

จีนจับตาการฟื้นตัวเครื่องประดับทองและแพลทินัม
อุตสาหกรรมเครื่องประดับทองและแพลทินัมของจีนมีแนวโน้มฟื้นตัวในปี 2025 เนื่องจากการพัฒนาสินค้าและนวัตกรรมการออกแบบ ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์และนโยบายใหม่ทางเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา ราคาทองคำพุ่งสูงขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน โดยอยู่ในระดับร้อยละ 28 ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ปี 2024 จุดกระแสความนิยมในเครื่องประดับแพลทินัม เนื่องจากผู้บริโภคที่อ่อนไหวต่อราคาต้องการสินค้าอื่นที่มีราคาย่อมเยากว่า


สถานการณ์ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยเดือนมกราคม-พฤษภาคม ปี 2568
มูลค่าการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยระหว่างเดือนมกราคม-พฤษภาคม 2568 อยู่ที่ 12,116.19 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 91.60 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2567 โดยเป็นสินค้าส่งออกในอันดับที่ 3 คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 8.77 ของสินค้าส่งออกโดยรวมของไทย แต่หากหักออกด้วยการส่งออกทองคำที่ยังมิได้ขึ้นรูป พบว่า การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่แท้จริงมีมูลค่า 6,647.31 ล้านเหรียญสหรัฐ เติบโตร้อยละ 72.59


แหวนหมั้นของเจ้าหญิงไดอาน่า:เครื่องประดับแห่งตำนาน ร้อยเรียงด้วยความรักและความทรงจำ
มีเครื่องประดับหลายชิ้นที่ได้รับการกล่าวถึงอย่างกว้างขวาง ทั้งด้วยความงดงามและเรื่องราวที่อยู่เบื้องหลัง แต่มีเพียงไม่กี่ชิ้นเท่านั้นที่สามารถครองใจผู้คนทั่วโลกได้เท่ากับ “แหวนหมั้นของเจ้าหญิงไดอาน่า” แหวนวงนี้ไม่ได้เป็นเพียงเครื่องประดับอันล้ำค่าเท่านั้น หากแต่เป็นสัญลักษณ์ของความรัก การเปลี่ยนแปลง และการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นที่สะท้อนความงดงามในหลากหลายมิติ ร่วมเดินทางบนเส้นทางของความงดงามและเรื่องราวได้ด้วยกันในบทความนี้


ตลาดและการค้าอัญมณีของแทนซาเนีย
แทนซาเนียเป็นหนึ่งในผู้ผลิตและค้าอัญมณีสำคัญในตลาดโลก เนื่องจากมีทรัพยากรแร่ธาตุที่อุดมสมบูรณ์และผลิตอัญมณีได้หลากหลายชนิด เช่น แทนซาไนต์ ทับทิม แซปไฟร์สีแฟนซี โกเมน และทัวร์มาลีน เป็นต้น คาดกันว่าแทนซาเนียสามารถผลิตอัญมณีได้มากกว่า 50 ชนิด ซึ่งอัญมณีที่ผลิตในแทนซาเนียมีลักษณะเฉพาะและมีมูลค่าสูง เป็นที่ต้องการอย่างมากในตลาดโลก


ญี่ปุ่นเร่งเสริมแกร่งความเชี่ยวชาญการผลิตเครื่องประดับ
ญี่ปุ่น ยังคงรักษาความเป็นผู้นำด้านงานฝีมืออัญมณี ด้วยการผสมผสานความประณีตแบบดั้งเดิมเข้ากับนวัตกรรมสมัยใหม่ หนุนการเติบโตของการผลิตด้วยการมุ่งสร้างสรรค์เครื่องประดับคุณภาพสูงที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่ว่าจะเป็นอัญมณีสีคริสตัล หรือไข่มุกอะโกย่าที่โดดเด่น


สถานการณ์ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยเดือนมกราคม-เมษายน ปี 2568
ระหว่างเดือนมกราคมถึงเมษายน 2568 ไทยส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับรวมมูลค่า 10,362.53 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 110.82% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2567 โดยเป็นสินค้าส่งออกอันดับ 2 ของประเทศ คิดเป็น 9.67% ของมูลค่าส่งออกทั้งหมด อย่างไรก็ตาม หากไม่รวมการส่งออกทองคำที่ยังไม่ได้ขึ้นรูป มูลค่าการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับที่แท้จริงจะอยู่ที่ 5,801.30 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 91.76%

Platinum jewellery sales increase as consumers “move away from gold”
High gold prices and weak demand for diamonds providing market opportunities for platinum jewellery

Trump Delays Tariff Increase Until 1 August
US President Donald Trump signed an executive order pushing back the 9 July deadline for imposing “reciprocal” tariffs to 1 August, while simultaneously rolling out updated tariff notices to a dozen countries.

