เครื่องประดับผู้ชายร่วมสมัย
ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ความนิยมในเครื่องประดับสำหรับผู้ชายกำลังทวีขึ้นทุกขณะ โดยผู้บริโภคชายแสวงหาแนวทางใหม่ๆ ในการแสดงออกถึงสไตล์ส่วนตัวของตนเอง เครื่องประดับที่สามารถสวมใส่ได้ในหลากหลายโอกาสนั้นก็มีมากขึ้น ขณะเดียวกันในกลุ่มเครื่องประดับผู้ชายที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างต่อเนื่องนี้ กระแสความต้องการเครื่องประดับที่มาพร้อมกับอัญมณีก็กำลังมาแรงไม่แพ้กัน
เมื่อผู้ชายยอมรับการสวมใส่เครื่องประดับเพื่อแสดงบุคลิกภาพและสไตล์ส่วนตัวมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เครื่องประดับชายจึงขยายวงกว้างออกไปมากกว่าแค่นาฬิกาข้อมือและแหวนแต่งงาน โดยมีตั้งแต่สร้อยคองานฝีมือที่มีความประณีตละเอียดอ่อนไปจนถึงแหวนวงหนาและกำไลข้อมือทันสมัย เครื่องประดับได้กลายมาเป็นส่วนสำคัญของแฟชั่นผู้ชายทั้งในชีวิตประจำวันและโอกาสพิเศษต่างๆ
ในทัศนะของบรรดาผู้ประกอบการเครื่องประดับนั้น เหล่าเซเลบริตี้ชายที่ใช้เครื่องประดับซึ่งเลือกสรรมาอย่างดีกำลังเพิ่มจำนวนขึ้นแบบก้าวกระโดด อิทธิพลจากคนดังที่เป็นผู้กำหนดเทรนด์ (Trendsetter) เหล่านี้มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภคในช่วงไม่กี่ปีมานี้
และแม้จะมีแบรนด์ชื่อดังเพียงไม่กี่แบรนด์เป็นเจ้าตลาด แต่ผู้ผลิตเครื่องประดับและนักออกแบบจำนวนมากขึ้นต่างพากันตามกระแสเครื่องประดับชายเพราะมองเห็นถึงศักยภาพของตลาดที่กำลังเติบโตนี้ พวกเขานำเสนอตัวเลือกมากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการผู้บริโภคที่มองหาเครื่องประดับที่มีความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมมากขึ้นกว่าเดิม
ประกายจรัสอัญมณี
ขณะที่วัสดุทั่วไปอย่างทองคำและเงินเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมสำหรับเครื่องประดับชาย เครื่องประดับร่วมสมัยก็มีอัญมณีเป็นทางเลือกที่หลากหลายมากขึ้น โดยการออกแบบผสมผสานสไตล์และความเป็นผู้ชายเข้ากับความสง่างามได้อย่างลงตัว
Abhishek Patel แห่ง Dialust Inc บริษัทผู้ผลิตเครื่องประดับในสหรัฐอเมริกากล่าวว่า ลูกค้าของเขาต้องการเครื่องประดับที่มีจำนวนเพชรประดับมากขึ้น คอลเลกชันที่เป็นซิกเนเจอร์ของบริษัทประกอบด้วยแหวนประดับเพชร ซึ่งมีตัวเรือนเป็นทองคำ ทองขาว และทองสีกุหลาบ โดยทองคำเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมสูงสุดในหมู่ผู้บริโภคในสหรัฐฯ อีกทั้งความต้องการพลอยสีและมุกกำลังเพิ่มขึ้น การผสมผสานเพชรกับพลอยสีและมุกก็กำลังเป็นกระแสอย่างมากในเวลานี้ นอกจากนี้ ยังตั้งข้อสังเกตว่าผู้บริโภคชอบจี้เพชรที่มีลักษณะเป็นสัญลักษณ์ต่างๆ เช่น สายฟ้า ไม้กางเขน และขนนก
