เครื่องประดับน้ำหนักเบา ดาวรุ่งในตลาดสเปน
นอกจากชื่อเสียงในความเชี่ยวชาญด้านเครื่องประดับสำหรับเด็กแล้ว สเปนยังได้ประโยชน์จากความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับเครื่องประดับชิ้นบางเล็กในกลุ่มลูกค้าวัยหนุ่มสาว
ผู้ผลิตเครื่องประดับสเปนเป็นผู้จัดหาเครื่องประดับสำหรับเด็กคุณภาพเยี่ยมรายหลักของอุตสาหกรรมนี้ โดยมีสหรัฐฯ ยุโรป และเอเชีย เป็นตลาดสำคัญอันดับต้นๆ และมีบรรดาลูกค้าสาวๆ เป็นผู้ซื้อกลุ่มหลัก
ผู้นำในตลาด
Pie de Rey Designs SL เป็นกิจการครอบครัวจากเมืองคอร์โดบาในสเปน ก่อตั้งขึ้นในปี 1973 มีความเชี่ยวชาญในการผลิตเครื่องประดับทองหลากหลายประเภท ตั้งแต่เครื่องประดับทอง 9k ไปจนถึง 21k บริษัทแห่งนี้มีเครื่องประดับถึง 9,000 แบบในคลังสินค้า
บริษัทฯ เริ่มส่งออกเครื่องประดับสำหรับเด็กในปี 2000 โดยในปี 2010 นั้น 95% ของสินค้าที่บริษัทฯ ผลิตได้ถูกส่งออกไปยังสหรัฐฯ และตะวันออกกลาง บริษัทฯ มีลูกค้าในตลาดเอเชียบางแห่ง โดยเฉพาะในมาเลเซียและฟิลิปปินส์
ผู้ซื้อสหรัฐฯ ชื่นชอบเครื่องประดับทองคำ 14k ในขณะที่เครื่องประดับทอง 18k และ 21k เป็นที่นิยมมากกว่าในตะวันออกกลาง เครื่องประดับของที่บริษัทฯ ส่วนใหญ่มีขนาด 5-6 มม. และประดับพลอยสี มุกน้ำจืด เปลือกหอยมุก และอัญมณีสังเคราะห์
ทั้งนี้ โดยปกติแล้วบริษัทฯ มักนำเสนอเครื่องประดับสำหรับเด็กที่มีขนาดเล็กกว่า และราคาย่อมเยากว่า แต่เมื่อไม่นานมานี้คอลเลกชันใหม่ของบริษัทฯ เริ่มได้รับความนิยมในหมู่คนหนุ่มสาว โดยเฉพาะสาววัยรุ่นและหญิงสาวที่ต้องการเครื่องประดับชิ้นเล็ก อย่างเช่น ต่างหูที่ใส่พร้อมกันหลายๆ ชิ้น
ตัวอย่างเครื่องประดับจากแบรนด์ Pie de Rey
Ragui ผู้ผลิตเครื่องประดับอีกรายหนึ่งจากเมืองคอร์โดบาก็มองเห็นความต้องการที่คงที่ของเครื่องประดับชิ้นเล็กในหมู่ผู้ซื้อที่เป็นหญิงสาว บริษัทแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1962 จำหน่ายเครื่องประดับทอง 8k ไปจนถึง 18k และอาจตกแต่งด้วยอัญมณีสังเคราะห์ร่วมด้วย โดยมีต่างหูเป็นสินค้ายอดนิยม
บริษัทฯ ได้ส่งออกไปยังยุโรปตะวันตก ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ซาอุดิอาระเบีย และฟิลิปปินส์ เป็นหลัก อีกทั้งยังมีจีนและอินเดียเป็นหนึ่งในตลาดเป้าหมายด้วย โดยสินค้าของบริษัทฯ นั้น 50% เป็นเครื่องประดับสำหรับเด็ก และอีกครึ่งหนึ่งเป็นสินค้าสำหรับลูกค้าที่เป็นหญิงสาว
ตัวอย่างเครื่องประดับจากแบรนด์ Ragui
ธุรกิจที่กำลังเติบโต
Mario Alonso จาก Pie de Rey กล่าวว่า ผู้ประกอบการเครื่องประดับสเปนปรับปรุงและพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้ซื้อซึ่งมองหาสินค้าที่แปลกใหม่และเป็นนวัตกรรม อย่างไรก็ตาม เครื่องประดับที่เป็นงานออกแบบสไตล์คลาสสิกยังคงมียอดขายที่ดีเสมอ โดย Pie de Rey เปิดตัวคอลเลกชันใหม่ปีละสองครั้ง ในเดือนมกราคมและกรกฎาคม และแต่ละคอลเลกชันมีสินค้าประมาณ 400 ถึง 600 ชิ้น
