Highlight Articles

บทความเด่นด้านการตลาดอัญมณีและเครื่องประดับ

ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ
เรื่องราวของ ‘ดาวดาวิด’

ดาวเดวิด ที่รู้จักกันดีในฐานะสัญลักษณ์ประจำชาติของประเทศอิสราเอล ชาวยิว รวมถึงศาสนายูดาห์ โดยที่มาของดาวนี้มาจากไหน และทำไมถึงกลายเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติของประเทศอิสราเอล และชาวยิว สามารถหาคำตอบได้จากบทความนี้

ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ
สถานการณ์ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยเดือนมกราคม-มีนาคม ปี 2565

การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยในไตรมาสแรกของปี 2565 มีมูลค่า 5,486.58 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 203.93 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2564 โดยได้รับแรงหนุนจากการเก็งกำไรทองคำที่มีเข้ามามากขึ้น ด้วยความวิตกจากภาวะเงินเฟ้อและความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน หากพิจารณาเฉพาะการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทย (ไม่รวมทองคำ) ในไตรมาสแรกของปี 2565 มีมูลค่า 1,898.03 ล้านดอลาร์สหรัฐ เติบโตร้อยละ 39.96 โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการทยอยเปิดเมืองในหลายประเทศทั่วโลก เป็นตัวแปรให้เกิดการเร่งการบริโภคเพิ่มมากขึ้น ติดตามอ่านเนื้อหาได้ในบทความ


สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีมูลค่าการบริโภคภายในประเทศสูง ทั้งยังนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศจำนวนมาก รวมไปถึงสินค้าประเภทอัญมณีและเครื่องประดับ สหรัฐอเมริกาต้องเผชิญหน้ากับการแพร่ระบาดของโควิด 19 เกิดปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ จนกระทั้งแก้ไขด้วยนโยบายการเงินและการคลังอย่างเร่งด่วน ทำให้ตลาดสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในสหรัฐอเมริกาได้รับผลกระทบด้วย เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดถูกแก้ไข กำลังซื้อของผู้บริโภคได้กลับมาส่งผลให้ทิศทางตลาดอัญมณีและเครื่องประดับมีแนวโน้มที่ดีขึ้น สินค้าประเภทไหนที่มีแนวโน้มที่ดีขึ้นติดตามได้จากบทความนี้

ปัจจุบันอุปสงค์พลอยสีในตลาดจีนเพิ่มสูงขึ้น นอกจากพลอยสีระดับ Big Three อย่างทับทิม แซปไฟร์ และมรกต แล้วพลอยสีประเภทอื่นก็ได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภคชาวจีนเพิ่มขึ้น อาทิเช่น สปิเนล พาราอิบาทัวร์มาลีน แทนซาไนต์ อะความารีน คริโซเบริลตาแมว มอร์แกไนต์ มูนสโตน และโอปอ ซึ่งสถานการณ์ตลาดพลอยสีในจีนและความต้องการของผู้บริโภคจีนเป็นอย่างไรติดตามได้จากบทความนี้

ในช่วงที่ผ่านมากระแสสินทรัพย์ดิจิทัลกลายเป็นที่รู้จัก เป็นสินทรัพย์ทางเลือกที่มีการซื้อขายเพื่อเก็งกำไรกันมากขึ้น โดยมีสินทรัพย์ที่เราคุ้นเคยอย่างคริปโทเคอร์เรนซีสกุลสำคัญ เช่น บิตคอยน์ (BTC) อีเทอเรียม (ETH) หรือไบแนนซ์ (BNB) ที่เป็นกระแสอยู่ในปัจจุบันแล้วยังมีสินทรัพย์ดิจิทัลอีกชนิดหนึ่งที่เรียกว่า NFT ที่เข้ามามีบทบาทในแวดวงภาพวาด งานศิลปะ เพลง วิดีโอ เกม รวมทั้งอัญมณีและเครื่องประดับ ซึ่งเริ่มมีแบรนด์เนมระดับโลกให้ความสนใจก้าวเข้ามาในตลาดนี้หลายรายแล้ว NFT จึงกลายเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่คนทั่วโลกกำลังจับตามองและมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

