Highlight Articles

บทความเด่นด้านการตลาดอัญมณีและเครื่องประดับ

ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ

Metaverse โอกาสหรือความเสี่ยงของอัญมณีและเครื่องประดับ

Metaverse นั้น เป็นเทคโนโลยีที่สร้างขึ้นเพื่อผสานสภาพแวดล้อมในโลกความเป็นจริงกับโลกเสมือนให้มาบรรจบกัน เหล่าแบรนด์สินค้าต่างๆ จึงต้องสรรหากลยุทธ์ในหลายรูปแบบเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้าในทุกๆ กลุ่มที่เข้ามาในโลกเสมือน รวมทั้งแบรนด์ในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับที่ก้าวเข้ามาในโลกที่เพิ่งเกิดขึ้นใหม่นี้เพื่อแสวงหาโอกาสและพยายามทำความรู้จักกับกลุ่มลูกค้า สร้างปฏิสัมพันธ์ และสร้างส่วนแบ่งการตลาดให้ได้ก่อนแบรนด์อื่น มีเนื้อหาอย่างไรตามอ่านได้ในบทความ

ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ

มนต์เสน่ห์แห่งจันทรา

“จันทร์เอ๋ยจันทร์เจ้า ขอข้าวขอแกง ขอแหวนทองแดง ผูกมือน้องข้า...” บทกลอนคุ้นหูที่เราท่องจำจนขึ้นใจมาตั้งแต่ครั้งเป็นเด็ก ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับดวงจันทร์ แต่รู้หรือไม่ว่านอกจากตัวบทกลอนแล้ว ดวงจันทร์ยังมีความสำคัญในอีกหลากหลายแขนง จะมีอะไรบ้างนั้น สามารถหาคำตอบได้จากบทความนี้


การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยในช่วงเดือนมกราคม-กรกฎาคมของปี 2565 มีมูลค่า 9,778.97 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 76.33 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2564 หากพิจารณาเฉพาะการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทย (ไม่รวมทองคำ) ในรอบ 7 เดือนแรกของปี 2565 มีมูลค่า 4,439.67 ล้านดอลาร์สหรัฐ ขยายตัวได้ร้อยละ 36.16 โดยมีปัจจัยสนับสนุนอย่างการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 การผ่อนปรนการเดินทางระหว่างประเทศ คลายความกดดันในการใช้ชีวิตของผู้คนโดยรวม ทำให้มีแรงซื้อสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับเข้ามาต่อเนื่อง รายละเอียดจะเป็นอย่างไรตามอ่านได้ในบทความ

พลาสติกเป็นวัสดุที่มีความทนทานทั้งยังราคาถูก จึงมีการนำมาใช้อย่างแพร่หลายในครัวเรือนและภาคอุตสาหกรรม แต่สิ่งที่ตามมาจากการนำมาใช้คือ การกำจัดทำลายที่ใช้เวลาย่อยสลายนานและการกำจัดทิ้งไม่ถูกวิธี ทำให้กลายเป็นขยะพลาสติกจำนวนมหาศาลที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับก็มีการสร้างความตระหนักถึงการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จึงมีหลายแบรนด์ที่ให้ความสนใจในการลดขยะพลาสติกด้วยการนำมาผลิตเป็นเครื่องประดับ มีเนื้อหาอย่างไร ตามอ่านได้ในบทความ

เพชรสังเคราะห์กำลังเดินหน้าสู่ก้าวสำคัญในตลาดเครื่องประดับ เนื่องจากความคุ้มค่า ประเด็นทางสังคมและสิ่งแวดล้อมที่สอดคล้องกับยุคสมัย และงานออกแบบที่ดึงดูดของแบรนด์ต่างๆ ช่วยให้ผู้บริโภครุ่นใหม่หันมาสนใจเพชรกลุ่มนี้ส่งผลให้อุปสงค์ในตลาดเติบโตอย่างไรติดตามได้จากบทความนี้

