ตลาดเครื่องประดับออสเตรเลีย โอกาสที่ยังเปิดกว้างสำหรับผู้ประกอบการไทย
แม้ภาวะเศรษฐกิจโลกยังมีความผันผวน แต่ตลาดเครื่องประดับในออสเตรเลียยังคงแสดงสัญญาณเชิงบวก โดยข้อมูลล่าสุดจาก Retail Edge Consultants ระบุว่า ยอดขายเครื่องประดับของร้านอิสระในออสเตรเลียปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่สี่ โดยในเดือนสิงหาคม 2025 ยอดขายรวมเพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปี 2024 สะท้อนถึงการฟื้นตัวของตลาด แม้ว่ายอดการซื้อขายในเชิงปริมาณจะยังไม่กลับไปถึงระดับเมื่อสองปีก่อน
การวิเคราะห์ชี้ว่า ปริมาณการขาย (unit sales) ลดลง 7% แต่ในทางกลับกัน มูลค่าเฉลี่ยต่อการซื้อเพิ่มขึ้นถึง 14% อยู่ที่ประมาณ 313 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อรายการ สะท้อนถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่เน้นการเลือกซื้อสินค้าในปริมาณที่ลดลง แต่ให้ความสำคัญกับคุณภาพและมูลค่าเพิ่มมากยิ่งขึ้น
เมื่อพิจารณายอดขายตามหมวดหมู่สินค้า พบว่า เครื่องประดับเพชร ลดลง 7% พลอยสี เพิ่มขึ้น 14% เครื่องประดับที่ไม่ประดับเพชรหรือพลอยสีเพิ่มขึ้น 17% เงินและโลหะทางเลือก (Silver & Alternative Metals) ขยายตัว 13% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ทั้งนี้ รายงานระบุว่า กลุ่มเครื่องประดับเงินและโลหะทางเลือกยังคงทำผลงานได้ดี เนื่องจากตอบโจทย์ในด้านราคาเข้าถึงได้ง่ายและเหมาะกับการสวมใส่ในชีวิตประจำวัน
ภาพประกอบ จาก https://www.jewellermagazine.com/
ในอีกมุมหนึ่ง บทวิเคราะห์จาก Jeweller Magazine ได้สะท้อนให้เห็นว่า ความสม่ำเสมอ (Consistency) คือหัวใจหลักของการทำการตลาดดิจิทัลสำหรับธุรกิจเครื่องประดับ การสื่อสารที่ต่อเนื่องและตรงกลุ่มเป้าหมายจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นและทำให้ผู้บริโภคมีแนวโน้มกลับมาซื้อซ้ำ ผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องผสมผสานกลยุทธ์ การตลาดเชิงคุณค่า (Value-driven) เข้ากับการสร้างประสบการณ์ลูกค้า (Customer experience) เพื่อรักษาและขยายฐานตลาด
โอกาสของผู้ประกอบการไทย
แนวโน้มการเติบโตดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ตลาดออสเตรเลียยังคงมีโอกาสเปิดกว้างสำหรับผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะในกลุ่มเครื่องประดับพลอยสีซึ่งยอดขายเติบโตสูง และเครื่องประดับเงินและโลหะทางเลือกที่ตอบสนองกระแสราคาเข้าถึงได้และสวมใส่ได้ทุกวัน รวมถึงสินค้าที่มีงานออกแบบร่วมสมัยและบ่งบอกถึงเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม
ด้วยคุณภาพการผลิตและความสามารถด้านการออกแบบที่เป็นจุดแข็งของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย หากผู้ประกอบการสามารถผสานกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลที่มีความสม่ำเสมอเข้ากับการนำเสนอสินค้าเชิงสร้างสรรค์ ก็จะมีศักยภาพในการเจาะตลาดและสร้างฐานลูกค้าในออสเตรเลียได้อย่างมั่นคงในระยะยาว
จัดทำโดย นายพุทธิพร วิชัยดิษฐ
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
กันยายน 2568
ข้อมูลอ้างอิง
2) Jewellermagazine. 2025. Consistency is the key in digital marketing [Online]. Available at: https://www.jewellermagazine.com/Article/14449/Consistency-is-the-key-in-digital-marketing. (Retrieved September 12,2025).