แนวทางแห่งความสำเร็จของธุรกิจเครื่องประดับในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง
จากรายงานพิเศษของคณะกรรมการด้านการตลาดและการศึกษาของสมาพันธ์เครื่องประดับโลก หรือ CIBJO ที่มี Jonathan Kendall เป็นประธานระบุว่า อุตสาหกรรมเครื่องประดับเป็นส่วนสำคัญในวัฒนธรรมเสมอมา ไม่ว่าจะเป็นการสะท้อนสไตล์ของผู้คน เป็นสัญลักษณ์ของความรักและคำมั่นสัญญา และเป็นหมุดหมายของความสำเร็จ แต่เครื่องประดับอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีการแข่งขันสูง เพราะผู้บริโภคมีตัวเลือกเหลือเฟือ โดยมีทั้งตัวเลือกที่น่าดึงดูด น่าตื่นเต้น และมีความหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนี้ การนำหน้าคู่แข่งต้องอาศัยความเข้าใจลึกซึ้งถึงการเปลี่ยนแปลงของตลาด ความชื่นชอบของผู้บริโภค และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี
ในรายงานฉบับนี้ จะกล่าวถึงองค์ประกอบสำคัญของการตลาดเครื่องประดับ ตั้งแต่การพัฒนากลยุทธ์ สารทางการตลาด แนวโน้มการออกแบบ และอนาคตของอุตสาหกรรม โดยจะแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการที่มีมาตั้งแต่การเริ่มต้นจัดตั้งคณะกรรมการด้านการตลาดและการศึกษาของ CIBJO เมื่อปี 2548
การพัฒนาของกลยุทธ์ทางการตลาด
ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา การตลาดในอุตสาหกรรมได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก จุดสนใจได้เปลี่ยนจากวิธีการโฆษณาดั้งเดิมไปสู่รูปแบบที่ครอบคลุมมากขึ้นโดยเน้นที่โซเชียลมีเดีย
แพลตฟอร์มต่างๆ อย่าง Instagram, Pinterest, Facebook และ Tiktok ได้กลายเป็นเครื่องมือที่ขาดไม่ได้ในการเข้าถึงผู้บริโภคและนำเสนอสินค้าผ่านเนื้อหาที่เตะตา แพลตฟอร์มเหล่านี้ช่วยให้ธุรกิจต่างๆ ในอุตสาหกรรมเครื่องประดับโดยเฉพาะแบรนด์ต่างๆ สามารถสื่อสารกับผู้บริโภคได้โดยตรง รวบรวมเสียงตอบรับ และจัดทำกลยุทธ์ทางการตลาดให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น
ปัจจัยสำคัญหนึ่งของการตลาดที่ประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมเครื่องประดับคือ การเล่าเรื่อง ผู้บริโภคสนใจเรื่องราวที่มีเสน่ห์ เร้าอารมณ์ และตรงกับค่านิยมของพวกเขา แบรนด์ต่างๆ ที่สามารถสื่อสารถึงมรดกตกทอด ฝีมืองานช่างของพวกเขาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความรับผิดชอบต่อการจัดหาอย่างมีจริยธรรมจะสามารถสร้างสายสัมพันธ์ที่เข้มแข็งกับกลุ่มเป้าหมายได้
ที่มาภาพ: www.cibjo.org
การเป็นพันธมิตรกับเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ได้กลายเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อต้องการเข้าถึงคนหนุ่มสาว การร่วมมือกับบุคคลที่สอดคล้องกับอัตลักษณ์ของแบรนด์อย่างแท้จริงสามารถนำไปสู่เนื้อหาที่จริงใจและน่าดึงดูดซึ่งมีความเชื่อมโยงกับผู้บริโภค
ปัจจุบันนี้ ปัจจัยหลักอีกประการหนึ่งที่มีผลต่อความสำเร็จในยุคดิจิทัลคือ การเลือกใช้ช่องทางติดต่อกับลูกค้ามากกว่าหนึ่งช่องทาง (Omni-Channel) และเพื่อให้มั่นใจได้ถึงประสบการณ์ที่ราบรื่น ไม่ติดขัดในทุกช่องทาง เช่น ออนไลน์ หน้าร้าน และโซเชียลมีเดีย แบรนด์ต่างๆ จำเป็นต้องลงทุนในการมีตัวตนออนไลน์ การอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าในการเข้าชม การศึกษาหาข้อมูล และการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์
สุดท้าย การให้บริการแบบเฉพาะบุคคลได้กลายเป็นเทรนด์ที่มีความสำคัญ โดยลูกค้ามองหาสินค้าที่มีความเป็นเอกลักษณ์และมีความหมาย การนำเสนอตัวเลือกที่มีเฉพาะเจาะจงเป็นรายบุคคล เช่น การแกะสลัก ตัวเลือกโลหะและอัญมณี สามารถช่วยให้แบรนด์สร้างความแตกต่างจนโดดเด่นเหนือคู่แข่งและสร้างความภักดีของลูกค้าได้
ความเปลี่ยนแปลงของสารทางการตลาดและการออกแบบ
ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา สารทางการตลาดในอุตสาหกรรมเครื่องประดับได้พัฒนาจากความมั่งคั่งและความหรูหราไปสู่รูปแบบที่มีความครอบคลุมและสะท้อนอารมณ์ความรู้สึกมากยิ่งขึ้น แคมเปญการตลาดยุคใหม่มีแนวโน้มที่จะมุ่งความสนใจไปที่ความสัมพันธ์ส่วนตัว เนื้อแท้ และความยั่งยืน สะท้อนถึงคุณค่าที่เปลี่ยนแปลงไปและการให้ความสำคัญแก่ผู้บริโภค
ทุกวันนี้ สารทางการตลาดที่ประสบความสำเร็จนั้นเน้นหนักที่การดำเนินกิจการอย่างมีจริยธรรมและยั่งยืน มีเสน่ห์เหนือกาลเวลา และแสดงความเป็นตัวของตัวเอง ผู้บริโภคมีความห่วงใยมากขึ้นต่อผลกระทบทางจริยธรรมและสิ่งแวดล้อมในการซื้อสินค้า ดังนั้น การเน้นเรื่องการจัดหาอย่างมีความรับผิดชอบ การปฏิบัติต่อแรงงานอย่างเป็นธรรม และการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถช่วยให้แบรนด์โดดเด่นและดึงดูดผู้ซื้อที่ใส่ใจในเรื่องดังกล่าวได้
การออกแบบที่มีคุณภาพสูง มีประโยชน์รอบด้าน และไม่มีวันล้าสมัย สามารถถ่ายทอดความรู้สึกของคุณค่าที่ยืนยาว ทำให้งานออกแบบนั้นเป็นการลงทุนที่น่าดึงดูดสำหรับผู้บริโภค ในเวลาเดียวกัน ทุกวันนี้ผู้บริโภคให้ความสนใจสินค้าที่ทำให้พวกเขาสามารถแสดงออกถึงบุคลิกและสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ของตน แบรนด์ที่ส่งเสริมบุคลิกเฉพาะและการแสดงความเป็นตัวของตัวเองจะประสบความสำเร็จในการตรึงใจผู้ซื้อยุคใหม่
งานออกแบบเครื่องประดับนอกเหนือจากแหวนหมั้นรวมไปถึงสร้อยคอแบบเลเยอร์ แหวนที่สวมซ้อนกันหลายวง และงานออกแบบแนวมินิมัลเป็นเทรนด์ที่สะท้อนความต้องการการมีประโยชน์รอบด้าน การแสดงออกถึงตัวตน และการสร้างลักษณะส่วนบุคคล
อนาคตของอุตสาหกรรม
ผลิตภัณฑ์หนึ่งที่น่าจับตามองในแวดวงเครื่องประดับคือเพชรจากห้องปฎิบัติการ ซึ่งดึงดูดความสนใจของลูกค้าในช่วงไม่กี่ปีมานี้ เป็นที่คาดการณ์ว่าความนิยมของเพชรจากห้องปฎิบัติการนี้จะขยายตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากผู้บริโภคต้องการทางเลือกที่มีราคาย่อมเยาว์แทนเพชรธรรมชาติ
ภาคอุตสาหกรรมฯ ไม่ควรมองว่าความนิยมนี้เป็นภัยคุกคามต่อตลาดเพชรธรรมชาติ แต่เป็นโอกาสสำหรับการขยายตัวของเครื่องประดับ ตัวเลือกของผู้บริโภคไม่เคยมีแค่สองทาง และกิจการสามารถนำเสนอตัวเลือกที่น่าดึงดูดและมีราคาเหมาะสมให้ผู้บริโภคได้ตามความได้เปรียบของกิจการตนเอง
ในอีกห้าปีข้างหน้า คาดว่าอุตสาหกรรมเครื่องประดับจะเติบโต โดยเป็นการขยายตัวในกลุ่มสินค้าที่มีจริยธรรมและยั่งยืน นำเสนอสินค้าที่มีความเฉพาะเจาะจงรายบุคคล และกิจกรรมการตลาดที่แปลกใหม่ โซเชียลมีเดียจะยังมีอิทธิพลต่อความนิยมของผู้บริโภคและการส่งเสริมการตระหนักถึงแบรนด์
แบรนด์ที่สามารถปรับตัวไปตามความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้และสื่อสารจุดขายที่ไม่เหมือนใครได้อย่างมีประสิทธิภาพจะประสบความสำเร็จได้ในตลาดที่ไม่หยุดนิ่งนี้
การจะได้รับชัยชนะในการตลาดเครื่องประดับต้องมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงความนิยมของผู้บริโภค แนวโน้มของตลาด และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ผู้ค้าปลีกและแบรนด์สามารถสร้างสายสัมพันธ์ที่ยืนยาวกับกลุ่มเป้าหมายได้โดยการมุ่งความสนใจไปยังการเล่าเรื่อง สร้างความสัมพันธ์ที่มีความหมาย การใช้ช่องทางการตลาดมากกว่าหนึ่งช่องทาง และการนำเสนอสินค้าแบบเฉพาะเจาะจง
เมื่อประเด็นเรื่องจริยธรรม ความยั่งยืน และการแสดงความเป็นตัวของตัวเองมีความสำคัญมากขึ้นต่อผู้บริโภค แบรนด์เครื่องประดับต้องปรับตัวและพัฒนาเพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขัน การยอมรับความเปลี่ยนแปลงและนำหน้าแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นจะมีความสำคัญต่อความสำเร็จในสภาวะที่อุตสาหกรรมเครื่องประดับมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
แปลและเรียบเรียงโดย ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
มกราคม 2567