ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ

วิธีบุกพิชิตเว็บ Amazon การขายเครื่องประดับและอัญมณี

Jan 20, 2020
225 views
0 share

ข้อควรรู้ว่าด้วยการขายสินค้าของคุณผ่านเจ้าแห่งอีคอมเมิร์ซ

            Amazon เป็นจุดหมายปลายทางของผู้ซื้อนับล้านๆ รายที่เข้ามาค้นหาทุกสิ่งตั้งแต่หนังสือไปจนถึงแบตเตอรีและน้ำดื่มขวด การติดตามอย่างเหนียวแน่นของสมาชิกโครงการ Amazon Prime ซึ่งให้บริการส่งสินค้าฟรีภายในสองวันและสิทธิประโยชน์อื่นๆ นั้น กลายเป็นที่อิจฉาของผู้ขายทั่วโลก สำหรับผู้ขายเครื่องประดับและอัญมณีนั้น Amazon อาจเป็นช่องทางที่ยอดเยี่ยมในการกระตุ้นยอดขาย แต่การขายสินค้าบน Amazon ก็ต้องอาศัยความพยายามอย่างสูง ในบทความนี้ ผู้ขาย ที่ปรึกษา และผู้เชี่ยวชาญรายอื่นๆ จะมาให้ข้อมูลเบื้องลึกว่าด้วยวิธีการเจาะตลาดที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วแห่งนี้


 
ก้าวข้ามกำแพงกั้น

            ใน Amazon มีผู้ขายอยู่สองประเภท กล่าวคือ ผู้ขายที่ให้ Amazon ขายสินค้าให้โดยตรง อย่างเช่น Alex Woo นักออกแบบชาวนิวยอร์ก กับอีกประเภทหนึ่งคือผู้ขายที่เป็นบุคคลภายนอก ซึ่งส่วนใหญ่แล้วผู้ขายในหมวดเครื่องประดับและอัญมณี ตลอดจนผู้ขายโดยรวมใน Amazon นั้นจัดอยู่ในประเภทหลังนี้

            Woo กล่าวว่า ในช่วงปีสองปีที่ผ่านมา Amazon ได้หันไปพึ่งข้อมูลมากยิ่งขึ้น โดยนำเอาระบบการซื้อตามอัลกอริธึมมาใช้แทนผู้จัดซื้อสินค้าตามหมวดหมู่ “ในตอนนี้ทุกอย่างกลายเป็นระบบอัตโนมัติ และการทำธุรกรรมกับ Amazon ก็แตกต่างไปจากเดิมมาก” เธอกล่าว “เป็นการทำงานโดยอาศัยข้อมูลเป็นหลัก”

            ระบบนี้มีการแข่งขันสูง “ผู้ขายเครื่องประดับและ
อัญมณีจำเป็นต้องทำความเข้าใจกระบวนการในการเข้าเป็นผู้ขายของ Amazon” Emmanuel Raheb ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Smart Age Solutions กล่าว

            การที่ Amazon พึ่งพาเทคโนโลยีมากขึ้นเรื่อยๆ นั้นหมายความว่าผู้ขายเครื่องประดับและ
อัญมณีที่เพิ่งเริ่มต้นจะมีช่องทางให้ติดต่อเพื่อขอความช่วยเหลือได้น้อยลง ด้วยเหตุนี้ บริษัทที่ปรึกษาซึ่งคอยดูแลบริษัทต่างๆ ในระหว่างขั้นตอนการสมัคร ตลอดจนช่วยแนะนำแนวทางด้านการขาย จึงมีความสำคัญเพิ่มมากขึ้น

            Amazon มีหมวดหมู่ต่างๆ มากมาย รวมถึงหมวดเครื่องประดับและ
อัญมณีแท้ซึ่งต้องสมัครก่อนจึงจะเป็นผู้ขายได้ และผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าการดำเนินขั้นตอนต่างๆ ด้วยตัวเองนั้นเป็นการลงทุนที่สูงพอสมควรทีเดียว “คุณจะสมัครเองก็ได้ แต่แนวโน้มที่จะได้รับการตอบรับนั้นต่ำมาก” Raheb กล่าว “ไม่มีใครรู้แน่ชัดว่าระบบนี้มีกลไกการทำงานอย่างไร”

            Kristin Cherry Jackson หุ้นส่วนของ 21C Jewelry Solutions (ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในบอสตัน ชิคาโก นิวยอร์กซิตี และซีแอตเทิล) กล่าวว่า ความสำเร็จของลูกค้าเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าการบรรลุเป้าหมายนี้เป็นไปได้ “มีแนวทางที่ค่อนข้างชัดเจน และถ้าคุณทำตามเงื่อนไขได้ทุกข้อแล้ว คุณก็จะได้รับการตอบรับให้เป็นผู้ขายอย่างแน่นอน” เธอกล่าว

