อนาคตอุตสาหกรรมเพชร: การจัดการกับโอกาสและความท้าทาย
อุตสาหกรรมเพชรในขณะนี้ยังคงเผชิญกับอุปสรรคต่างๆ ทั้งปริมาณผลผลิตอยู่ในระดับต่ำ ต้นทุนในการดำเนินการที่ขยับตัวสูงขึ้นจากภาวะเงินเฟ้อ และการเข้ามาตีตลาดของเพชรสังเคราะห์ รวมทั้งความต้องการที่ลดลงในตลาดหลักๆ แต่อุตสาหกรรมเพชรยังคงมีโอกาสฟื้นตัวและฐานผู้บริโภคที่กำลังเติบโต อ่านเพิ่มเติมได้ในบทความ
เครื่องประดับหรู ยังครองใจผู้บริโภค
เครื่องประดับหรูยังคงเติบโตได้ แม้ว่าโลกจะเผชิญกับความท้าทายจากสภาพเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวย ซึ่งในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำอาจส่งผลกระทบต่อคนทั่วไป แต่นักธุรกิจและผู้ที่มีฐานะยังคงมีกำลังซื้อมากพอที่จะใช้จ่ายในการซื้อสินค้าหรูได้ และในช่วงเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน นักลงทุนมักจะมองหาแหล่งลงทุนที่มีมูลค่าเสถียร เครื่องประดับหรู เช่น เพชร พลอยสี และทองคำ จึงเป็นที่นิยม เนื่องจากมีมูลค่าสูงและสามารถเก็บไว้เป็นทรัพย์สินระยะยาว ซึ่งเป็นการประกันมูลค่าในช่วงที่สินทรัพย์อื่นๆ มีความผันผวนค่อนข้างสูง เช่น หุ้น เป็นต้น
สถานการณ์ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยเดือนมกราคม-พฤศจิกายน ปี 2567
มูลค่าการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยระหว่างเดือนมกราคม-พฤศจิกายน 2567 อยู่ที่ 16,924.49 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 23.86 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2566 โดยเป็นสินค้าส่งออกในอันดับที่ 3 คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 6.14 ของสินค้าส่งออกโดยรวมของไทย แต่หากหักออกด้วยการส่งออกทองคำที่ยังมิได้ขึ้นรูป พบว่า การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่แท้จริงมีมูลค่า 8,611.89 ล้านเหรียญสหรัฐ เติบโตร้อยละ 6.30
สร้างโอกาสตลาดทับทิมในประเทศจีน
ตลาดทับทิมในประเทศจีนมีแนวโน้มที่จะเติบโต โดยได้รับแรงผลักดันจากวัฒนธรรมความชื่นชอบ อัญมณีสีแดง กลุ่มผู้ซื้อที่การทำตลาดยังเข้าไม่ถึง และการรับรู้ที่เพิ่มมากขึ้นในหมู่ผู้บริโภค เนื่องจากจำนวนชนชั้นสูงในจีนยังคงขยายตัวและความนิยมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ทับทิมจึงกลายเป็นพลอยสีที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในหมู่ผู้ซื้อที่มองการณ์ไกล
สถานการณ์ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยเดือนมกราคม-ตุลาคม ปี 2567
มูลค่าการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยระหว่างเดือนมกราคม-ตุลาคม 2567 อยู่ที่ 15,415.07 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 21.32 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2566 โดยเป็นสินค้าส่งออกในอันดับที่ 3 คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 6.16 ของสินค้าส่งออกโดยรวมของไทย แต่หากหักออกด้วยการส่งออกทองคำที่ยังมิได้ขึ้นรูป พบว่า การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่แท้จริงมีมูลค่า 7,788.55 ล้านเหรียญสหรัฐ เติบโตร้อยละ 5.35
โลหะสแตนเลสเจิดจรัสในตลาดเครื่องประดับ
เครื่องประดับสแตนเลสค่อยๆ ได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และในปีนี้ เครื่องประดับสแตนเลสก็พร้อมที่จะก้าวเข้าสู่วงการแฟชั่นอย่างยิ่งใหญ่ในฐานะวัสดุสำหรับเครื่องประดับที่ทุกคนเลือกใช้ ตั้งแต่สร้อยคอเส้นบางไปจนถึงแหวนค็อกเทลแบบหนา สแตนเลสสามารถตอบโจทย์สไตล์ที่หลากหลายด้วยความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนรูปร่างได้ จึงทำให้ได้รับความนิยมมากขึ้นในปีนี้และในอนาคต
India Could Singlehandedly Drive 2% CAGR in Global Diamond Jewellery Demand Through the Next Decade
With aggressive retail expansion and increasing diamond adoption, India is poised to shape the global trajectory of diamond jewellery demand in the decade ahead, reports US-based diamond analyst Paul Zimnisky.