Oi Chan จาก Aequa & Co แบรนด์เครื่องประดับผู้ชายมีความเห็นในทางเดียวกันว่า ชุดเครื่องประดับมุกทรงบาโรกของแบรนด์ที่ประกอบด้วยสร้อยคอ กำไล และต่างหูชิ้นเดี่ยวได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า สินค้าอีกชิ้นที่เป็นที่ต้องการอย่างมาก ก็คือ สร้อยทองคำลายโซ่ประดับมุกและสร้อยข้อมือชาร์มที่ได้แรงบันดาลใจมาจากสิงโต เครื่องประดับฝังพลอยสีเองก็กำลังได้รับความนิยมสูงขึ้น โดยชุดกำไลประดับโทแพซสีลอนดอน บลู เป็นตัวอย่างที่ดีของเครื่องประดับแท้ประดับพลอยสียุคใหม่สำหรับผู้ชาย
สำหรับ Flow Wong นักออกแบบเครื่องประดับชาวฮ่องกงนั้น สีสันกำลังอยู่ในกระแสนิยม โดย Wong เพิ่งจะสร้างสรรค์เครื่องประดับพลอยสีหลายชิ้นที่ประดับด้วย อะความารีน โทแพซ โรโดไลต์ ทัวร์มาลีน เพริดอต และ ซิทริน ให้กับ Flow Design Craftsmanship ซึ่งเป็นแบรนด์เครื่องประดับผู้ชายของเขาเอง โดยเมื่อไม่นานมานี้ Wong ได้หันมาใช้พลอยสีในงานออกแบบมากขึ้นเพราะเชื่อว่า เครื่องประดับที่มีสีสันสดใสมีเสน่ห์ดึงดูดมากกว่าและ ไม่ได้สงวนไว้เฉพาะสำหรับผู้หญิงเท่านั้น แต่ช่วยสร้างความมีสไตล์ให้กับผู้ชายได้เช่นกัน
ภาพตัวอย่างเครื่องประดับชายร่วมสมัย (ซ้าย) สร้อยข้อมือฝังโทแพซสีลอนดอน บลู จากแบรนด์ Aequa & Co (กลาง) แหวนทอง 14k ฝังเพชร
จากแบรนด์ Dialust Inc และ (ขวา) แหวนลายโซ่ตกแต่งด้วยเพชรและเพริดอต จากแบรนด์ Aequa & Co
การแสดงออกถึงตัวตน
การออกแบบที่แฝงนวัตกรรมได้กลายมาเป็นเครื่องมือในการทำให้เครื่องประดับผู้ชายกลายเป็นกระแสหลักมากยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น แบรนด์เครื่องประดับต่างๆ พากันนำเสนอสร้อยลายโซ่ แหวนวงใหญ่ และกำไลที่ใช้ได้หลายโอกาส โดยแต่ละชิ้นได้รับการผลิตให้เป็นเครื่องบ่งบอกถึงตัวตนของผู้สวมใส่แต่ละคนได้
Patel จาก Dialust Inc. อธิบายว่า ผู้บริโภคกำลังมองหาเครื่องประดับที่เป็นเอกลักษณ์ มีความแตกต่าง ซึ่งสะท้อนถึงสไตล์ส่วนตัวได้ เพราะพวกเขาต้องการแสดงตัวตนผ่านเครื่องประดับที่เลือกสวมใส่ อีกทั้งยังชื่นชอบการผสมผสานเครื่องประดับหลายชิ้นเข้าด้วยกันโดยการใส่สร้อยหลายเส้นกับจี้ชิ้นใหญ่ สไตล์ที่ว่านี้ได้กลายมาเป็นกระแสนิยมในหมู่ผู้ชายในยุคปัจจุบัน
ขณะที่ลูกค้าของ Aequa & Co ต้องการเครื่องประดับที่สามารถสวมใส่ได้ทุกโอกาส โดยมีตลาดสหรัฐฯ และยุโรปเป็นผู้ซื้อสำคัญที่ให้การต้อนรับเครื่องประดับผู้ชาย หากแต่กระแสนิยมการสวมใส่เครื่องประดับของผู้ชายในเอเชียก็กำลังเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน แสดงให้เห็นถึงอนาคตที่สดใสสำหรับผู้ประกอบการเครื่องประดับสำหรับผู้ชายในปี 2567
แปลและเรียบเรียงโดย ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
กรกฎาคม 2567
ข้อมูลอ้างอิง