เพอริโดคุณภาพดีมีมูลค่าสูงจะมีสีเขียวบริสุทธิ์และมีขนาดใหญ่ จึงเป็นที่ต้องการอย่างมากในตลาดการค้าขายอัญมณี พลอยเพอริโดนั้นสามารถพบได้ทั่วโลก โดยแหล่งกำเนิดที่ขึ้นชื่อเรื่องการผลิตเพอริโดคุณภาพดีคือ เมืองโมกก ประเทศเมียนมา ในพื้นที่ Pyaung-Gaung ซึ่งอยู่บริเวณตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองโมกก เพอริโดในแหล่งนี้เป็นอย่างไรติดตามได้จากบทความนี้

ในช่วงสถานการณ์ที่มีความผันผวนนั้น โลหะมีค่าอย่างทองคำมักกลายเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยที่นักลงทุนมือเก๋าและหน้าใหม่ต่างให้ความสนใจ แต่นอกจากทองคำแล้ว โลหะเงินยังเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยที่มีอุปสงค์เพิ่มมากขึ้น ไม่เพียงแต่ในแง่ของการลงทุน หากแต่มีการนำมาใช้ในหลายอุตสาหกรรม รวมทั้งการทำเป็นเครื่องประดับ ซึ่งล้วนแต่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง แล้วโอกาสของโลหะเงินในอุตสาหกรรมหลักๆ จะเป็นอย่างไร เครื่องประดับเงินมีทิศทางเติบโตแบบไหน ตามอ่านได้ในบทความนี้

ในช่วงที่ผ่านมาผู้ประกอบการต่างเร่งปรับตัวมองหาช่องทางการค้าใหม่ๆ ปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจให้สอดรับกับโอกาสที่เกิดขึ้นจากเทคโนโลยีดิจิทัลที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในสังคมและการใช้ชีวิตของผู้คนที่ต่างมีมุมมองและรูปแบบการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปหลังวิกฤติโควิด-19 โดยเฉพาะการเปิดรับเทคโนโลยีบริการดิจิทัลใหม่ๆ รวมถึงแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งนำไปสู่เทรนด์การใช้ชีวิตแบบ Next Normal ที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงในธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ แนวทางการปรับกลยุทธ์ตามเทรนด์ Next Normal เป็นอย่างไรติดตามได้จากบทความนี้

ปี 2021 นั้น จึงถือเป็นจุดเริ่มต้นของการฟื้นตัวและมองไปข้างหน้า เนื่องจากเราได้เห็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจในหลายประเทศที่หยุดชะงักเริ่มกลับมาดำเนินการได้อีกครั้ง การถอดบทเรียนจากสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นปัจจัยสำคัญเพื่อใช้เป็นแนวทางก้าวสู่อนาคต โดยเฉพาะเทคโนโลยีดิจิทัลที่พัฒนาขึ้นมาเป็นช่องทางสำคัญที่ภาคธุรกิจใช้สื่อสารการตลาดสู่ผู้บริโภค ซึ่งมีตัวอย่างในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของแบรนด์เนมระดับโลกและแบรนด์น้องใหม่ที่ก้าวขึ้นมาด้วยสื่อออนไลน์ รวมทั้งการเข้าใจดิจิทัลเจนที่เป็นกลุ่มผู้ซื้อสำคัญในยุคนี้ จะมีเนื้อหาอย่างไรตามอ่านได้ในบทความ

‘อะเมโซไนท์’ หรือถูกเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ‘หยกแห่งอะเมซอน’ (Amazon Jade)แม้ว่าจะมีชื่อมาจากชื่อของลุ่มน้ำและป่า Amazon หากแต่พลอยชนิดนี้กลับไม่ได้มีแหล่งกำเนิดมาจากบริเวณดังกล่าว ที่มาของชื่อและความเชื่อต่างๆ ของเจ้าอัญมณีแสนสวยนี้คืออะไร สามารถติดตามได้จากบทความนี้

