

ผลกระทบของตลาดเพชรโลก ในยุคทรัมป์ 2.0
การปรับขึ้นภาษีนำเข้าของรัฐบาลทรัมป์กำลังส่งแรงสั่นสะเทือนตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมเพชร ไม่ว่าจะเป็นเพชรธรรมชาติหรือเพชรสังเคราะห์ โดยเฉพาะเมื่อเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังเผชิญกับความไม่แน่นอนสูง ทำให้ความต้องการบริโภคเพชรในตลาดสหรัฐฯ ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ และลากให้ความต้องการของตลาดโลกชะลอตัวตามไปด้วย ผู้ประกอบการควรเร่งปรับกลยุทธ์ รับมือกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลง และวางแผนรับแรงสั่นสะเทือนในระยะยาว ก่อนที่จะสายเกินไป


ทองคำ ความมั่งคั่งในพลวัตของตลาดทองคำโลก
ทองคำ... สินทรัพย์ทางเลือกที่ยังคงได้รับความนิยม และกลายเป็นหนึ่งในตัวเลือกการลงทุนที่โดดเด่นในยุคปัจจุบัน ท่ามกลางสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่มีความไม่แน่นอน นักวิเคราะห์ทั่วโลกยังคงมองในแง่ดีต่อทองคำ โดยเฉพาะในปี 2568 นี้ ที่หลายสำนักคาดการณ์ว่าราคาทองคำมีแนวโน้มขาขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากสัญญาณกระทิงที่แข็งแกร่ง และ Goldman Sachs ได้ปรับคาดการณ์ราคาทองคำให้สูงถึง 3,500 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์! แนวโน้มนี้ส่งผลดีต่อนักลงทุนที่ต้องการผลตอบแทนสูง แต่ในขณะเดียวกัน ก็อาจมีผลกระทบต่อการซื้อเครื่องประดับทองที่ลดลงได้ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมในบทความ


เพชรสังเคราะห์เส้นทางที่สดใสในตลาดงานแต่งงานของอินเดีย
เพชรสังเคราะห์ กำลังพลิกโฉมวงการเครื่องประดับแต่งงานในอินเดีย!จากกระแสทั่วโลกสู่ความเปลี่ยนแปลงในประเทศ อินเดียกำลังเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในพฤติกรรมผู้บริโภค ความนิยมในตัวเลือกที่ยั่งยืน และอิทธิพลต่ออุตสาหกรรมค้าปลีกและพิธีแต่งงาน


นวัตกรรมในปี 2025
ในปี 2025 โลกของอัญมณีและเครื่องประดับกำลังเข้าสู่ยุคใหม่ที่นิยามด้วย “นวัตกรรม” และ “ความยั่งยืน” แบรนด์ชั้นนำทั่วโลกต่างหันมาใช้เทคโนโลยีอย่าง AI, 3D printing และการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ได้อย่างตรงใจและเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้น แต่ความเปลี่ยนแปลงไม่ได้หยุดอยู่แค่เทคโนโลยี—เทรนด์การออกแบบแบบ “personalised” และการให้ความสำคัญกับ “ที่มาของวัตถุดิบ” กำลังกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของอุตสาหกรรม ความหรูหราจึงไม่ใช่เพียงภาพลักษณ์ภายนอก แต่คือคุณค่าที่มาพร้อมความใส่ใจในสิ่งแวดล้อมและจริยธรรม


สถานการณ์ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยเดือนมกราคม-มีนาคม ปี 2568
มูลค่าการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม 2568 อยู่ที่ 8,635.86 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 109.88 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2567 โดยเป็นสินค้าส่งออกในอันดับที่ 1 คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 10.59 ของสินค้าส่งออกโดยรวมของไทย แต่หากหักออกด้วยการส่งออกทองคำที่ยังมิได้ขึ้นรูป พบว่า การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่แท้จริงมีมูลค่า 5,086.40 ล้านเหรียญสหรัฐ เติบโตร้อยละ 102.38


