คว่ำบาตรเพชรรัสเซีย ความซับซ้อนในการบังคับใช้ที่ยังไม่ชัดเจน

Jul 31, 2024
1174 views
0 share

        ตั้งแต่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นมา ด้วยความตกลงของประเทศในกลุ่ม G7 (แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา) และสหภาพยุโรป (EU) ได้ออกมาตรการห้ามนำเข้าเพชรจากรัสเซียในรูปแบบที่เข้มงวดมากขึ้น ครอบคลุมทั้งเพชรธรรมชาติและเพชรสังเคราะห์ ด้วยการห้ามนำเข้า ซื้อขาย หรือโอน เพชรธรรมชาติและเพชรสังเคราะห์จากรัสเซีย รวมทั้งที่ได้ผ่านการเจียระไนในประเทศที่สาม สำหรับขนาดตั้งแต่ 1 กะรัตขึ้นไป รวมทั้งมาตรการอื่นๆ ที่นำมาใช้กดดันรัสเซียด้วย

        เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา สภาสหภาพยุโรปได้ประกาศต่ออายุมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียออกไปอีก 6 เดือน จนถึงวันที่ 31 มกราคม 2568 ตามที่ระบุในแถลงการณ์ ปัจจุบันมาตรการคว่ำบาตรครอบคลุมในธุรกิจหลายประเภทอย่างกว้างขวาง เช่น ข้อจำกัดด้านการค้า การเงิน เทคโนโลยี สินค้าอุตสาหกรรม การขนส่ง และสินค้าฟุ่มเฟือย ซึ่งนับตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 สหภาพยุโรปได้นำมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียที่ครอบคลุมในหลายภาคส่วนของอุตสาหกรรมมาใช้แล้วจำนวน 14 ชุด 


ภาพจาก https://nationaljeweler.com

        นอกจากนี้ สหภาพยุโรปได้ตัดสินใจเลื่อนการตรวจสอบย้อนกลับอย่างเต็มรูปแบบในการนำเข้าเพชรดิบและเพชรเจียระไน ที่จะนำมาใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนนี้ ไปเป็นวันที่ 1 มีนาคม 2568 เพื่อให้ประเทศในกลุ่ม G7 ที่เป็นผู้นำเข้าเพชรดิบรายใหญ่ ได้จัดทำกลไกการตรวจสอบย้อนกลับที่มีประสิทธิภาพสมบูรณ์ก่อนการบังคับใช้จะเกิดขึ้น รวมทั้งยังเลื่อนการห้ามนำเข้าเครื่องประดับที่ประดับด้วยเพชรที่ขุดจากเหมืองในรัสเซียแต่ตัดแต่งและเจียระไนในประเทศอื่น โดยจะอนุญาตให้มีการนำเข้าหรือส่งออก "ชั่วคราว" สำหรับเครื่องประดับเพื่อนำมาใช้ในงานแสดงสินค้าหรือเพื่อนำมาซ่อมแซม

        ขณะที่ผู้เล่นรายใหญ่ในอุตสาหกรรมอย่าง De Beers เรียกร้องให้ทบทวนการใช้วิธีการตรวจสอบด้วยการส่งไปเมืองแอนต์เวิร์ป ในเบลเยียมเพียงแห่งเดียว โดยเห็นว่า นอกจากเบลเยียมแล้ว แคนาดา นามิเบีย แอฟริกาใต้ และแองโกล่า ล้วนเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่มีมาตรฐานได้การยอมรับจากทั่วโลก ควรที่จะสามารถรับรองเพชรของตนเองในการค้ากับประเทศกลุ่ม G7 ได้เช่นเดียวกัน

