โลกแห่งโอกาสหลากสีสันของอัญมณีนอกเหนือจาก Big Three
กลุ่มพลอยสีกลุ่มใหม่กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นในตลาดเนื่องจากแบรนด์หรู ผู้ผลิตเครื่องประดับ และนักออกแบบมองหาตัวเลือกใหม่ๆ ในการเติมสีสัน คุณลักษณะ และความคิดสร้างสรรค์ให้กับสินค้า ในขณะที่ทับทิม มรกต และแซปไฟร์ยังคงครองพื้นที่ในคอลเลกชันเครื่องประดับหรู แต่ก็มีการให้ความสำคัญกับอัญมณีอื่นๆ ที่ช่วยสร้างความคิดสร้างสรรค์และส่วนแบ่งการตลาดมากขึ้นเช่นกัน
ศิลปะแห่งการสร้างตำนานของแบรนด์เครื่องประดับหรู
ท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจโลก เครื่องประดับหรูกลับเปล่งประกายไม่รู้โรย แม้หลายอุตสาหกรรมจะชะลอตัว แต่ตลาดเครื่องประดับหรูยังคงเติบโตอย่างมั่นคง ด้วยพลังของ “อัตลักษณ์ ความหมาย และเรื่องราว” ที่ซ่อนอยู่ในแต่ละชิ้นงาน จากแบรนด์ระดับโลกอย่าง Cartier, Van Cleef & Arpels และ Mikimoto สู่แรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบการไทยยกระดับจาก ผู้ผลิต (OEM) สู่ แบรนด์ที่มีคุณค่าในระดับสากล ด้วยการผสมผสาน ฝีมือช่าง ความคิดสร้างสรรค์ และคุณค่าทางวัฒนธรรม เข้าด้วยกันอย่างลงตัว
โอกาสทองในการค้าอัญมณีและเครื่องประดับอินเดีย
อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของอินเดียยังคงเติบโตอย่างมั่นคง ภายใต้เศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ความต้องการในตลาดที่ยืดหยุ่น และความร่วมมือระดับพหุภาคีเพื่อเสริมศักยภาพให้ภาคอุตสาหกรรม การส่งออกในปีงบประมาณ 2023-2024 พุ่งแตะ 32,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่การบริโภคภายในประเทศสูงถึง 85,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
การเติบโตของตลาดเครื่องประดับแท้ในโลกที่เปลี่ยนไป
ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา ตลาดเครื่องประดับยังคงแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่ง EIN Presswire คาดการณ์ว่าในปี 2025 ตลาดเครื่องประดับทั่วโลกจะมีรายได้สูงถึง 370,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 5.02% ระหว่างปี 2025–2029 โดยเครื่องประดับทองครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุด
สถานการณ์ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยเดือนมกราคม-สิงหาคม ปี 2568
มูลค่าการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยระหว่างเดือนมกราคม-สิงหาคม 2568 อยู่ที่ 17,736.07 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 70.07 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2567 โดยเป็นสินค้าส่งออกในอันดับที่ 3 คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 7.95 ของสินค้าส่งออกโดยรวมของไทย แต่หากหักออกด้วยการส่งออกทองคำที่ยังมิได้ขึ้นรูป พบว่า การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่แท้จริงมีมูลค่า 9,002.68 ล้านเหรียญสหรัฐ เติบโตร้อยละ 55.89
เทรนด์จิวเวลรี่ 2025–2026: พิมพ์เขียวแห่งอนาคตสำหรับช่างฝีมือจิวเวลรี่ไทย
อุตสาหกรรมจิวเวลรี่ในปี 2025 กำลังยืนอยู่บนจุดเปลี่ยนสำคัญ ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของค่านิยมผู้บริโภค เทคโนโลยีดิจิทัลที่ก้าวกระโดด และการกลับมาของความภาคภูมิใจในมรดกฝีมือ สำหรับช่างฝีมือและผู้นำในวงการที่สั่งสมประสบการณ์มายาวนาน โอกาสครั้งใหญ่อยู่ที่การนำพลังเหล่านี้มาสร้างคุณค่าใหม่อย่างยั่งยืน
6 jewellery brands featured on the Financial Times’ Diversity Leaders list
Find out which six jewellery brands and companies made the inaugural ranking of 800 European companies promoting diversity
PGI: Why Retailers Should Bet Big on Platinum Now
One of the most striking things about the metals market this year is the degree to which the traditional pricing relationship between platinum and gold has done a complete 180. For decades, gold was considered a value purchase compared with the precious white metal, whose price peaked at $2,276 per ounce in March 2008. That same month, gold cost around $1,000.