ซาอุดีอาระเบียเป็นตลาดผู้บริโภคเครื่องประดับรายใหญ่แห่งหนึ่งของโลก ประชากรมีกำลังซื้อสูง แม้ว่าจะมีแหล่งวัตถุดิบโลหะมีค่าและอัญมณี รวมถึงผลิตเครื่องประดับได้เองในประเทศ แต่ก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการในประเทศ จึงต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาซาอุดีอาระเบียนำเข้าอัญมณีและเครื่องประดับจากไทยไม่ถึง 1% ดังนั้น การฟื้นความสัมพันธ์ไทย-ซาอุดีอาระเบียในรอบ 32 ปีนี้ จะทำให้เกิดความร่วมมือกันทั้งการค้าและการลงทุน ก็น่าจะเป็นโอกาสในการเพิ่มสัดส่วนการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ซึ่งเป็นสินค้าศักยภาพไปยังตลาดซาอุดีอาระเบียได้มากขึ้น ติดตามรายละเอียดได้ในบทความนี้ที่

พัฒนาการทางเทคโนโลยีที่เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด ส่งผลให้อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับต้องจับตามองความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นตั้งแต่กระบวนการผลิตไปจนถึงการส่งสินค้าไปยังผู้บริโภค ซึ่งการลงทุนในเทคโนโลยีด้านข้อมูลน่าจะถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับผู้ค้าปลีกทุกวันนี้เพื่อจะได้กำหนดอนาคตและสร้างความมั่นคงให้กับธุรกิจ เพราะเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือที่จะช่วยเราในการตัดสินใจผ่านการคิดวิเคราะห์และนำไปลงมือปฏิบัติ แต่ขณะเดียวกันการนำเทคโนโลยีมาใช้จนเกินความเหมาะสมก็อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องเข้าใจศักยภาพตลอดจนข้อจำกัดของเทคโนโลยี อ่านรายละเอียดได้จากบทความนี้

อัญมณี Big 4 ได้แก่ เพชร ทับทิม แซปไฟร์ และมรกต ยังคงเป็นอัญมณีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในบรรดาอัญมณีทั้งปวง ผู้คนมักซื้อไว้เพื่อสะสมเป็นมรดกตกทอด เป็นของขวัญ ของแต่งงาน และลงทุนเพื่อการเก็งกำไรในระยะยาว ซึ่งตลาดอัญมณี Big 4 มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นเป็นลำดับ จากการขับเคลื่อนของผู้บริโภคอัญมณีหลักของโลกซึ่งมีกำลังซื้อสูงขึ้น ได้แก่ สหรัฐฯ ยุโรป จีน และอินเดีย ติดตามรายละเอียดได้ในบทความนี้

จากสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันที่ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้างจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจทั้งในระดับประเทศ และระดับโลกได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก ผู้บริโภคต่างลดค่าใช้จ่ายในสินค้าฟุ่มเฟือย ตลาดอัญมณีและเครื่องประดับมือสองเป็นหนึ่งในตลาดที่มีความน่าสนใจ มีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างชัดเจน และมีความยั่งยืนในอนาคต หากสนใจในตลาดอัญมณีและเครื่องประดับมือสอง สามารถติดตามได้จากบทความนี้

ธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับกำลังมุ่งสู่การฟื้นฟู ผู้ประกอบการจึงต้องมองหาหนทางสร้างรายได้ใหม่ๆ เริ่มต้นด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีและแนวคิดใหม่ๆ เพื่อนำธุรกิจของตนให้ก้าวขึ้นไปอีกระดับ และเมื่อการกระจายตลาดให้ผลลัพธ์อันโดดเด่นในกลยุทธ์การเติบโตช่วงหลังล็อคดาวน์ การสำรวจแนวโน้มทางธุรกิจในตะวันออกกลางและแอฟริกานับเป็นโอกาสที่ไม่ควรมองข้าม ศักยภาพในตลาดนี้เป็นอย่างไรติดตามได้ในบทความนี้

เป็นที่พูดถึงกันมากว่าอัญมณีเพชรสังเคราะห์จะมาแทนที่อัญมณีเพชรแท้ บริษัทอัญมณีและเครื่องประดับระดับโลกหลายรายเริ่มทำตลาดอัญมณีและเครื่องประดับเพชรสังเคราะห์กันมากขึ้น แต่จะสามารถแทนที่กันได้หรือไม่ และผู้บริโภคควรจะซื้ออัญมณีเพชรสังเคราะห์หรืออัญมณีเพชรแท้ แบบไหนที่ตอบโจทก์ความต้องการของตนเอง มาค้นหาคำตอบได้ในบทความนี้

