Hello Hong Kong แคมเปญสู่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของฮ่องกง
ฮ่องกงนอกจากเป็นเสมือนประตูสู่จีนแผ่นดินใหญ่ที่มีการค้าขายระหว่างกันอย่างใกล้ชิดแล้ว ยังเป็นแหล่งชอปปิงที่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้ความสนใจเดินทางแวะเวียนมาเสมอๆ ทว่าในช่วงที่ผ่านมาด้วยการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เกาะเล็กๆ แห่งนี้ ได้รับผลกระทบทำให้การท่องเที่ยว กิจกรรมทางเศรษฐกิจ รวมทั้งการจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับต้องหยุดชะงักลงไปด้วย ทว่าหลังจากการประกาศเปิดประเทศของจีนทำให้ฮ่องกงเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้งหนึ่ง
ฮ่องกงนั้นรับนโยบายการควบคุมการแพร่ระบาดมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ด้วย ทำให้จุดผ่านแดนต่างๆ นั้น มีการควบคุมด้วยการวางมาตรการที่เข้มงวดในช่วงตลอดสามปีที่ผ่านมา อย่างเช่น หลักฐานการฉีดวัคซีนครบโดส ผลการตรวจโควิด 19 แบบ RT-PCR ไม่เกินสองวันก่อนเดินทาง ทั้งยังต้องมีการตรวจซ้ำเมื่อมาถึงฮ่องกง และหลักฐานการสำรองห้องพักเพื่อกักตัวในสถานที่ที่กำหนด เป็นต้น ทำให้การทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจของศูนย์กลางทางการเงินแห่งนี้ได้รับผลกระทบอย่างที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ กระทั่งมกราคม ปี 2023 ที่ผ่านมา ฮ่องกงกลับมาเปิดประเทศกับจีนแผ่นดินใหญ่แบบเต็มรูปแบบ มีการยกเลิกมาตรการเข้มงวดสำหรับนักท่องเที่ยวเกือบทั้งหมด ทำให้การเดินทางมายังฮ่องกงสะดวกสบายมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีการจัดแคมเปญ Hello Hong Kong เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจให้ฟื้นตัวกลับมาอีกด้วย
แคมเปญ Hello Hong Kong นั้น มีทั้งการทำโฆษณาเชิญชวนให้มาท่องเที่ยวด้วยเซเลบ ดารา นักธุรกิจผู้มีชื่อเสียงของฮ่องกง เพื่อเชิญชวนให้ผู้คนทั่วโลกผ่านสื่อต่างๆ รวมทั้งการจูงใจให้ทั้งนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจเดินทางมาฮ่องกงด้วยการแจกตั๋วเครื่องบินจำนวน 500,000 ใบ เป็นเวลา 6 เดือน ตั้งแต่ 1 มีนาคม 2023 ผ่านความร่วมมือกับสายการบิน Cathay Pacific Airways, Hong Kong Express และ Hong Kong Airlines และยังมีแพ็คเกจ Hong Kong Goodies อีกกว่า 1 ล้านชุด โดยให้เลือกว่า จะนำไปใช้เพื่อกิน เที่ยว ที่บาร์ ร้านอาหาร และโรงแรมที่ร่วมรายการ หรือรับบัตรกำนัลเงินสดไปใช้จ่ายซื้อสินค้าในร้านค้าที่ร่วมรายการ หรือการรับเป็นตั๋วเพื่อใช้สำหรับเดินทางฟรี
ภาพโฆษณาแคมเปญ Hello Hong Kong จาก https://www.hkbav.org
ภายหลังการประกาศแคมเปญดังกล่าวก่อให้เกิดความเชื่อมั่นจากประชาชน การบริโภคกลับมาเติบโตสูงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยข้อมูลจาก Census and Statistics Department ของฮ่องกง ระบุว่า ยอดขายค้าปลีกในเดือนกุมภาพันธ์คิดเป็นมูลค่า 4.22 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เติบโตสูงถึง 31.3% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งสูงสุดในรอบ 13 ปี ขณะที่ยอดขายเครื่องประดับและนาฬิกาเติบโตสูงถึง 129% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า ทำให้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของฮ่องกงปีนี้จะเติบโตได้ 3.5-5.5% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า นอกจากแคมเปญกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว ฮ่องกงยังเดินหน้าจัดงานอีเวนต์และงานแสดงสินค้ามากมายมากกว่า 250 งาน ภายในปีนี้
