
Welcome to...
GIT Information Center
อ่านเอกสาร Gem & Jewelry Review ได้แล้วที่นี่

เพลิดเพลินกับความรู้ด้านอัญมณีและเครื่องประดับ..
GIT eLibrary
ตลอด 24 ชั่วโมง... ได้ทุกที่ ทุกเวลา ทุกดิจิทัลแพลตฟอร์ม

Welcome to...
GIT Information Center
งานแสดงสินค้าและงานสัมมนาของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก

Welcome to...
GIT Information Center
ติดตามข่าวธุรกิจรายวันล่าสุดได้แล้วที่นี่

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เกี่ยวกับเว็บไซต์ GIT Information Center



เรื่องราวของเมดูซ่า จากปีศาจในตำนานสู่วงการแฟชั่น
แม้ว่าเมดูซ่าจะเป็นปีศาจร้ายในตำนานกรีก แต่นางเปรียบดั่งเทพีในวงการแฟชั่นเมื่อ Versace แบรนด์เสื้อผ้าชั้นนำซึ่งมีต้นกำเนิดในเมืองมิลาน หนึ่งในศูนย์กลางเมืองแฟชั่นของโลก ได้นำเอาภาพศีรษะของนางปีศาจตนนี้มาใช้เป็นโลโก้ของแบรนด์ อะไรกันที่ทำให้ Gianni Versace ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Versace ตัดสินใจแบบนี้? หาคำตอบได้จากบทความนี้


สถานการณ์ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยเดือนมกราคม ปี 2566
การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยในเดือนมกราคม ปี 2566 มีมูลค่า 732.92 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงร้อยละ 4.51 หากพิจารณาถึงมูลค่าการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทย ไม่รวมการส่งออกทองคำ พบว่า หดตัวลงร้อยละ 1.19 โดยชะลอตัวต่อเนื่องจากช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2565 อันเนื่องมาจากปัญหาทางเศรษฐกิจที่ก่อตัวขึ้นทั่วโลก รวมทั้งอัตราเงินเฟ้อสูง กดดันให้อุปสงค์การบริโภคของโลกเริ่มลดลง จึงกระทบต่อการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทย


แวดวงเครื่องประดับในปี 2023 กระแสมาแรงและแนวทางการตลาด
กระแสเครื่องประดับมาแรงและแนวโน้มทางการตลาดสำคัญในธุรกิจเครื่องประดับในปีนี้ไม่ว่าจะเป็นการชอปปิงผ่านไลฟ์สตรีม เครื่องประดับตามเทรนด์ที่มีระดับราคาเข้าถึงได้ เครื่องประดับไม่แบ่งเพศ ความยั่งยืน เทคโนโลยี Web3 และ Metaverse รวมถึง Luxury 4.0 ที่ผู้ประกอบการสามารถนำไปใช้เพื่อเข้าถึงและนำเสนอประสบการณ์ที่ตรงใจให้แก่ผู้บริโภคยุคใหม่มีรายละเอียดอย่างไรติดตามได้ในบทความนี้

ปีที่สดใสในธุรกิจพลอยสี
ธุรกิจพลอยสีมีโอกาสเติบโตสูงในช่วงปี 2023 นี้ เนื่องจากมีความต้องการอย่างต่อเนื่องในกลุ่มบิ๊กทรีทั้งทับทิม แซปไฟร์ และมรกต รวมถึงอัญมณีชนิดใหม่ๆ อาทิ พาราอิบาทัวร์มาลีน สปิเนล ซาวอไรต์ ทัวร์มาลีนสีเขียว น้ำเงิน และแดง รวมถึงอะความารีน อีกทั้งตลาดสำคัญก็ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วหลังการเลิกมาตรการล็อคดาวน์ แนวโน้มตลาดพลอยสีเป็นอย่างไรติดตามได้ในบทความนี้


โอกาสและความท้าทาย ในช่วงเวลาฟื้นตัวของอัญมณีและเครื่องประดับศรีลังกา
ศรีลังกาเป็นแหล่งอัญมณีที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของอัญมณีมากมายที่ถูกค้นพบ ณ เกาะแห่งรัตนทวีปนี้ โดยมีแซปไฟร์เป็นอัญมณีที่มีชื่อเสียงเลื่องลือในตลาดทั่วโลกต่างให้คุณค่าและราคาสูง แต่ทว่าตั้งแต่ปี 2022 ศรีลังกาได้ประสบกับปัญหาวิกฤตทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง ภาคอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับจึงมีความพยายามที่จะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้ฟื้นกลับคืนมา จะมีรายละเอียดอย่างไร ตามอ่านได้ในบทความ


