Highlight Articles

บทความเด่นด้านการตลาดอัญมณีและเครื่องประดับ

ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ
นานาทรรศนะจากผู้ผลิต ผู้ค้า และผู้บริโภคชาวไทยที่มีต่อเพชรสังเคราะห์

ข้อมูลของ Diamond Registry แสดงยอดขายเพชรแท้จากธรรมชาติในปี 2021 มีแนวโน้มชะลอตัวลง เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ลดลงจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 นอกจากนี้ กระแสรักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อม ก็ส่งผลต่อการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันมากขึ้นเรื่อยๆ เพชรสังเคราะห์ (Laboratory Grown Diamonds) จึงนับเป็นหนึ่งทางเลือกให้กับผู้บริโภคด้วยราคาที่จับต้องได้ ผู้ประกอบการจึงควรเตรียมรับมือกับเทรนด์การบริโภคเพชรสังเคราะห์ที่จะมาตามการขยายตัวของกลุ่มคน Gen Y และ Gen Z ยิ่งในปัจจุบันการโฆษณาแบบปากต่อปากจัดเป็นการโฆษณาที่มีประสิทธิภาพสูงสุด หากเทรนด์ของเพชรสังเคราะห์มาจริง ก็คงหยุดยั้งความนิยมของเพชรสังเคราะห์ได้ยาก ซึ่งเพชรสังเคราะห์ก็มีโอกาสสูงที่จะเป็น “New Normal” ของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับในอนาคต แนวโน้มตลาดเพชรสังเคราะห์เป็นอย่างไรติดตามได้จากบทความนี้

ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ
ความหมายที่แฝงไว้บนแหวนหมั้นของดัชเชสแห่งวินด์เซอร์

วอลลิซ ซิมป์สัน สตรีหม้ายชาวอเมริกันผู้กุมหัวใจของพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 แห่งสหราชอาณาจักร บุคคลผู้มีความสำคัญต่อชีวิตและหัวใจของกษัตริย์หนุ่ม และนำมาสู่การตัดสินพระทัยสละราชสมบัติหลังจากทรงขึ้นครองราชย์ได้เพียง 11 เดือน นับเป็นหนึ่งในกษัตริย์อังกฤษที่มีระยะเวลาการครองราชย์สั้นที่สุดในประวัติศาสตร์ พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 ทรงขอวอลลิซ ซิมป์สัน แต่งงานด้วยแหวนหมั้นมรกตขนาด 19.77 กะรัต บนตัวเรือนแพลทินัมที่สลักข้อความว่า “WE are ours now 27 X 36” ซึ่งมีความหมายและเรื่องราวอย่างไรติดตามได้จากบทความนี้


ชิลีประเทศในภูมิภาคลาตินอเมริกาที่มีศักยภาพน่าสนใจในการค้าและการลงทุน มีบรรยากาศการค้าที่ดีต่อกันมายาวนาน อีกทั้งยังมีความตกลงการค้าเสรีกับไทย โดยล่าสุดเมื่อ 15 มิถุนายน 2564 ทั้งสองประเทศเพิ่งบรรลุข้อตกลงการนำระบบลงลายมือชื่อและตราประทับอิเล็กทรอนิกส์ (ESS) ในการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้ามาใช้ร่วมกัน แล้วประเทศชิลีมีความน่าสนใจอย่างไร สินค้าหมวดไหนที่ควรทำตลาด มาทำความรู้จักได้ในบทความนี้

ด้วยชื่อเสียงทางความเชื่อ ทั้งในเรื่องของการป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ การป้องกันอันตราย โชคลาภ จนไปถึงเมตตามหานิยม ความเชื่อในอดีตเหล่านี้ได้นำพา “หัวนะโม” เครื่องรางศักดิ์สิทธิ์ ของชาวนครศรีธรรมราชตั้งแต่โบราณ ให้ได้รับความนิยมมาจนกระทั่งปัจจุบันได้อย่างไร สามารถติดตามได้จากบทความนี้

การรัฐประหารในเมียนมาตั้งแต่ 1 ก.พ. 64 เป็นต้นมา นานาชาตินำโดยสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปได้คว่ำบาตรเมียนมา โดยได้ขึ้นบัญชีดำบริษัทอัญมณีที่เป็นของกองทัพ อย่างไรก็ดี กองทัพเมียนมายังไม่มีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายหรือออกมาตรการจำกัดการนำเข้าส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับระหว่างไทย-เมียนมา จึงทำให้ยังค้าขายพลอยสีระหว่างกันเป็นปกติ และแม้ว่าไทยจะไม่สามารถส่งออกต่อไปยังสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปได้ แต่มีความเป็นไปได้สูงที่พ่อค้าจากตลาดจีนซึ่งเป็นตลาดผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูงและนิยมทับทิมจากเมียนมาก็พร้อมที่จะรับซื้อพลอยสำเร็จเหล่านี้เข้าประเทศ