France Denies Appeal to Nix ‘Synthetics’ Label
The French government has upheld a directive that requires the trade to label diamonds grown in a lab as “synthetic.”

เพชรธรรมชาติ มุมมองใหม่จากรายงานของ Natural Diamond Council
ในยุคที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับความยั่งยืนและความโปร่งใสมากขึ้น อุตสาหกรรมเพชรกำลังเผชิญกับคำถามสำคัญ “อะไรคือความแตกต่างระหว่างเพชรธรรมชาติกับเพชรสังเคราะห์?” รายงานล่าสุดจาก Natural Diamond Council (NDC) จึงออกมาเพื่อไขข้อสงสัย ความเข้าใจผิด และชี้ให้เห็นถึงข้อเท็จจริง มีรายละเอียดในบทความนี้

อินเดียคุมเข้มนำเข้าโลหะมีค่า สร้างความโปร่งใส
ณะที่ทองคำและโลหะมีค่ายังคงเป็นสินทรัพย์สำคัญทั้งในเชิงเศรษฐกิจและวัฒนธรรม การเคลื่อนย้ายข้ามพรมแดนของสินทรัพย์เหล่านี้กลับกลายเป็นประเด็นร้อนในแดนภารตะ โดยเฉพาะเมื่อคำนิยามและข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) กลายเป็นช่องทางที่บางฝ่ายใช้เพื่อหลีกเลี่ยงภาษีและเก็งกำไร ล่าสุดรัฐบาลอินเดียได้ออกมาตรการควบคุมความเคลื่อนไหวดังกล่าว เพื่อสกัดการใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ที่อาจนำไปสู่ความไม่โปร่งใส

Pragnell to label jewellery with country of craftsmanship
80% of the jeweller's pieces are handcrafted in British workshops by trained artisans

จับตาคู่แข่ง: ทิศทางการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยในตลาดสหรัฐฯ ภายใต้แรงกดดันด้านภาษี
สหรัฐอเมริกาเป็นหนึ่งในตลาดอัญมณีและเครื่องประดับที่ใหญ่ที่สุดในโลก และยังเป็นตลาดส่งออกสำคัญของไทย แต่ล่าสุด! ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศขึ้นภาษีนำเข้าอัญมณีและเครื่องประดับจากทุกประเทศทั่วโลก 10% ตั้งแต่ 9 เม.ย. – 9 ก.ค. 2568 ส่งผลให้ผู้ส่งออกต้องจับตาใกล้ชิด เพราะหลังจากนั้น... ภาษีจะเป็นเท่าใด ยังต้องรอผลเจรจาในช่วง 90 วันนี้ และการขึ้นภาษีในครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อไทยและคู่แข่งอย่างไรติดตามได้ในบทความนี้

Wealthy consumers still buying luxury jewellery
Richemont posted better-than-anticipated results in the fiscal year, driven by “remarkable growth” at its high-end jewellery and retail segments.

ราคาทองคำท่ามกลางความร้อนแรงในสงครามการค้า
ท่ามกลางความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังคุกรุ่น ต่อเนื่องมาถึงสงครามการค้าซึ่งมีการใช้มาตรการทั้งภาษีและไม่ใช่ภาษีตอบโต้กับประเทศคู่ค้าที่เกินดุลของสหรัฐฯ ก่อให้เกิดแรงสั่นสะเทือนไปยังหลายประเทศ ส่งผลต่อการพุ่งขึ้นของราคาทองคำอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน นักวิเคราะห์ต่างให้เป้าหมายราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากเหตุดังกล่าว อ่านเพิ่มเติมได้ในบทความนี้ที่
Have you read news today?
Polls
View all pollsVideos
Go to youtube channelFree Publications
Read moreเราใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้ ตั้งค่า ยอมรับ


140 อาคารไอทีเอฟ ทาวเวอร์ ชั้น 4 ถนนสีลม แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500

โทรศัพท์: 0 2634 4999 ต่อ 444
