

สหรัฐฯ เก็บภาษีเพิ่มขึ้น 19% ผลต่ออุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย
หลังสิ้นสุดช่วงผ่อนผัน 90 วัน สหรัฐฯ ได้กลับมาจัดเก็บภาษีนำเข้าจากไทยเพิ่มขึ้นอีก 19% ส่งผลโดยตรงต่ออุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับที่เป็นหนึ่งในสินค้าส่งออกสำคัญของไทย การเก็บภาษีรอบใหม่นี้ไม่เพียงเพิ่มภาระต้นทุนแก่ผู้ประกอบการ แต่ยังบั่นทอนความสามารถในการแข่งขันของไทยในตลาดโลก ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจึงกลายเป็นแรงกดดันครั้งใหญ่ที่ผู้ประกอบการต้องเร่งหาทางปรับตัวเพื่อรักษาตลาดสหรัฐฯ บทความนี้จะพาเจาะลึกถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น รวมถึงแนวทางที่อุตสาหกรรมไทยควรดำเนินการเพื่อฝ่าฟันความท้าทายครั้งนี้ให้ได้อย่างมั่นคง


RJC มาตรฐานความรับผิดชอบต่อสังคมและความยั่งยืนเพื่ออุตสาหกรรมอัญมณี และเครื่องประดับ
ในยุคที่ผู้บริโภคทั่วโลกให้ความสำคัญกับความโปร่งใส ความรับผิดชอบต่อสังคม และความยั่งยืน จริยธรรมในการดำเนินธุรกิจจึงกลายเป็นหัวใจสำคัญในหลากหลายธุรกิจ รวมทั้งอุตสาหกรรมเครื่องประดับและนาฬิกา ต้องนำมาพิจารณาและปฏิบัติอย่างจริงจัง ความหมายของ “จริยธรรม” ในบริบทนี้ครอบคลุมตั้งแต่การจัดหาและใช้วัตถุดิบอย่างมีความรับผิดชอบ การตรวจสอบแหล่งที่มาได้ตลอดห่วงโซ่อุปทาน ค่าจ้างที่เป็นธรรม สุขอนามัยและความปลอดภัยของแรงงาน ไปจนถึงการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและส่งเสริมการใช้ทรัพยากรหมุนเวียน เช่น วัตถุดิบที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ หรือรีไซเคิลได้


สถานการณ์พลอยสี: Big Three ในโลกยุคใหม่
แซปไฟร์ มรกต และทับทิม ยังคงเป็นที่ต้องการสูงสุดในตลาดโลก โดยเฉพาะสหรัฐฯ กระแสความนิยมอัญปรับปรุงคุณภาพด้วยความร้อน ดันราคาให้พุ่งแรงและหายากขึ้นทุกวัน แซปไฟร์บางชนิดราคาพุ่งขึ้นถึงสามเท่า ขณะที่ทับทิมคุณภาพดีแทบไม่เหลือในตลาด หลังยุคโควิด “Big Three” ได้รับการมองใหม่ ไม่ใช่แค่ความสวยงาม แต่ยังเป็น สัญลักษณ์แห่งความหรูหรา ความหายาก และการลงทุน


โอกาสใหม่ในอุตสาหกรรมมรกต
แนวโน้มของมรกตในปี 2025 ยังคงสดใสจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคที่มีรสนิยม โดยเฉพาะอัญมณีสีสันสดใสและคุณภาพเยี่ยม ซึ่งมรกตในฐานะสัญลักษณ์แห่งความหรูหราและสถานะ โดดเด่นด้วยความหายากและมลทินเฉพาะตัว จึงปรากฏอยู่เสมอในคอลเลกชันเครื่องประดับของเซเลบริตี้และราชวงศ์ และแม้แหล่งหลักจะอยู่ในโคลอมเบีย ก็ยังพบได้ในแซมเบีย บราซิล รัสเซีย ปากีสถาน เอธิโอเปีย และอัฟกานิสถาน.


