Infographic

ข้อมูลด้านการตลาด

ปี 2567

จำนวนผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับไทยปี 2566

ในปี 2566 ไทยมีจำนวนผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับรวม 13,322 ราย เพิ่มขึ้น 3.34% จากปีที่แล้ว เนื่องจากผู้บริโภคมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น มีการท่องเที่ยวเดินทางมากขึ้น จึงทำให้ตลาดอัญมณีและเครื่องประดับเติบโตสูงขึ้น จูงใจให้มีผู้ประกอบการรายใหม่เข้าสู่ตลาดนี้มากขึ้น โดยทั้งปี 2566 การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทย สร้างรายได้กว่า 500,000 ล้านบาท อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการราว 90% เป็น SMEs และส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ รองลงมาคือ ชลบุรี สุมทรปราการ และจันทบุรี ตามลำดับ

สถานการณ์ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยเดือนมกราคม-ธันวาคม ปี 2566

มูลค่าการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยในปี 2566 ลดลง 2.83% (YoY) จากมูลค่า 15,063.48 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มาอยู่ที่ 14,636.88 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นับเป็นสินค้าส่งออกในอันดับที่ 3 รองจากรถยนต์ และคอมพิวเตอร์ คิดเป็นสัดส่วน 5.14% ของสินค้าส่งออกโดยรวมของไทย เมื่อหักทองคำที่ยังมิได้ขึ้นรูปออก พบว่า การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่แท้จริงมีมูลค่า 8,658.11 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 8.40% (YoY)

สถานการณ์ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยเดือนมกราคม-พฤศจิกายน ปี 2566

ไทยส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับระหว่างเดือนมกราคม-พศฤจิกายน 2566 เป็นมูลค่า 13,664.59 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 5.73% (YoY) แต่หากหักทองคำออก พบว่าไทยส่งออกเพิ่มขึ้น 8.51% (YoY) หรือมีมูลค่า 8,101.45 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับปัจจัยบวกส่งออกไทยในไตรมาสแรก 2567 มาจากตลาดส่งออกสำคัญทยอยฟื้นตัวหลังจากภาวะเงินเฟ้อเริ่มชะลอตัวลง และหลายประเทศส่งสัญญาณยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ปัจจัยลบสำคัญมาจากปัญหาความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ จะฉุดรั้งการเติบโตของเศรษฐกิจโลก และผู้บริโภคใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในด้านการท่องเที่ยวและอุปกรณ์อัจฉริยะ อาจกระทบต่อกำลังซื้อสินค้าเครื่องประดับในบางเซกเมนต์

ปี 2566

ทิศทางการค้า การลงทุน ในพลอยสี

ในปีนี้นั้น นับเป็นปีที่พลอยสีสามารถเติบโตได้ในหลายตลาด ไม่ว่าจะเป็นฮ่องกง สหรัฐอเมริกา สวิตเซอร์แลนด์ หรืออิตาลี รวมทั้งยังมีแนวโน้มที่ดีสำหรับผู้ลงทุนในพลอยสี โดยสามอันดับแรกที่ให้ผลตอบแทนดีที่สุด คือ ทัวร์มาลีน โอปอล และทับทิม นอกจากนี้ ยังมีโอกาสและความท้าทายที่ช่วยให้เห็นภาพรวมของตลาดได้มากขึ้น พิจารณาได้จากภาพอินโฟกราฟฟิกนี้

สถานการณ์ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยเดือนมกราคม-ตุลาคม ปี 2566

มูลค่าการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยระหว่างเดือนมกราคม-ตุลาคม 2566 อยู่ที่ 12,705.21 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 6.76% (YoY) แต่หากหักออกด้วยการส่งออกทองคำ พบว่า การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่แท้จริงมีมูลค่า 7,391.86 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 9.05% เมื่อพิจารณามูลค่าการส่งออกเฉพาะเดือนตุลาคม 2566 เติบโตสูงถึง 30.69% (YoY) และหากหักมูลค่าการส่งออกทองคำแล้ว พบว่า การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่แท้จริงเพิ่มขึ้น 8.73% อ่านบทวิเคราะห์ได้ที่ https://shorturl.asia/ZRh7q