เครื่องประดับที่มีดีไซน์และจุดประสงค์ในการใช้งานที่หลากหลาย หรือ Functional Jewelry กำลังได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น ซึ่งมีตั้งแต่เครื่องประดับตกแต่งร่างกายไปจนถึงสินค้าเทคโนโลยีที่สวมใส่ได้ ผสมผสานความงามและประโยชน์ใช้สอยเข้าด้วยกัน จนกลายเป็นสินค้านำเทรนด์ที่เน้นดีไซน์อันทันสมัยและสามารถสวมใส่ได้ในชีวิตประจำวัน โอกาสทางการตลาดของ Functional Jewelry มีศักยภาพอย่างไรติดตามได้จากบทความนี้

ความยั่งยืน ความโปร่งใส และการติดตามแหล่งที่มาเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจอย่างมาก และยิ่งทวีความสำคัญเพิ่มขึ้นเมื่อกิจการต่างๆ ตลอดวงจรธุรกิจต่างพยายามหลีกเลี่ยงการนำเข้าเพชรจากรัสเซียเนื่องจากสถานการณ์ความขัดแย้ง ผู้ประกอบการจึงต้องปรับกระบวนการและวงจรอุปทานให้สามารถติดตามแหล่งที่มาของเพชรได้ผ่านเทคโนโลยี Blockchain รายละเอียดเป็นอย่างไรอ่านได้จากบทความนี้

ประเทศจีนในปัจจุบันถือได้ว่าเป็นหนึ่งในประเทศมหาอำนาจด้านเศรษฐกิจ การบริโภค การลงทุน การใช้จ่ายของภาครัฐ การนำเข้า และการส่งออกย่อมสูงขึ้นด้วยเช่นกัน ด้วยความเจริญของประเทศทำให้ประเทศจีนดำเนินนโยบายลดความเหลื่อมล้ำ จึงกระจายความเจริญไปยังเมืองรอง โดยยกระดับวิถีชีวิตและการบริโภค มุ่งเน้นให้เกิดการค้าขายอีคอมเมิร์ซมากขึ้น การผลักดันนโยบายการค้าเมืองรองผ่านอีคอมเมิร์ซนี้ย่อมส่งผลดีต่อสินค้ากลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับ แล้วมีสินค้าอะไรบ้างที่น่าสนใจในการทำตลาดนี้ อ่านต่อได้ที่

ปัจจุบันธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับอยู่ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงในแง่ประเด็นทางสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล นำมาซึ่งประเด็นหลากหลายที่ธุรกิจจะต้องให้ความสำคัญ ซึ่งหากยังคงรักษาแนวโน้มเชิงบวกและสื่อสารประเด็นนี้อย่างมีประสิทธิภาพไปยังผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย การเน้นความยั่งยืนมากขึ้นนี้ก็จะช่วยให้บริษัท องค์กร และชุมชนมีความแข็งแกร่ง ยืดหยุ่นรับสถานการณ์ได้ดี ตลอดจนทำกำไรได้มากยิ่งขึ้น โดยการสร้างความยั่งยืนส่งผลต่อทัศนคติของผู้บริโภคอย่างไร อ่านรายละเอียดได้จากบทความนี้

โอกาสนั้นเกิดขึ้นในทุกๆ ที่ แม้ว่าจะเป็นในช่วงสถานการณ์แห่งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็ยังมีส่วนเป็นปัจจัยกระตุ้นการเติบโตของช่องทางออนไลน์ให้ขยายตัวได้อย่างก้าวกระโดด แต่การมองหาตลาดที่มีลูกค้าจำนวนมากและมีกำลังซื้อสูง เพื่อตอบโจทย์ธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ เราควรเลือกอย่างไร Amazon.com ตลาดค้าปลีกออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งในแต่ละเดือนมีผู้เข้าใช้งานกว่า 197 ล้านคน จึงนับว่าเป็นตลาดออนไลน์หนึ่งที่สามารถตอบโจทย์ดังกล่าวได้เป็นอย่างดี การเข้าสู่ตลาดนี้จะต้องทำอย่างไร มีขั้นตอน ข้อกำหนดอะไรบ้าง สามารถอ่านแนวทางได้จากบทความนี้

