
Welcome to...
GIT Information Center
อ่านเอกสารอภินันทนาการปี 2021 ได้แล้วที่นี่

Welcome to...
GIT Information Center
งานแสดงสินค้าและงานสัมมนาของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับประจำปี 2564

Welcome to...
GIT Information Center
ติดตามข่าวธุรกิจรายวันล่าสุดได้แล้วที่นี่



จีนยังคงความยิ่งใหญ่ในอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องประดับ
จีนมีชื่อเสียงมายาวนานในฐานะศูนย์กลางการผลิตเครื่องประดับที่มีศักยภาพและขนาดการผลิตที่รองรับความต้องการและงบประมาณได้แทบทุกระดับ ศูนย์กลางการผลิตและผู้ผลิตของจีนอาศัยประสบการณ์ นวัตกรรม และกลยุทธ์ทางธุรกิจที่เฉียบแหลมเพื่อรักษาตำแหน่งการเป็นแนวหน้าในอุตสาหกรรมเครื่องประดับระดับโลก อีกทั้งยังเสริมสร้างขีดความสามารถในการผลิตเครื่องประดับอย่างต่อเนื่อง โดยขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม ประสานพลังทั้งในด้านการออกแบบ เทคโนโลยี การจัดการ และการสร้างแบรนด์ ตลอดจนพัฒนาอย่างต่อเนื่องไปสู่การผลิตด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย


สถานการณ์ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ปี 2564
สถานการณ์การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ปี 2564 ปรับตัวลดลงร้อยละ 72.39 เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2563 หากพิจารณามูลค่าการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทยเมื่อไม่รวมการส่งออกทองคำฯ พบว่า ลดลงร้อยละ 27.43 ซึ่งปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบควรติดตามมีทั้งราคาทองคำที่ปรับตัวลงต่อเนื่องและการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ยังไม่คลี่คลาย แล้วมีปัจจัยเชิงบวกใดบ้างที่มาสร้างความมั่นใจในช่วงนี้ ตามอ่านได้ในบทวิเคราะห์นี้


ยูนิคอร์น สัตว์ในตำนาน กับการเดินทางสู่โลกเครื่องประดับ
“ยูนิคอร์น” สัตว์ในตำนานมีรูปร่างลักษณะเหมือนม้าสีขาวบริสุทธิ์ มีเขางอกอยู่กลางหน้าผาก ได้ก้าวย่างเข้าสู่โลกของเครื่องประดับเมื่อบริษัทผู้ผลิตเครื่องประดับชั้นนำหลายรายได้หยิบยกเอาแนวคิดด้านสัญลักษณ์ และความเชื่อที่เกี่ยวกับยูนิคอร์นมาใส่ในผลงานการออกแบบสร้างสรรค์เครื่องประดับ แล้วความเชื่อเกี่ยวกับยูนิคอร์นเป็นอย่างไรติดตามได้จากบทความนี้


เคล็ดลับเพิ่มยอดขายเครื่องประดับ
นอกจากการปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจรับมือกับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 แล้ว ผู้ขายเครื่องประดับยังจำเป็นต้องทบทวนการดำเนินธุรกิจของตนเองในหลายๆ ด้านจากสิ่งที่ได้เรียนรู้ในปี 2020 โดยศึกษาทั้งข้อดีและข้อเสียเพื่อเสริมสร้างข้อดีและปรับปรุงข้อเสียไปพร้อมๆ กัน พร้อมหาแนวทางในการเพิ่มยอดขายที่จะช่วยเสริมให้ธุรกิจไม่เพียงอยู่รอดได้ในปีนี้แต่ยังประสบความสำเร็จด้วย เคล็ดลับในการสร้างยอดขายเครื่องประดับมีอะไรบ้างติดตามได้ในบทความนี้


แหวกว่ายในสายธารแห่งความโชคดี
‘ปลา’ เป็นสัญลักษณ์ทางความเชื่อซึ่งเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ ศาสนา และอารยธรรมของมนุษย์ในทุกมุมโลก อย่างเช่น ชาวจีนถือว่าปลาเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์และความมั่งคั่งร่ำรวย ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าปลาคาร์ฟเป็นสัญลักษณ์แห่งความสุขและความโชคดี เครื่องประดับที่มีดีไซน์รูปปลาจึงสื่อถึงความเป็นมงคลต่างๆ ซึ่งปลายังแฝงความเชื่ออะไรบ้างติดตามได้จากบทความนี้


อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับตั้งเป้าลดคาร์บอนฟุตพรินท์
อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศตลอดห่วงโซ่อุปทานตั้งแต่แหล่งผลิตวัตถุดิบไปจนถึงการขนส่งสินค้าเครื่องประดับถึงมือผู้บริโภค วงจรการผลิตที่ทำให้เกิดคาร์บอนฟุตพรินท์ที่สูงส่วนใหญ่เกิดจากการทำเหมืองแร่อัญมณีและโลหะมีค่า ตลอดจนกระบวนการผลิตขั้นตอนต่างๆ จนกลายเป็นชิ้นงานเครื่องประดับ ซึ่งทำให้เกิดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่สิ่งแวดล้อมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ปัจจุบันหลายบริษัท/องค์กรในภาคอุตสาหกรรมนี้ได้หันมาให้ความสำคัญกับปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น โดยการปรับกระบวนการผลิตและหันมาใช้พลังงานทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และตั้งเป้าหมายในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกสู่บรรยากาศ

T Mark เครื่องหมายคุณภาพ ช่วยดันส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทย
อัญมณีและเครื่องประดับเป็นสินค้าที่พึ่งพาการส่งออกเป็นหลัก แต่ด้วยกระแสผู้บริโภคในตลาดโลกต้องการสินค้ามาตรฐาน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และไม่กระทบต่อสังคม ดังนั้น การมีเครื่องหมายการันตีสินค้าว่ามีมาตรฐานเหล่านี้จึงเป็นเรื่องจำเป็น ภายใต้ตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark หรือ “T Mark” จะช่วยให้ผู้ซื้อและผู้บริโภคสามารถไว้วางใจในตัวสินค้าที่ผ่านการรับรองว่ามีคุณภาพระดับมาตรฐานโลก ตลอดจนดำเนินงานที่มีมาตรฐานแรงงาน คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และมีความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งจะช่วยยกระดับมาตรฐานสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทย เพิ่มโอกาสส่งออกไปยังตลาดโลก

อินเดียออกนโยบายใหม่กระตุ้นการค้าทองคำและเครื่องประดับทอง
จากการที่รัฐบาลอินเดียได้ประกาศลดภาษีนำเข้าทองคำและโลหะเงินลงจากอัตราร้อยละ 12.5 มาอยู่ที่ร้อยละ 7.5 ขณะเดียวกันก็บังคับใช้การประทับตรา Hallmark บนเครื่องประดับทอง 14, 18 และ 22 กะรัต ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2021 เป็นต้นไป ส่งผลให้ตลาดทองคำและเครื่องประดับทองของอินเดียไม่เพียงจะได้รับประโยชน์จากนโยบายเหล่านี้ แต่จะได้รับผลดีทางอ้อมจากแผนสวัสดิการชนบทด้านต่างๆ ที่จะประกาศในแผนงบประมาณ อีกทั้งการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ตลอดจนการประกาศงบประมาณที่ส่งผลเชิงบวก น่าจะช่วยให้ความต้องการทองคำและเครื่องประดับทองของอินเดียกลับมาเพิ่มขึ้นในปี 2021 หลังจากลดต่ำลงในช่วงปี 2020

ตื่นทองในคองโก ไม่กระทบห่วงโซ่อุปทานโลก
กระแสข่าวการค้นพบภูเขาที่มีแร่ทองคำในจังหวัด South Kivu สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก สร้างกระแสตื่นทองไปทั่วประเทศ ขยายกลายเป็นที่สนใจในโลกออนไลน์ จากการโพสต์คลิปวิดีโอของนักข่าวอิสระลงในทวิตเตอร์ส่วนตัวแต่แพร่ไปส่วนรวมทั่วโลก แหล่งทองคำที่ค้นพบนี้จะส่งผลต่อราคาทองคำในตลาดโลกหรือไม่ รวมทั้งจะมีผลกระทบต่อทองคำในไทยมากน้อยเพียงใด

แซปไฟร์ ยังคงเป็นราชาอัญมณีสำหรับผู้ซื้อและผู้ค้า
แม้ว่ากำลังซื้อของผู้คนจะลดลงในปี 2563 ที่ผ่านมา จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด แต่กลับยังมีกลุ่มผู้มีกำลังซื้อบางกลุ่มในสหรัฐฯ ยังคงชื่นชอบการซื้อพลอยสี โดยเฉพาะแซปไฟร์สีน้ำเงิน รองลงมาเป็นทับทิม มรกต และแอเมทิสต์ ซึ่งผู้ที่ซื้อแซปไฟร์มากที่สุดมีอายุระหว่าง 23 – 40 ปี สำหรับสีของแซปไฟร์ที่ชื่นชอบที่สุดคือ สีน้ำเงินเข้ม และสนใจซื้อแซปไฟร์สีน้ำเงินโทนดำ สีเหลือง สีเขียว และสีเขียวอมฟ้าอีกด้วย ส่วนทับทิมก็เช่นกัน ผู้บริโภคจะเลือกซื้อสีแดงเข้มเป็นอันดับแรก รองลงมาเป็นสีแดงปานกลาง โดยแซปไฟร์สีน้ำเงินเข้มและทับทิมสีแดงเข้ม เป็นสีที่หายาก จึงมีราคาค่อนข้างสูง ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในบทความนี้