Anya Taylor-Joy glows in Tiffany’s Christmas campaign
Wearing a selection of the House's iconic jewellery pieces, the actress and ambassador floats through a magical, snowy scene
Double-digit drop in gold jewellery volumes in Q3: WGC
Gold jewellery demand fell 19 per cent in the third quarter due to record-high prices, but values rose as consumers spent more on jewellery, according to the World Gold Council (WGC).
US Reaches Tariff Deal with China, Cambodia, Malaysia
The US has secured trade agreements with China and two other Asian countries to freeze or reduce tariffs while opening the door to exemptions for specific products.
ปริศนาโจรกรรมเครื่องเพชรแห่งลูฟวร์กับ 7 นาทีที่หายไป
ในเช้าวันอาทิตย์ที่ 19 ตุลาคม 2568 กลางกรุงปารีส พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ต้องกลายเป็นฉากของการโจรกรรมครั้งประวัติศาสตร์ เมื่อเครื่องเพชรของจักรพรรดินโปเลียนและราชินีฝรั่งเศสหายวับไปภายในเวลาเพียง 7 นาที และทิ้งคำถามที่ยังไร้คำตอบ ใครคือผู้บงการเบื้องหลัง “7 นาทีที่หายไป” ตามอ่านในได้ในบทความนี้
ทองคำทะลุ 4,000 ดอลลาร์สหรัฐ: เมื่อความไม่แน่นอนของโลกกลายเป็นแรงขับราคาทองคำ
ราคาทองคำได้ทะยานขึ้นทะลุ 4,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ เป็นครั้งแรก นับเป็นสัญญาณสะท้อนความกังวลของนักลงทุนทั่วโลกต่อความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและการเมือง โดยเฉพาะสถานการณ์ “Government Shutdown” ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้สร้างแรงกดดันต่อบรรยากาศการลงทุนและกระตุ้นให้เกิดการโยกย้ายเงินทุนเข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำ อ่านเพิ่มเติมได้ในบทความ
บอตสวานา–แองโกลา จ่อเข้าถือหุ้น De Beers ปรับสมดุลอำนาจในอุตสาหกรรมเพชรโลก
รัฐบาลบอตสวานาและแองโกลากำลัง “ขยับหมากใหญ่” ในอุตสาหกรรมเพชรโลก! ทั้งสองประเทศแสดงความสนใจเข้าถือหุ้นใน De Beers Group หลัง Anglo American เตรียมขายหุ้นส่วนใหญ่ เพื่อปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งสำคัญ โดยบอตสวานาต้องการถือหุ้น “มากกว่า 50%” เพื่อกำหนดนโยบายเพชรได้เอง ส่วนแองโกลาเดินหน้าอย่างมั่นใจ ยื่นข้อเสนอ “fully financed” ผ่านบริษัท Endiama E.P. พร้อมชวนประเทศเพื่อนบ้านร่วมวง และยังเปิดเหมืองเพชร Luele แห่งใหม่ ผลิตได้กว่า 4 ล้านกะรัตต่อปี ดูเหมือนว่าศึกแห่ง “อำนาจการควบคุมเพชรโลก” กำลังจะเริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง…
RJC embarks on first retail strategy
The Responsible Jewellery Council (RJC) has launched its first dedicated retail campaign aimed at empowering members with innovative tools for use in retail stores.
Have you read news today?
Polls
View all pollsVideos
Go to youtube channelFree Publications
Read moreเราใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้ ตั้งค่า ยอมรับ
140 อาคารไอทีเอฟ ทาวเวอร์ ชั้น 4 ถนนสีลม แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500
โทรศัพท์: 0 2634 4999 ต่อ 444
