กระแสชาตินิยมส่งเสริมอัญมณีและเครื่องประดับทองโบราณในจีนเติบโต

Sep 29, 2021
2364 views
1 share

             ราคาทองคำในปีนี้แม้ว่าจะไม่หวือหวาดังปี 2020 ที่สามารถสร้างปรากฏการณ์ทำสถิติราคาสูงสุดไว้ในเดือนสิงหาคม 2020 กระทั่งกลายเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนที่ดีต่อนักลงทุน แต่ในปีนี้ความน่าสนใจของทองคำไม่ใช่การเก็งกำไร แต่เป็นจังหวะสำหรับผู้บริโภคอัญมณีและเครื่องประดับทองให้ซื้อหาได้ในราคาที่ไม่ผันผวนมากนัก โดยเฉพาะกระแสการตื่นอัญมณีเครื่องประดับทองสไตล์จีนโบราณที่เกิดขึ้นในจีน 

            อัญมณีและเครื่องประดับทองสไตล์จีนโบราณไม่ว่าจะเป็นสร้อยข้อมือ กำไล จี้ หรือสร้อยคอ ที่มีลวดลายมังกร หงส์ ดอกโบตั๋น หรือลวดลายโบราณที่นิยมในแต่ละยุคสมัยของราชวงศ์จีน กลายเป็นที่ชื่นชอบและเป็นที่ต้องการของตลาดเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะชาวจีนที่มีอายุในช่วง 20-39 ปี เป็นกลุ่มลูกค้าหลักที่ช่วยผลักดันให้

ความต้องการทองคำในประเทศเพิ่มสูงขึ้น โดยกระแสความนิยมนี้เริ่มขึ้นในช่วงกลางปี 2020 ทำให้ตลาดอัญมณีและเครื่องประดับทองรายใหญ่ที่สุดของโลกแห่งนี้ขยายตัวมากกว่า 2 เท่าในครึ่งปีแรกของปี 2021 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน  

 

อัญมณีทองโบราณ  Guochao (国潮 guó cháo) หรือกระแสชาตินิยมที่ขยายวงกว้าง 

ทำให้ชาวจีนหันมานิยมสินค้าที่มีสไตล์สะท้อนถึงอัตลักษณ์และวัฒนธรรมประเพณีจีนมากขึ้นอัญมณีเครื่องประดับทองจีนโบราณ

            นอกจากความสวยงามประณีตบรรจงที่อัญมณีและเครื่องประดับทองสไตล์จีนโบราณพึงมีแล้ว การผลิตยังต้องอาศัยช่างฝีมือที่มีทักษะสูงในการผลิต จึงทำให้ราคาของอัญมณีเครื่องประดับประเภทนี้สูงกว่าเครื่องประดับทองทั่วไปอย่างน้อย 20% แต่ทั้งนี้ Chow Tai Fook แบรนด์อัญมณีและเครื่องประดับรายใหญ่ที่สุดของจีน เปิดเผยว่า ยอดขายอัญมณีและเครื่องประดับทองสไตล์จีนโบราณตั้งแต่ตุลาคม 2020 - มีนาคม 2021 คิดเป็น 40% ของยอดขายอัญมณีและเครื่องประดับทองในจีน ขยายตัวถึง 29% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตที่สูงกว่าอัญมณีและเครื่องประดับประเภทอื่นๆ 

อัญมณีจีนโบราณ

ภาพอัญมณีเครื่องประดับทองสไตล์จีนโบราณจาก www.scmp.com

            ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาในระยะยาวพบว่า ผู้ผลิตอัญมณีและเครื่องประดับทองหลายรายมีการขยายการลงทุน มีการวิจัยและพัฒนาด้านดีไซน์ของอัญมณีและเครื่องประดับทองสไตล์จีนโบราณมากขึ้น เพราะตอบสนองกระแสความนิยมดังกล่าว รวมทั้งบริษัทที่ปรึกษาวิจัยตลาดและอุตสาหกรรม Beijing Zhiyan Kexin Consulting ให้ข้อมูลว่า อัญมณีเครื่องประดับทองสไตล์จีนโบราณได้ขยายตัวขึ้นถึง 10 เท่าในช่วงปี 2017-2019 และคาดว่าภายในปี 2024 ตลาดของอัญมณีเครื่องประดับชนิดนี้จะมีมูลค่าถึง 1 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 15.43 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ 

