Highlight Articles

บทความเด่นด้านการตลาดอัญมณีและเครื่องประดับ

Budhiphorn Vichaidist

สถานการณ์ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยเดือนมกราคม-ธันวาคม ปี 2565

การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับในภาพรวมปี 2565 มีมูลค่า 15,057.70 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 49.82 เมื่อเทียบกับปี 2564 ขณะที่การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทยที่ไม่รวมทองคำ พบว่า เติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 29.54 ซึ่งโดยรวมได้รับแรงหนุนจาก 9 เดือนแรก ซึ่งภาคการการผลิตของโลกและกำลังซื้อของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ปัญหาทางเศรษฐกิจที่ก่อตัวขึ้นทั่วโลก ทำให้อุปสงค์การบริโภคของโลกเริ่มชะลอตัวลงในช่วงปลายปี

ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ

ต่างชาติแห่ลงทุนเวียดนาม โอกาสและความท้าทายของเครื่องประดับไทย

ในช่วงหลายปีมานี้ บริษัทต่างชาติต่างแห่เข้าไปลงทุนจัดตั้งบริษัทและโรงงานในเวียดนามจำนวนมาก ทำให้การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในเวียดนามแซงหน้าไทยไปมาก การที่บริษัทต่างชาติจากหลากหลายธุรกิจรวมถึงธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับตบเท้าเข้าไปลงทุนในเวียดนามนั้น จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยหรือไม่อย่างไร ติดตามได้ในบทความนี้ที่


‘แอปเปิ้ล’ (Apple) ผลไม้ลูกกลมๆ ซึ่งเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมไปทั่วโลก และยังเป็นสัญลักษณ์ที่หลายๆวงการอย่าง วงการภาพยนต์ หนังสือ หรือภาพเขียนนำมาใช้อย่างหลากหลาย เจ้าผลไม้ลูกกลมนี้มีความหมายอย่างไรบ้าง สามารถอ่านได้ในบทความนี้

ผู้คนต่างเชื่อกันว่าอัญมณีมักมีพลังเร้นลับซ่อนอยู่ ดังเช่นอัญมณีในกลุ่ม Big 4 ซึ่งประกอบไปด้วยเพชร ทับทิม ไพลิน และมรกต ซึ่งมีประวัติยาวนานมาหลายพันปี ที่ต่างเชื่อกันว่ามีพลังอำนาจช่วยปกป้องคุ้มครอง เสริมความสำเร็จสมหวังทั้งงาน เงิน และความรัก หรือนำพาแต่สิ่งดีๆ มาให้แก่ผู้ครอบครอง รวมถึงความเชื่อในคุณค่าและมูลค่าที่เพิ่มขึ้น จึงทำให้อัญมณี Big 4 เป็นที่ต้องการในตลาดอยู่เสมอ ส่วนความเชื่ออัญมณีในแต่ละประเภทมีอะไรบ้าง ติดตามได้ในบทความนี้ที่

การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับในภาพรวมเดือนมกราคม-พฤศจิกายน 2565 มีมูลค่า 14,489.54 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 57.24 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2564 เช่นเดียวกับการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทยที่ไม่รวมทองคำ พบว่า เติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 34.02 ซึ่งโดยรวมได้รับแรงหนุนจากช่วง 3 ไตรมาสแรกที่มีแรงซื้อเข้ามามาก จากการที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจในหลายประเทศทยอยฟื้นตัวกลับมา จึงมีคำสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันยังมีปัจจัยรุมเร้าซึ่งยังไม่คลี่คลายไป

ภาคธุรกิจเครื่องประดับจีนกำลังเผชิญความท้าทายในโลกยุคหลังการล็อคดาวน์ โดยผู้ผลิตและแบรนด์ต่างๆ ล้วนอาศัยประโยชน์จากศิลปะทางวัฒนธรรมจีน การปรับเปลี่ยนสินค้าให้ทันสมัย และการเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคจีนโดยใช้กลยุทธ์อย่างไรติดตามได้ในบทความนี้

