อัญมณีและเครื่องประดับบนแพลตฟอร์มออนไลน์
ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการซื้อสินค้าออนไลน์นำมาซึ่งความสะดวกสบายและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทำให้ร้านค้าออนไลน์และแอปพลิเคชั่นซื้อ-ขายสินค้าได้รับความนิยม และกำลังเข้ามาแทนที่การทำธุรกิจแบบดั้งเดิม และเพื่อใช้ประโยชน์จากแนวโน้มนี้ ธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับควรมีการปรับรูปแบบการขายโดยอาศัยการขายผ่านระบบออนไลน์เพิ่มมากขึ้น
การไลฟ์สตรีมสด
การขายสินค้าผ่านการไลฟ์สตรีมบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซและโซเซียลมีเดียต่างๆ ได้กลายเป็นวิธียอดนิยมในหลายประเทศ โดยกลุ่มธุรกิจต่างๆ เริ่มหันมาใช้วิธีการนี้ เพื่อส่งแรงผลักดันใหม่เข้าสู่อุตสาหกรรมค้าปลีกแบบดั้งเดิม อย่างเช่นในประเทศจีนที่ปัจจุบันผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับบางรายเริ่มโปรโมตและขายสินค้าผ่านการสตรีมสดบน Taobao , Weibo , Douyin เป็นต้น และด้วยการใช้แพลตฟอร์มสตรีมมิงแบบสดทำให้ร้านค้าอัญมณีออนไลน์ขนาดเล็กและขนาดกลางมียอดขายเพิ่มขึ้น โดยสินค้าที่เป็นที่ต้องการของชาวจีนมากที่สุด ได้แก่อัญมณี คริสตัล มุก อำพันและหยก สำหรับในประเทศไทยก็มีแพลตฟอร์มที่รองรับการไลฟ์สตรีมสด เช่น Tiktok , Facebook , Instagram เป็นต้น