‘คุนไซต์’ (Kunzite) อัญมณีพลอยเนื้ออ่อนสีชมพูอ่อนไปจนถึงสีชมพูแกมม่วง มีความแข็งราว 6.5 – 7 ตามโมห์สเกล อัญมณี "คุนไซต์" ที่ขุดพบได้ตามธรรมชาติมักมีขนาดค่อนข้างใหญ่หากแต่มีสีซีดจางจึงถูกนำมาผ่านกระบวนการปรับปรุงคุณภาพด้วยความร้อนหรือการฉายรังสีเพื่อให้มีสีเข้มขึ้น โดยแหล่งที่สามารถขุดพบอัญมณีคุนไซต์ได้แก่ บราซิล มาดากัสการ์ อัฟกานิสถาน สหรัฐอเมริกา เป็นต้น แล้วอัญมณีคุนไซต์มีความเชื่ออย่างไรติดตามได้ในบทความนี้

อัญมณีแซปไฟร์ถือเป็นหนึ่งในอัญมณีซึ่งเป็นที่ต้องการมากที่สุดในโลก โดยเฉพาะอัญมณีแซปไฟร์สี “Peacock Blue” คุณภาพสูงหรือเฉดสีน้ำเงินโรยัลที่ดูนุ่มนวลคล้ายสีคอของนกยูง ปัจจุบันอัญมณีแซปไฟร์สีน้ำเงินยิ่งได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นและมีผู้ซื้อที่มองหาอัญมณีแซปไฟร์คุณภาพสูงอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางปริมาณอุปทานที่จำกัดและราคาที่สูง คุณภาพ แหล่งที่มา และสีของอัญมณีแซปไฟร์แบบไหนเป็นที่นิยมในตลาดใดติดตามได้ในบทความนี้

จีนถือเป็นประเทศแรกในโลกที่สามารถฟื้นตัวจากโควิด-19 ได้ ทั้งยังสามารถสร้างแรงขับเคลื่อนการบริโภคอัญมณีและเครื่องประดับภายในประเทศให้เติบโตได้อย่างต่อเนื่องท่ามกลางปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทั่วโลก ขณะที่สถานการณ์ในปัจจุบันยังคง ผันผวนจากความท้าทายที่มีอยู่รอบด้าน จีนมีแนวทางการฟื้นตัวอย่างไร มีปัจจัยใดที่สนับสนุนการเติบโต และแนวโน้มใดที่กำลังเป็นกระแสที่น่าจับตามอง สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้หรือไม่ ตามอ่านได้ในบทความนี้

สหรัฐเป็นตลาดผู้บริโภคสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับรายสำคัญอันดับต้นๆ ของโลก และเป็นตลาดส่งออกอัญมณีหลักของสินค้าไทย หากผู้ประกอบการไทยต้องการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับเข้าไปยังสหรัฐจะต้องทำความเข้าใจและปฏิบัติตามหลักเกณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับของคณะกรรมการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐที่กำหนดไว้ซึ่งมีรายละเอียดอย่างไรอ่านได้ในบทความนี้

RCEP เป็นความตกลงการค้าเสรี หรือ FTA ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเป็นที่คาดหวังของหลายประเทศสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจภายหลัง COVID-19 โดยสถานการณ์ล่าสุดมีประเทศสมาชิกเกินกว่ากึ่งหนึ่งได้ลงนามเรียบร้อยแล้ว ทำให้ RCEP จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนมกราคม 2565 หากเปรียบเทียบกับเขตการค้าเสรีอาเซียนจะเหมือนหรือแตกต่างอย่างไร ติดตามอ่านได้ในบทความ

