ตลาดเครื่องประดับเพชรในอินเดียเติบโตดีต่อเนื่อง

Nov 15, 2024
195 views
0 share

        ความต้องการเครื่องประดับเพชรในอินเดียเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แปรผันตามการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศ ทำให้ชนชั้นกลางมีรายได้เพิ่มขึ้น กลุ่มคนเหล่านี้จึงมีความต้องการที่จะใช้จ่ายซื้อสินค้าหรูหรา อย่างเครื่องประดับเพชร จึงทำให้ตลาดเครื่องประดับเพชรอินเดียเติบโตได้รวดเร็วที่สุดในโลกในปัจจุบัน

จากข้อมูลของ De Beers Group ระบุว่าในปี 2548 ตลาดเครื่องประดับเพชรในอินเดียมีขนาดค่อนข้างเล็ก คิดเป็นสัดส่วนเพียง 2% ของการบริโภคทั่วโลก และเพิ่มขึ้นเป็น 11% ในปัจจุบัน ทำให้อินเดียกลายเป็นผู้บริโภคเครื่องประดับเพชรเป็นอันดับสองของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา


ที่มาภาพ: www.vyapaarjagat.com

ยอดขายเครื่องประดับเพชรในอินเดียอยู่ที่ 4,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2564 เพิ่มขึ้น 8% เป็น 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 และคาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 8,500 – 9,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2567 โดยกลุ่มผู้บริโภคหลักมักอยู่ในเมืองใหญ่ ผู้ซื้อเครื่องประดับเพชรส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและมีอายุน้อย โดย 50% มีอายุต่ำกว่า 35 ปี และมีผู้ซื้อกลุ่มมิลเลนเนียล (ปัจจุบันอายุ 28-43 ปี) และ Gen Z (ปัจจุบันอายุ 12-27 ปี) คิดเป็นประมาณ 75% ของการซื้อเครื่องประดับเพชรทั้งหมด คาดว่าจำนวนผู้บริโภคระดับกลางถึงระดับสูงในอินเดียจะเพิ่มขึ้น 20% ระหว่างปี 2565 – 2573 

อินเดียมีความต้องการเพชรที่แข็งแกร่ง โดยมักใช้ทั้งในพิธีการและงานสำคัญ ทำให้อินเดียมีอิทธิพลสูงต่อแนวโน้มและความต้องการเครื่องประดับเพชรทั่วโลก


จัดทำโดย นางสาววาสนา สมเนตร์

สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)

15 พฤศจิกายน 2567


ข้อมูลอ้างอิง


1) National Jeweler [Online], (October 4, 2024). How India Became the World’s Second-Largest Market for Diamond Jewelry, Available at https://nationaljeweler.com/articles/ 13266-how-india-became-the-world-s-second-largest-market-for-diamond-jewelry. (Retrieved October 9, 2024).

เอกสารแนบ


ความคิดเห็น


ตลาดเครื่องประดับเพชรในอินเดียเติบโตดีต่อเนื่อง

Nov 15, 2024
195 views
0 share

        ความต้องการเครื่องประดับเพชรในอินเดียเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แปรผันตามการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศ ทำให้ชนชั้นกลางมีรายได้เพิ่มขึ้น กลุ่มคนเหล่านี้จึงมีความต้องการที่จะใช้จ่ายซื้อสินค้าหรูหรา อย่างเครื่องประดับเพชร จึงทำให้ตลาดเครื่องประดับเพชรอินเดียเติบโตได้รวดเร็วที่สุดในโลกในปัจจุบัน

จากข้อมูลของ De Beers Group ระบุว่าในปี 2548 ตลาดเครื่องประดับเพชรในอินเดียมีขนาดค่อนข้างเล็ก คิดเป็นสัดส่วนเพียง 2% ของการบริโภคทั่วโลก และเพิ่มขึ้นเป็น 11% ในปัจจุบัน ทำให้อินเดียกลายเป็นผู้บริโภคเครื่องประดับเพชรเป็นอันดับสองของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา


ที่มาภาพ: www.vyapaarjagat.com

ยอดขายเครื่องประดับเพชรในอินเดียอยู่ที่ 4,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2564 เพิ่มขึ้น 8% เป็น 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 และคาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 8,500 – 9,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2567 โดยกลุ่มผู้บริโภคหลักมักอยู่ในเมืองใหญ่ ผู้ซื้อเครื่องประดับเพชรส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและมีอายุน้อย โดย 50% มีอายุต่ำกว่า 35 ปี และมีผู้ซื้อกลุ่มมิลเลนเนียล (ปัจจุบันอายุ 28-43 ปี) และ Gen Z (ปัจจุบันอายุ 12-27 ปี) คิดเป็นประมาณ 75% ของการซื้อเครื่องประดับเพชรทั้งหมด คาดว่าจำนวนผู้บริโภคระดับกลางถึงระดับสูงในอินเดียจะเพิ่มขึ้น 20% ระหว่างปี 2565 – 2573 

อินเดียมีความต้องการเพชรที่แข็งแกร่ง โดยมักใช้ทั้งในพิธีการและงานสำคัญ ทำให้อินเดียมีอิทธิพลสูงต่อแนวโน้มและความต้องการเครื่องประดับเพชรทั่วโลก


จัดทำโดย นางสาววาสนา สมเนตร์

สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)

15 พฤศจิกายน 2567