อนาคตอันเจิดจรัสของพลอยสี
อุตสาหกรรมพลอยสีอาจได้รับประโยชน์จากการที่ตลาดมีแนวโน้มต้องการเครื่องประดับหลากสีสันและเต็มไปด้วยความหมายมากยิ่งขึ้น ความต้องการพลอยสีได้รับแรงกระตุ้นจากผู้ซื้อที่มีข้อมูลและความรู้มากขึ้น ซึ่งต้องการเครื่องประดับที่มีเอกลักษณ์และน่าหลงใหลมากขึ้น พลอยสีจึงมีแนวโน้มที่จะขยายตัวมากขึ้นในปี 2025 ท่ามกลางอุปทานที่มีจำกัด ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ และความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ อ่านเพิ่มเติมได้ที่บทความนี้

PGI strengthens leadership as global opportunities continue to arise
These strategic leadership changes and appointments come amidst Platinum Guild International continuing its global growth

Hong Kong Luxury Sales Show Slight Improvement
Sales of luxury goods in Hong Kong fell 1.7% year on year in April, an improvement from the previous month’s 3.4% decrease.

Jewelers of America takes in MJSA
The Manufacturing Jewelers and Suppliers of America (MJSA) will become part of the Jewelers of America (JA) in a move aimed at streamlining and strengthening the US jewellery industry.

Strong jewellery sales for Richemont provides industry optimism
Swiss luxury goods company Richemont has reported strong sales over the past financial year, driven by an impressive performance from jewellery brands.

จับตาคู่แข่ง: ทิศทางการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยในตลาดสหรัฐฯ ภายใต้แรงกดดันด้านภาษี
สหรัฐอเมริกาเป็นหนึ่งในตลาดอัญมณีและเครื่องประดับที่ใหญ่ที่สุดในโลก และยังเป็นตลาดส่งออกสำคัญของไทย แต่ล่าสุด! ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศขึ้นภาษีนำเข้าอัญมณีและเครื่องประดับจากทุกประเทศทั่วโลก 10% ตั้งแต่ 9 เม.ย. – 9 ก.ค. 2568 ส่งผลให้ผู้ส่งออกต้องจับตาใกล้ชิด เพราะหลังจากนั้น... ภาษีจะเป็นเท่าใด ยังต้องรอผลเจรจาในช่วง 90 วันนี้ และการขึ้นภาษีในครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อไทยและคู่แข่งอย่างไรติดตามได้ในบทความนี้

Wealthy consumers still buying luxury jewellery
Richemont posted better-than-anticipated results in the fiscal year, driven by “remarkable growth” at its high-end jewellery and retail segments.

ราคาทองคำท่ามกลางความร้อนแรงในสงครามการค้า
ท่ามกลางความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังคุกรุ่น ต่อเนื่องมาถึงสงครามการค้าซึ่งมีการใช้มาตรการทั้งภาษีและไม่ใช่ภาษีตอบโต้กับประเทศคู่ค้าที่เกินดุลของสหรัฐฯ ก่อให้เกิดแรงสั่นสะเทือนไปยังหลายประเทศ ส่งผลต่อการพุ่งขึ้นของราคาทองคำอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน นักวิเคราะห์ต่างให้เป้าหมายราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากเหตุดังกล่าว อ่านเพิ่มเติมได้ในบทความนี้ที่

India’s jewellery market to reach US$128B by 2029, report says
A more affluent middle class alongside growing demand for branded jewellery could fuel sturdy growth in India’s jewellery industry over the next four years, a new study revealed.

โอกาสและความท้าทายของอัญมณีและเครื่องประดับไทย หลังสหรัฐฯ เพิ่มภาษีนำเข้า
ภายหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าขั้นต่ำ 10% จากทุกประเทศทั่วโลก ยกเว้นจีนซึ่งถูกจัดเก็บในอัตราสูงถึง 145% มาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยอย่างไร และจะมีโอกาส หรือความท้าทายที่ต้องเร่งปรับตัว ติดตามบทวิเคราะห์นี้
Have you read news today?
Polls
View all pollsVideos
Go to youtube channelFree Publications
Read moreเราใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้ ตั้งค่า ยอมรับ


140 อาคารไอทีเอฟ ทาวเวอร์ ชั้น 4 ถนนสีลม แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500

โทรศัพท์: 0 2634 4999 ต่อ 444