ซึ่งในช่วงที่ผ่านมานั้น ฮ่องกงเป็นศูนย์กลางที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลกในการจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ แต่ต้องเลื่อนออกไปในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังจากการเปิดประเทศอีกครั้ง ทำให้ฮ่องกงกลับมาจัดงาน HKTDC Hong Kong International Jewellery Show ครั้งที่ 39 และ HKTDC Hong Kong International Diamond, Gem & Pearl Show ครั้งที่ 9 โดยเป็นการจัดควบคู่กันไปเมื่อวันที่ 1-5 มีนาคม ร่วมกับการจัดแบบออนไลน์ที่มีการจับคู่ทางธุรกิจซื้อขายได้ถึง 12 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งประสบความสำเร็จมีเสียงตอบรับอย่างดีจากผู้ค้าและผู้ซื้อจากทั่วโลก โดยมีผู้จัดแสดงในงานกว่า 2,500 ราย มีผู้ซื้อกว่า 60,000 ราย จากทั่วโลก
ภาพบรรยากาศในงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในฮ่องกง จาก https://mediaroom.hktdc.com
นอกจากนี้ ยังมีการสำรวจความคิดเห็นจากผู้ค้าและผู้ซื้อที่มาร่วมงานเกี่ยวกับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ พบว่า ราว 60% เชื่อว่า ปีนี้ธุรกิจจะเติบโตกลับมาสู่ในระดับเดียวกับช่วงก่อนการแพร่ระบาด โดยปัจจัยที่คาดว่าจะเป็นโอกาสที่ทำให้อุตสาหกรรมเติบโต คือ กำลังซื้อของผู้บริโภคกลับคืนมา (57%) มีอุปสงค์จากตลาดเกิดใหม่เพิ่มขึ้น (34%) ขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่า ตลาดที่จะมีส่วนทำให้ยอดขายอัญมณีและเครื่องประดับเพิ่มขึ้นมากที่สุดในช่วงสองปีนี้ คือ จีนแผ่นดินใหญ่ (78%), ฮ่องกง (71%) และอาเซียน (64%) ตามลำดับ ส่วนประเด็นท้าทายที่สำคัญ คือ ความผันผวนของเศรษฐกิจโลก (51%) ปัญหาเงินเฟ้อ (46%) และความไม่แน่นอนของอัตราแลกเปลี่ยน (35%) ตามลำดับ
การฟื้นตัวของฮ่องกงเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้นด้วยแรงผลักดันจากแคมเปญ Hello Hong Kong ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่และทั่วโลกให้หวนกลับมาดินแดนแห่งการชอปปิงแห่งนี้อีกครั้ง ทั้งยังส่งเป็นแรงกระเพื่อมไปสู่ทุกภาคธุรกิจทั่วเกาะ รวมทั้งยังเป็นผลดีต่อการบริโภคอัญมณีและเครื่องประดับให้กลับมาขยายตัวตามไปด้วย
ทั้งนี้ ในระหว่างเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2023 ฮ่องกงนำเข้าอัญมณีและเครื่องประดับจากไทย (ไม่รวมทองคำ) เพิ่มขึ้น 301.44% โดยสินค้าสำคัญอย่างพลอยเนื้อแข็งเจียระไน (สัดส่วน 34.43%) เครื่องประดับทอง (สัดส่วน 25.18%) เพชรเจียระไน (สัดส่วน 24.35%) และพลอยเนื้ออ่อนเจียระไน (สัดส่วน 11.87%) ล้วนขยายตัวเพิ่มขึ้น 1,283.61%, 302%, 121.93% และ 830.87% ตามลำดับ
จัดทำโดย นายพุทธิพร วิชัยดิษฐ
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
ข้อมูลอ้างอิง
2) Reuters. 2023. Hong Kong monthly retail sales post biggest growth in 13 years. [Online]. Available at: https://www.reuters.com/business/retail-consumer. (Retrieved April 5,2023).
3) HKTDC. 2023. First major trade fair since re-opening signals Hong Kong comeback. [Online]. Available at: https://www.hktdc.com/event/hkdgp/en/press-release. (Retrieved April 5,2023).