Virtual Event: เทรนด์จัดแสดงสินค้าเครื่องประดับและอัญมณีในโลกออนไลน์มาแรง
Jun 10, 2020
1685
views
0
share
Virtual Event ได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่กลายเป็นเครื่องมือสำคัญมากขึ้นเมื่อไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดจนทำให้ผู้คนออกมาพบเจอกันไม่ได้ เพราะแต่ละประเทศออกมาตรการ Lock down และห้ามประชาชนเดินทาง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด หลายอีเวนต์ได้ยกเลิกหรือเลื่อนออกไปแบบไม่มีกำหนดหรือจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น แต่ก็ไม่มีใครรู้ว่าวิกฤตินี้จะกินเวลานานแค่ไหน หากยืดเวลาการจัดงานออกไปก็อาจสร้างความเสียหายเป็นวงกว้างมากกว่า ผู้จัดงานหลายรายจึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดงาน โดยหันมาทำ Virtual Event เพื่อให้ดำเนินการต่อไปได้
Indian Fashion Jewelry & Accessories Show (IFJAS)* ก็เป็นหนึ่งงานแสดงสินค้าเครื่องประดับอัญมณีแฟชั่นของอินเดียที่เลือกจัดให้มีอีเวนต์เครื่องประดับอัญมณีออนไลน์เป็นครั้งแรก โดยจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 1-4 มิถุนายน 2563 ซึ่งผู้เข้าร่วมออกร้านในอีเวนต์ออนไลน์ครั้งนี้เป็นโรงงานผู้ผลิตชั้นนำของอินเดียที่มาจากเมืองที่เป็นแหล่งผลิตเครื่องประดับและอัญมณีแฟชั่นและแอกเซสซอรีของประเทศ ได้แก่ นิวเดลี อัครา มุมไบ โนอิดา ลัคเนาว์ ชัยปุระ โมราดาบัด ฟาริดาบัด คุรุคราม ฟิโรซาบัด โกลกาตา พาราณสี และอัมริตสา โดยผู้ผลิตได้นำเสนอนวัตกรรมและดีไซน์ที่น่าสนใจของเครื่องประดับจากการผสมผสานโลหะต่างๆ กับไข่มุก พลอยเนื้ออ่อน ลูกปัด เปลือกหอย ปอกะเจา และไม้ไผ่ เป็นต้น ซึ่งผู้จัดงานกล่าวว่า งานแสดงสินค้านี้เหมาะกับผู้นำเข้า ค้าส่ง ค้าปลีก ผู้แทนจำหน่าย ร้านแฟรนไชส์ เจ้าของแบรนด์ และห้างสรรพสินค้า ที่กำลังมองหาสินค้าเครื่องประดับอัญมณีแฟชั่นและแอกเซสซอรีที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและราคาไม่แพง ทั้งนี้ ตลาดนำเข้าหลักสำหรับเครื่องประดับอัญมณีแฟชั่นของอินเดีย ได้แก่ สหรัฐอเมริกา เยอรมนี สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น สวิตเซอร์แลนด์ เนเธอแลนด์ แคนาดา เบลเยียม ฮ่องกง ออสเตรเลีย อิตาลี และลาตินอเมริกา
และอีกหนึ่งอีเวนต์ที่จัดงานแสดงสินค้าเพชรออนไลน์เป็นครั้งแรกเป็นความร่วมมือระหว่าง The Antwerp World Diamond Centre (AWDC) และ Israeli Diamond Institute (IDI) ซึ่งจัดงานขึ้นเมื่อวันที่ 30 มีนาคมถึง 4 เมษายน 2563 โดยเปิดแพลตฟอร์ม Virtual Diamond Boutique ให้เฉพาะผู้ค้าชาวเบลเยียมและอิสราเอลเข้าร่วมงานในฐานะผู้ขายเพชรและเครื่องประดับเพชร ส่วนคนชาติอื่นให้เข้าร่วมงานในฐานะผู้ซื้อได้เท่านั้น ซึ่งทั้งผู้ซื้อและผู้ขายสามารถเข้าร่วมงานได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมใดๆ ทั้งสิ้น