        อย่างไรก็ตาม จากมาตรการคว่ำบาตรเพชรรัสเซียของสหภาพยุโรปแสดงให้เห็นถึงความพยายามในการกดดันทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย แต่ทำให้เกิดความซับซ้อนและปัญหาความล่าช้าในการนำมาปฏิบัติ ซึ่งอุตสาหกรรมยังต้องการเวลาในการพัฒนาระบบที่มีประสิทธิภาพ โดยต้องคำนึงถึงผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดในห่วงโซ่อุปทานซึ่งมีอยู่ทั่วโลกด้วย



จัดทำโดย นายพุทธิพร วิชัยดิษฐ

สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) 

กรกฎาคม 2567


ข้อมูลอ้างอิง


1) European Union. 2024. EU adopts 14th package of sanctions against Russia for its continued illegal war against Ukraine, strengthening enforcement and anti-circumvention measures. [Online]. Available at: https://neighbourhood-enlargement.ec.europa.eu/news/eu-adopts-14th-package-sanctions-against-russia-its-continued-illegal-war-against-ukraine-2024-06-24_en. (Retrieved July 18,2024).
2) AA. 2024. EU Council renews sanctions on Russia for 6 more months. [Online]. Available at: https://www.aa.com.tr/en/russia-ukraine-war/eu-council-renews-sanctions-on-russia-for-6-more-months/3282578. (Retrieved July 19,2024).
3) National Jeweler. 2024. EU Pushes Back Sept. 1 Diamond Traceability Deadline, US Yet to Act. [Online]. Available at: https://nationaljeweler.com/articles/13020-eu-pushes-back-sept-1-diamond-traceability-deadline-us-yet-to-act. (Retrieved July 23,2024).
4) Jeweller Magazine. 2024. De Beers requests changes to diamond sanctions timeline. [Online]. Available at: https://www.jewellermagazine.com/Article/13126/De-Beers-requests-changes-to-diamond-sanctions-timeline. (Retrieved July 23,2024).

เอกสารแนบ


ความคิดเห็น


คว่ำบาตรเพชรรัสเซีย ความซับซ้อนในการบังคับใช้ที่ยังไม่ชัดเจน

Jul 31, 2024
1174 views
0 share

        ตั้งแต่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นมา ด้วยความตกลงของประเทศในกลุ่ม G7 (แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา) และสหภาพยุโรป (EU) ได้ออกมาตรการห้ามนำเข้าเพชรจากรัสเซียในรูปแบบที่เข้มงวดมากขึ้น ครอบคลุมทั้งเพชรธรรมชาติและเพชรสังเคราะห์ ด้วยการห้ามนำเข้า ซื้อขาย หรือโอน เพชรธรรมชาติและเพชรสังเคราะห์จากรัสเซีย รวมทั้งที่ได้ผ่านการเจียระไนในประเทศที่สาม สำหรับขนาดตั้งแต่ 1 กะรัตขึ้นไป รวมทั้งมาตรการอื่นๆ ที่นำมาใช้กดดันรัสเซียด้วย

        เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา สภาสหภาพยุโรปได้ประกาศต่ออายุมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียออกไปอีก 6 เดือน จนถึงวันที่ 31 มกราคม 2568 ตามที่ระบุในแถลงการณ์ ปัจจุบันมาตรการคว่ำบาตรครอบคลุมในธุรกิจหลายประเภทอย่างกว้างขวาง เช่น ข้อจำกัดด้านการค้า การเงิน เทคโนโลยี สินค้าอุตสาหกรรม การขนส่ง และสินค้าฟุ่มเฟือย ซึ่งนับตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 สหภาพยุโรปได้นำมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียที่ครอบคลุมในหลายภาคส่วนของอุตสาหกรรมมาใช้แล้วจำนวน 14 ชุด 