ธุรกิจเครื่องประดับจีนเติบโตอย่างสดใสในปี 2021
World Gold Council ชี้แนวโน้มของธุรกิจเครื่องประดับจีนน่าจะเติบโตได้ดีขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายซึ่งเน้นให้ความสำคัญแก่การบริโภคภายในประเทศในช่วงหลายปีข้างหน้า ขณะเดียวกันผู้ขายเครื่องประดับรายใหญ่ในจีนต่างคาดหวังว่าการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจภายในประเทศ การเติบโตอย่างยั่งยืนในแง่ความเชื่อมั่นและรายได้ของผู้บริโภค ตลอดจนการกักกันโรคระบาดอย่างได้ผลนั้น จะช่วยสนับสนุนอุตสาหกรรมเครื่องประดับในปีนี้

เครื่องประดับที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมมาแรงในกลุ่มคนรุ่นใหม่
คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและความรับผิดชอบต่อสังคมมากขึ้น จนทำให้หลายหน่วยงานมีการศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนการผลิตและการตลาดในอนาคตให้กับผู้ประกอบการ โดยจะมีอะไรบ้างนั้น สามารถติดตามได้ในบทความนี้

สหรัฐฯ คว่ำบาตรเมียนมา ส่อกระทบต่อห่วงโซ่การค้าพลอยสีของโลกและไทย
หลังจากรัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศดำเนินการคว่ำบาตรแกนนำก่อรัฐประหารในเมียนมา และแบน 3 บริษัท ได้แก่ Myanmar Ruby Enterprise, Myanmar Imperial Jade Co. และ Cancri (Gems and Jewelry) Co. ซึ่งมีกองทัพเป็นเจ้าของหรือถูกควบคุมโดยกองทัพเมียนมา การคว่ำบาตรของสหรัฐฯ และเหล่าพันธมิตรที่คาดว่าจะร่วมกันคว่ำบาตรเมียนมาด้วย จะทำให้ห่วงโซ่อุปทานพลอยสีของโลกและของไทยสะดุดลงหรือไม่

คู่แต่งงานใหม่เปลี่ยนแนวทางการซื้อแหวนหมั้นอย่างไรในช่วง Covid-19
การศึกษาถึงพฤติกรรมผู้บริโภคและการซื้อแหวนหมั้นของคู่รักแสดงผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกต่อการขอแต่งงานเกือบครึ่งหนึ่งในปี 2020 อย่างไรก็ดี สถานการณ์กลับส่งผลดีต่อการซื้อแหวนหมั้น โดยคู่แต่งงานหันมาศึกษาข้อมูลและซื้อแหวนหมั้นผ่านทางออนไลน์ในช่วงการระบาด แต่ส่วนใหญ่แล้วการซื้อก็ยังคงเกิดขึ้นที่ร้านเครื่องประดับมากกว่า เพราะลูกค้ายังคงนิยมลองสวมใส่เครื่องประดับ พร้อมพิจารณาดีไซน์และคุณภาพสินค้าก่อนตัดสินใจ

Pinduoduo กับกลยุทธ์ Social Shopping ในตลาดจีน
Pinduoduo แพลตฟอร์มน้องใหม่ที่ได้รับความนิยมจากนักชอปออนไลน์ชาวจีนในระยะเวลาอันสั้นจนขึ้นแท่น Top 3 ของตลาด E-Commerce จีนอย่างรวดเร็ว โดยแซงหน้า JD ขึ้นเป็น E-Commerce อันดับสอง ด้วยกลยุทธ์การตลาด Social Shopping ที่มุ่งเน้นสร้างประสบการณ์ทางสังคมในการชอปปิงออนไลน์แบบที่สามารถโต้ตอบกันได้ กลยุทธ์ดังกล่าวมีรูปแบบอย่างไรถึงเอาชนะใจชาวจีนได้อย่างมาก ติดตามได้จากบทความนี้
Have you read news today?
Polls
View all pollsVideos
Go to youtube channelFree Publications
Read more


140 อาคารไอทีเอฟ ทาวเวอร์ ชั้น 4 ถนนสีลม แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500

โทรศัพท์: 0 2634 4999 ต่อ 444