จากคำถามที่ว่า ธุรกิจประสบความความสำเร็จหรือไม่? กลยุทธ์ทางการตลาดที่ทำอยู่ไปในทิศทางที่ถูกต้องแล้วหรือไม่? KPIs จะเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่สามารถช่วยตอบคำถามเหล่านี้ให้กับธุรกิจได้ นอกจากนี้แล้ว ธุรกิจเครื่องประดับสามารถนำ KPIs ไปใช้ได้อย่างไรบ้าง สามารถติดตามได้จากบทความนี้

หลังจากที่คู่รักจำนวนมากทั่วโลกได้เลื่อนจัดงานแต่งงานในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ก็ได้กลับมาจัดงานในปี 2022 ซึ่งมีแนวโน้มใช้จ่ายในงานแต่งงานรวมถึงเครื่องประดับที่ใช้ในพิธีเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ตลาดเครื่องประดับของโลกกลับมาเฟื่องฟูในปีนี้ โดยตลาดเครื่องประดับแต่งงานที่น่าสนใจและมีแนวโน้มขยายตัวดี เช่น สหรัฐอเมริกา อินเดีย จีน และสหราชาณาจักร ติดตามรายละเอียดได้ในบทความนี้

สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีมูลค่าการบริโภคภายในประเทศสูง ทั้งยังนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศจำนวนมาก รวมไปถึงสินค้าประเภทอัญมณีและเครื่องประดับ สหรัฐอเมริกาต้องเผชิญหน้ากับการแพร่ระบาดของโควิด 19 เกิดปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ จนกระทั้งแก้ไขด้วยนโยบายการเงินและการคลังอย่างเร่งด่วน ทำให้ตลาดสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในสหรัฐอเมริกาได้รับผลกระทบด้วย เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดถูกแก้ไข กำลังซื้อของผู้บริโภคได้กลับมาส่งผลให้ทิศทางตลาดอัญมณีและเครื่องประดับมีแนวโน้มที่ดีขึ้น สินค้าประเภทไหนที่มีแนวโน้มที่ดีขึ้นติดตามได้จากบทความนี้

ปัจจุบันอุปสงค์พลอยสีในตลาดจีนเพิ่มสูงขึ้น นอกจากพลอยสีระดับ Big Three อย่างทับทิม แซปไฟร์ และมรกต แล้วพลอยสีประเภทอื่นก็ได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภคชาวจีนเพิ่มขึ้น อาทิเช่น สปิเนล พาราอิบาทัวร์มาลีน แทนซาไนต์ อะความารีน คริโซเบริลตาแมว มอร์แกไนต์ มูนสโตน และโอปอ ซึ่งสถานการณ์ตลาดพลอยสีในจีนและความต้องการของผู้บริโภคจีนเป็นอย่างไรติดตามได้จากบทความนี้

ในช่วงที่ผ่านมากระแสสินทรัพย์ดิจิทัลกลายเป็นที่รู้จัก เป็นสินทรัพย์ทางเลือกที่มีการซื้อขายเพื่อเก็งกำไรกันมากขึ้น โดยมีสินทรัพย์ที่เราคุ้นเคยอย่างคริปโทเคอร์เรนซีสกุลสำคัญ เช่น บิตคอยน์ (BTC) อีเทอเรียม (ETH) หรือไบแนนซ์ (BNB) ที่เป็นกระแสอยู่ในปัจจุบันแล้วยังมีสินทรัพย์ดิจิทัลอีกชนิดหนึ่งที่เรียกว่า NFT ที่เข้ามามีบทบาทในแวดวงภาพวาด งานศิลปะ เพลง วิดีโอ เกม รวมทั้งอัญมณีและเครื่องประดับ ซึ่งเริ่มมีแบรนด์เนมระดับโลกให้ความสนใจก้าวเข้ามาในตลาดนี้หลายรายแล้ว NFT จึงกลายเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่คนทั่วโลกกำลังจับตามองและมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

เพอริโดคุณภาพดีมีมูลค่าสูงจะมีสีเขียวบริสุทธิ์และมีขนาดใหญ่ จึงเป็นที่ต้องการอย่างมากในตลาดการค้าขายอัญมณี พลอยเพอริโดนั้นสามารถพบได้ทั่วโลก โดยแหล่งกำเนิดที่ขึ้นชื่อเรื่องการผลิตเพอริโดคุณภาพดีคือ เมืองโมกก ประเทศเมียนมา ในพื้นที่ Pyaung-Gaung ซึ่งอยู่บริเวณตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองโมกก เพอริโดในแหล่งนี้เป็นอย่างไรติดตามได้จากบทความนี้

