Highlight Articles

บทความเด่นด้านการตลาดอัญมณีและเครื่องประดับ

ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ
จีนยังคงความยิ่งใหญ่ในอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องประดับ

จีนมีชื่อเสียงมายาวนานในฐานะศูนย์กลางการผลิตเครื่องประดับที่มีศักยภาพและขนาดการผลิตที่รองรับความต้องการและงบประมาณได้แทบทุกระดับ ศูนย์กลางการผลิตและผู้ผลิตของจีนอาศัยประสบการณ์ นวัตกรรม และกลยุทธ์ทางธุรกิจที่เฉียบแหลมเพื่อรักษาตำแหน่งการเป็นแนวหน้าในอุตสาหกรรมเครื่องประดับระดับโลก อีกทั้งยังเสริมสร้างขีดความสามารถในการผลิตเครื่องประดับอย่างต่อเนื่อง โดยขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม ประสานพลังทั้งในด้านการออกแบบ เทคโนโลยี การจัดการ และการสร้างแบรนด์ ตลอดจนพัฒนาอย่างต่อเนื่องไปสู่การผลิตด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย

ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ
สถานการณ์ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ปี 2564

สถานการณ์การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ปี 2564 ปรับตัวลดลงร้อยละ 72.39 เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2563 หากพิจารณามูลค่าการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทยเมื่อไม่รวมการส่งออกทองคำฯ พบว่า ลดลงร้อยละ 27.43 ซึ่งปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบควรติดตามมีทั้งราคาทองคำที่ปรับตัวลงต่อเนื่องและการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ยังไม่คลี่คลาย แล้วมีปัจจัยเชิงบวกใดบ้างที่มาสร้างความมั่นใจในช่วงนี้ ตามอ่านได้ในบทวิเคราะห์นี้


“ยูนิคอร์น” สัตว์ในตำนานมีรูปร่างลักษณะเหมือนม้าสีขาวบริสุทธิ์ มีเขางอกอยู่กลางหน้าผาก ได้ก้าวย่างเข้าสู่โลกของเครื่องประดับเมื่อบริษัทผู้ผลิตเครื่องประดับชั้นนำหลายรายได้หยิบยกเอาแนวคิดด้านสัญลักษณ์ และความเชื่อที่เกี่ยวกับยูนิคอร์นมาใส่ในผลงานการออกแบบสร้างสรรค์เครื่องประดับ แล้วความเชื่อเกี่ยวกับยูนิคอร์นเป็นอย่างไรติดตามได้จากบทความนี้

นอกจากการปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจรับมือกับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 แล้ว ผู้ขายเครื่องประดับยังจำเป็นต้องทบทวนการดำเนินธุรกิจของตนเองในหลายๆ ด้านจากสิ่งที่ได้เรียนรู้ในปี 2020 โดยศึกษาทั้งข้อดีและข้อเสียเพื่อเสริมสร้างข้อดีและปรับปรุงข้อเสียไปพร้อมๆ กัน พร้อมหาแนวทางในการเพิ่มยอดขายที่จะช่วยเสริมให้ธุรกิจไม่เพียงอยู่รอดได้ในปีนี้แต่ยังประสบความสำเร็จด้วย เคล็ดลับในการสร้างยอดขายเครื่องประดับมีอะไรบ้างติดตามได้ในบทความนี้

‘ปลา’ เป็นสัญลักษณ์ทางความเชื่อซึ่งเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ ศาสนา และอารยธรรมของมนุษย์ในทุกมุมโลก อย่างเช่น ชาวจีนถือว่าปลาเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์และความมั่งคั่งร่ำรวย ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าปลาคาร์ฟเป็นสัญลักษณ์แห่งความสุขและความโชคดี เครื่องประดับที่มีดีไซน์รูปปลาจึงสื่อถึงความเป็นมงคลต่างๆ ซึ่งปลายังแฝงความเชื่ออะไรบ้างติดตามได้จากบทความนี้

อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศตลอดห่วงโซ่อุปทานตั้งแต่แหล่งผลิตวัตถุดิบไปจนถึงการขนส่งสินค้าเครื่องประดับถึงมือผู้บริโภค วงจรการผลิตที่ทำให้เกิดคาร์บอนฟุตพรินท์ที่สูงส่วนใหญ่เกิดจากการทำเหมืองแร่อัญมณีและโลหะมีค่า ตลอดจนกระบวนการผลิตขั้นตอนต่างๆ จนกลายเป็นชิ้นงานเครื่องประดับ ซึ่งทำให้เกิดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่สิ่งแวดล้อมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ปัจจุบันหลายบริษัท/องค์กรในภาคอุตสาหกรรมนี้ได้หันมาให้ความสำคัญกับปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น โดยการปรับกระบวนการผลิตและหันมาใช้พลังงานทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และตั้งเป้าหมายในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกสู่บรรยากาศ

แหวนกล หรือแหวนกลไกปริศนา เป็นเครื่องประดับอัตลักษณ์ของจังหวัดจันทบุรีที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยการออกแบบตัวเรือนที่ใช้เทคนิคกลไกอันซับซ้อนเข้าช่วยให้เครื่องประดับมีความน่าทึ่ง แตกต่างจากเครื่องประดับทั่วไปอย่างชัดเจน เพราะแหวนกลไม่ได้นำเสนอเพียงแค่รูปลักษณ์ที่สวยงามแต่ยังแฝงไปด้วยกลยุทธ์การนำเสนอที่ดึงดูดให้ผู้ใช้งานได้ฝึกทักษะ สมาธิ และกระบวนการทางความคิดไปในตัว อันถือเป็นเสน่ห์และจุดขายที่สำคัญของแหวนกลเมืองจันท์

“พลอยตาเสือ” (Tiger’s Eye) จัดเป็นอัญมณีในตระกูลควอตซ์เช่นเดียวกับแอเมทิสต์และซิทรินซึ่งมีความแข็งระดับ 7 ตามโมห์สเกล จะแตกต่างกันบ้างก็ตรงที่พลอยตาเสือเป็นพลอยเนื้อแน่นและทึบแสง มีสีเหลืองอมน้ำตาลไปจนถึงน้ำตาลเข้ม มีมลทินเส้นไหมที่มีลักษณะเป็นริ้วเรียงตัวอัดกันจนแน่นในทิศทางเดียวกันจนเกิดเป็นปรากฎการณ์ที่ให้เหลือบวาวคล้ายกับดวงตาของสัตว์เจ้าป่าจนเป็นที่มาของชื่อพลอยชนิดนี้

Country Brand เป็นกลยุทธ์การตลาดที่หลายประเทศหันมาให้ความสนใจมากขึ้น เพราะภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ เป็นเครื่องมือในการรับประกันคุณภาพสินค้า ช่วยสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า อย่างเช่น สินค้าที่ผลิตจากเยอรมนี หรือ ญี่ปุ่น ลูกค้าจะไม่ลังเลที่จะซื้อสินค้าจากประเทศเหล่านี้ เพราะมั่นใจในคุณภาพการผลิต และยินดีที่จะจ่ายแม้ราคาสูงก็ตาม อย่างไรก็ดี ภาพลักษณ์ของประเทศที่ดีต้องผ่านการสะสมชื่อเสียงและทำการตลาดสร้างภาพลักษณ์ของประเทศมาเป็นเวลานาน ส่วนประเทศที่เริ่มสร้าง Country Brand เพื่อเพิ่มโอกาสส่งออกสินค้ามีอะไรบ้าง ติดตามได้ในบทความนี้

หากจะต้องเลือกซื้อเครื่องประดับสักชิ้นเพื่อมอบเป็นของขวัญสำหรับคุณสุภาพบุรุษแล้วล่ะก็ นาฬิกาข้อมือ และแหวน คงเป็นตัวเลือกยอดนิยมอย่างยากที่จะปฏิเสธ แต่ยังมีเครื่องประดับอีกชนิดหนึ่งที่ช่วยเสริมภาพลักษณ์ สะท้อนความเป็นตัวตนและรสนิยมของคุณหนุ่มๆ ได้เป็นอย่างดี นั่นก็คือ กระดุมข้อมือ หรือที่เรียกว่า “Cufflinks “ ซึ่งมีเรื่องราวความเป็นมาอย่างไร ทำไมแบรนด์เครื่องประดับทั้งหลายถึงให้ความสำคัญกับ Cufflinks ติดตามได้จากบทความนี้

