
สร้างโอกาสตลาดทับทิมในประเทศจีน
ตลาดทับทิมในประเทศจีนมีแนวโน้มที่จะเติบโต โดยได้รับแรงผลักดันจากวัฒนธรรมความชื่นชอบ อัญมณีสีแดง กลุ่มผู้ซื้อที่การทำตลาดยังเข้าไม่ถึง และการรับรู้ที่เพิ่มมากขึ้นในหมู่ผู้บริโภค
เอเชียเป็นตลาดหลักของทับทิม โดยมีจีนเป็นตลาดที่มีผลประกอบการดีอย่างต่อเนื่อง จากการสัมภาษณ์ผู้ค้าโดย JNA ทับทิมจากเมียนมาเป็นที่ต้องการสูงในจีน แต่ปริมาณอัญมณีในตลาดมีไม่เพียงพอต่อความต้องการที่พุ่งสูงขึ้น การค้นพบแหล่งทับทิมโมซัมบิกในแอฟริกาเมื่อปี 2008 ช่วยผ่อนความท้าทายด้านวัตถุดิบนี้ลงไปได้ และยิ่งกระตุ้นการขยายตัวของการค้าทับทิมในจีน
เนื่องจากจำนวนชนชั้นสูงในจีนยังคงขยายตัวและความนิยมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ทับทิมจึงกลายเป็นพลอยสีที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในหมู่ผู้ซื้อที่มองการณ์ไกล
ความชื่นชอบในสีแดง
ความสำคัญทางวัฒนธรรมของทับทิมทำให้พลอยสีชนิดนี้ดึงดูดใจผู้บริโภคชาวจีน โดยสีแดงเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดี การเฉลิมฉลอง และความมั่งคั่ง นอกจากนี้ ความมีชีวิตชีวาของทับทิมและโทนสีที่น่าดึงดูดใจนี้ยังสอดคล้องกับทัศนคติทางวัฒนธรรมดังกล่าวอีกด้วย
จากข้อมูลของ World Corundum Co. Ltd. บริษัทผู้ผลิตและผู้ค้าส่งพลอยสีที่มีฐานอยู่ในประเทศไทยนั้น บริษัทฯ มีจีนเป็นตลาดหลัก โดยตลาดจีนแตกต่างจากตลาดอื่นเนื่องจากผู้บริโภคนิยมอัญมณีที่หาได้ยากและมีคุณภาพเยี่ยม ดังนั้น พลอยที่ไม่ผ่านการเผาจึงมักเป็นที่ต้องการสูง นอกจากนี้ ผู้บริโภคชาวจีนส่วนใหญ่ต้องการทับทิมสีแดงสด ขณะที่สีแดงอมชมพูหรือสีแดงในโทนกลางได้รับความนิยมน้อยกว่า
Kiefer Tang ซีอีโอของ PN Gems (HK) Co. Ltd. เห็นด้วย โดยเสริมว่าผู้ซื้อจีนให้ความสำคัญกับสีมากกว่าปัจจัยอื่นๆ อย่างการเจียระไน ความใส ความเป็นประกาย และขนาด
เรียนรู้เรื่องทับทิม
ในรายงาน “Ruby: Breaking Out of Collectors’ Cabinets, Becoming Part of China’s Middle Class Lifestyle” ซึ่งจัดทำขึ้นในช่วงเดือนกันยายนถึงตุลาคม ปี 2023 โดย Gemfields ผู้ประกอบการเหมืองพลอยสี่รายสำคัญ ผ่านการสำรวจออนไลน์และการสัมภาษณ์รายบุคคล มีผู้เข้าร่วมการสำรวจ 1,000 คน มีอายุตั้งแต่ 25 ถึง 60 ปี อาศัยอยู่ในเมืองระดับ 1 และ 2 ในจีนแผ่นดินใหญ่ ระบุว่า ตลาดจีนมีความสนใจทับทิมในระดับสูง แต่ก็ยังมีช่องว่างเรื่องข้อมูลความรู้ โดยเฉพาะข้อมูลที่โปร่งใสด้านราคา การรับรองคุณภาพ แหล่งกำเนิด และกระบวนการที่เริ่มตั้งแต่แหล่งที่มาที่เชื่อถือได้ ดังนั้น การยกระดับการศึกษาเพื่อความเชี่ยวชาญในเรื่องทับทิมอาจช่วยกระตุ้นการบริโภคมากยิ่งขึ้น