ภาพจาก https://nationaljeweler.com

        นอกจากนี้ สหภาพยุโรปได้ตัดสินใจเลื่อนการตรวจสอบย้อนกลับอย่างเต็มรูปแบบในการนำเข้าเพชรดิบและเพชรเจียระไน ที่จะนำมาใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนนี้ ไปเป็นวันที่ 1 มีนาคม 2568 เพื่อให้ประเทศในกลุ่ม G7 ที่เป็นผู้นำเข้าเพชรดิบรายใหญ่ ได้จัดทำกลไกการตรวจสอบย้อนกลับที่มีประสิทธิภาพสมบูรณ์ก่อนการบังคับใช้จะเกิดขึ้น รวมทั้งยังเลื่อนการห้ามนำเข้าเครื่องประดับที่ประดับด้วยเพชรที่ขุดจากเหมืองในรัสเซียแต่ตัดแต่งและเจียระไนในประเทศอื่น โดยจะอนุญาตให้มีการนำเข้าหรือส่งออก "ชั่วคราว" สำหรับเครื่องประดับเพื่อนำมาใช้ในงานแสดงสินค้าหรือเพื่อนำมาซ่อมแซม

        ขณะที่ผู้เล่นรายใหญ่ในอุตสาหกรรมอย่าง De Beers เรียกร้องให้ทบทวนการใช้วิธีการตรวจสอบด้วยการส่งไปเมืองแอนต์เวิร์ป ในเบลเยียมเพียงแห่งเดียว โดยเห็นว่า นอกจากเบลเยียมแล้ว แคนาดา นามิเบีย แอฟริกาใต้ และแองโกล่า ล้วนเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่มีมาตรฐานได้การยอมรับจากทั่วโลก ควรที่จะสามารถรับรองเพชรของตนเองในการค้ากับประเทศกลุ่ม G7 ได้เช่นเดียวกัน

        อย่างไรก็ตาม จากมาตรการคว่ำบาตรเพชรรัสเซียของสหภาพยุโรปแสดงให้เห็นถึงความพยายามในการกดดันทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย แต่ทำให้เกิดความซับซ้อนและปัญหาความล่าช้าในการนำมาปฏิบัติ ซึ่งอุตสาหกรรมยังต้องการเวลาในการพัฒนาระบบที่มีประสิทธิภาพ โดยต้องคำนึงถึงผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดในห่วงโซ่อุปทานซึ่งมีอยู่ทั่วโลกด้วย



จัดทำโดย นายพุทธิพร วิชัยดิษฐ

สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) 

กรกฎาคม 2567


ข้อมูลอ้างอิง


1) European Union. 2024. EU adopts 14th package of sanctions against Russia for its continued illegal war against Ukraine, strengthening enforcement and anti-circumvention measures. [Online]. Available at: https://neighbourhood-enlargement.ec.europa.eu/news/eu-adopts-14th-package-sanctions-against-russia-its-continued-illegal-war-against-ukraine-2024-06-24_en. (Retrieved July 18,2024).
2) AA. 2024. EU Council renews sanctions on Russia for 6 more months. [Online]. Available at: https://www.aa.com.tr/en/russia-ukraine-war/eu-council-renews-sanctions-on-russia-for-6-more-months/3282578. (Retrieved July 19,2024).
3) National Jeweler. 2024. EU Pushes Back Sept. 1 Diamond Traceability Deadline, US Yet to Act. [Online]. Available at: https://nationaljeweler.com/articles/13020-eu-pushes-back-sept-1-diamond-traceability-deadline-us-yet-to-act. (Retrieved July 23,2024).
4) Jeweller Magazine. 2024. De Beers requests changes to diamond sanctions timeline. [Online]. Available at: https://www.jewellermagazine.com/Article/13126/De-Beers-requests-changes-to-diamond-sanctions-timeline. (Retrieved July 23,2024).

เอกสารแนบ


ความคิดเห็น


เราใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้   ตั้งค่า ยอมรับ

×
140 อาคารไอทีเอฟ ทาวเวอร์ ชั้น 4 ถนนสีลม แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500
โทรศัพท์: 0 2634 4999 ต่อ 444
โทรสาร: 0 2634 4970