ตลาดอัญมณีและเครื่องประดับแดนภารตะ ส่งสัญญาณขยายตัวในปี 2024
ตลาดอัญมณีและเครื่องประดับในปีที่ผ่านมานั้น มีความผันผวนหลายประการทำให้หลายตลาดเติบโตได้ลดลงหรือแม้กระทั่งบางตลาดที่หดตัวลง เช่นเดียวกับอินเดียประเทศที่เป็นทั้งตลาดที่มีผู้บริโภคจำนวนมหาศาลและเป็นศูนย์กลางการผลิตที่สำคัญ ก็ได้รับผลกระทบไปด้วยเช่นกัน ทว่าล่าสุด จากการจัดงาน IIJS Signature 2024 เมื่อวันที่ 4-8 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับรายการหลักแรกในปีนี้ คาดว่า มีผู้เข้าชมมากกว่า 30,000 คน จาก 800 เมืองในอินเดียและ 60 ประเทศทั่วโลก
โดยภาพบรรยากาศในงานเป็นไปในเชิงบวก ผู้จัดแสดงสินค้าคาดการณ์ว่า ในปีนี้จะเป็นอีกปีหนึ่งที่ตลาดอัญมณีและเครื่องประดับภายในประเทศอินเดียจะมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง สะท้อนจากปริมาณคำสั่งซื้อและการสอบถามที่บูธของผู้จัดแสดงสินค้ามีเข้ามาสูงต่อเนื่องตลอดงาน แม้ว่าในระยะนี้จะเป็นช่วง Kamurta ที่มีความเชื่อว่า เป็นช่วงที่ควรหลีกเลี่ยงงานมงคลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการแต่งงาน หมั้นหมาย รวมทั้งการตกลงธุรกิจ (ระยะเวลาตั้งแต่ 16 ธันวาคม-กลางเดือนมกราคม) แต่กลับมีคำสั่งซื้อเข้ามามาก ก่อนที่จะถึงฤดูกาลจัดงานแต่งงานช่วงกลางเดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคม
ภาพสาวอินเดียในชุดเจ้าสาว จาก https://rapaport.com/news/indian-wedding-demand-boosts-mood-at-iijs-signature-show/
ตามธรรมเนียมนั้น เครื่องประดับงานแต่งงานของชาวอินเดียมักประกอบด้วย ทองคำ 22 กะรัต ประดับด้วยเพชรน้ำหนักน้อยกว่า 1 กะรัต ที่มีความใสและเกรดคุณภาพสูง แม้ว่าราคาทองคำที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมาจะทำให้ชาวอินเดียซื้อทองคำปริมาณน้ำหนักลดลง แต่ทองคำยังเป็นสินค้าที่มีส่วนสำคัญต่อวิถีชีวิตชาวอินเดีย นอกจากนี้ Mansukh Kothari สมาชิกคณะกรรมการบริหาร GJEPC ได้ให้ความเห็นว่า ในตลาดงานแต่งงานชั้นสูงของอินเดีย ราคาทองคําที่สูงขึ้นไม่มีผลกระทบใดๆ เพราะคนกลุ่มนี้ยังคงซื้อทองคําอย่างต่อเนื่อง
นอกจากช่วงเทศกาลแต่งงานของชาวอินเดียแล้ว ผู้จัดแสดงสินค้าและซัพพลายเออร์หลายราย ยังคาดหวังว่า อุปสงค์จากคำสั่งซื้อในต่างประเทศช่วงตรุษจีนและวาเลนไทน์ที่กำลังมาถึงจะฟื้นตัวขึ้นได้
จัดทำโดย นายพุทธิพร วิชัยดิษฐ
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
มกราคม 2567