‘เกือกม้า’โลหะที่ถูกตีและขึ้นรูปเป็นตัวยูซึ่งใช้ตอกติดเข้ากับกีบเท้าของม้าเพื่อป้องกันการบาดเจ็บ สิ่งนี้ไม่เพียงแต่มีประโยชน์กับสัตว์ที่สง่างามและทรงพลังเท่านั้น หากมันยังเกี่ยวพันกับวิถีชีวิตและความเชื่อของผู้คนมายาวนาน โดยเฉพาะในสังคมตะวันตกซึ่งมีตำนานเล่าขานที่น่าสนใจ เรื่องราวจะเป็นอย่างไร สามารถติดตามได้ในบทความนี้

เทคโนโลยี AR ทำให้ลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์ลองเครื่องประดับแบบเรียลไทม์ราวกับว่าลูกค้าอยู่ในร้านเครื่องประดับ โดยสามารถสำรวจตรวจสอบหรือทดลองใส่สินค้าได้เสมือนจริง จึงช่วยให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อสินค้าได้อย่างสะดวกขึ้น และช่วยสร้างยอดขายเครื่องประดับทางออนไลน์ให้เติบโตมากขึ้น เทคโนโลยีเสมือนจริงเป็นอย่างไรติดตามได้ในบทความนี้

ท่ามกลางโลกแห่งการตลาดดิจิทัลซึ่งมีการแข่งขันสูงและเต็มไปด้วยธุรกิจต่างๆ มากมาย โอกาสที่เพิ่มขึ้นของธุรกิจจึงถูกกลืนหายไปท่ามกลางกระแสความคึกคักนี้ แต่ข้อดีคือมีโอกาสที่ธุรกิจของคุณจะได้รับการค้นพบท่ามกลางผู้คนมากมายซึ่งเข้ามามองหาโซลูชันที่คุณนำเสนอ ธุรกิจของคุณจึงต้องพัฒนาการตลาดดิจิทัลให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากที่สุดเพื่อเพิ่มโอกาสโดยใช้กลยุทธ์อย่างไรติดตามได้ในบทความนี้

ธุรกิจเครื่องประดับปรับตัวตามวิถีใหม่ท่ามกลางข้อจำกัดจากโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็วด้วยความยืดหยุ่นที่มีอยู่เป็นทุนเดิม ยุโรปเป็นที่ตั้งของแบรนด์หรูอันทรงอิทธิพลอันดับต้นๆ ของโลก และผู้ผลิตเครื่องประดับก็หล่อเลี้ยงธุรกิจโดยอาศัยความเชี่ยวชาญด้านงานศิลป์ที่มีอยู่แต่เดิมบวกกับความมุ่งมั่นในการรักษาระดับคุณภาพสินค้า ทำให้เครื่องประดับคุณภาพสูงที่ผลิตในยุโรปเป็นที่ต้องการอย่างต่อเนื่องด้วยกลยุทธ์อย่างไรติดตามได้ในบทความนี้

ความนิยมสวมใส่เครื่องประดับในอินเดียนั้นสืบทอดต่อๆ กันมานับย้อนไปได้กว่า 5 พันปี ไม่ว่าจะเป็นในชีวิตประจำวัน หรืองานเทศกาลต่างๆ ชาวอินเดียทุกช่วงอายุมักนิยมสวมใส่เครื่องประดับตามร่างกายหลายชิ้น แม้ว่าทองคำเป็นเครื่องประดับที่ได้รับความนิยมมากที่สุด แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมากระแสเครื่องประดับเงินในอินเดียได้รับการตอบรับเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มหนุ่มสาววัยมิลเลนเนียลและเจน Z ที่เป็นคนกลุ่มใหญ่ที่สุดของประเทศ จะมีเครื่องประดับเงินแบบไหนบ้างที่กำลังอินเทรนด์ ติดตามอ่านได้ในบทความ