สำหรับ JJ Bravo ผู้ผลิตเครื่องประดับทอง 8k ไปจนถึง 18k มาตั้งแต่ปี 1975 นั้น การหาลูกค้ารายใหม่ๆ ก็มีความสำคัญต่อความยั่งยืนของธุรกิจ โดยปกติแล้วบริษัทฯ จำหน่ายสินค้าให้กับยุโรปเป็นหลัก แต่ภายหลังวิกฤติโควิด-19 จึงได้เริ่มต้นขยายตลาดเข้าสู่อเมริกาเหนือ ซึ่งกลายเป็นตลาดใหม่ที่ช่วยขับเคลื่อนยอดขายให้แก่บริษัทฯ
Rafael Jimenez ผู้อำนวยการของบริษัทฯ ได้สังเกตเห็นถึงความนิยมที่เพิ่มขึ้นของเครื่องประดับที่มีราคาย่อมเยาและสวมใส่ได้ทุกวัน ซึ่งนับเป็นโอกาสในการเติบโตของผู้ผลิตเครื่องประดับสเปน
ขณะที่ Norreslet ซึ่งมีฐานการผลิตอยู่ในคอร์โดบาเช่นกัน ได้พบกับผู้ซื้อรายใหม่ๆ จากไต้หวันในงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับนานาชาติที่จัดขึ้นในฮ่องกงในไตรมาสแรกของปี 2024 ซึ่งได้สร้างความประหลาดใจให้กับกิจการมาก เนื่องจากบริษัทแห่งนี้ดำเนินธุรกิจกับลูกค้าจากยุโรปเป็นหลัก
ทั้งนี้ Norreslet ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 2013 และผลิตต่างหู จี้ห้อยคอ แหวน สร้อยข้อมือ และสร้อยคอทอง 8k ไปจนถึง 18k สไตล์นอร์ดิก ซึ่งประดับด้วยพลอยสี มุกน้ำจืด และเซอร์คอน เครื่องประดับบางชิ้นเป็นเครื่องประดับทองล้วน
เส้นทางข้างหน้า
Alonso จาก Pie de Rey กล่าวว่า งานออกแบบเครื่องประดับแนวใหม่ที่น่าสนใจเป็นสิ่งจำเป็นในการรักษาความต้องการในตลาด อย่างไรก็ตาม การเฟ้นหาผู้ขายไข่มุกขนาดเล็กที่มีสินค้าตรงกับความต้องการของบริษัทฯ นั้นเป็นเรื่องที่ท้าทาย
ผู้ผลิตบางรายยังมองว่าราคาทองคำที่สูงขึ้นเป็นอุปสรรค เนื่องจากราคาทองคำเพิ่มขึ้นมาตั้งแต่ต้นปี ข้อมูลจาก World Gold Council ระบุว่าราคาทองคำในวันที่ 31 พฤษภาคม 2024 อยู่ที่ 2,348.25 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ โดยเพิ่มขึ้นจาก 2,011.75 เหรียญสหรัญต่อออนซ์ ในช่วงกลางเดือนมกราคม และราคาสูงสุดของปีแตะ 2,401.5 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ในวันที่ 12 เมษายน 2024
ผู้บริโภคกำลังเริ่มตระหนักถึงคุณค่าของทองคำ สังเกตได้จากยอดขายเครื่องประดับในช่วงเทศกาลในปี 2023 โดย Nana Norreslet เห็นว่า นี่ถือเป็นสัญญาณที่ดีเพราะทองคำได้รับการมองว่าเป็นการลงทุนที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตรงข้ามกับสินค้าหรูอื่นๆ
อย่างไรก็ตาม แม้จะประสบกับความยากลำบากในการจัดหาวัตถุดิบและราคาทองคำที่พุ่งสูงขึ้น โอกาสในการค้าเครื่องประดับก็ยังคงสดใสสำหรับ JJ Bravo ที่มีเป้าหมายเสริมความแข็งแกร่งในการสร้างตัวตนออนไลน์เพื่อขยายการเข้าถึงแบบ B2B ส่งเสริมธุรกิจผ่านช่องทางต่างๆ และเกาะติดเทรนด์ใหม่ๆ
สำหรับ Ragui นั้น เชื่อว่าวัฒนธรรมการมอบเครื่องประดับเป็นของขวัญแก่เด็กจะยังคงอยู่และส่งผลดีต่อผู้ประกอบการเครื่องประดับสเปน โดยตลาดนี้เป็นตลาดที่ใหญ่และมีความสำคัญเนื่องจากมีเด็กเกิดใหม่ทุกปี และในบางประเทศมีการมอบเครื่องประดับให้กับเด็กๆ ก่อนอายุครบหนึ่งขวบ นอกจากนี้ ยังมอบเป็นของขวัญในโอกาสพิเศษต่างๆ อีกมากมายเพื่อแสดงความรัก
แปลและเรียบเรียงโดย ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
ตุลาคม 2567
ข้อมูลอ้างอิง