เกาะติดเทรนด์อัญมณีสีเหลือง สีประจำปีนี้โดยสีเหลืองเป็นสีแห่งความหวังและการมองโลกในแง่ดี สำหรับผู้รักอัญมณีและต้องการตามเทรนด์อาจหาอัญมณีสีเหลืองมาไว้ในครอบครอง อัญมณีสีเหลืองมีอะไรบ้างและมีวิธีการเลือกซื้ออย่างไร หาคำตอบได้จากบทความนี้

จริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคมนั้นเป็นสิ่งที่ถูกพูดถึงมากขึ้นในหลายประการของสังคมรวมทั้งการตั้งคำถามต่อสินค้าและบริการต่อประเด็นดังกล่าว ในธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ ตั้งแต่บริษัทเหมืองชั้นนำหรือเครื่องประดับแบรนด์เนมระดับโลกล้วนหันมาสนับสนุนและให้ความสำคัญเพื่อให้เป็นธุรกิจที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ครอบคลุมตั้งแต่อุตสาหกรรมต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ

ก่อนโควิด-19 จะระบาดไปทั่วโลก Grand View Research ได้ประมาณการว่าอุตสาหกรรมเครื่องประดับในตลาดโลกจะมีมูลค่า 480,500 ล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2025 แต่เมื่อร้านเครื่องประดับต้องปิดทำการนานหลายเดือนขนาดของตลาดจึงลดลงเล็กน้อย ซึ่งในสถานการณ์เช่นนี้ ผู้ประกอบการควรเร่งปรับตัวนำกระแสทางการตลาดที่จะส่งผลต่อแนวโน้มในอุตสาหกรรม มาพิจารณาใช้วางกลยุทธ์ทางการตลาดและกำหนดแนวทางดำเนินธุรกิจในการจัดหาสินค้าตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค

ความเจริญและวัฒนธรรมจากต่างชาติที่เข้าสู่เมียนมาจากการเปิดประตูประเทศสู่การค้าเสรี และอิทธิพลของกระแสเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ช่วยกระตุ้นให้ชาวเมียนมาปรับเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตจากเดิมไปเป็นในลักษณะสังคมเมืองมากขึ้น ทำให้ชาวเมียนมายุคใหม่มีไลฟ์สไตล์ที่ไม่ต่างจากประเทศอื่นๆ มากนัก โดยเฉพาะความต้องการจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์มากกว่าปัจจัยสี่ ซึ่งในบทความนี้จะพาไปดูว่าไลฟ์สไตล์ชาวเมียนมายุคใหม่เป็นอย่างไรบ้าง และยังต้องการซื้อเครื่องประดับทองตามวัฒนธรรมที่มีมาแต่โบราณหรือไม่ ติดตามได้ในบทความนี้

เพชร เพชรสังเคราะห์ และเพชรเลียนแบบเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความแตกต่างสำหรับตอบสนองความต้องการของตลาดต่างๆ ด้วยการนำเสนอคุณค่าที่แตกต่างกัน ถึงแม้คำย่อที่ใช้เกี่ยวกับเพชรเป็นสิ่งที่เราคุ้นเคยกันดีในแวดวงเครื่องประดับ แต่ในหลายโอกาสการใช้คำที่ไม่ถูกต้องอาจสร้างความสับสนให้ทุกฝ่ายได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้บริโภค องค์กรชั้นนำในอุตสาหกรรมเพชรจึงได้จัดทำแนวทางการใช้คำศัพท์เกี่ยวกับเพชร ซึ่งได้ผ่านการยืนยันและการยอมรับจากองค์กรมาตรฐานทางการค้าในตลาดสหราชอาณาจักร

×
140 อาคารไอทีเอฟ ทาวเวอร์ ชั้น 4 ถนนสีลม แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500
โทรศัพท์: 0 2634 4999 ต่อ 444
โทรสาร: 0 2634 4970