แบรนด์เครื่องประดับแฟชั่นและแพลตฟอร์มช็อปปิงออนไลน์กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในจีนด้วยแรงผลักดันจากอุปสงค์ของผู้ซื้อรุ่นใหม่ซึ่งต้องการนำเสนอบุคลิกของตนเอง ผู้ซื้อกลุ่ม Gen Z มีความทันสมัยและมองหาวิธีการที่สร้างสรรค์ในการจับคู่เครื่องแต่งกายเข้ากับเครื่องประดับ แบรนด์เครื่องประดับแฟชั่นและแพลตฟอร์มช็อปปิงทางออนไลน์จึงต้องร่วมมือกันปรับปรุงกลยุทธ์ทางธุรกิจเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด ด้วยกลยุทธ์อย่างไรติดตามได้ในบทความนี้

การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ผู้คนคุ้นเคยกับการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้นกว่าช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพราะต้องกักตัวอยู่ในบ้าน ทำงานหรือเรียนที่บ้าน จึงมักค้นหาและซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่างๆ ทำให้อีคอมเมิร์ซของโลกเติบโตขึ้นมาก ซึ่งแพลตฟอร์มขายสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับออนไลน์ ที่ช่วยเพิ่มช่องทางในการกระจายสินค้าให้แก่ผู้บริโภคทั่วโลกที่สำคัญมีอะไรบ้าง ติดตามได้ในบทความนี้

ผู้ทำเหมืองอัญมณีกำลังเร่งการผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการพลอยสีที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นในปีนี้หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลายลง ขณะเดียวกันก็มีการค้นพบแหล่งอัญมณีใหม่ๆ อย่างสปิเนลสีน้ำเงินโคบอลต์จากแทนซาเนีย ที่ช่วยเพิ่มอุปทานในตลาดมากขึ้น ซึ่งธุรกิจอัญมณีมีกลยุทธ์ตั้งแต่การผลิตจากเหมืองสู่การทำตลาดอย่างไรติดตามได้ในบทความนี้

Metaverse นั้น เป็นเทคโนโลยีที่สร้างขึ้นเพื่อผสานสภาพแวดล้อมในโลกความเป็นจริงกับโลกเสมือนให้มาบรรจบกัน เหล่าแบรนด์สินค้าต่างๆ จึงต้องสรรหากลยุทธ์ในหลายรูปแบบเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้าในทุกๆ กลุ่มที่เข้ามาในโลกเสมือน รวมทั้งแบรนด์ในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับที่ก้าวเข้ามาในโลกที่เพิ่งเกิดขึ้นใหม่นี้เพื่อแสวงหาโอกาสและพยายามทำความรู้จักกับกลุ่มลูกค้า สร้างปฏิสัมพันธ์ และสร้างส่วนแบ่งการตลาดให้ได้ก่อนแบรนด์อื่น มีเนื้อหาอย่างไรตามอ่านได้ในบทความ

เพชรสังเคราะห์กำลังเดินหน้าสู่ก้าวสำคัญในตลาดเครื่องประดับ เนื่องจากความคุ้มค่า ประเด็นทางสังคมและสิ่งแวดล้อมที่สอดคล้องกับยุคสมัย และงานออกแบบที่ดึงดูดของแบรนด์ต่างๆ ช่วยให้ผู้บริโภครุ่นใหม่หันมาสนใจเพชรกลุ่มนี้ส่งผลให้อุปสงค์ในตลาดเติบโตอย่างไรติดตามได้จากบทความนี้

