

สถานการณ์พลอยสี: Big Three ในโลกยุคใหม่
แซปไฟร์ มรกต และทับทิม ยังคงเป็นที่ต้องการสูงสุดในตลาดโลก โดยเฉพาะสหรัฐฯ กระแสความนิยมอัญปรับปรุงคุณภาพด้วยความร้อน ดันราคาให้พุ่งแรงและหายากขึ้นทุกวัน แซปไฟร์บางชนิดราคาพุ่งขึ้นถึงสามเท่า ขณะที่ทับทิมคุณภาพดีแทบไม่เหลือในตลาด หลังยุคโควิด “Big Three” ได้รับการมองใหม่ ไม่ใช่แค่ความสวยงาม แต่ยังเป็น สัญลักษณ์แห่งความหรูหรา ความหายาก และการลงทุน


โอกาสใหม่ในอุตสาหกรรมมรกต
แนวโน้มของมรกตในปี 2025 ยังคงสดใสจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคที่มีรสนิยม โดยเฉพาะอัญมณีสีสันสดใสและคุณภาพเยี่ยม ซึ่งมรกตในฐานะสัญลักษณ์แห่งความหรูหราและสถานะ โดดเด่นด้วยความหายากและมลทินเฉพาะตัว จึงปรากฏอยู่เสมอในคอลเลกชันเครื่องประดับของเซเลบริตี้และราชวงศ์ และแม้แหล่งหลักจะอยู่ในโคลอมเบีย ก็ยังพบได้ในแซมเบีย บราซิล รัสเซีย ปากีสถาน เอธิโอเปีย และอัฟกานิสถาน.


Color Jewels เน้นเจาะตลาดไฮเอนด์มากขึ้น
Color Jewels ผู้เชี่ยวชาญด้านอัญมณีจากฮ่องกง เดินเกมรุกสู่ตลาดสินค้าหรู ชูจุดเด่นอัญมณีคุณภาพสูงควบคู่กับดีไซน์ร่วมสมัย เพื่อตอบรับความต้องการระดับพรีเมียมที่เติบโตต่อเนื่องในตลาดสำคัญ โดยอัญมณีขวัญใจตลอดกาลอย่างแซปไฟร์ ทับทิมพม่า และมรกตโคลอมเบีย พร้อมผลักดันการเติบโตอย่างมั่นใจสู่ปี 2025


สถานการณ์ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยเดือนมกราคม-มิถุนายน ปี 2568
มูลค่าการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยระหว่างเดือนมกราคม-มิถุนายน 2568 อยู่ที่ 14,023.08 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 85.25 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2567 โดยเป็นสินค้าส่งออกในอันดับที่ 3 คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 8.40 ของสินค้าส่งออกโดยรวมของไทย แต่หากหักออกด้วยการส่งออกทองคำที่ยังมิได้ขึ้นรูป พบว่า การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่แท้จริงมีมูลค่า 7,408.93 ล้านเหรียญสหรัฐ เติบโตร้อยละ 62.74


เพชรคัลลิแนน: อัญมณีล้ำค่าที่สุดในประวัติศาสตร์
เพชรคัลลิแนน (Cullinan Diamond) คือหนึ่งในเพชรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดทั้งในด้านขนาดและคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ถูกค้นพบเมื่อปี 1905 ที่แอฟริกาใต้ ด้วยน้ำหนักมหึมาถึง 3,106 กะรัต! เพชรก้อนนี้ไม่เพียงแค่ส่องประกายงดงาม แต่ยังสะท้อนเรื่องราวแห่งโชคชะตาและตำนานของโลกอัญมณีไว้อย่างน่าทึ่ง ✨????


