To Treasure, Now and Forever แคมเปญเพื่อผู้หญิงยุคใหม่
แต่เดิมการบริโภคเพชรธรรมชาตินั้น ถูกเติมเต็มด้วยกลุ่มเครื่องประดับเพื่อการหมั้นและการแต่งงานมาอย่างยาวนาน ทว่าด้วยสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปส่งผลให้ผู้คนนิยมอยู่เป็นโสดกันมากขึ้น มีการแต่งงานช้าลง ทำให้อัตราการเกิดของประชากรก็ลดลงเช่นกัน ด้วยปัจจัยดังกล่าวย่อมส่งผลกระทบการบริโภคเครื่องประดับเพชรในส่วนนี้ให้ลดลงตามไปด้วย ทว่าในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก่อให้เกิดกระแสการซื้อสินค้าที่มีราคาให้เป็นรางวัลกับตัวเองเพิ่มมากขึ้นซึ่งรวมทั้งเครื่องประดับเพชรด้วย
Natural Diamond Council (NDC) หน่วยงานชั้นนำโลก ที่มีการสนับสนุน ให้ความรู้ สร้างแรงบันดาลใจ และคุ้มครองผู้บริโภคในอุตสาหกรรมเพชร ซึ่งได้ออกแคมเปญรณรงค์การใช้เพชรธรรมชาติในรูปแบบต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ได้ออกแคมเปญใหม่ชื่อว่า “To Treasure, Now and Forever” โดยได้ดาราสาวชั้นนำมาเป็น Global Brand Ambassador อย่าง Lily James ดารานำที่สร้างชื่อในภาพยนตร์แฟนตาซี เรื่อง Cinderella ทั้งยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง Emmy Awards 2022 ด้วยบุคลิกที่เป็นสาวสมัยใหม่ ทั้งยังเป็นที่รู้จักในฐานะนักแสดงที่น่าจับตามอง จึงทำให้เธอได้รับเลือกมาถ่ายทอดความงามแบบธรรมชาติของเครื่องประดับเพชรในธีมที่นำเสนอช่วงเวลาในชีวิตประจำวัน การพบปะเพื่อนฝูง หรือช่วงเวลาทำงาน และโอกาสที่เป็นทางการ เพื่อสื่อถึงความมีชีวิตชีวา การก้าวไปข้างหน้าด้วยความเชื่อมั่นในตนเองและสร้างความสำเร็จให้ชีวิต
ภาพ Lily James จากคลิปโปรโมทแคมเปญ จาก https://www.naturaldiamonds.com
โฆษณาชุดนี้ต้องการสื่อถึงบทบาทของผู้หญิงในยุคปัจจุบันที่ต้องรับหน้าที่ในหลายบทบาท ขณะที่เครื่องประดับเพชรเปรียบเสมือนรางวัลอันเลอค่าที่สามารถมอบให้ทั้งคนที่รักและให้เป็นรางวัลตนเอง นอกจากนี้ เครื่องประดับในโฆษณาชุดนี้ยังถูกทำขึ้นมาเฉพาะเพื่อแคมเปญครั้งนี้ และเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจซื้อหาสามารถเลือกดูได้ในเว็บไซต์ของ NDC และร้านค้าผู้สนับสนุนที่ร่วมรายการ โดยกลยุทธ์การโฆษณาชุดนี้จะมุ่งเป้าไปที่สื่อดิจิทัล รวมทั้งบริการ Streaming ต่างๆ นอกจากในสหรัฐอเมริกาแล้ว ยังมีการโฆษณาเผยแพร่ในสหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส อินเดีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และจีน
ปัจจุบัน ผู้หญิงที่ซื้อเครื่องประดับเพชรให้ตัวเองนั้น เป็นตลาดใหญ่ที่สุดนอกเหนือจากเครื่องประเพชรสำหรับงานแต่ง ซึ่งมีการสำรวจความคิดเห็นในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดผู้บริโภคเครื่องประดับเพชรที่มีสัดส่วนมากกว่า 50% ของโลก โดย THE MVEye บริษัทที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์และวิจัยตลาดในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ เปิดเผยว่า ผู้หญิงมากกว่า 35% นิยมซื้อเครื่องประดับแท้ให้ตนเอง โดย 72% เลือกซื้อเพชรเป็นอันดับแรก
กระแสการอยู่เป็นโสดที่เพิ่มมากขึ้น แนวความคิดที่ว่า การแต่งงานไม่ใช่เป้าหมายสูงสุดของชีวิต เพราะคนกลุ่มนี้มักให้เวลาและความสำคัญกับตัวเองเพิ่มมากขึ้น เน้นการสร้างความสะดวกสบายให้กับตัวเอง มีการไขว่คว้าหาความสุขและความหมายของชีวิตตามแต่ละปัจเจกชน ทำให้แนวโน้มการบริโภคของเหล่าคนโสดเป็นอีกหนึ่งตลาดที่น่าจับตามองและไม่ควรมองข้าม
จัดทำโดย นายพุทธิพร วิชัยดิษฐ
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
ข้อมูลอ้างอิง
2) WWD. 2022. The Natural Diamond Council Taps Lily James, Yohji Hires Fabre, Chamberlain and Levi’s. [Online]. Available at: https://wwd.com/fashion-news. (Retrieved September 30, 2022).
3) The Plumb Club. 2021. Self-Purchase, No. 1 Motivation to Buy Jewelry. [Online]. Available at: https://plumbclub.com/trend/self-purchase-no-1-motivation-to-buy-jewelry
4) https://www.naturaldiamonds.com/to-treasure-lily-james