กล้าที่จะแตกต่างกับอัญมณีทางเลือกสำหรับแหวนหมั้น

เพชรเป็นแหวนหมั้นคลาสิกที่เป็นสัญลักษณ์ของคู่รักมาโดยตลอด แต่ปัจจุบันคู่รักชื่นชอบอัญมณีทางเลือกที่เป็นพลอยสีซึ่งมีหลายชนิดและหลายราคาให้เลือก แหวนหมั้นพลอยสีทั้งพลอยเนื้อแข็งและพลอยเนื้ออ่อนจึงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น และมีแนวโน้มจะเติบโตสูงขึ้นอีก ส่วนพลอยสีทางเลือกที่นิยมนำมาเป็นแหวนหมั้นมีอะไรบ้างและมีความหมายอย่างไร อ่านได้ในภาพอินโฟกราฟฟิกนี้

สถานการณ์ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยเดือนมกราคม-กันยายน ปี 2566

มูลค่าการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยระหว่างเดือนมกราคม-กันยายน 2566 อยู่ที่ 11,128.29 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงร้อยละ 10.40 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2565 โดยเป็นสินค้าส่งออกในอันดับที่ 3 คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 5.22 ของสินค้าส่งออกโดยรวมของไทย แต่หากหักออกด้วยการส่งออกทองคำที่ยังมิได้ขึ้นรูป พบว่า การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่แท้จริงมีมูลค่า 6,643.65 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.09

สถานการณ์ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยเดือนมกราคม-สิงหาคม ปี 2566

การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยในเดือนมกราคม-สิงหาคม ปี 2566 ปรับตัวลดลงร้อยละ 17.55 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2565 ที่มีมูลค่า 10,880.15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มาอยู่ที่ 8,970.33 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทย (ไม่รวมทองคำ) ในรอบ 8 เดือนแรกของปี 2566 นั้น มีมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.47 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้านั้น ได้รับแรงหนุนจากสัญญาณการฟื้นตัวของภาคการผลิตโลกที่ดีขึ้นกว่าเดือนก่อน รวมทั้งการใช้จ่ายของผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้น

เกาะกระแสเครื่องประดับไข่มุก

ปัจจุบันเครื่องประดับไข่มุกเป็นอีกหนึ่งกระแสความนิยมที่กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง โดยผู้ส่งออกไข่มุกร่วงรายใหญ่ของโลกอย่างเช่น ฮ่องกง ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย จีน และสหรัฐอเมริกา ล้วนมีมูลค่าส่งออกเพิ่มขึ้น โดยมีปัจจัยขับเคลื่อนอย่างความนิยมในหมู่คนวัยมิลเลนเนียล การใส่เครื่องประดับไข่มุกในผู้ชายเพิ่มมากขึ้น ซึ่งมีหลายกระแสที่มาส่งเสริมตลาดนี้ให้เติบโต พิจารณาได้จากภาพอินโฟกราฟิก

BIG3: ทับทิม แซปไฟร์ มรกต ที่สุดแห่งพลอยสีในตลาดโลก

อัญมณีทับทิม แซปไฟร์ และมรกต หรือเรียกกันว่า “Big 3” เป็นพลอยเนื้อแข็งเจียระไนที่สวยงาม หายาก และมูลค่าเพิ่มขึ้นตามกาลเวลา นอกจากนี้อิทธิพลของเหล่าคนดังที่มักสวมใส่พลอยสี Big 3 ผ่านสื่อต่างๆ ส่งผลให้พลอยสี BIG 3 เป็นที่ต้องการของนักสะสมและนักลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้รายละเอียดพลอยสี BIG 3 แสดงให้เห็นดังภาพอินโฟกราฟฟิกนี้

เราใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้   ตั้งค่า ยอมรับ

×
140 อาคารไอทีเอฟ ทาวเวอร์ ชั้น 4 ถนนสีลม แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500
โทรศัพท์: 0 2634 4999 ต่อ 444
โทรสาร: 0 2634 4970