จีนเผชิญความท้าทายและเปิดรับโอกาสในธุรกิจเครื่องประดับ
ธุรกิจเครื่องประดับจีนกำลังฟื้นตัวในภาพรวม หลังจากการระบาดของโควิดในหลายเมือง บวกกับการล็อคดาวน์เต็มรูปแบบภายใต้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ที่เข้มงวดของทางการจีน ที่ส่งผลอย่างหนักต่อตลาดเครื่องประดับและศูนย์กลางการผลิต แต่ปัจจัยบ่งชี้สำคัญแสดงให้เห็นว่าผู้ค้าปลีกและค้าส่งเครื่องประดับยังคงเผชิญความท้าทายอย่างต่อเนื่องในแง่ผลประกอบการและผลกำไร โดยสถานการณ์ตลาดจีนเป็นอย่างไรติดตามได้ในบทความนี้

แนวโน้มตลาดเพชรในปี 2023
ตลาดเพชรได้เริ่มฟื้นตัวตั้งแต่ปี 2021 และมีแนวโน้มจะยังคงเติบโตได้ต่อเนื่องในปี 2023 จากความต้องการของกลุ่ม Gen Z ซึ่งมักนิยมซื้อเครื่องประดับเพชรแบรนด์เนมและให้ความสำคัญกับสินค้าที่มีความยั่งยืน และกลุ่มลูกค้าที่ซื้อเครื่องประดับเพชรเป็นของขวัญให้กับตนเอง นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ามูลค่าตลาดเพชรทั่วโลกจะเติบโต 4.94% ในปีนี้

ขับเคลื่อนธุรกิจเครื่องประดับจีนด้วยกลยุทธ์การตลาดเฉพาะกลุ่ม
หนึ่งในแนวโน้มสำคัญที่นำไปสู่พัฒนาการของธุรกิจค้าปลีกในตลาดจีนคือ ร้านค้าปลีกที่นำเสนอสินค้าหลากผลิตภัณฑ์สำหรับตลาดเฉพาะกลุ่ม โดยร้านค้าที่มีแนวทางชัดเจนและเน้นการคัดสรรผลิตภัณฑ์ อาทิ ร้านตัวกลางสั่งซื้อแบบอิสระ และบูติกที่ขายสินค้าจากหลายแบรนด์กำลังเติบโตในจีน ซึ่งกลยุทธ์การตลาดรูปแบบนี้นำมาซึ่งโอกาสในการเติบโตของธุรกิจอย่างไรติดตามได้ในบทความ

อุปสงค์ภายในประเทศและการส่งออกช่วยกระตุ้นธุรกิจเครื่องประดับทองของอินเดีย
ในปีที่ผ่านมาอินเดียขยับเป็นประเทศผู้บริโภคที่มีการซื้อเครื่องประดับทองเป็นอันดับ 1 ของโลก จากเดิมที่เคยเป็นอันดับ 2 รองจากจีนซึ่งลดการบริโภคลงจากสถานการณ์โควิด-19 โดยการแต่งงานและเทศกาลต่างๆ เป็นปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนการเติบโตของอุปสงค์เครื่องประดับทองในอินเดีย เฉพาะเครื่องประดับแต่งงานอย่างเดียวคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 50 - 55 ของส่วนแบ่งตลาดทั้งหมด ขณะเดียวกันผู้ส่งออกก็ขยายกิจการไปสู่ตลาดโลกเพื่อเสริมสร้างการเติบโตและความมั่นคงในระยะยาว แนวโน้มตลาดนี้เป็นอย่างไรติดตามได้ในบทความ

ข้อกำหนดใหม่ทางเทคนิคของเครื่องประดับที่เข้าตลาดซาอุฯ มีผลบังคับใช้ 22 มี.ค. ศกนี้
ซาอุดีอาระเบียประกาศข้อกำหนดใหม่ทางเทคนิคว่าด้วยเรื่องเครื่องประดับและแอคเซสเซอรี่ ซึ่งครอบคลุมถึงมาตรฐานความปลอดภัยของเครื่องประดับสำหรับเด็ก มาตรฐานความปลอดภัยของเครื่องประดับสำหรับผู้ใหญ่ รวมถึงการประทับเครื่องหมายรับประกันคุณภาพมาตรฐานของสินค้า ซึ่งจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 22 มีนาคมนี้ รายละเอียดเป็นอย่างไรติดตามได้ในบทความนี้