ในช่วงสถานการณ์ที่มีความผันผวนนั้น โลหะมีค่าอย่างทองคำมักกลายเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยที่นักลงทุนมือเก๋าและหน้าใหม่ต่างให้ความสนใจ แต่นอกจากทองคำแล้ว โลหะเงินยังเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยที่มีอุปสงค์เพิ่มมากขึ้น ไม่เพียงแต่ในแง่ของการลงทุน หากแต่มีการนำมาใช้ในหลายอุตสาหกรรม รวมทั้งการทำเป็นเครื่องประดับ ซึ่งล้วนแต่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง แล้วโอกาสของโลหะเงินในอุตสาหกรรมหลักๆ จะเป็นอย่างไร เครื่องประดับเงินมีทิศทางเติบโตแบบไหน ตามอ่านได้ในบทความนี้

ในช่วงที่ผ่านมาผู้ประกอบการต่างเร่งปรับตัวมองหาช่องทางการค้าใหม่ๆ ปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจให้สอดรับกับโอกาสที่เกิดขึ้นจากเทคโนโลยีดิจิทัลที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในสังคมและการใช้ชีวิตของผู้คนที่ต่างมีมุมมองและรูปแบบการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปหลังวิกฤติโควิด-19 โดยเฉพาะการเปิดรับเทคโนโลยีบริการดิจิทัลใหม่ๆ รวมถึงแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งนำไปสู่เทรนด์การใช้ชีวิตแบบ Next Normal ที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงในธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ แนวทางการปรับกลยุทธ์ตามเทรนด์ Next Normal เป็นอย่างไรติดตามได้จากบทความนี้

ปี 2021 นั้น จึงถือเป็นจุดเริ่มต้นของการฟื้นตัวและมองไปข้างหน้า เนื่องจากเราได้เห็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจในหลายประเทศที่หยุดชะงักเริ่มกลับมาดำเนินการได้อีกครั้ง การถอดบทเรียนจากสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นปัจจัยสำคัญเพื่อใช้เป็นแนวทางก้าวสู่อนาคต โดยเฉพาะเทคโนโลยีดิจิทัลที่พัฒนาขึ้นมาเป็นช่องทางสำคัญที่ภาคธุรกิจใช้สื่อสารการตลาดสู่ผู้บริโภค ซึ่งมีตัวอย่างในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของแบรนด์เนมระดับโลกและแบรนด์น้องใหม่ที่ก้าวขึ้นมาด้วยสื่อออนไลน์ รวมทั้งการเข้าใจดิจิทัลเจนที่เป็นกลุ่มผู้ซื้อสำคัญในยุคนี้ จะมีเนื้อหาอย่างไรตามอ่านได้ในบทความ

ซาอุดีอาระเบียเป็นตลาดผู้บริโภคเครื่องประดับรายใหญ่แห่งหนึ่งของโลก ประชากรมีกำลังซื้อสูง แม้ว่าจะมีแหล่งวัตถุดิบโลหะมีค่าและอัญมณี รวมถึงผลิตเครื่องประดับได้เองในประเทศ แต่ก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการในประเทศ จึงต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาซาอุดีอาระเบียนำเข้าอัญมณีและเครื่องประดับจากไทยไม่ถึง 1% ดังนั้น การฟื้นความสัมพันธ์ไทย-ซาอุดีอาระเบียในรอบ 32 ปีนี้ จะทำให้เกิดความร่วมมือกันทั้งการค้าและการลงทุน ก็น่าจะเป็นโอกาสในการเพิ่มสัดส่วนการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ซึ่งเป็นสินค้าศักยภาพไปยังตลาดซาอุดีอาระเบียได้มากขึ้น ติดตามรายละเอียดได้ในบทความนี้ที่

