เทรนด์เครื่องประดับมาแรงปี 2024
แบรนด์ เทคโนโลยี ความยั่งยืน และการชอปปิ้งเชิงประสบการณ์ สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบการเครื่องประดับปรับทิศทางการออกแบบ และส่งอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบันที่มีข้อมูลและความเข้าใจอย่างลึกซึ้งมากขึ้น
การพัฒนาทางเทคโนโลยีที่ไม่เคยมีมาก่อนอย่างการชอปปิ้งผ่านช่องทางดิจิทัลและสตรีมมิ่ง ตลอดจนการเติบโตของแนวความคิดเพื่อสังคมอย่างเช่นความยั่งยืนและการค้าปลีกเชิงประสบการณ์กำลังเปลี่ยนแปลงแนวทางการออกแบบ การตลาด และการซื้อเครื่องประดับในโลกยุคใหม่
นอกจากนี้ ภูมิทัศน์ทางธุรกิจก็มีแต่จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยการเปลี่ยนแปลงนำมาซึ่งโอกาสใหม่ๆ ในการเติบโตสำหรับผู้ประกอบการเครื่องประดับ รวมทั้งโอกาสสำหรับผู้บริโภคในการสร้างประสบการณ์กับเครื่องประดับในรูปแบบที่แตกต่างออกไป
Muriel Piaser ที่ปรึกษาธุรกิจแฟชั่นและผู้ก่อตั้ง Muriel Piaser Consulting แสดงความคิดเห็นโดยอ้างอิงข้อมูลการวิเคราะห์เทรนด์ก่อนและหลังการระบาดของโรคโควิด-19 โดยบริษัทให้คำปรึกษาของเธอเองว่า แบรนด์เครื่องประดับหรูหันมาเน้นที่ประสบการณ์มากขึ้น โดยทำให้เกิดแนวคิดทางธุรกิจที่เรียกว่า “phygital”
อุตสาหกรรมแฟชั่นเกิดการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ โดยผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเครื่องประดับกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อันเป็นผลโดยตรงมาจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและผลกระทบที่ความก้าวหน้าเหล่านั้นมีต่อพฤติกรรมผู้บริโภค ตัวอย่างเช่น ข้อมูลบิ๊กดาต้าและการวิเคราะห์ข้อมูลที่สามารถเข้าถึงได้ตลอดเวลา ซึ่งขณะนี้บริษัทเครื่องประดับได้นำมาใช้งานและนำเสนอประสบการณ์ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ให้เหมาะสมกับผู้บริโภคแต่ละราย
อีกปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อคือ การทำการตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์/เซเลบริตี้ รวมถึงการใช้โซเชียลมีเดียอย่างมีประสิทธิภาพ ยิ่งเนื้อหาบนโซเชียลมีเดียมีความ “เชื่อมโยงและสนุกสนาน” มากเท่าไหร่ สินค้าก็ยิ่งได้รับความสนใจจากผู้บริโภคมากตามไปด้วย โดยเฉพาะกลุ่มมิลเลนเนียลและ Gen Z ที่เชี่ยวชาญเรื่องเทคโนโลยี
การเติบโตของแบรนด์เครื่องประดับ
Piaser กล่าวว่า เครื่องประดับแบรนด์ดังเป็นยิ่งกว่าสัญลักษณ์ของความร่ำรวยในสังคมยุคใหม่ โดยเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบันเนื่องจากผู้ซื้อต้องการของแท้และเชื่อถือได้ ความต้องการนี้เห็นได้ชัดเจนมากในเอเชียแปซิฟิกและตลาดเกิดใหม่อื่นๆ
ในทัศนะของ Valentin Andres จาก FRED หนึ่งในแบรนด์เครื่องประดับชั้นนำภายใต้ LVMH Moët Hennessy Louis Vuitton นั้น ความต้องการเครื่องประดับแบรนด์เนมเติบโตแบบก้าวกระโดดในช่วงหลังวิกฤติโควิด-19 ทำให้ผลประกอบการในปี 2023 สูงทำสถิติของบริษัทเมื่อเทียบกับในช่วง 3 ปีก่อนหน้า
ปัจจัยของความสำเร็จและเทรนด์หลักในอุตสาหกรรมเครื่องประดับคือความหายาก ดังนั้น เมื่อสินค้าในตลาดขาดแคลน ย่อมก่อให้เกิดความต้องการ จึงทำให้มีผู้ที่กระตือรือร้นรอคอยเครื่องประดับใหม่ๆ นอกจากนี้ การผลิตในปริมาณน้อยยังช่วยกระตุ้นความต้องการอีกด้วย
ธุรกิจเครื่องประดับแบรนด์เนมกำลังมาแรงในปัจจุบัน แม้แต่แบรนด์หรูที่มีมานานอย่าง Louis Vuitton และ Dior ซึ่งเน้นไปทางสินค้าแฟชั่น ก็ยังตระหนักถึงความสำคัญของแบรนด์โดยหันมาลงทุนในเครื่องประดับชั้นสูงเพิ่มขึ้น
บทบาทที่เปลี่ยนไปของเครื่องประดับ
เครื่องประดับกำลังกลายเป็นสัญลักษณ์ของเทรนด์ทางสังคมที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว Piaser และ Andres ต่างพากันยกความดีให้กับการที่ผู้บริโภคมีความตระหนักมากขึ้นในเรื่องการดำเนินการด้านความยั่งยืน ซึ่งสามารถส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าได้เป็นอย่างมาก โดยผู้บริโภคมีความใส่ใจมากยิ่งขึ้นและระวังเรื่องความคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป รวมถึงพิจารณาว่าการปฏิบัติและวิสัยทัศน์เรื่องความยั่งยืนของแบรนด์เครื่องประดับสอดคล้องกับคุณค่าของพวกเขาหรือไม่
Andres อธิบายว่าลูกค้าต้องการเครื่องประดับที่ตระหนักถึงความยั่งยืนและต้องการเห็นสินค้าที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้หลายๆ ครั้งไม่ว่าจะด้วยการซ่อมแซม การขึ้นตัวเรือนใหม่ หรือการรีไซเคิลทองคำ
Julien-Loïc Garin จากฮ่องกง ซึ่งก่อตั้งเครื่องประดับแบรนด์ The Collection by JLG ยังได้เน้นความเปลี่ยนแปลงของบทบาทเครื่องประดับในสังคม ก่อนนี้เคยมีแบบแผนที่เข้มงวดเรื่องเครื่องประดับว่าใครควรใส่เครื่องประดับเมื่อไรและอย่างไร ตอนนี้การสวมใส่เครื่องประดับมีความยืดหยุ่นและเป็นสากลมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น คนหนุ่มสาวหรือแม้แต่ผู้ชายหันมาสวมใส่สร้อยคอมุกและทำให้มีความสนุกสนานและทันสมัยมากขึ้น นอกจากนี้ เครื่องประดับยังสามารถเป็นสัญลักษณ์ของการเป็นส่วนหนึ่งของบางกลุ่มหรือบางแวดวงอีกด้วย
แปลและเรียบเรียงโดย ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
กรกฎาคม 2567
ข้อมูลอ้างอิง