            อย่างไรก็ตาม ชัดเจนไม่ได้หมายความว่าง่าย...หรือมีค่าใช้จ่ายที่ถูก

            Jackson กล่าวว่า ขั้นตอนแรกคือแบบทดสอบซึ่งประกอบด้วยคำถามสิบข้อเกี่ยวกับแนวทางสำหรับผู้ขายเครื่องประดับของคณะกรรมการกลางด้านการค้าของสหรัฐ (Federal Trade Commission) และมาตรฐานด้านการประกันคุณภาพเครื่องประดับของ Amazon เมื่อผ่านแบบทดสอบแล้ว คุณจึงสามารถดำเนินการสมัครอย่างเป็นทางการ ซึ่งหมายถึงการส่งตารางคุณสมบัติสินค้าและสินค้าตัวอย่างจริงหกชิ้นไปให้ห้องปฏิบัติการอิสระทำการตรวจสอบ และจ่ายเงินค่าธรรมเนียมการสมัคร 5,000 เหรียญสหรัฐ

           Jackson อดีตผู้จัดการขายระดับอาวุโสประจำหมวดธุรกิจเครื่องประดับและ
อัญมณีของ Amazon กล่าวว่า ลูกค้าบางรายได้รับการตอบรับภายในไม่กี่สัปดาห์ แต่กระบวนการนี้อาจยืดเยื้อออกไปหากผู้ขายเครื่องประดับและอัญมณีไม่ผ่านการทดสอบความรู้เรื่องแนวทางของ Amazon ทั้งนี้ Amazon ไม่ได้เปิดเผยว่าการทดสอบนี้ใช้เกณฑ์ใดในการตัดสินว่าผ่าน นอกจากนี้ยังอาจเกิดจากกรณีอื่นๆ เช่น ผลการตรวจสอบน้ำหนักของโลหะหรืออัญมณีในห้องปฏิบัติการไม่ตรงกับเอกสารที่ส่งมา

           “เราใช้เวลาสองปีถึงจะได้รับการตอบรับ” Vipul Lakhi ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ My Trio Rings ในนิวยอร์กซิตีกล่าว พร้อมเสริมว่าเขาเป็นผู้ขายใน Amazon มานานสองปีก่อนจะได้รับการตอบรับให้เข้าเป็นผู้ขายเครื่องประดับแท้
 
มาตรฐานที่สูงลิ่ว

            การเปิดตัวโครงการ Amazon Prime ทำให้การส่งสินค้าอย่างรวดเร็วโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายกลายเป็นมาตรฐานใหม่ และผู้เชี่ยวชาญด้านอีคอมเมิร์ซกล่าวว่าคุณต้องพร้อมที่จะให้บริการนี้ถ้าอยากเป็นผู้ขายที่ประสบความสำเร็จใน Amazon “มันเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดประการหนึ่งในการขับเคลื่อนยอดขาย” Lakhi กล่าว

            เมื่อพูดถึงการส่งสินค้าให้แก่ลูกค้า ผู้ขายจากภายนอกมีทางเลือกสองทาง กล่าวคือ ให้ Amazon เป็นผู้จัดส่ง หรือไม่ก็เป็นผู้จัดส่งด้วยตนเอง

            สำหรับทางเลือกแรกซึ่งเรียกว่า Fulfillment by Amazon นั้น Amazon จะเก็บสินค้าไว้ในเครือข่ายคลังสินค้าทั่วประเทศและคิดค่าบริการจากผู้ขายเพื่อทำการจัดส่งตามคำสั่งซื้อ Lakhi กล่าวว่า สำหรับสินค้าราคาต่ำนั้น การใช้ Amazon เป็นคนกลางนับเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพ “ถ้าคุณขายต่างหูราคา 20 เหรียญสหรัฐ การใช้วิธีนี้ก็สมเหตุสมผลดี”

            ถ้าคุณดำเนินการจัดส่งด้วยตนเอง คุณจะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดที่เคร่งครัดของ Amazon ว่าด้วยเวลาที่ใช้จัดการคำสั่งซื้อในส่วนบริการของ Amazon Prime “Amazon ติดตามดูสิ่งที่คุณทำทุกฝีก้าวและเข้มงวดมากกับผู้ขาย” Raheb กล่าว Lakhi เสริมว่า ทาง Amazon อาจแฝงตัวเข้ามาซื้อสินค้าเพื่อตรวจสอบคุณภาพของสินค้าและบริการด้วย

            “ประเด็นหลักที่ Amazon ให้ความสำคัญคือคุณต้องไม่ให้สัญญากับลูกค้าเกินความเป็นจริงแล้วกลับทำไม่ได้ตามนั้น” Jackson กล่าว “สิ่งสำคัญคือการปกป้องผู้บริโภคและรักษาชื่อเสียงของ Amazon ในฐานะเป็นผู้ขายเครื่องประดับ
อัญมณีแท้ที่ผู้บริโภคให้ความไว้วางใจ”

 
 
