

สถานการณ์ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยเดือนมกราคม-ตุลาคม ปี 2566
มูลค่าการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยระหว่างเดือนมกราคม-ตุลาคม 2566 อยู่ที่ 12,705.21 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงร้อยละ 6.76 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2565 โดยเป็นสินค้าส่งออกในอันดับที่ 3 คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 5.37 ของสินค้าส่งออกโดยรวมของไทย แต่หากหักออกด้วยการส่งออกทองคำที่ยังมิได้ขึ้นรูป พบว่า การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่แท้จริงมีมูลค่า 7,391.86 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.05


พลัง Soft Power มัดใจลูกค้าซื้ออัญมณีและเครื่องประดับไทย
ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ Soft Power เป็นกระแสที่ผู้คนและแวดวงการตลาดพูดถึงกันอย่างมาก จนรัฐบาลหยิบยกมาเป็นกลยุทธ์หนึ่งเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจขับเคลื่อนประเทศ โดยพลัง Soft Power ที่ทำให้สินค้าของไทยเป็นที่รู้จักและชื่นชอบของชาวต่างชาติ เช่น อาหาร แหล่งท่องเที่ยวไทย ผ้าไทย มวยไทย และนวดแผนไทย ส่วน Soft Power จะช่วยเผยแพร่ความนิยมอัญมณีและเครื่องประดับไทยในหมู่นักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยวในไทยและชาวต่างชาติทั่วโลกอย่างไร ติดตามได้ในบทความนี้


E-Shopping Platform เครื่องมือการตลาดเครื่องประดับ ‘Made in Italy’
สร้างเสียงฮือฮาทีเดียวเมื่อ Italian Trade Agency (ITA) เป็นสะพานเชื่อมโยงระหว่างช่างฝีมือเครื่องประดับอิตาลีกับตลาดอเมริกาเหนือ โดยการเปิดตัวเว็บไซต์ e-shopping อันล้ำสมัยที่ไม่ได้มีเพียงหน้าเพจสำหรับจำหน่ายสินค้า แต่ยังเป็นสื่อกลางเพื่อการศึกษา เผยแพร่ความรู้ และสร้างแรงบันดาลใจที่แตกต่างจากแพลตฟอร์มทั่วไปอีกด้วย ติดตามรายละเอียดได้ในบทความนี้


หลอมรวมเทคโนโลยีเข้ากับงานศิลปะ เทรนด์ใหม่ GEN Z
ตั้งแต่ปี 2568 เป็นต้นไป ผู้บริโภค Gen Z มีแนวโน้มที่จะหันไปนิยมคุณค่าแบบผสมผสานศิลปะ วัฒนธรรมกับเทคโนโลยีสมัยใหม่มากขึ้น ซึ่งในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับจะมีการนำ AI Art นำมาใช้เป็นเครื่องมือมาต่อยอดศิลปะการผลิตและการออกแบบเครื่องประดับมากขึ้น ติดตามรายละเอียดได้เพิ่มเติมที่นี่


เสริมศักยภาพสินค้าเหนือกาลเวลาในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง
เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับมากขึ้น ปัจจุบันได้มีการนำ AI, AR และ VR มาใช้ร่วมกันในห่วงโซ่อุปทานตั้งแต่การผลิต ไปจนถึงการสร้างแบรนด์ และการตลาด ธุรกิจต้องยอมรับเทรนด์นี้เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันและส่วนแบ่งการตลาด และผู้ประกอบการจะหาประโยชน์สูงสุดจากโอกาสที่เทคโนโลยีมอบให้ได้อย่างไร ติดตามได้ในบทความนี้


การผลิตและการค้าอัญมณีในอัฟกานิสถาน
อัฟกานิสถานเป็นแหล่งผลิตอัญมณีมายาวนานกว่า 7,000 ปี จนถึงปัจจุบันยังคงอุดมไปด้วยพลอยสีหลากหลายชนิดทั้งพลอยเนื้อแข็งและพลอยเนื้ออ่อน ซึ่งอัญมณีหลายชนิดที่เป็นที่ยอมรับในตลาดโลก ส่วนสถานการณ์การผลิตและการค้าอัญมณีของอัฟกานิสถานในปัจจุบันจะเป็นอย่างไร ติดตามรายละเอียดได้ในบทความนี้

India to End Freeze on Rough Imports
Leaders of India’s diamond industry have decided to stop the country’s voluntary rough-import pause on December 15, citing an improvement in market conditions.
Ruby Prices Spike at Gemfields Auction
The market for rough rubies continued to strengthen at the most recent Gemfields auction, which garnered the highest per-carat price in over two years.

Online jewellery platforms join forces to grow global business
Combining the reach of both online jewellery platforms, The Jewellery Room and Auverture take the next step in supporting independent designers
This Pink Diamond Reigned Supreme in Hong Kong
The 15.48-carat fancy intense “Pink Supreme” topped Christie’s fall jewelry auction in Asia, while a Patek Philippe led the watch sale.

Monique Lhuillier launches LGD collection
Renowned bridal and fashion designer Monique Lhuillier has added lab-grown diamond engagement rings and bands to her fine jewellery collection that is available exclusively at Kay Jewelers.

Largest New Diamond Mine of the Decade Coming Online in Angola
The Luele mine is expected to eventually make the country the world’s third-largest diamond producer.
New Study Touts Pinterest as Platform for Reaching Luxury Consumers
A new study authorized by Pinterest makes the case for the platform as social media’s most engaging social media source for luxury consumers.

อินเดียยืนหนึ่ง เครื่องประดับแพลทินัมเติบโตสูง
ในไตรมาส 2 ของปี 2566 ตลาดเครื่องประดับแพลทินัมของอินเดียสามารถครองอันดับหนึ่ง ด้วยยอดค้าปลีกเติบโตสูงถึงสองหลักเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แซงหน้าตลาดที่สำคัญอื่นๆ ทั้งญี่ปุ่น สหรัฐฯ และจีน ซึ่งได้รับอิทธิพลจากปัจจัยต่างๆ อย่างการส่งเสริมการตลาด การแต่งงานในช่วงเทศกาล Akshaya Tritya อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในบทความนี้ที่

ปรับค่าจ้างแรงงานฝีมือสูงสุด 855 บาท/วัน
การกำหนดอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ 6 สาขาอาชีพ 54 สาขา เช่น สาขาอาชีพช่างอุตสาหกรรมศิลป์ ได้แก่ ช่างเย็บ วันละ 370-575 บาท ช่างเครื่องประดับ (ประดับอัญมณี) วันละ 470-825 บาท เป็นต้น
Have you read news today?
Talk with the GURU Special EP: พลิกวิกฤตคว้าโอกาสอัญมณีและเครื่องประดับไทย โดยคุณวสุวัฒน์ ชัยกุล
Talk with the GURU Special EP: พลิกวิกฤตคว้าโอกาสอัญมณีและเครื่องประดับไทย โดย คุณกิตติศักดิ์ อุดมแดงอร่าม
Polls
View all pollsVideos
Go to youtube channelFree Publications
Read moreเราใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้ ตั้งค่า ยอมรับ


140 อาคารไอทีเอฟ ทาวเวอร์ ชั้น 4 ถนนสีลม แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500

โทรศัพท์: 0 2634 4999 ต่อ 444