อุตสาหกรรมมุกวางเส้นทางใหม่สู่การเติบโตแบบยั่งยืน
ธุรกิจมุกโลกเติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเป็นผลจากความต้องการที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในตลาดเอเชีย สินค้าที่ได้รับความนิยมสูง ได้แก่ มุกระดับพรีเมียม ซึ่งมีรูปทรงและความวาวไร้ที่ติและมุกขนาดเล็ก ซึ่งเป็นที่ต้องการมากขึ้นในหมู่ผู้บริโภควัยหนุ่มสาว การออกแบบที่คลาสสิคและทันสมัยยังคงได้รับความนิยมอย่างสูงแต่มีความเกาะกระแสมากขึ้น ขณะเดียวกันการออกแบบที่แปลกใหม่ก็เป็นที่นิยม ทำให้มุกมีความล้ำสมัยมากกว่าเดิม

Loupe Holes: How the Diamond Industry Is Tackling Tariffs
The August issue of the Rapaport Research Report outlines the trade’s options, from expediting exports to seeking out low-duty routes.

Sarine to Acquire Minority Stake in Kitov.ai
Sarine Technologies has signed an agreement to purchase a stake of just over 33% in Kitov.ai, completing a deal it announced in February.

Quiet luxury meets royal legacy: Why brooches are trending?
Berganza's creative director Emma Snowdon provides her insights on the rise of the brooch, the royal influence behind the surge, and why collectors and Gen Z alike are falling for this versatile accessory

ปรับดีไซน์ เพื่อความอยู่รอดของเครื่องประดับไทยในยุคภาษีผันผวน
ในปี 2025 อุตสาหกรรมเครื่องประดับโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายด้านราคาที่ผันผวนอย่างรุนแรง จากทั้งต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะทองคำ และนโยบายภาษีนำเข้าของตลาดใหญ่อย่างสหรัฐฯ ที่เปลี่ยนแปลงอย่างไม่แน่นอน ความไม่เสถียรเหล่านี้ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการกำหนดราคาสินค้าและแผนจัดหาวัตถุดิบของแบรนด์ต่างๆ

Summer Sales Spending Boosts July US Retail Sales
US retails sales rose in July as consumers took advantage of special summer deals ahead of the higher tariff rates.

Trump Says Gold Won’t Be Tariffed, After Market Goes Wild
In a Truth Social post on Monday, President Trump announced that “Gold will not be Tariffed!”

Q2 gold jewellery demand falls close to pandemic levels - WGC
Global jewellery consumption posted double-digit losses in the second quarter of 2025, falling to 341 tonnes – the lowest since the height of Covid in 2020.

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ ลดลง กระทบต่อการใช้จ่ายสินค้าฟุ่มเฟือย
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐฯ กลับลดลงอีกครั้งในเดือนมิถุนายน 2568 หลังจากฟื้นตัวเล็กน้อยในเดือนพฤษภาคม สะท้อนถึงความกังวลของประชาชนต่อสภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่แน่นอน โดยเฉพาะด้านเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ย และความไม่มั่นคงของตลาดแรงงาน ซึ่งอาจส่งผลต่อพฤติกรรมการจับจ่ายสินค้าและบริการในอนาคต

ภาษีศุลกากรตอบโต้ ความคลุมเครือที่ยังไม่ชัดเจนต่ออุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ
ภายใต้บรรยากาศทางการค้าที่เต็มไปด้วยความเปราะบางและความไม่แน่นอน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สร้างแรงสั่นสะเทือนอีกครั้ง ด้วยการใช้คำสั่งประธานาธิบดีเลื่อนกำหนดเส้นตายการประกาศใช้ภาษีศุลกากรตอบโต้ที่ครบกำหนดจาก 9 กรกฎาคม 2568 ไปเป็น 1 สิงหาคม 2568 อ่านเนื้อหาได้ในบทความ
Have you read news today?
Polls
View all pollsVideos
Go to youtube channelFree Publications
Read moreเราใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้ ตั้งค่า ยอมรับ


140 อาคารไอทีเอฟ ทาวเวอร์ ชั้น 4 ถนนสีลม แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500

โทรศัพท์: 0 2634 4999 ต่อ 444
