เจาะลึกเทรนด์พลอยสีในปี 2567
แม้ว่าในปี 2567 ตลาดทั่วโลกจะเผชิญกับความท้าทายทางเศรษฐกิจที่เกิดจากหลากหลายปัจจัย แต่พลอยสีก็ยังคงครองตำแหน่งอัญมณีที่ทำยอดขายได้อย่างแข็งแกร่ง โดยเฉพาะแซปไฟร์สีน้ำเงินและมรกตโคลอมเบียซึ่งเป็นที่นิยมและเป็นผู้นำยอดขายในกลุ่มนี้ ส่วนแนวโน้มพลอยสีชนิดอื่นๆ จะมีทิศทางอย่างไรในมุมมองของผู้เชี่ยวชาญ/ผู้ค้าอัญมณี สรุปได้ดังนี้
- แซปไฟร์สีเขียว/ฟ้าอมเขียวซึ่งเป็นสินค้าที่นิยมช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีแนวโน้มลดลงโดยลูกค้าหันไปนิยมสีน้ำเงินคลาสสิกและสีม่วงสดใสมากขึ้น โดยแซปไฟร์สีม่วงอาจได้ประโยชน์จากการเป็นสีแห่งปี 2568 ของ Pantone ซึ่งก็คือ Future Dusk เป็นสีน้ำเงินเข้ม/ม่วง
แซปไฟร์สีม่วง ภาพจาก www.thenaturalsapphirecompany.com
- สำหรับโลหะตัวเรือนของผู้บริโภคนั้น แนวโน้มสีเหลืองของทองคำยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ลูกค้ายังมองหาตัวเลือกพลอยที่มีสีสันหรูหรา เพื่อสร้างความสมดุลให้กับสีสันสดใสของสีเหลืองของทองคำ
- พลอยสีที่มีสีชมพูสดใส สีแดงสดใส สีฟ้าเรืองแสงและสีเขียวสดใส เป็นที่ต้องการของลูกค้าในช่วงปีที่ผ่านมาและกำลังเป็นที่ต้องการมากขึ้น โดยเฉพาะสปิเนลซึ่งมีสีแดงใกล้เคียงกับทับทิม ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น
- ในช่วงเวลาที่มีความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ และความผันผวนของห่วงโซ่อุปทานพลอยสี ทำให้ผู้ซื้อกำลังกลับมาสนใจในสีคลาสสิกของทับทิม แซปไฟร์ และมรกต อีกครั้ง เนื่องจากเป็นพลอยสีที่ลดความเสี่ยงในการขาดทุน และมีโอกาสที่ขายได้ในราคาสูงอยู่เสมอ
- นอกจากนี้ พลอยสีที่กำลังได้รับความสนใจมากขึ้นและขายดีในปีนี้ก็มีอความารีน ทัวร์มาลีน และโกเมนสีส้ม (Spessartite Garnet)
โกเมนสีส้ม ภาพจาก https://southernjewelrynews.com/
ลูกค้าปัจจุบันมีแนวโน้มต้องการซื้อพลอยสีคุณภาพดีและขนาดใหญ่มากขึ้น อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญ/ผู้ค้าอัญมณีแนะนำให้ผู้ค้าปลีกอัญมณีศึกษาพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย เช่น ลูกค้าที่เพิ่งเข้าสู่วงการอัญมณีและชอบสไตล์สมัยใหม่ ก็จะแนะนำให้ลูกค้าซื้อโกเมนสีส้ม ซึ่งหาได้ง่ายและราคาที่เข้าถึงได้ง่ายด้วย
ทั้งนี้ จากข้อมูลของ Data Bridge Market Research ระบุว่า ในปี 2566 ตลาดพลอยสีของโลกมีมูลค่าราว 32.38 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คาดว่าจะเพิ่มเป็น 47.48 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2574 หรือมีอัตราเติบโตเฉลี่ยปีละ 4.9% ในระหว่างปี 2567 – 2574 ฉะนั้น จะเห็นได้ว่าตลาดพลอยสีจะยังมีแนวโน้มเติบโตดีไปอีกหลายปี จึงเป็นโอกาสการทำยอดขายของผู้ประกอบการที่สามารถจัดหาพลอยสีได้ตรงกับความต้องการของลูกค้าในแต่ละกลุ่มเป้าหมายและทันกับกระแสความนิยมที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละปี
จัดทำโดย นางสาววาสนา สมเนตร์
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
พฤษภาคม 2567