การเติบโตจากจีนสู่อินเดีย ความสำคัญต่อตลาดอัญมณีและเครื่องประดับโลก
นอกเหนือจากปัจจัยทางเศรษฐกิจที่ส่งผลต่ออุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับแล้ว ผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดซึ่งสามารถก่อให้เกิดแรงกระเพื่อมไปทั่วอุตสาหกรรมทั้งฝั่งอุปสงค์และอุปทาน อย่างจีนและอินเดียก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญ เนื่องจากทั้งสองประเทศเป็นทั้งตลาดผู้บริโภคขนาดใหญ่และโรงงานผลิตของโลกในคราเดียวกัน โอกาสและความท้าทายที่เกิดขึ้นในตลาดทั้งสองแห่งจึงมีความน่าสนใจ มีเนื้อหาอย่างไรตามอ่านได้ในบทความ
โอกาสและความท้าทายในตลาดอัญมณีและเครื่องประดับจีน ปี 2567
การค้าอัญมณีและเครื่องประดับในตลาดจีนปี 2567 ได้รับการคาดหวังสูง แต่การขยายตัวจะขึ้นอยู่กับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีนเอง บรรดาผู้ประกอบการต่างคาดว่า อุตสาหกรรมทองและมุกจะยังเติบโตได้ ความต้องการพลอยสีจะยังขยายตัวต่อไป ส่วนการค้าเพชรจะเริ่มตั้งหลักได้หลังจากที่ออกตัวอย่างเชื่องช้าเมื่อพ้นวิกฤติโควิด-19
สถานการณ์ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยเดือนมกราคม ปี 2567
มูลค่าการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยในเดือนมกราคม 2567 อยู่ที่ 1,166.08 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 59.09 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปี 2566 โดยเป็นสินค้าส่งออกในอันดับที่ 3 คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 5.15 ของสินค้าส่งออกโดยรวมของไทย แต่หากหักออกด้วยการส่งออกทองคำที่ยังมิได้ขึ้นรูป พบว่า การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่แท้จริงมีมูลค่า 696.96 ล้านเหรียญสหรัฐ เติบโตร้อยละ 21.53
การฟื้นตัวและเติบโตของอัญมณีและเครื่องประดับในปี 2567
ในปี 2567 อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับหลายส่วนมีแนวโน้มที่จะพัฒนาในเชิงบวกท่ามกลางความไม่แน่นอนต่างๆ โดยคาดการณ์ว่าราคาสินค้าจะมีเสถียรภาพในขณะที่อุปสงค์และอุปทานเองก็จะมีความสมดุล เนื่องจากระดับการบริโภคเข้าสู่สภาวะปกติ หรือมีแนวโน้มที่อาจจะขยายตัวได้ด้วย
สถานการณ์ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยเดือนมกราคม-ธันวาคม ปี 2566
มูลค่าการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยในปี 2566 ลดลง 2.83% (YoY) จากมูลค่า 15,063.48 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มาอยู่ที่ 14,636.88 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเป็นสินค้าส่งออกในอันดับที่ 3 รองจากรถยนต์ และคอมพิวเตอร์ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 5.14 ของสินค้าส่งออกโดยรวมของไทย ทั้งนี้ หากหักทองคำที่ยังมิได้ขึ้นรูปออก พบว่า การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่แท้จริงมีมูลค่า 8,658.11 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 8.40% (YoY) สำหรับโอกาสส่งออกในปี 2567 จากภาวะเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นกับนโยบายเชิงรุกของไทย ส่วนปัจจัยที่ต้องเฝ้าระวังเป็นประเด็นความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ที่จะกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและอัตราแลกเปลี่ยนผันผวนสูง
G7 และพันธมิตรแบนเพชรรัสเซีย ผลกระทบต่อตลาดเพชรโลก
รัสเซียเป็นผู้ผลิตเพชรรายใหญ่ที่สุดในโลกและมีปริมาณเพชรสำรองมากที่สุดในโลก การที่กลุ่มประเทศ G7 และสหภาพยุโรปประกาศห้ามนำเข้าเพชรรัสเซียทั้งโดยตรงและโดยอ้อมตั้งแต่ต้นปี 2567 เป็นต้นไป พร้อมนำระบบตรวจสอบย้อนกลับเต็มรูปแบบมาใช้ในเดือนกันยายน 2567 นับเป็นความท้าทายของอุตสาหกรรมเพชรและเสี่ยงต่อห่วงโซ่อุปทานของโลกให้ระส่ำมากขึ้น การแบนเพชรจากรัสเซียจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมและการค้าอัญมณีทั่วโลกมากแค่ไหน อ่านรายละเอียดได้ในบทความนี้
Hong Kong Jeweler TSL Warns of Major Loss for Full Year
Tse Sui Luen (TSL) expects to report a “significant” loss for its full fiscal year amid a decrease in the desire for diamond jewelry in China.