US Holiday Spending Beats Forecast to Yield Record Result
US retail sales hit record growth during the recent holiday season, verging on pre-pandemic levels, thanks to lower inflation and a strong job market.
แซมเบียขึ้นภาษีส่งออกมรกต กระทบต่ออุตสาหกรรมและการลงทุนหรือไม่
แซมเบียได้ประกาศใช้กฎหมายใหม่เพื่อกลับมาจัดเก็บภาษีส่งออกอัญมณีในอัตราร้อยละ 15 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2568 เป็นต้นไป การจัดเก็บภาษีส่งออกในอัตราใหม่นี้ เมื่อรวมกับภาษีค่าภาคหลวงที่มีอยู่เดิมร้อยละ 6 ส่งผลให้ภาคธุรกิจจะต้องจ่ายภาษีจากรายได้รวมสูงถึงร้อยละ 21 อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ในบทความ
3 Ways to Capitalize on America’s Newfound Love of Colored Gems
Colored stones are stepping into a jewelry spotlight typically reserved for diamonds—are you ready to sell color?
New pact to boost natural diamond share in India market
A partnership between De Beers Group and the Gem & Jewellery Export Promotion Council (GJEPC) is aimed at bolstering market penetration of natural diamonds in India.
ความร่วมมือระหว่าง G7 และบอตสวานา เพื่อการตรวจสอบเพชร
นับตั้งแต่การออกมาตรการคว่ำบาตรเพชรรัสเซียในต้นปีที่ผ่านมานั้น เกิดความล่าช้าในการตรวจสอบและค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากใช้การตรวจสอบก่อนนำเข้าที่เมืองแอนต์เวิร์ป ในเบลเยียม เป็นศูนย์หลักเพียงแห่งเดียว ทำให้หลายหน่วยงานพยายามเรียกร้องให้ขยายการยอมรับการตรวจสอบจากแหล่งอื่นๆ ที่มีมาตรฐานสูง ล่าสุดทีมตรวจสอบทางเทคนิคของ G7 และบอตสวานา ได้เสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกันโดยมีเป้าหมายจะทำให้บอตสวานาเป็นแหล่งตรวจสอบอย่างเต็มประสิทธิภาพได้ภายในปีหน้า อ่านรายละเอียดได้ในบทความ
Scam Jam: Fraud, Fakes and Other Industry Misdemeanors of 2024
This year saw an increasing number of industry activities that were sometimes illegal, and many times morally dubious.
แนวทางฟื้นฟูตลาดอัญมณีและเครื่องประดับญี่ปุ่น
เศรษฐกิจญี่ปุ่นในช่วงที่ผ่านมา ยังคงฟื้นตัวอย่างเชื่องช้า ตลาดมีความซบเซาจากปัจจัยทางเศรษฐกิจญี่ปุ่น และอัตราการเกิดที่ลดลงต่อเนื่อง ส่งผลให้การบริโภคสินค้าต่างๆ รวมทั้งสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับเติบโตลดลงด้วยเช่นกัน สมาคมเครื่องประดับญี่ปุ่น (JJA) จึงริเริ่มทำแคมเปญรณรงค์เพื่อส่งเสริมการค้าอัญมณีและเครื่องประดับทั้งในญี่ปุ่นและขยายสู่ต่างประเทศ
อัพเดทแนวโน้มตลาดเครื่องประดับซาอุดีอาระเบีย
ตลาดเครื่องประดับซาอุดีอาระเบียเป็นหนึ่งในตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็วในภูมิภาคตะวันออกกลาง เนื่องจากมีความต้องการสูงจากกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง และการเน้นการบริโภคเครื่องประดับที่สะท้อนถึงความหรูหราและสถานะทางสังคม
Have you read news today?
Polls
View all pollsVideos
Go to youtube channelFree Publications
Read moreเราใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้ ตั้งค่า ยอมรับ