Tang จาก PN Gems เห็นว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่ในตลาดจีนมีความรู้เกี่ยวกับอัญมณีเพียงในระดับเริ่มต้นเท่านั้น การให้ความรู้และสร้างการรับรู้เรื่องทับทิมและการพัฒนาวิธีคิดที่เป็นหลักการเหตุผลมากขึ้นเกี่ยวกับตำหนิในอัญมณีธรรมชาติจึงเป็นเรื่องจำเป็น นอกจากนี้ ชนชั้นกลางและชนชั้นสูงที่เพิ่มจำนวนขึ้นมีความสนใจที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับอัญมณีที่พวกเขาซื้อมากขึ้น โดยเฉพาะแหล่งกำเนิด สี ความใส และกระบวนการปรับรุงคุณภาพ โดยกระตือรือร้นที่จะหาข้อมูลผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์และยินดีที่จะจ่ายค่าคอร์สอบรม
อนาคตที่สดใส
Tang จาก PN Gems มองว่า ตลาดทับทิมของจีนมีศักยภาพที่จะเติบโตสูง เนื่องจากยังมีกลุ่มผู้บริโภคอีกจำนวนมากที่บรรดาผู้ค้ายังเข้าไม่ถึง โดยในอดีต ทับทิมเป็นที่นิยมเฉพาะในเมืองระดับ 1 และความต้องการนี้จำกัดอยู่แค่อัญมณีคุณภาพเยี่ยมเท่านั้น แต่ในช่วงหลายปีมานี้ ลูกค้าในเมืองอื่นๆ มีความสนใจพลอยคุณภาพระดับกลางและต่ำสำหรับใช้ในชีวิตประจำวัน ผู้ซื้อเหล่านี้ให้ความสำคัญกับราคามากกว่าและไม่ค่อยสนใจเรื่องคุณภาพมากนัก
ขณะที่ในมุมมองของบริษัท World Corundum นั้น ยังเห็นความต้องการที่เพิ่มขึ้นในทับทิมขนาดเล็กลงรวมทั้งทับทิมคุณภาพสูงที่ได้มาตรฐานจากผู้ผลิตเครื่องประดับที่ต้องการผลิตคอลเลกชันเครื่องประดับขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันตลาดจีนเผชิญกับความท้าทายใหญ่เรื่องอุปทาน เนื่องจากผลผลิตอัญมณีคุณภาพระดับพรีเมียมที่ลดลง ซึ่งส่งผลให้ราคาทับทิมสูงขึ้น
Andy Chan ประธานของ Hong Kong Hopewell International Supply Chain Co. Ltd. และพันธมิตรการประมูลที่ได้รับอนุญาต ให้ความเห็นว่า ตลาดทับทิมในจีนค่อนข้างชะลอตัวลงในปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก ซึ่งส่งผลลบต่อธุรกิจค้าปลีก ผู้ค้าปลีกเครื่องประดับไม่ยอมรับราคาทับทิมที่สูงและไม่ต้องการเติมสต๊อกสินค้าของตน
Tennis Bracelet ตกแต่งด้วยทับทิม ผลงานร่วมกันระหว่าง Sandy Leong กับ Gemfields
Hopewell International ซึ่งช่วยจัดหาทับทิมให้กับผู้ประกอบการเครื่องประดับแบบเชนสโตร์ในจีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกง ยังคงมองเห็นแง่ดีของโอกาสตลาดทับทิมในประเทศจีนเนื่องจากความต้องการทับทิมยังคงมีสูง อีกทั้งยังเชื่อว่า ความพยายามของทั้งอุตสาหกรรมในการส่งเสริมการตลาดและการดำเนินการด้านการศึกษาเป็นเรื่องจำเป็น
แปลและเรียบเรียงโดย ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
ธันวาคม 2567
ข้อมูลอ้างอิง