กระแสความชื่นชอบอัญมณีและเครื่องประดับทองแบบโบราณในจีน นอกจากสร้างความคึกคักให้ตลาดอัญมณีเครื่องประดับทองในประเทศแล้ว ยังทำให้ตลาดในประเทศเข้มแข็งสามารถเติบโตได้ในท่ามกลางวิกฤตในขณะที่หลายประเทศยังคงประสบปัญหา จึงอาจเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่ประเทศอื่นจะใช้เพื่อสร้างตลาดภายในให้พร้อม ก่อนที่จะถึงวันที่โลกสามารถกลับมาเชื่อมโยงถึงกันในแบบเดิมได้อีกครั้ง 


ข้อมูลอ้างอิง


1) China’s jewellery sector sustains growth. Retrieved September 13, 2021.
From https://jewellerynet.com
2) Dragons fly as Chinese millennials take a shine to gold. Retrieved September 13, 2021.
From https://www.thejakartapost.com
3) ชาวจีนวัย "Millennial" เปลี่ยนลุครักชาติ! ยอดขายเครื่องประดับทองคำสไตล์จีนโบราณพุ่งขึ้น 50%
สืบค้นจาก https://www.sanook.com
4) กระแสความภูมิใจในสไตล์จีนๆ ที่จะมาเปลี่ยนมุมมองต่อ Made in China แบบเดิมๆ
สืบค้นจาก https://www.everydaymarketing.co

เอกสารแนบ


ความคิดเห็น


กระแสชาตินิยมส่งเสริมอัญมณีและเครื่องประดับทองโบราณในจีนเติบโต

Sep 29, 2021
2364 views
1 share

             ราคาทองคำในปีนี้แม้ว่าจะไม่หวือหวาดังปี 2020 ที่สามารถสร้างปรากฏการณ์ทำสถิติราคาสูงสุดไว้ในเดือนสิงหาคม 2020 กระทั่งกลายเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนที่ดีต่อนักลงทุน แต่ในปีนี้ความน่าสนใจของทองคำไม่ใช่การเก็งกำไร แต่เป็นจังหวะสำหรับผู้บริโภคอัญมณีและเครื่องประดับทองให้ซื้อหาได้ในราคาที่ไม่ผันผวนมากนัก โดยเฉพาะกระแสการตื่นอัญมณีเครื่องประดับทองสไตล์จีนโบราณที่เกิดขึ้นในจีน 

            อัญมณีและเครื่องประดับทองสไตล์จีนโบราณไม่ว่าจะเป็นสร้อยข้อมือ กำไล จี้ หรือสร้อยคอ ที่มีลวดลายมังกร หงส์ ดอกโบตั๋น หรือลวดลายโบราณที่นิยมในแต่ละยุคสมัยของราชวงศ์จีน กลายเป็นที่ชื่นชอบและเป็นที่ต้องการของตลาดเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะชาวจีนที่มีอายุในช่วง 20-39 ปี เป็นกลุ่มลูกค้าหลักที่ช่วยผลักดันให้

ความต้องการทองคำในประเทศเพิ่มสูงขึ้น โดยกระแสความนิยมนี้เริ่มขึ้นในช่วงกลางปี 2020 ทำให้ตลาดอัญมณีและเครื่องประดับทองรายใหญ่ที่สุดของโลกแห่งนี้ขยายตัวมากกว่า 2 เท่าในครึ่งปีแรกของปี 2021 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน  

 

