E-Shopping Platform เครื่องมือการตลาดเครื่องประดับ ‘Made in Italy’
สร้างเสียงฮือฮาทีเดียวเมื่อ Italian Trade Agency (ITA) ภายใต้การนำของ Fabrizio Giustarini ตัดสินใจครั้งสำคัญในการเป็นสะพานเชื่อมโยงระหว่างช่างฝีมือเครื่องประดับอิตาลีกับตลาดอเมริกาเหนือ โดยการเปิดตัวเว็บไซต์ e-shopping อันล้ำสมัยที่ไม่ได้มีเพียงหน้าเพจสำหรับจำหน่ายสินค้า แต่ยังเป็นสื่อกลางเพื่อการศึกษา เผยแพร่ความรู้ และสร้างแรงบันดาลใจที่แตกต่างจากแพลตฟอร์มทั่วไปอีกด้วย
ภาพจาก https://nationaljeweler.com
สะพานกระชับความสัมพันธ์สองตลาด
ในโลกที่เชื่อมโยงถึงกันมากขึ้นนี้ การรักษาเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมไปพร้อมๆ กับขยายเส้นทางธุรกิจเป็นเรื่องท้าทาย โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเครื่องประดับ ซึ่งการออกแบบและงานฝีมือมักจะมีตราประทับของวัฒนธรรมที่เป็นต้นกำเนิดอยู่
แพลตฟอร์มใหม่ของ ITA นี้จัดการกับความท้าทายดังกล่าวโดยตรงด้วยการนำเสนอผู้ประกอบการ 121 บริษัท ซึ่งมีทั้งนักออกแบบ แบรนด์ ผู้ผลิต และผู้จัดหาวัตถุดิบ โดยบริษัททั้งหมดนี้ดำเนินการภายใต้โครงการ “The Extraordinary Italian Jewelry” (TEIJ)
แพลตฟอร์มนี้ไม่ได้เป็นแค่ตู้แสดงสินค้า แต่ยังให้ผู้เข้าชมสามารถอัพเดตเทรนด์ตลาดได้แบบเรียลไทม์ จึงช่วยอำนวยความสะดวก สร้างสภาพแวดล้อมที่ผู้ซื้อและผู้ขายสามารถตัดสินใจได้โดยมีข้อมูลสนับสนุน นี่ไม่เพียงจะช่วยให้อุตสาหกรรมเครื่องประดับไม่ตกขบวน แต่ยังส่งเสริมความล้ำหน้า ช่วยให้มั่นใจได้ว่ายังครองส่วนแบ่งในตลาดสำคัญๆ ในอเมริกาเหนือเอาไว้ได้
ส่วนผสมที่ลงตัวของงานฝีมือและนวัตกรรม
แพลตฟอร์มนี้นับเป็นบทพิสูจน์ให้เห็นถึงความสามารถและความมีรสนิยมของชาวอิตาลีในการผสมผสานวัฒนธรรมและนวัตกรรมเข้าด้วยกัน ในขณะที่ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางการซื้อขาย เว็บไซต์นี้ก็ทำหน้าที่เป็นแหล่งทรัพยากรครบวงจรที่ออกแบบมาเพื่อยกระดับอุตสาหกรรมเครื่องประดับอิตาลีทั้งระบบด้วยเช่นกัน โดยนำเสนอทั้งบทสัมภาษณ์พิเศษนักออกแบบไปจนถึงคู่มือ how to และบทความวิเคราะห์เทรนด์ต่างๆ นอกจากนั้น แพลตฟอร์มนี้ยังนำเสนอทรรศนะอย่างครบถ้วนทุกมุมมองว่า “Made in Italy” หมายถึงอะไรในอุตสาหกรรมเครื่องประดับ
การจัดทำแพลตฟอร์มนี้ช่วยต่อยอดโครงการบุกเบิกของ ITA เพื่อส่งเสริมเครื่องประดับ ‘Made in Italy’ ในอเมริกาเหนือ การที่มีผู้ประกอบการกว่า 100 บริษัทเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ TEIJ ช่วยเพิ่มความหลากหลายด้านวัตถุดิบ รูปแบบ และเทคนิค สิ่งที่ช่วยประสานบริษัทเหล่านี้เข้าด้วยกันคือการยอมรับในฉลาก ‘Made in Italy’ ในตลาดโลก ซึ่งเป็นเครื่องการันตีการออกแบบและงานฝีมืออันเหนือชั้น
ITA: แกนหลักของบริษัทอิตาลี
Italian Trade Agency เป็นองค์กรภาครัฐซึ่งเป็นแกนหลักในการสนับสนุนการออกไปสู่ตลาดโลกของบริษัทอิตาลี พร้อมทั้งยังส่งเสริมให้บริษัทต่างชาติเข้ามาลงทุนในอิตาลี การเปิดตัวของเว็บไซต์ e-shopping ใหม่นี้ เท่ากับว่า ITA ขยับเข้าใกล้การทำให้เครื่องประดับอิตาลีกลายเป็นมาตรฐานทองคำ ทั้งในแง่ความหรูหรา ศิลปะ และความงามสง่าเหนือกาลเวลา
เว็บไซต์นี้ไม่ได้ทำหน้าที่เพียงแค่เป็นสะพานแต่เป็นคำประกาศ เป็นการยืนยันถึงความเชี่ยวชาญของอิตาลีในด้านการออกแบบและงานช่างฝีมือเครื่องประดับ ทั้งยังเน้นย้ำถึงการยึดมั่นในความหรูหราของอิตาลี และความพยายามอย่างไม่ย่อท้อเพื่อความเป็นเลิศ โดยความพยายามนี้มีพื้นที่แห่งใหม่แล้วบนช่องทางออนไลน์
แปลและเรียบเรียงโดย ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
ธันวาคม 2566
ข้อมูลอ้างอิง