Color Jewels เน้นเจาะตลาดไฮเอนด์มากขึ้น
Color Jewels ผู้เชี่ยวชาญด้านอัญมณีจากฮ่องกง เดินเกมรุกสู่ตลาดสินค้าหรู ชูจุดเด่นอัญมณีคุณภาพสูงควบคู่กับดีไซน์ร่วมสมัย เพื่อตอบรับความต้องการระดับพรีเมียมที่เติบโตต่อเนื่องในตลาดสำคัญ โดยอัญมณีขวัญใจตลอดกาลอย่างแซปไฟร์ ทับทิมพม่า และมรกตโคลอมเบีย พร้อมผลักดันการเติบโตอย่างมั่นใจสู่ปี 2025


สถานการณ์ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยเดือนมกราคม-มิถุนายน ปี 2568
มูลค่าการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยระหว่างเดือนมกราคม-มิถุนายน 2568 อยู่ที่ 14,023.08 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 85.25 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2567 โดยเป็นสินค้าส่งออกในอันดับที่ 3 คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 8.40 ของสินค้าส่งออกโดยรวมของไทย แต่หากหักออกด้วยการส่งออกทองคำที่ยังมิได้ขึ้นรูป พบว่า การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่แท้จริงมีมูลค่า 7,408.93 ล้านเหรียญสหรัฐ เติบโตร้อยละ 62.74

Jewelers Overwhelmingly Fear Tariff Impact on Holiday Sales
Most jewelers are deeply concerned that the high tariffs US President Donald Trump has applied to diamonds imported into the country from India will drag down holiday sales, a Rapaport survey found.

Signet Raises Full-Year Forecast Following Strong Sales
Signet Jewelers has raised its guidance for the full year after stronger-than-expected sales and a healthy rebound in its bottom line.

Hong Kong Luxury Sales Rebound Further in July
Sales of hard-luxury goods in Hong Kong rose in July amid the government’s efforts to boost tourism and hold promotional events to attract shoppers.

Crisil: US Tariff Hike to Slash Diamond Polisher Revenues by 30% This Fiscal
India’s natural diamond polishing industry is staring at its steepest revenue fall in nearly two decades, with earnings expected to drop 28-30% to about $12.5 billion this fiscal from $16 billion last year, according to Crisil Ratings.

ภาษีศุลกากรตอบโต้ 50% สะเทือนอัญมณีและเครื่องประดับแดนภารตะ
อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของอินเดียกำลังเผชิญความท้าทายครั้งใหญ่ หลังสหรัฐอเมริกาประกาศเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากอินเดียในอัตรารวม 50% มีผลตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคม 2568 เป็นต้นไป ตามคำแถลงของสภาส่งเสริมการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับแห่งอินเดีย (GJEPC)

ปรับดีไซน์ เพื่อความอยู่รอดของเครื่องประดับไทยในยุคภาษีผันผวน
ในปี 2025 อุตสาหกรรมเครื่องประดับโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายด้านราคาที่ผันผวนอย่างรุนแรง จากทั้งต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะทองคำ และนโยบายภาษีนำเข้าของตลาดใหญ่อย่างสหรัฐฯ ที่เปลี่ยนแปลงอย่างไม่แน่นอน ความไม่เสถียรเหล่านี้ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการกำหนดราคาสินค้าและแผนจัดหาวัตถุดิบของแบรนด์ต่างๆ

Trump Says Gold Won’t Be Tariffed, After Market Goes Wild
In a Truth Social post on Monday, President Trump announced that “Gold will not be Tariffed!”

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ ลดลง กระทบต่อการใช้จ่ายสินค้าฟุ่มเฟือย
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐฯ กลับลดลงอีกครั้งในเดือนมิถุนายน 2568 หลังจากฟื้นตัวเล็กน้อยในเดือนพฤษภาคม สะท้อนถึงความกังวลของประชาชนต่อสภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่แน่นอน โดยเฉพาะด้านเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ย และความไม่มั่นคงของตลาดแรงงาน ซึ่งอาจส่งผลต่อพฤติกรรมการจับจ่ายสินค้าและบริการในอนาคต

ภาษีศุลกากรตอบโต้ ความคลุมเครือที่ยังไม่ชัดเจนต่ออุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ
ภายใต้บรรยากาศทางการค้าที่เต็มไปด้วยความเปราะบางและความไม่แน่นอน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สร้างแรงสั่นสะเทือนอีกครั้ง ด้วยการใช้คำสั่งประธานาธิบดีเลื่อนกำหนดเส้นตายการประกาศใช้ภาษีศุลกากรตอบโต้ที่ครบกำหนดจาก 9 กรกฎาคม 2568 ไปเป็น 1 สิงหาคม 2568 อ่านเนื้อหาได้ในบทความ
Have you read news today?
Polls
View all pollsVideos
Go to youtube channelFree Publications
Read moreเราใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้ ตั้งค่า ยอมรับ


140 อาคารไอทีเอฟ ทาวเวอร์ ชั้น 4 ถนนสีลม แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500

โทรศัพท์: 0 2634 4999 ต่อ 444