จากวิกฤติไวรัสโควิด ทำให้ผู้จัดงานแสดงสินค้าต่างๆ รวมถึงอัญมณีและเครื่องประดับ อาทิ JCK, Baselworld หรือ Hong Kong Jewellery & Gem Fair เป็นต้น ต้องเลื่อนการจัดงานออกไป ในขณะเดียวกันก็มีแพลตฟอร์มงานแสดงสินค้าออนไลน์เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งเทรนด์นี้จะยังคงมีต่อไปตราบใดที่ยังไม่มีวัคซีนรักษาไวรัสโควิด และจะทวีความสำคัญมากยิ่งขึ้น หากผู้ประกอบการและผู้ซื้อคุ้นชินกับการซื้อขายสินค้าออนไลน์ สำหรับผู้ประกอบการไทยที่สนใจทดลองออกงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับออนไลน์ ก็อาจพิจารณาสมัครใช้งานบนแพลตฟอร์มของ Jewelry Virtual Fair (JVF) ซึ่งเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2561 โดยมีลักษณะเสมือนเป็นโชว์รูมเครื่องประดับ อีกทั้งยังเป็นแหล่งแลกเปลี่ยนข่าวสารข้อมูลเกี่ยวกับตลาดและเทรนด์ของเครื่องประดับด้วย ปัจจุบันมีสมาชิกที่เป็นผู้ผลิต ผู้ค้าส่ง ผู้ค้าออนไลน์ และนักออกแบบ กว่า 800 คน จากกว่า 60 ประเทศทั่วโลก อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.jewelryvirtualfair.com/en/
ในส่วนของไทยเองก็ไม่อาจตกเทรนด์นี้ได้เช่นกัน โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ได้จัดทำเวทีแสดงสินค้าระดับนานาชาติในรูปแบบออนไลน์ โดยได้เปิดตัวเว็บไซต์ www.stayinstylebangkok.com เพื่อเป็นเวทีแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ระดับนานาชาติของไทย เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ซื้อและผู้นำเข้าจากทั่วโลกสามารถเข้าชมสินค้าไลฟ์สไตล์ที่จัดแสดงในงานแสดงสินค้า STYLE Bangkok ได้ตลอดเวลา นับเป็นการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายให้กับผู้ค้าและเพิ่มโอกาสให้กับผู้ส่งออกของไทย
* IFJAS เป็นงานแสดงสินค้าประจำปีที่จัดโดย Export Promotion Council for Handicrafts (EPCH)
Indian Fashion Jewelry & Accessories Show (IFJAS)* ก็เป็นหนึ่งงานแสดงสินค้าเครื่องประดับอัญมณีแฟชั่นของอินเดียที่เลือกจัดให้มีอีเวนต์เครื่องประดับอัญมณีออนไลน์เป็นครั้งแรก โดยจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 1-4 มิถุนายน 2563 ซึ่งผู้เข้าร่วมออกร้านในอีเวนต์ออนไลน์ครั้งนี้เป็นโรงงานผู้ผลิตชั้นนำของอินเดียที่มาจากเมืองที่เป็นแหล่งผลิตเครื่องประดับและอัญมณีแฟชั่นและแอกเซสซอรีของประเทศ ได้แก่ นิวเดลี อัครา มุมไบ โนอิดา ลัคเนาว์ ชัยปุระ โมราดาบัด ฟาริดาบัด คุรุคราม ฟิโรซาบัด โกลกาตา พาราณสี และอัมริตสา โดยผู้ผลิตได้นำเสนอนวัตกรรมและดีไซน์ที่น่าสนใจของเครื่องประดับจากการผสมผสานโลหะต่างๆ กับไข่มุก พลอยเนื้ออ่อน ลูกปัด เปลือกหอย ปอกะเจา และไม้ไผ่ เป็นต้น ซึ่งผู้จัดงานกล่าวว่า งานแสดงสินค้านี้เหมาะกับผู้นำเข้า ค้าส่ง ค้าปลีก ผู้แทนจำหน่าย ร้านแฟรนไชส์ เจ้าของแบรนด์ และห้างสรรพสินค้า ที่กำลังมองหาสินค้าเครื่องประดับอัญมณีแฟชั่นและแอกเซสซอรีที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและราคาไม่แพง ทั้งนี้ ตลาดนำเข้าหลักสำหรับเครื่องประดับอัญมณีแฟชั่นของอินเดีย ได้แก่ สหรัฐอเมริกา เยอรมนี สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น สวิตเซอร์แลนด์ เนเธอแลนด์ แคนาดา เบลเยียม ฮ่องกง ออสเตรเลีย อิตาลี และลาตินอเมริกา