การสร้างห่วงโซ่อุปทานอย่างมีจริยธรรมในอุตสาหกรรมอัญมณีพลอยสีนั้น ต้องมองอย่างรอบด้านเพื่อตอบสนองความคาดหวังของผู้บริโภคและคนในท้องถิ่นที่อยู่ปลายสุดของห่วงโซ่อุปทาน CIBJO จึงได้จัดทำแนวปฏิบัติในการเปิดเผยข้อมูลการปรับปรุงคุณภาพอัญมณีพลอยสี เพื่อให้ข้อมูลแก่ผู้ซื้ออย่างชัดเจนและถูกต้อง แต่ไม่บังคับใช้การเปิดเผยข้อมูลที่มีความยุ่งยากซับซ้อนที่จะกระทบต่อธุรกิจการค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ซึ่งจะนำไปสู่แนวทางการจัดหาวัตถุดิบอย่างมีจริยธรรมและยั่งยืนได้ต่อไป แนวปฏิบัติเป็นอย่างไรติดตามได้ในบทความนี้

ปัจจุบันผู้บริโภคตื่นตัวต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และยินดีที่จะจ่ายเงินซื้อสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วย ผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับจึงต้องปรับตัวหันมาให้ความสำคัญในการเลือกใช้วัสดุและการผลิตที่ไม่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ กลุ่มคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา และยุโรป เป็นตลาดหลักที่ให้ความสำคัญกับเรื่องสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาก ติดตามอ่านอัญมณีเครื่องประดับรักษ์โลกได้ในบทความนี้

ความต้องการอัญมณีและเครื่องประดับทองทั่วโลกยังคงเจิดจรัสในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้เพิ่มขึ้นถึง 33% จากการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของอุปสงค์การบริโภคอัญมณีและเครื่องประดับทองในจีน อินเดีย และตะวันออกกลาง โดยได้รับแรงผลักดันจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและความมั่นใจที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภค สถานการณ์ในแต่ละตลาดเป็นอย่างไรติดตามได้ในบทความนี้

ความต้องการอัญมณีเพชรในจีนเพิ่มสูงตามแนวโน้มเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้นและยอดขายอัญมณีเครื่องประดับก็เติบโตขึ้นเช่นกัน โดยปัจจัยที่ส่งผลต่อภาคธุรกิจนี้ก็คือการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างที่ช่วยขับเคลื่อนการเติบโตในยุควิถีใหม่ ธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับจีนจึงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องจากการที่ตลาดปรับตัวตามความนิยมของผู้บริโภคช่วงหลังล็อคดาวน์ ตลาดจีนมีแนวโน้มขยายตัวจากการปรับธุรกิจอย่างไรติดตามได้ในบทความนี้

เดิมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยการตอบสนองการบริโภคนั้น ก่อให้เกิดปัญหาของเสียและมลพิษต่อโลกใบนี้ติดตามมา จากปัญหาดังกล่าวจึงนำมาสู่การนำแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนมาใช้ ซึ่งนอกจากสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจแล้วยังก่อให้เกิดคุณภาพชีวิตที่ดีและสร้างสมดุลต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับนั้น จะมีการนำมาใช้อย่างไร ตามอ่านได้ที่

หลังเกิดวิกฤติโควิด-19 พฤติกรรมผู้บริโภคในกลุ่มอุตสาหกรรมฟุ่มเฟือยจะเปลี่ยนโฉม คนทุกวัยจะหันมาให้ความสำคัญกับการครอบครองสินทรัพย์เพื่อเป็นหลักประกันระยะยาวมากขึ้น ซึ่งนอกเหนือจากอัญมณีทองคำและโลหะเงินที่นักลงทุนเข้าเก็งกำไรมากขึ้นแล้ว อัญมณีเพชรและพลอยสีก็ถือเป็นสินทรัพย์อีกประเภทหนึ่งที่นักลงทุนและนักสะสมทั่วโลกให้ความสนใจในการลงทุนด้วยคุณสมบัติที่เป็นสินทรัพย์คงทน มูลค่าคงอยู่ไม่ลดลงไปตามกาลเวลา อีกทั้งยังสามารถนำมาช่วยเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินได้ หากสนใจลงทุนติดตามรายละเอียดได้ในบทความนี้

