ต่อยอดมนต์เสน่ห์แพลทินัมในตลาดโลก
Tim Schlick ได้ก้าวขึ้นมากุมบังเหียน Platinum Guild International (PGI®) หลังจากที่ Huw Daniels อดีตซีอีโอผู้ดำรงตำแหน่งมาอย่างยาวนานได้เกษียณไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา พร้อมแผนการสำหรับ PGI และแนวทางที่จะสร้างความก้าวหน้าให้แก่ตลาดเครื่องประดับแพลทินัมในอนาคต
Tim Schlick ซีอีโอของ Platinum Guild International
ในช่วงหลายปีมานี้ PGI ได้ดำเนินงานหลายโปรแกรมที่เข้มแข็งซึ่งได้สร้างผลตอบแทนให้แก่คู่ค้าและสปอนเซอร์เป็นอย่างมาก โปรแกรมเหล่านี้จะได้ถูกนำมาต่อยอดและเร่งดำเนินการเพื่ออนาคตข้างหน้า โดยโปรแกรมต่างๆ ของ PGI ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อกระตุ้นวงล้อคุณค่า ดังนั้น ในการกระตุ้นธุรกิจแพลทินัมของพันธมิตร PGI จะมุ่งเน้นไปที่ความใส่ใจ ความพยายาม และการลงทุน ซึ่งท้ายที่สุดจะทำให้ธุรกิจจำหน่ายสินค้าได้มากขึ้นและเพิ่มคุณค่าให้แก่บรรดาพันธมิตรได้มากยิ่งกว่าเดิม นอกจากนี้ PGI เชื่อว่าเครื่องประดับแบรนด์ซึ่งมีการออกแบบที่เตะตาและมีเรื่องราวที่ไม่เหมือนใคร จะได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าสินค้าที่มีอยู่ทั่วไปซึ่งไม่มีแบรน
สำหรับ Schlick แล้ว มีอยู่ 3 ประเด็นที่เขาให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ได้แก่ (1) การทำให้แพลทินัมเป็นโลหะที่ดีที่สุดสำหรับเครื่องประดับและส่งเสริมคุณลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ในสายตาผู้บริโภค (2) วางตำแหน่งแพลทินัมไว้ในฐานะตัวสร้างคุณค่าระดับพรีเมียมในพอร์ตฟอลิโอของผู้ประกอบการเครื่องประดับ รวมถึงความตื่นเต้นพร้อมโอกาสใหม่ทางการค้า และ (3) ขยายความเชี่ยวชาญและการดำเนินงานของ PGI เข้าไปยังตลาดสำคัญใหม่ๆ เพื่อเปิดโอกาสให้กับการเติบโตของแพลทินัม โดย PGI จะยังคงสำรวจหาโอกาสใหม่ในตลาดหลักทั้งสี่แห่ง คือ สหรัฐฯ ญี่ปุ่น อินเดีย และจีน รวมทั้งมองหาโอกาสในตลาดใหม่อย่างตะวันออกกลางและเกาหลีใต้ด้วย
จากรายงาน The 2024 Platinum Jewellery Business Review แสดงให้เห็นวิธีการที่ PGI กระตุ้นความต้องการผ่านการดำเนินงานตามกลยุทธ์ในแต่ละตลาด โดยในประเทศจีน PGI ยังคงกระตุ้นการสร้างคอลเลกชันที่มีแบรนด์และให้ความสนใจเรื่องเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อผลิตสินค้ารุ่นใหม่ ในอินเดียนั้น มีสาม แบรนด์ที่ให้ความสำคัญกับดิจิทัล ซึ่งมีเป้าหมายอยู่ที่คนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ ได้รับการสนับสนุนจากสื่อกระแสหลักและโปรแกรมการตลาดร่วม ส่วนในญี่ปุ่น PGI ได้สร้างโอกาสพิเศษในการซื้อสินค้า อันดับแรกคือ เครื่องประดับสำหรับงานแต่งงาน จากนั้นเป็นการซื้อของขวัญให้กับตัวเองของผู้หญิง โดยผสานเข้ากับการผลิตสินค้าคุณภาพสูง ขณะที่ในสหรัฐฯ PGI เน้นการออกแบบที่ต่อยอดแพลทินัมออกไปนอกเหนือจากตลาดเจ้าสาวและดำเนินโครงการให้ทุนพัฒนาธุรกิจเพื่อสนับสนุนผู้ผลิตและผู้ค้าปลีก