อินเดียเร่งส่งเสริมอุตสาหกรรมเพชรสังเคราะห์
เมื่อพุดถึงอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของอินเดีย ทุกคนคงจะนึกถึงว่าอินเดีย (เมืองสุรัต) เป็นศูนย์กลางการเจียระไนและขัดแต่งเพชรแห่งหนึ่งของโลกเท่านั้น หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าอินเดียสามารถผลิตเพชรสังเคราะห์เป็นอันดับ 2 ของโลก และรัฐบาลกำลังส่งเสริมอุตสาหกรรมนี้เพื่อก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการผลิตเพชรสังเคราะห์ของโลกด้วย ติดตามรายละเอียดได้ในบทความนี้ที่

6 ความท้าทายในอุตสาหกรรมเพชรปี 2023
ในปี 2022 ที่ผ่านมา อุตสาหกรรมเพชรมีการฟื้นตัวขึ้นตามลำดับ แม้ว่ายังคงมีปัจจัยรุมเร้าหลายประการที่เข้ามากระทบอย่างต่อเนื่อง แต่ก็สามารถเติบโตได้ดี ส่วนในปี 2023 นี้ Rapaport ได้ทำการคาดการณ์ถึงผลกระทบสำคัญที่จะส่งผลต่ออุตสาหกรรมเพชรไว้หลายประเด็น ซึ่งมีทั้งปัจจัยสนับสนุนและปัจจัยท้าทายที่ควรต้องติดตาม สามารถแยกออกเป็น 6 ข้อ มีประเด็นใดบ้าง สามารถอ่านรายละเอียดได้ในบทความ

เสน่ห์ของสปิเนลสีน้ำเงินจากแทนซาเนีย ดึงดูดความสนใจในตลาดโลก
แทนซาเนียเป็นแหล่งผลิตอัญมณีอันอุดมสมบูรณ์แห่งหนึ่งของโลก โดยล่าสุดในปี 2021 ได้ขุดค้นพบสปิเนลสีน้ำเงิน ที่เรียกว่าโคบอลต์-บลู สปิเนล จากแหล่งผลิตแห่งใหม่ในแทนซาเนีย และอัญมณีชนิดนี้ก็ออกสู่ตลาดโลกในปี 2022 ด้วยความสวยงาม และหายาก จึงดึงดูดความสนใจจากทั้งนักสะสม นักลงทุน รวมถึงนักออกแบบเครื่องประดับเป็นอย่างมาก

แบรนด์และเทคโนโลยีจะเปลี่ยนโฉมหน้าวงการเครื่องประดับเพชร
เทรนด์การตลาดที่สำคัญในการเจาะกลุ่มผู้บริโภคคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ Gen Z คือ การรับรองจริยธรรมทางการค้า กลยุทธ์การขายแบบ “phygital” ที่ผสมผสานระหว่างโลกจริงและโลกดิจิทัล ผลิตภัณฑ์ที่มีแบรนด์ และประสบการณ์แบบ Web3 ซึ่งกำลังเปลี่ยนแปลงความเข้าใจและรูปแบบวิธีการซื้อเครื่องประดับเพชรของผู้บริโภค และจะช่วยเบิกทางสู่การปฏิวัติธุรกิจการค้าเครื่องประดับเพชรได้อย่างไรติดตามได้ในบทความนี้

เงินเฟ้อสูงในสิงคโปร์ กระตุ้นการซื้ออัญมณีและเครื่องประดับ
ปัญหาเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นทั่วโลก ส่งผลให้ประชาชนในแต่ละประเทศต่างหาแนวทางป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อในหลายรูปแบบ ขณะที่สิงคโปร์มีอัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นต่อเนื่องกระทั่งทำสถิติสูงสุดในรอบ 14 ปี ณ เดือนสิงหาคมที่ระดับ 7.5% ก่อนที่จะปรับตัวลงมาอยู่ที่ 6.7% ในเดือนตุลาคม กลายเป็นหัวใจสำคัญทำให้ชาวสิงคโปร์หันมาซื้อเครื่องประดับเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นการลงทุนในการป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ อ่านรายละเอียดได้ในบทความ
Have you read news today?
Talk with the GURU Special EP: พลิกวิกฤตคว้าโอกาสอัญมณีและเครื่องประดับไทย โดยคุณวสุวัฒน์ ชัยกุล
Talk with the GURU Special EP: พลิกวิกฤตคว้าโอกาสอัญมณีและเครื่องประดับไทย โดย คุณกิตติศักดิ์ อุดมแดงอร่าม
Talk with the GURU Special EP: เศรษฐกิจโลกปี 2566 ผลกระทบอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย โดย ดร.พิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย
Polls
View all pollsVideos
Go to youtube channelFree Publications
Read moreเราใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้ ตั้งค่า ยอมรับ




140 อาคารไอทีเอฟ ทาวเวอร์ ชั้น 4 ถนนสีลม แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500

โทรศัพท์: 0 2634 4999 ต่อ 444
