โอลิมปิกเกมส์ อีเว้นท์ที่น่าจับตามองสำหรับอัญมณีและเครื่องประดับ

Feb 15, 2022
754 views
0 share

            แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมานานาประเทศทั่วโลกต้องใช้ความพยายามอย่างหนักในการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ปัญหาก็ยังคงไม่หมดไป สถานการณ์นี้ส่งผลกระทบต่อหลายอุตสาหกรรม รวมทั้งการจัดแข่งขันกีฬาที่ต้องมีการปรับตัวขนานใหญ่ เพื่อให้สามารถจัดการแข่งขันให้เกิดขึ้นได้ ซึ่งการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาตินั้นไม่เพียงแต่กีฬาประเภทต่างๆ ที่มีให้เราได้ชม ยังมีความเกี่ยวข้องกับอัญมณีและเครื่องประดับทั้งเหรียญรางวัลที่ออกแบบจากแรงบันดาลใจและแฟชั่นที่เหล่านักกีฬาสวมใส่ด้วย 

            ล่าสุดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว หรือ Beijing 2022 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-20 กุมภาพันธ์ 2022 ได้เปิดฉากไปแล้วอย่างเป็นทางการ ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน นอกเหนือไปจากการแข่งขันกีฬาที่น่าตื่นตาตื่นใจในโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้แล้ว เจ้าภาพยังได้นำรูปแบบของอัญมณีและเครื่องประดับหยกในสมัยราชวงศ์ฮั่นตะวันตก (202 ปีก่อนคริสตศักราช-ค.ศ. 9) มาใช้ในการออกแบบเหรียญรางวัลครั้งนี้ โดยตัวเหรียญมีสัญลักษณ์ 5 ห่วงโอลิมปิกอยู่กึ่งกลาง และมีวงล้อมรอบเป็นชั้นๆ ซึ่งทำเป็นลวดลายก้อนเมฆ หิมะ และน้ำแข็ง โดยเหรียญนี้มีชื่อว่า Tong Xin หรือหมายถึง การรวมกันเป็นหนึ่ง

อัญมณีนักกีฬา

อัญมณีและโอลิมปิกฤดูหนาว

ภาพเครื่องประดับหยกโบราณ และเหรียญรางวัลทั้ง 3 ประเภท ในโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 จาก olympics.com

            นอกจากเหรียญรางวัลที่ได้แรงบันดาลใจจากอัญมณีและเครื่องประดับหยกโบราณแล้ว บรรดานักกีฬาที่เข้าร่วมแข่งขันไม่เพียงแต่สร้างความมีส่วนร่วมด้านกีฬายังเป็นแรงบันดาลใจทางแฟชั่นด้วยชุดและอุปกรณ์กีฬาจากแบรนด์ต่างๆ ที่เป็นสปอนเซอร์ รวมทั้งอัญมณีและเครื่องประดับที่สวมใส่อวดสู่สายตาคนทั่วโลกผ่านการถ่ายทอดสดที่เป็นทางการ และการอัปโหลดภาพหรือคลิปวีดิโอลงแพลตฟอร์มอย่าง TikTok หรือ Instagram ส่วนตัว ซึ่งเป็นการสร้างการรับรู้ผ่านฐานแฟนคลับที่เป็นผู้ติดตาม โดยเฉพาะนักกีฬาที่เป็นดาวดังจัดเป็นกลุ่มผู้มีอิทธิพลทางออนไลน์เช่นเดียวกับดารา นักร้อง และเซเลบชื่อดัง ดังนั้น การโพสเนื้อหาเพื่อโปรโมทสินค้าและบริการของนักกีฬาเหล่านี้ จะทำให้แบรนด์กลายเป็นที่จดจำได้อย่างรวดเร็ว และผู้ติดตามมีแนวโน้มจะตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการนั้นมากขึ้น

            โอลิมปิกฤดูหนาวในนาทีนี้คงไม่มีใครปังไปกว่า Eileen Gu นักสกีสาววัย 18 ปี ลูกครึ่งอเมริกัน-จีน ที่สามารถคว้าเหรียญทองจากการแข่งขันฟรีสกีบิ๊กแอร์ได้เป็นผลสำเร็จ ซึ่งก่อนนี้สามารถคว้าแชมป์สกีระดับโลกมาแล้วหลายรายการนับตั้งแต่เธออายุเพียง 15 ปี นอกจากความสามารถด้านสกีแล้วเธอยังเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับแบรนด์หรูชื่อดังหลายราย ไม่ว่าจะเป็น Cadillac, Chanel, Estée Lauder, Louis Vuitton หรือ Tiffany & Co. ยิ่งไปกว่านั้นยังมีแบรนด์ผู้สนับสนุนเธอในโอลิมปิกครั้งนี้มีมากกว่า 20 แบรนด์