NDC launches new global platform to champion unique values of natural diamonds
The Natural Diamond Council global platform is structured around the framework: Real. Rare. Responsible.
All the Most Spectacular Jewelry at the 2024 Oscars
The gowns on the 2024 Oscars red carpet riffed on classic Old Hollywood elegance, but when it came to jewelry, it was a case of one size fits all—and that size was extra large.
Jewelry Segment Sees Rebound in Recovering China Luxury Market
Jewelry was one of the strongest categories as China’s luxury market expanded in 2023 following the resurgence of tourism, according to a new report by Bain & Co.
Asia driving growth in jewellery trade
Buyers from Asia are fuelling business in the jewellery and gemstone industry, which continues to face lacklustre demand from an economically challenged China.
มาตรการคว่ำบาตรเพชรรัสเซีย จากมกราคมสู่กันยายน 2567
ในปีนี้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียของกลุ่ม G7 และสหภาพยุโรป ได้ขยายวงกว้างมาสู่การห้ามนำเข้าเพชรจากรัสเซียในรูปแบบที่เข้มงวดมากขึ้นนับตั้งแต่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นมา ด้วยข้อตกลงร่วมกันของทั้งสองกลุ่มได้ครอบคลุมทั้งเพชรธรรมชาติและเพชรสังเคราะห์ ซึ่งผู้ส่งออกไปยังประเทศในสหภาพยุโรปต้องศึกษาและทำความเข้าใจเพิ่มเติม สามารถอ่านเนื้อหาได้ในบทความ
อินเดียปรับขึ้นภาษีนำเข้าชิ้นส่วนเครื่องประดับทองและเงิน
เมื่อช่วงต้นเดือนมกราคม 2567 กระทรวงการคลังอินเดียได้ประกาศปรับขึ้นภาษีนำเข้าชิ้นส่วนเครื่องประดับทองและเงินที่ใช้ผลิตเครื่องประดับและเหรียญโลหะมีค่า จาก 11% เป็น 15% และมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยติดตามได้ในจับประเด็นข่าว
ส่องโอกาสพลอยทับทิมเติบโตสดใสในตลาดจีน
ในบรรดาพลอยสี ชาวจีนนิยมทับทิมมากที่สุด เนื่องจากทับทิมมีสีแดง ซึ่งผู้บริโภคชาวจีนเชื่อว่าเป็นสีแห่งความมั่งคั่ง ความเจริญรุ่งเรือง และความหรูหรา และปัจจุบันได้มีการออกแบบเครื่องประดับทับทิมให้มีความทันสมัย สวมใส่ในชีวิตประจำวันได้ ยังซื้อสินค้าที่ประดับตกแต่งด้วยทับทิมด้วย เช่น นาฬิกา กระเป๋า เป็นต้น ฉะนั้น ทับทิมจึงมีแนวโน้มเติบโตสดใสในตลาดจีน
ชิมเมนูใหม่ของมหาอำนาจจีน: ของดีไฮเทค ผสมเสน่ห์โบราณ
จีนเป็นประเทศหนึ่งที่ใช้เทคโนลยีล้ำหน้าในทุกอุตสาหกรรม รวมถึงอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ล่าสุดจีนได้พัฒนาเทคโนโลยีผสมผสานวัฒนธรรมโบราณ ออกสินค้าเป็นจี้หยกลดลายจีนโบราณและฝังชิปไว้ให้จี้หยก สามารถใช้เป็นบัตรโดยสาร สแกนเข้าออกรถไฟใต้ดินได้ ถือเป็นความล้ำสมัยที่ยังไม่มีประเทศใดทำเช่นนี้มาก่อน ติดตามรายละเอียดได้ที่นี่
Have you read news today?
Polls
View all pollsVideos
Go to youtube channelFree Publications
Read moreเราใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้ ตั้งค่า ยอมรับ