อัญมณีทองโบราณ  Guochao (国潮 guó cháo) หรือกระแสชาตินิยมที่ขยายวงกว้าง 

ทำให้ชาวจีนหันมานิยมสินค้าที่มีสไตล์สะท้อนถึงอัตลักษณ์และวัฒนธรรมประเพณีจีนมากขึ้นอัญมณีเครื่องประดับทองจีนโบราณ

            นอกจากความสวยงามประณีตบรรจงที่อัญมณีและเครื่องประดับทองสไตล์จีนโบราณพึงมีแล้ว การผลิตยังต้องอาศัยช่างฝีมือที่มีทักษะสูงในการผลิต จึงทำให้ราคาของอัญมณีเครื่องประดับประเภทนี้สูงกว่าเครื่องประดับทองทั่วไปอย่างน้อย 20% แต่ทั้งนี้ Chow Tai Fook แบรนด์อัญมณีและเครื่องประดับรายใหญ่ที่สุดของจีน เปิดเผยว่า ยอดขายอัญมณีและเครื่องประดับทองสไตล์จีนโบราณตั้งแต่ตุลาคม 2020 - มีนาคม 2021 คิดเป็น 40% ของยอดขายอัญมณีและเครื่องประดับทองในจีน ขยายตัวถึง 29% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตที่สูงกว่าอัญมณีและเครื่องประดับประเภทอื่นๆ 

อัญมณีจีนโบราณ

ภาพอัญมณีเครื่องประดับทองสไตล์จีนโบราณจาก www.scmp.com

            ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาในระยะยาวพบว่า ผู้ผลิตอัญมณีและเครื่องประดับทองหลายรายมีการขยายการลงทุน มีการวิจัยและพัฒนาด้านดีไซน์ของอัญมณีและเครื่องประดับทองสไตล์จีนโบราณมากขึ้น เพราะตอบสนองกระแสความนิยมดังกล่าว รวมทั้งบริษัทที่ปรึกษาวิจัยตลาดและอุตสาหกรรม Beijing Zhiyan Kexin Consulting ให้ข้อมูลว่า อัญมณีเครื่องประดับทองสไตล์จีนโบราณได้ขยายตัวขึ้นถึง 10 เท่าในช่วงปี 2017-2019 และคาดว่าภายในปี 2024 ตลาดของอัญมณีเครื่องประดับชนิดนี้จะมีมูลค่าถึง 1 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 15.43 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ 

กระแสความชื่นชอบอัญมณีและเครื่องประดับทองแบบโบราณในจีน นอกจากสร้างความคึกคักให้ตลาดอัญมณีเครื่องประดับทองในประเทศแล้ว ยังทำให้ตลาดในประเทศเข้มแข็งสามารถเติบโตได้ในท่ามกลางวิกฤตในขณะที่หลายประเทศยังคงประสบปัญหา จึงอาจเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่ประเทศอื่นจะใช้เพื่อสร้างตลาดภายในให้พร้อม ก่อนที่จะถึงวันที่โลกสามารถกลับมาเชื่อมโยงถึงกันในแบบเดิมได้อีกครั้ง 


ข้อมูลอ้างอิง


1) China’s jewellery sector sustains growth. Retrieved September 13, 2021.
From https://jewellerynet.com
2) Dragons fly as Chinese millennials take a shine to gold. Retrieved September 13, 2021.
From https://www.thejakartapost.com
3) ชาวจีนวัย "Millennial" เปลี่ยนลุครักชาติ! ยอดขายเครื่องประดับทองคำสไตล์จีนโบราณพุ่งขึ้น 50%
สืบค้นจาก https://www.sanook.com
4) กระแสความภูมิใจในสไตล์จีนๆ ที่จะมาเปลี่ยนมุมมองต่อ Made in China แบบเดิมๆ
สืบค้นจาก https://www.everydaymarketing.co

เอกสารแนบ


ความคิดเห็น


เราใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้   ตั้งค่า ยอมรับ

×
140 อาคารไอทีเอฟ ทาวเวอร์ ชั้น 4 ถนนสีลม แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500
โทรศัพท์: 0 2634 4999 ต่อ 444
โทรสาร: 0 2634 4970