เครื่องประดับที่มีดีไซน์และจุดประสงค์ในการใช้งานที่หลากหลาย หรือ Functional Jewelry กำลังได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น ซึ่งมีตั้งแต่เครื่องประดับตกแต่งร่างกายไปจนถึงสินค้าเทคโนโลยีที่สวมใส่ได้ ผสมผสานความงามและประโยชน์ใช้สอยเข้าด้วยกัน จนกลายเป็นสินค้านำเทรนด์ที่เน้นดีไซน์อันทันสมัยและสามารถสวมใส่ได้ในชีวิตประจำวัน โอกาสทางการตลาดของ Functional Jewelry มีศักยภาพอย่างไรติดตามได้จากบทความนี้

ประเทศจีนในปัจจุบันถือได้ว่าเป็นหนึ่งในประเทศมหาอำนาจด้านเศรษฐกิจ การบริโภค การลงทุน การใช้จ่ายของภาครัฐ การนำเข้า และการส่งออกย่อมสูงขึ้นด้วยเช่นกัน ด้วยความเจริญของประเทศทำให้ประเทศจีนดำเนินนโยบายลดความเหลื่อมล้ำ จึงกระจายความเจริญไปยังเมืองรอง โดยยกระดับวิถีชีวิตและการบริโภค มุ่งเน้นให้เกิดการค้าขายอีคอมเมิร์ซมากขึ้น การผลักดันนโยบายการค้าเมืองรองผ่านอีคอมเมิร์ซนี้ย่อมส่งผลดีต่อสินค้ากลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับ แล้วมีสินค้าอะไรบ้างที่น่าสนใจในการทำตลาดนี้ อ่านต่อได้ที่

สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีมูลค่าการบริโภคภายในประเทศสูง ทั้งยังนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศจำนวนมาก รวมไปถึงสินค้าประเภทอัญมณีและเครื่องประดับ สหรัฐอเมริกาต้องเผชิญหน้ากับการแพร่ระบาดของโควิด 19 เกิดปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ จนกระทั้งแก้ไขด้วยนโยบายการเงินและการคลังอย่างเร่งด่วน ทำให้ตลาดสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในสหรัฐอเมริกาได้รับผลกระทบด้วย เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดถูกแก้ไข กำลังซื้อของผู้บริโภคได้กลับมาส่งผลให้ทิศทางตลาดอัญมณีและเครื่องประดับมีแนวโน้มที่ดีขึ้น สินค้าประเภทไหนที่มีแนวโน้มที่ดีขึ้นติดตามได้จากบทความนี้

ปัจจุบันอุปสงค์พลอยสีในตลาดจีนเพิ่มสูงขึ้น นอกจากพลอยสีระดับ Big Three อย่างทับทิม แซปไฟร์ และมรกต แล้วพลอยสีประเภทอื่นก็ได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภคชาวจีนเพิ่มขึ้น อาทิเช่น สปิเนล พาราอิบาทัวร์มาลีน แทนซาไนต์ อะความารีน คริโซเบริลตาแมว มอร์แกไนต์ มูนสโตน และโอปอ ซึ่งสถานการณ์ตลาดพลอยสีในจีนและความต้องการของผู้บริโภคจีนเป็นอย่างไรติดตามได้จากบทความนี้

เพอริโดคุณภาพดีมีมูลค่าสูงจะมีสีเขียวบริสุทธิ์และมีขนาดใหญ่ จึงเป็นที่ต้องการอย่างมากในตลาดการค้าขายอัญมณี พลอยเพอริโดนั้นสามารถพบได้ทั่วโลก โดยแหล่งกำเนิดที่ขึ้นชื่อเรื่องการผลิตเพอริโดคุณภาพดีคือ เมืองโมกก ประเทศเมียนมา ในพื้นที่ Pyaung-Gaung ซึ่งอยู่บริเวณตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองโมกก เพอริโดในแหล่งนี้เป็นอย่างไรติดตามได้จากบทความนี้

เราใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้   ตั้งค่า ยอมรับ

×
140 อาคารไอทีเอฟ ทาวเวอร์ ชั้น 4 ถนนสีลม <br> แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500
โทรศัพท์: 0 2634 4999 ต่อ 444
โทรสาร: 0 2634 4970