สถานการณ์ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยในช่วงเดือนมกราคม-เมษายน ปี 2564 นั้น ปรับตัวลดลงมาร้อยละ 69.83 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2563 แต่เมื่อหักออกด้วยมูลค่าการส่งออกทองคำฯ แล้ว พบว่า เติบโตสูงขึ้นร้อยละ 1.05 จะมีสินค้าใดเป็นดาวเด่นและตลาดไหนที่โตสวนกระแส ตามอ่านได้ในบทวิเคราะห์นี้

เมื่อข้อมูลการเดินทางของเพชรจากเหมืองสู่ตลาดทวีความสำคัญขึ้นเรื่อยๆ จึงเริ่มมีข้อกังวลว่าระบบบล็อกเชนในการติดตามแหล่งที่มาของเพชรนั้นจะใช้งานได้กับผู้ประกอบการทุกรายในอุตสาหกรรมเพชรหรือไม่ เพราะเพชรที่ป้อนเข้าสู่ตลาดทั่วโลกนั้นราวร้อยละ 20 มาจากผู้ทำเหมืองแบบดั้งเดิมและผู้ทำเหมืองรายย่อย แต่กระบวนการและระบบต่างๆ ที่สร้างขึ้นเพื่อติดตามข้อมูลนั้นต้องพึ่งพาเทคโนโลยีเป็นหลัก จึงนำไปสู่คำถามถึงขีดความสามารถและความเป็นไปได้ของระบบบล็อกเชนว่าจะครอบคลุมทั่วทั้งห่วงโซ่อุปทานได้อย่างไรหาคำตอบได้จากบทความนี้

อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับอินเดียเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา และเป็นหนึ่งในสามอุตสาหกรรมหลักที่ทำรายได้เข้าสู่ประเทศอินเดียอย่างมหาศาล ปัจจุบันอินเดียเป็นผู้ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับรายใหญ่ในอับดับที่ 6 ของโลก เป็นผู้ส่งออกเพชรและเครื่องประดับเงินเป็นอันดับที่ 1 ของโลก ส่งออกเครื่องประดับทองเป็นอันดับ 2 ของโลก และเป็นผู้ส่งออกพลอยสีในอันดับที่ 5 ของโลก แต่กว่าอินเดียจะประสบความสำเร็จได้จนถึงทุกวันนี้อินเดียได้ทำอย่างไรบ้าง

อุตสาหกรรมเพชรต้องเผชิญกับความท้าทายเกี่ยวกับ “เพชรสังเคราะห์” (synthetic diamond หรือ lab-grown diamond) ที่มีการผลิตและจำหน่ายออกมาในรูปแบบอัญมณีเชิงพาณิชย์เพิ่มมากขึ้น โดยได้รับความนิยมในกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ซึ่งมีทัศนคติเกี่ยวกับเครื่องประดับเพชรที่เปลี่ยนแปลงไป จนเกิดการปลอมปนของเพชรสังเคราะห์ในเพชรธรรมชาติ ซึ่งก่อให้เกิดผลเสียต่อความเชื่อมั่นของห่วงโซ่อุปทานทั้งหมดในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ เพชรสังเคราะห์คืออะไร และจะทราบได้อย่างไรว่าเพชรที่จะซื้อนั้นเป็นเพชรธรรมชาติหรือเพชรสังเคราะห์ หาคำตอบได้ในบทความนี้

จากสถานการณ์โควิด-19 ที่แพร่ระบาดอีกระลอก การกลับมาเปิดร้านเครื่องประดับจึงต้องยึดหลักการพื้นฐานทางการตลาดไว้เป็นสำคัญ โดยสิ่งสำคัญคือการสื่อสารกับผู้บริโภคอย่างสม่ำเสมอในช่วงวิกฤติ ซึ่งผู้ขายเครื่องประดับบางรายทำการตลาดผ่านอีเมลและโซเชียลมีเดียอยู่แล้ว และใช้ช่องทางเหล่านี้เพื่อรักษาสายสัมพันธ์กับลูกค้า สำหรับร้านค้าเครื่องประดับที่ไม่ได้วางแผนการตลาดเหล่านี้ไว้ตั้งแต่แรก ควรเริ่มต้นศึกษาและดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาดตอนนี้ก็ยังไม่สายเกินไป

ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา พบการซื้อขายไข่มุกในรูปแบบใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมในไทยและแพร่หลายอย่างมากในสื่อโซเชียลมีเดียและตลาดออนไลน์ โดยเป็นการไลฟ์สดขายไข่มุกที่เสมือนแกะจากตัวหอย หรือที่เรียกว่า “แกะหอยมุกสุ่มสี” เพื่อให้ลูกค้าสามารถลุ้นสีและขนาดของไข่มุกที่อยู่ภายในตัวหอย โดยโฆษณาว่าหอยมุกที่นำมาจำหน่ายนั้นเป็นหอยมุกเลี้ยงน้ำเค็มและมีสีมากกว่า 50 เฉดสี ซึ่งสถาบันได้ทำการตรวจสอบไข่มุกประเภทนี้ ผลการตรวจสอบเป็นไข่มุกแท้หรือเทียม? หาคำตอบได้ในบทความนี้