อัญมณีนักกีฬาสวมใส่

อัญมณีและเครื่องประดับ

ภาพ Eileen Gu ที่สวมเครื่องประดับแบรนด์ Tiffany & Co. ในโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 และภาพแชทที่พูดถึงเครื่องประดับที่เธอใส่ จาก wwd.com

            ภายหลังจากการคว้าเหรียญทอง แฮชแท็ก “Gu Ailing won the Gold medal” ยังถูกรีวิวมากกว่า 300 ล้านวิว ผ่านสื่อออนไลน์อย่าง Weibo นอกจากนี้ แหวนและกำไล Tiffany & Co. ที่เธอใส่ระหว่างพิธีมอบรางวัลได้กลายเป็นแฟชั่นสุดฮิตทันทีผ่านสื่อออนไลน์ของจีนอย่าง Weibo, Xiahongshu และ Douyin 

            Eileen Gu ไม่เพียงเป็นตัวแทนนักกีฬาวัยเยาว์ที่ประสบความสำเร็จ แต่ยังเป็นผู้ทรงอิทธิพลทางออนไลน์ด้านแฟชั่นและเครื่องประดับ ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของคนหลายกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มวัยหนุ่มสาวอย่างมิลเลนเนียลและเจน Z การคว้าเหรียญทองของเธอในครั้งนี้นอกจากเป็นชัยชนะด้านกีฬาแล้ว ยังเป็นชัยชนะของแบรนด์ Tiffany & Co. ในการทำตลาดจีนได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย


ข้อมูลอ้างอิง


1) Olympics.com. 2022. Beijing 2022 Olympic Medal Design. [Online]. Available at: https://olympics.com/en/beijing-2022/medal-design. (Retrieved February 7,2022).
2) Scmp.com. 2022. Winter Olympics ski champion Eileen Gu is the hottest name in luxury: with brand deals from Louis Vuitton to Luckin Coffee, and Cadillac to Chanel, the freestyle teen touches Gen Z in China and the US alike. [Online]. Available at: www.scmp.com. (Retrieved February 8,2022).
3) Mothership.com. 2022. China euphoric after US-born Chinese freeskier Eileen Gu wins Olympic Gold. [Online]. Available at: mothership.sg. (Retrieved February 9,2022).
4) Tiffany Scores Big as Eileen Gu Wins Winter Olympics Gold Medal. [Online]. Available at: wwd.com. (Retrieved February 9,2022)

เอกสารแนบ


ความคิดเห็น


โอลิมปิกเกมส์ อีเว้นท์ที่น่าจับตามองสำหรับอัญมณีและเครื่องประดับ

Feb 15, 2022
754 views
0 share

            แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมานานาประเทศทั่วโลกต้องใช้ความพยายามอย่างหนักในการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ปัญหาก็ยังคงไม่หมดไป สถานการณ์นี้ส่งผลกระทบต่อหลายอุตสาหกรรม รวมทั้งการจัดแข่งขันกีฬาที่ต้องมีการปรับตัวขนานใหญ่ เพื่อให้สามารถจัดการแข่งขันให้เกิดขึ้นได้ ซึ่งการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาตินั้นไม่เพียงแต่กีฬาประเภทต่างๆ ที่มีให้เราได้ชม ยังมีความเกี่ยวข้องกับอัญมณีและเครื่องประดับทั้งเหรียญรางวัลที่ออกแบบจากแรงบันดาลใจและแฟชั่นที่เหล่านักกีฬาสวมใส่ด้วย 

            ล่าสุดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว หรือ Beijing 2022 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-20 กุมภาพันธ์ 2022 ได้เปิดฉากไปแล้วอย่างเป็นทางการ ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน นอกเหนือไปจากการแข่งขันกีฬาที่น่าตื่นตาตื่นใจในโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้แล้ว เจ้าภาพยังได้นำรูปแบบของอัญมณีและเครื่องประดับหยกในสมัยราชวงศ์ฮั่นตะวันตก (202 ปีก่อนคริสตศักราช-ค.ศ. 9) มาใช้ในการออกแบบเหรียญรางวัลครั้งนี้ โดยตัวเหรียญมีสัญลักษณ์ 5 ห่วงโอลิมปิกอยู่กึ่งกลาง และมีวงล้อมรอบเป็นชั้นๆ ซึ่งทำเป็นลวดลายก้อนเมฆ หิมะ และน้ำแข็ง โดยเหรียญนี้มีชื่อว่า Tong Xin หรือหมายถึง การรวมกันเป็นหนึ่ง

อัญมณีนักกีฬา

อัญมณีและโอลิมปิกฤดูหนาว

ภาพเครื่องประดับหยกโบราณ และเหรียญรางวัลทั้ง 3 ประเภท ในโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 จาก olympics.com

