เครื่องประดับผู้ชายในจีน ตลาดที่กำลังส่องประกาย
ในอดีตเครื่องประดับมักถูกมองว่าเป็นสินค้าสำหรับผู้หญิงเป็นหลัก แต่ปัจจุบัน ทัศนคตินี้ได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ผู้ชายจีนยุคใหม่ให้ความสนใจกับการแต่งกายและเสริมบุคลิกภาพด้วยเครื่องประดับมากขึ้น ซึ่งถือเป็นโอกาสทางธุรกิจอันน่าสนใจ
การเติบโตของเครื่องประดับผู้ชายกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดทั่วโลก โดยเฉพาะในจีนที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจ การเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม และอิทธิพลของสื่อสังคมออนไลน์ เซเลบ และ KOL (Key Opinion Leader) ล้วนมีส่วนผลักดันให้ตลาดนี้ขยายตัว โดยกระแสดังกล่าวนั้น เริ่มจากตลาดฝั่งตะวันตก จากคนดังในวงการบันเทิงและวงการกีฬา อาทิ Harry Styles และ Patrick Mahomes ที่มาเปลี่ยนแปลงแนวคิดการสวมใส่เครื่องประดับสำหรับผู้ชาย ด้วยการสวมใส่สร้อยคอ สร้อยข้อมือ และเข็มกลัดเพชร ไปอวดโฉมในงานอีเวนท์ต่างๆ
กระแสแนวโน้มนี้ถูกจุดประกายในจีน โดยมีดาราเซเลบชายหลายคนสวมใส่เครื่องประดับปรากฎขึ้นบนหน้านิตยสารในรอบหลายปีที่ผ่านมา ดังเช่น หวังอี้ป๋อ (Wang Yibo) ดารานักแสดงชื่อดังที่ขึ้นปก T Magazine China ด้วยการสวมต่างหูไข่มุกของแบรนด์ Givenchy ซึ่งสร้างกระแสฮิตติดชาร์ทในโซเชียลมีเดียยอดนิยมในจีนอย่าง Weibo มาแล้ว นอกจากนี้ยังมีการนำดาราชายชื่อดังหลายคนมาโปรโมทเครื่องประดับอย่างต่อเนื่อง กระตุ้นให้เกิดความยอมรับและสร้างความนิยมในกระแสการแต่งกายและสวมใส่เครื่องประดับที่ไม่ระบุเพศอย่างกว้างขวาง ล่าสุดเมื่อปี 2566 แบรนด์เครื่องประดับและนาฬิกาชื่อดังสัญชาติฝรั่งเศส Boucheron ได้ประกาศแต่งตั้งศิลปินชื่อดังชาวจีน เซียว จ้าน (Xiao Zhan) เป็น Global Brand Ambassador ซึ่งสร้างความประทับใจและขยายการรับรู้ของแบรนด์สู่ฐานแฟนคลับเซียว จ้าน ที่มีเป็นจำนวนมาก (จำนวนผู้ติดตามใน Weibo มีมากกว่า 32 ล้านคน)
ภาพเซียว จ้าน Global Brand Ambassador ของ Boucheron จาก https://musearabia.net/
ตลาดเครื่องประดับผู้ชายในจีนนั้น ผู้บริโภคมีทัศนคติและค่านิยมที่แตกต่างจากตะวันตก เนื่องจากผู้ซื้อกลุ่มใหญ่ของตลาดเป็นกลุ่มมิลเลนเนียลและเจน Z คนกลุ่มนี้จึงมองเครื่องประดับเพชรเป็นสัญลักษณ์ทางแฟชั่นมากกว่าการมองเป็นสัญลักษณ์แห่งความโรแมนติก นอกจากนี้ ในโซเชียลมีเดียชั้นนำอย่าง Xiaohongshu นั้น hashtag #MensJewelry (男士珠宝) ยังมีมากกว่า 430,000 โพส โดยมีเหล่า KOL มาแชร์ความรู้ และ
เคล็ดลับในการเลือกซื้อ ซึ่งเครื่องประดับแบบไม่แบ่งเพศเป็นที่นิยมมากในตลาด ผู้บริโภคชายมีการเลือกซื้อหาเครื่องประดับที่มีดีไซน์นี้มากขึ้น ทั้งจากแบรนด์ชั้นนำอย่าง Chanel, Piaget หรือ Bvlgari รวมทั้งแบรนด์ในประเทศ
ปัจจุบัน กระแส Gender-Fluid เป็นเทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลก รวมทั้งในจีนที่กำลังเป็นกระแสที่เติบโตได้ดีต่อเนื่อง ตลาดเครื่องประดับผู้ชายในจีนจึงเป็นหนึ่งในตลาดที่มีศักยภาพสูงและน่าจับตามอง
จัดทำโดย นายพุทธิพร วิชัยดิษฐ
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
กรกฎาคม 2567