จีนมีชื่อเสียงมายาวนานในฐานะศูนย์กลางการผลิตเครื่องประดับที่มีศักยภาพและขนาดการผลิตที่รองรับความต้องการและงบประมาณได้แทบทุกระดับ ศูนย์กลางการผลิตและผู้ผลิตของจีนอาศัยประสบการณ์ นวัตกรรม และกลยุทธ์ทางธุรกิจที่เฉียบแหลมเพื่อรักษาตำแหน่งการเป็นแนวหน้าในอุตสาหกรรมเครื่องประดับระดับโลก อีกทั้งยังเสริมสร้างขีดความสามารถในการผลิตเครื่องประดับอย่างต่อเนื่อง โดยขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม ประสานพลังทั้งในด้านการออกแบบ เทคโนโลยี การจัดการ และการสร้างแบรนด์ ตลอดจนพัฒนาอย่างต่อเนื่องไปสู่การผลิตด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย

นอกจากการปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจรับมือกับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 แล้ว ผู้ขายเครื่องประดับยังจำเป็นต้องทบทวนการดำเนินธุรกิจของตนเองในหลายๆ ด้านจากสิ่งที่ได้เรียนรู้ในปี 2020 โดยศึกษาทั้งข้อดีและข้อเสียเพื่อเสริมสร้างข้อดีและปรับปรุงข้อเสียไปพร้อมๆ กัน พร้อมหาแนวทางในการเพิ่มยอดขายที่จะช่วยเสริมให้ธุรกิจไม่เพียงอยู่รอดได้ในปีนี้แต่ยังประสบความสำเร็จด้วย เคล็ดลับในการสร้างยอดขายเครื่องประดับมีอะไรบ้างติดตามได้ในบทความนี้

อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศตลอดห่วงโซ่อุปทานตั้งแต่แหล่งผลิตวัตถุดิบไปจนถึงการขนส่งสินค้าเครื่องประดับถึงมือผู้บริโภค วงจรการผลิตที่ทำให้เกิดคาร์บอนฟุตพรินท์ที่สูงส่วนใหญ่เกิดจากการทำเหมืองแร่อัญมณีและโลหะมีค่า ตลอดจนกระบวนการผลิตขั้นตอนต่างๆ จนกลายเป็นชิ้นงานเครื่องประดับ ซึ่งทำให้เกิดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่สิ่งแวดล้อมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ปัจจุบันหลายบริษัท/องค์กรในภาคอุตสาหกรรมนี้ได้หันมาให้ความสำคัญกับปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น โดยการปรับกระบวนการผลิตและหันมาใช้พลังงานทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และตั้งเป้าหมายในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกสู่บรรยากาศ

แหวนกล หรือแหวนกลไกปริศนา เป็นเครื่องประดับอัตลักษณ์ของจังหวัดจันทบุรีที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยการออกแบบตัวเรือนที่ใช้เทคนิคกลไกอันซับซ้อนเข้าช่วยให้เครื่องประดับมีความน่าทึ่ง แตกต่างจากเครื่องประดับทั่วไปอย่างชัดเจน เพราะแหวนกลไม่ได้นำเสนอเพียงแค่รูปลักษณ์ที่สวยงามแต่ยังแฝงไปด้วยกลยุทธ์การนำเสนอที่ดึงดูดให้ผู้ใช้งานได้ฝึกทักษะ สมาธิ และกระบวนการทางความคิดไปในตัว อันถือเป็นเสน่ห์และจุดขายที่สำคัญของแหวนกลเมืองจันท์

Country Brand เป็นกลยุทธ์การตลาดที่หลายประเทศหันมาให้ความสนใจมากขึ้น เพราะภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ เป็นเครื่องมือในการรับประกันคุณภาพสินค้า ช่วยสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า อย่างเช่น สินค้าที่ผลิตจากเยอรมนี หรือ ญี่ปุ่น ลูกค้าจะไม่ลังเลที่จะซื้อสินค้าจากประเทศเหล่านี้ เพราะมั่นใจในคุณภาพการผลิต และยินดีที่จะจ่ายแม้ราคาสูงก็ตาม อย่างไรก็ดี ภาพลักษณ์ของประเทศที่ดีต้องผ่านการสะสมชื่อเสียงและทำการตลาดสร้างภาพลักษณ์ของประเทศมาเป็นเวลานาน ส่วนประเทศที่เริ่มสร้าง Country Brand เพื่อเพิ่มโอกาสส่งออกสินค้ามีอะไรบ้าง ติดตามได้ในบทความนี้

จริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคมนั้นเป็นสิ่งที่ถูกพูดถึงมากขึ้นในหลายประการของสังคมรวมทั้งการตั้งคำถามต่อสินค้าและบริการต่อประเด็นดังกล่าว ในธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ ตั้งแต่บริษัทเหมืองชั้นนำหรือเครื่องประดับแบรนด์เนมระดับโลกล้วนหันมาสนับสนุนและให้ความสำคัญเพื่อให้เป็นธุรกิจที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ครอบคลุมตั้งแต่อุตสาหกรรมต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ

×
140 อาคารไอทีเอฟ ทาวเวอร์ ชั้น 4 ถนนสีลม แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500
โทรศัพท์: 0 2634 4999 ต่อ 444
โทรสาร: 0 2634 4970