            นอกจากเหรียญรางวัลที่ได้แรงบันดาลใจจากอัญมณีและเครื่องประดับหยกโบราณแล้ว บรรดานักกีฬาที่เข้าร่วมแข่งขันไม่เพียงแต่สร้างความมีส่วนร่วมด้านกีฬายังเป็นแรงบันดาลใจทางแฟชั่นด้วยชุดและอุปกรณ์กีฬาจากแบรนด์ต่างๆ ที่เป็นสปอนเซอร์ รวมทั้งอัญมณีและเครื่องประดับที่สวมใส่อวดสู่สายตาคนทั่วโลกผ่านการถ่ายทอดสดที่เป็นทางการ และการอัปโหลดภาพหรือคลิปวีดิโอลงแพลตฟอร์มอย่าง TikTok หรือ Instagram ส่วนตัว ซึ่งเป็นการสร้างการรับรู้ผ่านฐานแฟนคลับที่เป็นผู้ติดตาม โดยเฉพาะนักกีฬาที่เป็นดาวดังจัดเป็นกลุ่มผู้มีอิทธิพลทางออนไลน์เช่นเดียวกับดารา นักร้อง และเซเลบชื่อดัง ดังนั้น การโพสเนื้อหาเพื่อโปรโมทสินค้าและบริการของนักกีฬาเหล่านี้ จะทำให้แบรนด์กลายเป็นที่จดจำได้อย่างรวดเร็ว และผู้ติดตามมีแนวโน้มจะตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการนั้นมากขึ้น

            โอลิมปิกฤดูหนาวในนาทีนี้คงไม่มีใครปังไปกว่า Eileen Gu นักสกีสาววัย 18 ปี ลูกครึ่งอเมริกัน-จีน ที่สามารถคว้าเหรียญทองจากการแข่งขันฟรีสกีบิ๊กแอร์ได้เป็นผลสำเร็จ ซึ่งก่อนนี้สามารถคว้าแชมป์สกีระดับโลกมาแล้วหลายรายการนับตั้งแต่เธออายุเพียง 15 ปี นอกจากความสามารถด้านสกีแล้วเธอยังเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับแบรนด์หรูชื่อดังหลายราย ไม่ว่าจะเป็น Cadillac, Chanel, Estée Lauder, Louis Vuitton หรือ Tiffany & Co. ยิ่งไปกว่านั้นยังมีแบรนด์ผู้สนับสนุนเธอในโอลิมปิกครั้งนี้มีมากกว่า 20 แบรนด์

อัญมณีนักกีฬาสวมใส่

อัญมณีและเครื่องประดับ

ภาพ Eileen Gu ที่สวมเครื่องประดับแบรนด์ Tiffany & Co. ในโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 และภาพแชทที่พูดถึงเครื่องประดับที่เธอใส่ จาก wwd.com

            ภายหลังจากการคว้าเหรียญทอง แฮชแท็ก “Gu Ailing won the Gold medal” ยังถูกรีวิวมากกว่า 300 ล้านวิว ผ่านสื่อออนไลน์อย่าง Weibo นอกจากนี้ แหวนและกำไล Tiffany & Co. ที่เธอใส่ระหว่างพิธีมอบรางวัลได้กลายเป็นแฟชั่นสุดฮิตทันทีผ่านสื่อออนไลน์ของจีนอย่าง Weibo, Xiahongshu และ Douyin 

            Eileen Gu ไม่เพียงเป็นตัวแทนนักกีฬาวัยเยาว์ที่ประสบความสำเร็จ แต่ยังเป็นผู้ทรงอิทธิพลทางออนไลน์ด้านแฟชั่นและเครื่องประดับ ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของคนหลายกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มวัยหนุ่มสาวอย่างมิลเลนเนียลและเจน Z การคว้าเหรียญทองของเธอในครั้งนี้นอกจากเป็นชัยชนะด้านกีฬาแล้ว ยังเป็นชัยชนะของแบรนด์ Tiffany & Co. ในการทำตลาดจีนได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย


ข้อมูลอ้างอิง


1) Olympics.com. 2022. Beijing 2022 Olympic Medal Design. [Online]. Available at: https://olympics.com/en/beijing-2022/medal-design. (Retrieved February 7,2022).
2) Scmp.com. 2022. Winter Olympics ski champion Eileen Gu is the hottest name in luxury: with brand deals from Louis Vuitton to Luckin Coffee, and Cadillac to Chanel, the freestyle teen touches Gen Z in China and the US alike. [Online]. Available at: www.scmp.com. (Retrieved February 8,2022).
3) Mothership.com. 2022. China euphoric after US-born Chinese freeskier Eileen Gu wins Olympic Gold. [Online]. Available at: mothership.sg. (Retrieved February 9,2022).
4) Tiffany Scores Big as Eileen Gu Wins Winter Olympics Gold Medal. [Online]. Available at: wwd.com. (Retrieved February 9,2022)

เอกสารแนบ


ความคิดเห็น


×
140 อาคารไอทีเอฟ ทาวเวอร์ ชั้น 4 ถนนสีลม แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500
โทรศัพท์: 0 2634 4999 ต่อ 444
โทรสาร: 0 2634 4970