และอีกหนึ่งอีเวนต์ที่จัดงานแสดงสินค้าเพชรออนไลน์เป็นครั้งแรกเป็นความร่วมมือระหว่าง The Antwerp World Diamond Centre (AWDC) และ Israeli Diamond Institute (IDI) ซึ่งจัดงานขึ้นเมื่อวันที่ 30 มีนาคมถึง 4 เมษายน 2563 โดยเปิดแพลตฟอร์ม Virtual Diamond Boutique ให้เฉพาะผู้ค้าชาวเบลเยียมและอิสราเอลเข้าร่วมงานในฐานะผู้ขายเพชรและเครื่องประดับเพชร ส่วนคนชาติอื่นให้เข้าร่วมงานในฐานะผู้ซื้อได้เท่านั้น ซึ่งทั้งผู้ซื้อและผู้ขายสามารถเข้าร่วมงานได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมใดๆ ทั้งสิ้น
จากวิกฤติไวรัสโควิด ทำให้ผู้จัดงานแสดงสินค้าต่างๆ รวมถึงอัญมณีและเครื่องประดับ อาทิ JCK, Baselworld หรือ Hong Kong Jewellery & Gem Fair เป็นต้น ต้องเลื่อนการจัดงานออกไป ในขณะเดียวกันก็มีแพลตฟอร์มงานแสดงสินค้าออนไลน์เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งเทรนด์นี้จะยังคงมีต่อไปตราบใดที่ยังไม่มีวัคซีนรักษาไวรัสโควิด และจะทวีความสำคัญมากยิ่งขึ้น หากผู้ประกอบการและผู้ซื้อคุ้นชินกับการซื้อขายสินค้าออนไลน์ สำหรับผู้ประกอบการไทยที่สนใจทดลองออกงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับออนไลน์ ก็อาจพิจารณาสมัครใช้งานบนแพลตฟอร์มของ Jewelry Virtual Fair (JVF) ซึ่งเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2561 โดยมีลักษณะเสมือนเป็นโชว์รูมเครื่องประดับ อีกทั้งยังเป็นแหล่งแลกเปลี่ยนข่าวสารข้อมูลเกี่ยวกับตลาดและเทรนด์ของเครื่องประดับด้วย ปัจจุบันมีสมาชิกที่เป็นผู้ผลิต ผู้ค้าส่ง ผู้ค้าออนไลน์ และนักออกแบบ กว่า 800 คน จากกว่า 60 ประเทศทั่วโลก อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.jewelryvirtualfair.com/en/
ในส่วนของไทยเองก็ไม่อาจตกเทรนด์นี้ได้เช่นกัน โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ได้จัดทำเวทีแสดงสินค้าระดับนานาชาติในรูปแบบออนไลน์ โดยได้เปิดตัวเว็บไซต์ www.stayinstylebangkok.com เพื่อเป็นเวทีแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ระดับนานาชาติของไทย เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ซื้อและผู้นำเข้าจากทั่วโลกสามารถเข้าชมสินค้าไลฟ์สไตล์ที่จัดแสดงในงานแสดงสินค้า STYLE Bangkok ได้ตลอดเวลา นับเป็นการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายให้กับผู้ค้าและเพิ่มโอกาสให้กับผู้ส่งออกของไทย
* IFJAS เป็นงานแสดงสินค้าประจำปีที่จัดโดย Export Promotion Council for Handicrafts (EPCH)
ข้อมูลอ้างอิง
1. Indian Fashion Jewellery and Accessories Show goes virtual. Retrieved 1 Jun, 2020 from https://www. thejewelrymagazine.com/indian-fashion-jewellery-and-accessories-show-goes-virtual/
2. Antwerp and Israel Join Forces to Hold Online Diamond Trade Show. Retrieved 18 Mar, 2020 from https://en. israelidiamond.co.il/news/world/idi-and-awdc-show/
3. DITP เปิดตัวเว็บไซต์ Stay in STYLE Bangkok, 2 มิถุนายน 2563. จาก https://www.stylebangkokfair.com/?page= press¶=news_detail&content=333
2. Antwerp and Israel Join Forces to Hold Online Diamond Trade Show. Retrieved 18 Mar, 2020 from https://en. israelidiamond.co.il/news/world/idi-and-awdc-show/
3. DITP เปิดตัวเว็บไซต์ Stay in STYLE Bangkok, 2 มิถุนายน 2563. จาก https://www.stylebangkokfair.com/?page= press¶=news_detail&content=333