อัญมณี Big 4 ได้แก่ เพชร ทับทิม แซปไฟร์ และมรกต ยังคงเป็นอัญมณีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในบรรดาอัญมณีทั้งปวง ผู้คนมักซื้อไว้เพื่อสะสมเป็นมรดกตกทอด เป็นของขวัญ ของแต่งงาน และลงทุนเพื่อการเก็งกำไรในระยะยาว ซึ่งตลาดอัญมณี Big 4 มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นเป็นลำดับ จากการขับเคลื่อนของผู้บริโภคอัญมณีหลักของโลกซึ่งมีกำลังซื้อสูงขึ้น ได้แก่ สหรัฐฯ ยุโรป จีน และอินเดีย ติดตามรายละเอียดได้ในบทความนี้

จากสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันที่ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้างจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจทั้งในระดับประเทศ และระดับโลกได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก ผู้บริโภคต่างลดค่าใช้จ่ายในสินค้าฟุ่มเฟือย ตลาดอัญมณีและเครื่องประดับมือสองเป็นหนึ่งในตลาดที่มีความน่าสนใจ มีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างชัดเจน และมีความยั่งยืนในอนาคต หากสนใจในตลาดอัญมณีและเครื่องประดับมือสอง สามารถติดตามได้จากบทความนี้

ธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับกำลังมุ่งสู่การฟื้นฟู ผู้ประกอบการจึงต้องมองหาหนทางสร้างรายได้ใหม่ๆ เริ่มต้นด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีและแนวคิดใหม่ๆ เพื่อนำธุรกิจของตนให้ก้าวขึ้นไปอีกระดับ และเมื่อการกระจายตลาดให้ผลลัพธ์อันโดดเด่นในกลยุทธ์การเติบโตช่วงหลังล็อคดาวน์ การสำรวจแนวโน้มทางธุรกิจในตะวันออกกลางและแอฟริกานับเป็นโอกาสที่ไม่ควรมองข้าม ศักยภาพในตลาดนี้เป็นอย่างไรติดตามได้ในบทความนี้

เป็นที่พูดถึงกันมากว่าอัญมณีเพชรสังเคราะห์จะมาแทนที่อัญมณีเพชรแท้ บริษัทอัญมณีและเครื่องประดับระดับโลกหลายรายเริ่มทำตลาดอัญมณีและเครื่องประดับเพชรสังเคราะห์กันมากขึ้น แต่จะสามารถแทนที่กันได้หรือไม่ และผู้บริโภคควรจะซื้ออัญมณีเพชรสังเคราะห์หรืออัญมณีเพชรแท้ แบบไหนที่ตอบโจทก์ความต้องการของตนเอง มาค้นหาคำตอบได้ในบทความนี้

อัญมณีแซปไฟร์ถือเป็นหนึ่งในอัญมณีซึ่งเป็นที่ต้องการมากที่สุดในโลก โดยเฉพาะอัญมณีแซปไฟร์สี “Peacock Blue” คุณภาพสูงหรือเฉดสีน้ำเงินโรยัลที่ดูนุ่มนวลคล้ายสีคอของนกยูง ปัจจุบันอัญมณีแซปไฟร์สีน้ำเงินยิ่งได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นและมีผู้ซื้อที่มองหาอัญมณีแซปไฟร์คุณภาพสูงอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางปริมาณอุปทานที่จำกัดและราคาที่สูง คุณภาพ แหล่งที่มา และสีของอัญมณีแซปไฟร์แบบไหนเป็นที่นิยมในตลาดใดติดตามได้ในบทความนี้

ด้วยชื่อเสียงทางความเชื่อ ทั้งในเรื่องของการป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ การป้องกันอันตราย โชคลาภ จนไปถึงเมตตามหานิยม ความเชื่อในอดีตเหล่านี้ได้นำพา “หัวนะโม” เครื่องรางศักดิ์สิทธิ์ ของชาวนครศรีธรรมราชตั้งแต่โบราณ ให้ได้รับความนิยมมาจนกระทั่งปัจจุบันได้อย่างไร สามารถติดตามได้จากบทความนี้

เราใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้   ตั้งค่า ยอมรับ

×
140 อาคารไอทีเอฟ ทาวเวอร์ ชั้น 4 ถนนสีลม <br> แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500
โทรศัพท์: 0 2634 4999 ต่อ 444
โทรสาร: 0 2634 4970