RAPAPORT คาดการณ์ว่า ความต้องการอัญมณีเพชรและเครื่องประดับเพชรจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งตลอดปี 2021 และอาจต่อเนื่องไปถึงปี 2022 จากอุปสงค์อัญมณีเพชรเจียระไนที่เพิ่มสูงขึ้นกว่าที่คาดบวกกับปริมาณอุปทานที่ยังไม่เพียงพอ ทำให้ราคาอัญมณีเพชรเจียระไนพุ่งสูงขึ้น และหากภาคการผลิตของอินเดียกลับเข้าสู่สภาวะปกติจะทำให้กำลังการผลิตฟื้นตัวกลับมา ขณะที่สหรัฐและจีนเป็นตลาดผู้บริโภคอัญมณีเพชรที่สำคัญสองอันดับแรกซึ่งมีการฟื้นตัวและมีคำสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง อุตสาหกรรมเพชรจะเติบโตอย่างยั่งยืนได้อย่างไรติดตามได้จากบทความนี้

การเปลี่ยนแปลงนั้นเกิดขึ้นในทุกวันและทุกเวลา อีกทั้งการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้นล้วนมีความเชื่อมโยงกันในทางใดทางหนึ่ง และย่อมส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงของอีกสิ่งหนึ่ง ดังเช่นการเปลี่ยนแปลงของโลกเสื้อผ้าหรือเครื่องแต่งกายย่อมทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในโลกของอัญมณีและเครื่องประดับไปด้วย สำหรับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับแล้วมีการเปลี่ยนใดบ้างที่น่าสนใจ ติดตามอ่านได้จากบทความนี้

ปัจจุบันอัญมณีเพชรสังเคราะห์เป็นที่นิยมในตลาดผู้บริโภคค่อนข้างมาก โดยอัญมณีเพชรสังเคราะห์ทั้ง “laboratory-grown diamond”, “laboratory-created diamond” และ “synthetic diamond” ล้วนมีความหมายเดียวกัน ซึ่งบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับอัญมณีเพชรสังเคราะห์ควรให้ข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วนและชัดเจนแก่ผู้ซื้อ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค สำหรับหลักเกณฑ์มาตรฐานของอัญมณีเพชรสังเคราะห์ตามแนวทางของ CIBJO มีรายละเอียดอย่างไรติดตามได้จากบทความนี้

ในช่วงแพร่กระจายของโควิด-19 ทำให้บรรดานักธุรกิจและนักลงทุนต่างก็ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากวิกฤตที่เกิดขึ้น ซึ่งการลงทุนในรูปแบบเดิมอาจจะไม่ตอบโจทย์ในแง่ผลตอบแทนแล้วยังมีความเสี่ยงสูงขึ้นด้วย การเฟ้นหาสินทรัพย์ปลอดภัยเช่น อัญมณีและเครื่องประดับเพื่อกระจายความเสี่ยงในช่วงเวลานี้จึงเป็นสิ่งที่นักลงทุนให้ความสนใจ จะมีสินทรัพย์ใดบ้างตามอ่านได้ในบทความนี้

อัญมณีมงคล ‘มุกดาหาร’ หรือ มูนสโตน อัญมณีในตระกูลเฟลด์สปาร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในเก้าอัญมณีมงคลตามคติความเชื่อที่มีมาแต่โบราณ โดยเรียกกันว่า “พลอยนพเก้า” ความพิเศษของอัญมณีชนิดนี้อยู่ที่ปรากฎการณ์ Adularescence หรือการเหลือบแสงสีฟ้า-ขาว อันสวยงามนวลตาดุจพระจันทร์วันเพ็ญซึ่งได้กลายเป็นที่มาของชื่อเรียกพลอยชนิดนี้ ทั้งยังเป็นอัญมณีประจำเดือนเกิดของผู้ที่เกิดเดือนมิถุนายนด้วย เรื่องราวและความเชื่อของอัญมณีมุกดาหารเป็นอย่างไรติดตามได้จากบทความนี้

ชิลีประเทศในภูมิภาคลาตินอเมริกาที่มีศักยภาพน่าสนใจในการค้าและการลงทุนอัญมณีและเครื่องประดับ มีบรรยากาศการค้าที่ดีต่อกันมายาวนาน อีกทั้งยังมีความตกลงการค้าเสรีกับไทย โดยล่าสุดเมื่อ 15 มิถุนายน 2564 ทั้งสองประเทศเพิ่งบรรลุข้อตกลงการนำระบบลงลายมือชื่อและตราประทับอิเล็กทรอนิกส์ (ESS) ในการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้ามาใช้ร่วมกัน แล้วประเทศชิลีมีความน่าสนใจอย่างไร สินค้าหมวดไหนที่ควรทำตลาด มาทำความรู้จักได้ในบทความนี้

