ส่องโอกาสพลอยทับทิมเติบโตสดใสในตลาดจีน
จากรายงานล่าสุดเรื่อง Ruby: Breaking Out of Collectors' Cabinets, Becoming Part of Middle Class Lifestyle of China ของ Gemfields ซึ่งได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคจีนผ่านการสำรวจออนไลน์และการสัมภาษณ์แบบตัวต่อตัวของผู้ตอบแบบสอบถาม 1,000 รายที่มีอายุระหว่าง 25 ถึง 60 ปีในเมืองระดับ 1 ถึงระดับ 2 ในจีน โดยในรายงานได้สรุปแนวโน้มการเติบโตของทับทิมในตลาดจีน ที่มีปัจจัยมาจากความต้องการของชนชั้นกลางซึ่งมีกำลังซื้อเพิ่มสูงขึ้น
ผลการสำรวจของ Gemfields พบว่า ในบรรดาพลอยสี ชาวจีนจัดอันดับทับทิมเป็นอันดับแรกในแง่ของการรับรู้ราวร้อยละ 68 และมีความพึงพอใจทับทิมถึงร้อยละ 61 โดยร้อยละ 55 ของผู้ตอบแบบสอบถามได้ตอบว่าได้ซื้อเครื่องประดับทับทิมไว้ในครอบครองแล้ว และร้อยละ 48 ของผู้ตอบแบบสอบถามได้ซื้อเครื่องประดับทับทิมเพื่อเป็นของขวัญให้ตัวเองเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์สำคัญและโอกาสพิเศษต่างๆ
ต่างหูทับทิม
แบรนด์ Chow
Tai Fook
สาเหตุที่ทับทิมได้รับความนิยมมากขึ้นในตลาดจีน เนื่องจากทับทิมมีสีแดง ซึ่งผู้บริโภคชาวจีนเชื่อว่าเป็นสีแห่งความมั่งคั่ง ความเจริญรุ่งเรือง และความหรูหรา และปัจจุบันได้มีการออกแบบเครื่องประดับทับทิมให้มีความทันสมัย สวมใส่ในชีวิตประจำวันได้ จึงยิ่งเพิ่มความนิยมให้กับเครื่องประดับทับทิมเป็นอย่างมาก นอกจากผู้บริโภคชาวจีนจะซื้อเครื่องประดับทับทิมแล้ว ยังซื้อสินค้าที่ประดับตกแต่งด้วยทับทิมด้วย เช่น นาฬิกา กระเป๋า เป็นต้น
สำหรับปัจจัยการเลือกซื้อทับทิมของชาวจีนยุคปัจจุบัน ให้ความสำคัญกับแหล่งที่มาของทับทิมต้องตรวจสอบได้ มีความโปร่งใส และราคาที่สมเหตุสมผล ฉะนั้น จึงเป็นโอกาสทางธุรกิจที่สำคัญสำหรับผู้ค้าอัญมณีทับทิมที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคชาวจีนได้
จัดทำโดย นางสาววาสนา สมเนตร์
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
กุมภาพันธ์ 2567