สำหรับมุมมองเรื่องความท้าทายที่รออยู่ข้างหน้านั้น Schlick เห็นว่า เนื่องจากแพลทินัมเป็นโลหะที่ค่อนข้างจะมีตลาดเฉพาะเมื่อเทียบกับทองคำและเพชร จึงหาผู้ค้าปลีกที่ขายเฉพาะเครื่องประดับแพลทินัมได้ยาก ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้มีผู้ผลิตน้อยกว่า ตัวเลือกการนำเสนอที่จำกัด และตัวเลือกรูปแบบน้อย ดังนั้น PGI จึงทำงานร่วมกับผู้ผลิตอย่างใกล้ชิดในการนำการออกแบบและนวัตกรรมทางเทคโนโลยีมาพัฒนาความหลากหลายในการออกแบบ ผ่านแคมเปญการตลาดและโปรแกรมการกระตุ้นการขายของ PGI แพลทินัมได้กลายเป็นสินค้าสร้างคุณค่าที่สำคัญให้กับคู่ค้าหลายราย
ในภาวะที่ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นดังเช่นทุกวันนี้ ก่อให้เกิดความกังวลเรื่องกำไรและความเสี่ยงของมูลค่าหุ้น ส่งผลให้แพลทินัมกลายเป็นประตูแห่งโอกาสในหลายตลาด เครื่องประดับทองเป็นสินค้าที่มีผลประกอบการสูงเป็นอันดับต้นๆ ทองคำที่มีค่าความบริสุทธิ์สูงกลายเป็นสินค้าหลัก ทำให้ส่วนแบ่งตลาดของเครื่องประดับทองเคดิ่งลง โดยเฉพาะทองขาว แพลทินัมจึงสามารถช่วยให้ผู้ค้าปลีกเพิ่มกำไรสุทธิได้ในขณะที่ใช้ต้นทุนน้อยลง และราคาทองที่สูงขึ้นส่งผลกระทบต่อยอดขายของสินค้าที่มีมูลค่าสูงและจำนวนการเข้าหน้าร้าน ผู้ค้าปลีกต้องการเพิ่มอัตราการสนองตอบและกำไรสุทธิสำหรับลูกค้าแต่ละราย โดยในอินเดียนั้น PGI ได้ช่วยผู้ค้าปลีกเพิ่มกำไรต่อการเข้าร้านผ่านโปรแกรม “Platinum in Gold Section Display”
นอกจากนี้ แพลทินัมยังแข่งขันได้เป็นอย่างดีโดยเฉพาะกับทองขาวเพราะแพลทินัมราคาถูกกว่าทองคำและแพลเลเดียม ซึ่งใช้เป็นโลหะผสมในทองขาว PGI ได้โน้มน้าวให้ผู้ค้าปลีกบางรายเปลี่ยนมาสต๊อกเครื่องประดับแพลทินัมแทนเครื่องประดับที่ทำจากทองขาว และชักชวนผู้ค้าปลีกรายอื่นๆ ให้เริ่มขายเครื่องประดับแพลทินัมโดยการมุ่งเน้นในเรื่องราคาปัจจุบันและการพัฒนาด้านการออกแบบ
ภาพแหวนแพลทินัมประดับเพชรจาก www.platinumjewelry.com
Schlick ได้มองภาพการต่อยอดเครื่องประดับแพลทินัมให้เป็นมากกว่าสินค้าสำหรับเจ้าสาวเพื่อเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญ เช่น Men of Platinum ของอินเดียเป็นแบรนด์ที่เน้นปริมาณเนื่องจากสินค้ามีน้ำหนักมากกว่า ความยั่งยืนเป็นอีกหนึ่งโอกาสโดยเฉพาะในสหรัฐฯ ผู้ค้าปลีกและผู้บริโภคต้องมีความโปร่งใสมากขึ้นในเรื่องวัสดุที่ใช้ผลิตเครื่องประดับ สิ่งนี้อาจนำไปสู่กำไรที่สูงขึ้นในการทำธุรกิจ ทั้งนี้ แพลตฟอร์มของ PGI www.responsibleplatinumjewellery.com เป็นช่องทางหนึ่งที่จะให้ข้อมูลและหลักฐานอ้างอิงด้านความยั่งยืนของแพลทินัม
แปลและเรียบเรียงโดย ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
ธันวาคม 2567
ข้อมูลอ้างอิง