ด้วยชื่อเสียงทางความเชื่อ ทั้งในเรื่องของการป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ การป้องกันอันตราย โชคลาภ จนไปถึงเมตตามหานิยม ความเชื่อในอดีตเหล่านี้ได้นำพา “หัวนะโม” เครื่องรางศักดิ์สิทธิ์ ของชาวนครศรีธรรมราชตั้งแต่โบราณ ให้ได้รับความนิยมมาจนกระทั่งปัจจุบันได้อย่างไร สามารถติดตามได้จากบทความนี้

อุตสาหกรรมเพชรต้องเผชิญกับความท้าทายเกี่ยวกับอัญมณี “เพชรสังเคราะห์” (synthetic diamond หรือ lab-grown diamond) ที่มีการผลิตและจำหน่ายออกมาในรูปแบบอัญมณีเชิงพาณิชย์เพิ่มมากขึ้น โดยได้รับความนิยมในกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ซึ่งมีทัศนคติเกี่ยวกับเครื่องประดับเพชรที่เปลี่ยนแปลงไป จนเกิดการปลอมปนของเพชรสังเคราะห์ในเพชรธรรมชาติ ซึ่งก่อให้เกิดผลเสียต่อความเชื่อมั่นของห่วงโซ่อุปทานทั้งหมดในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ เพชรสังเคราะห์คืออะไร และจะทราบได้อย่างไรว่าเพชรที่จะซื้อนั้นเป็นเพชรธรรมชาติหรือเพชรสังเคราะห์ หาคำตอบได้ในบทความนี้

‘มะกอก’ (Olive) พืชที่มีความเกี่ยวโยงกับความเชื่อของมนุษย์ในหลากหลายด้าน เป็นสัญลักษณ์แห่งความมั่งคั่ง สุขภาพ ความงาม สติปัญญา ความอุดมสมบูรณ์ และชัยชนะ จนกลายเป็นแรงบันดาลใจในการนำมาทำเป็นเครื่องรางแห่งชัยชนะและความสำเร็จ ตลอดจนพัฒนาไปสู่การออกแบบเป็นเครื่องประดับตกแต่งอัญมณีที่ได้รับความนิยมในหลากหลายดีไซน์ ติดตามเรื่องราวที่ซ่อนอยู่ในช่อมะกอกได้ในบทความนี้

“พลอยตาเสือ” (Tiger’s Eye) จัดเป็นอัญมณีในตระกูลควอตซ์เช่นเดียวกับแอเมทิสต์และซิทรินซึ่งมีความแข็งระดับ 7 ตามโมห์สเกล จะแตกต่างกันบ้างก็ตรงที่พลอยตาเสือเป็นพลอยเนื้อแน่นและทึบแสง มีสีเหลืองอมน้ำตาลไปจนถึงน้ำตาลเข้ม มีมลทินเส้นไหมที่มีลักษณะเป็นริ้วเรียงตัวอัดกันจนแน่นในทิศทางเดียวกันจนเกิดเป็นปรากฎการณ์ที่ให้เหลือบวาวคล้ายกับดวงตาของสัตว์เจ้าป่าจนเป็นที่มาของชื่อพลอยชนิดนี้

การสื่อสารคือสิ่งสำคัญไม่ว่าจะผ่านไปสักกี่ยุคกี่สมัย และแน่นอนการสื่อสารยังเป็นเครื่องมือสุดสำคัญในการทำการตลาดโดยเฉพาะในยุคนี้ที่มีสื่อโซเชียลมีเดียที่เต็มไปด้วยข้อมูลข่าวสารเพียงปลายนิ้ว

×
140 อาคารไอทีเอฟ ทาวเวอร์ ชั้น 4 ถนนสีลม แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500
โทรศัพท์: 0 2634 4999 ต่อ 444
โทรสาร: 0 2634 4970