วิกฤติอัตลักษณ์ของผู้ขายใน Amazon

            ความท้าทายอีกประการหนึ่งในการขายของที่ Amazon คือการทำให้แบรนด์ของคุณโดดเด่นออกมา “ถึงแม้คนที่ซื้อสินค้าทาง Amazon จะซื้อสินค้าผ่านคุณและถึงแม้คุณจะเป็นคนส่งของ คนก็ยังคิดว่าเป็นการซื้อจาก Amazon อยู่ดี” Zontee Hou ประธานและหัวหน้านักกลยุทธ์ของ Media Volery บริษัทด้านการตลาดและการสร้างแบรนด์ในนิวยอร์กซิตีกล่าว ผู้ขายภายนอกบางรายใช้วิธี “ติดตามผลตอบรับหลังการขายด้วยการส่งอีเมลทันที ทั้งนี้เพื่อพยายามเพิ่มบริการหลังการขายเข้าไป”

            นอกเหนือจากการเข้าถึงลูกค้า (เพื่อกล่าวขอบคุณหรือขอเสียงตอบรับ) Hou เสนอว่า คุณอาจได้ติดต่อสื่อสารกับว่าที่ลูกค้าเมื่อมีคนเข้ามาถามข้อมูลเรื่องสินค้า ในฐานะเจ้าของ “ร้าน” อีคอมเมิร์ซบน Amazon คุณควรตรวจดูคำถามที่เข้ามาใหม่อย่างสม่ำเสมอและทางที่ดีควรจะตอบภายใน 24 ชั่วโมง ยิ่งคุณตอบได้เร็วเท่าไร คุณก็ยิ่งมีโอกาสที่จะขายได้มากเท่านั้น
 
ศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก

            เนื่องจากผู้ขายเครื่องประดับ
อัญมณีแท้จำนวนมากเป็นผู้ซื้อใน Amazon อยู่แล้ว ผู้ขายจึงทำงานได้อย่างสะดวกสบาย “ฉันคิดว่าการคอยดูแลลูกค้าอยู่เสมอถือเป็นบริการที่ยอดเยี่ยม” Woo กล่าว

            นอกจากนี้ Amazon ยังมีระบบโลจิสติกส์อันทันสมัยซึ่งอาจเป็นเรื่องไกลเกินเอื้อมสำหรับผู้ขายรายย่อยถ้าหากไม่ได้อยู่ใน Amazon “Amazon ช่วยจัดการเรื่องความปลอดภัยบนเว็บไซต์และช่องทางการชำระเงินซึ่งผู้ขายเครื่องประดับส่วนใหญ่อาจไม่มีความเชี่ยวชาญทางเทคนิคมากพอที่จะจัดการได้” Matthew Perosi กล่าว เขาเป็นหัวหน้านักวางแผนที่ Sapphire Collaborative บริษัทที่ปรึกษาด้านการตลาดดิจิทัลสำหรับอุตสาหกรรมเครื่องประดับและ
อัญมณี
           

ถึงแม้ว่า Amazon จะไม่ยอมให้ผู้ขายนำลูกค้าออกไปทำการซื้อขายกันภายนอก แต่ Amazon ก็ยังคงเป็นช่องทางในการนำเสนอแบรนด์ที่ยากจะหาใครเทียบได้ “เมื่อคุณได้รับการอนุมัติแล้ว” Lakhi กล่าว “คุณจะอยากรักษาสถานะนี้เอาไว้อย่างแน่นอนเพราะ Amazon เป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่มีอยู่ในเวลานี้”

 
สร้างความโดดเด่นให้รายการสินค้าของคุณ

            ไม่ว่าคุณจะขายสินค้าทาง Amazon, eBay, Overstock หรือแพลตฟอร์มอื่นทางออนไลน์ รายการสินค้าที่ชัดเจนและดึงดูดจะช่วยให้เครื่องประดับและ
อัญมณีของคุณโดดเด่นออกมาท่ามกลางบรรดาคู่แข่งมากมาย

            ชื่อสินค้า – ชื่อสินค้าจะต้องชัดเจนและถูกต้องเพื่อช่วยให้ระบบอัลกอริธึม ตลอดจนผู้ใช้ที่พิมพ์ลงในช่องค้นหา สามารถเจอสินค้าของคุณได้ คุณควรเน้นข้อเท็จจริงไว้เป็นหลัก (เช่น “ทองขาว 18 กะรัต”) และหลีกเลี่ยงคำบรรยายตามความเห็นส่วนตัว เช่น เปล่งประกาย หรือ งดงาม

            ภาพถ่ายและวิดีโอ - “ภาพสินค้าน่าจะเป็นสิ่งสำคัญลำดับแรกที่จะทำให้ลูกค้าคลิกดูสินค้าของคุณ” Kristin Cherry Jackson จาก 21C Jewelry Solutions กล่าว เธอแนะนำให้ใช้ “ภาพถ่ายที่สวยงามคมชัดและมีพื้นหลังเป็นสีขาว” Zontee Hou จากบริษัทสร้างแบรนด์ Media Volery กล่าวว่าวิดีโอเป็นอีกวิธีหนึ่งในการสร้างความโดดเด่น “การมีเนื้อหาวิดีโอนับเป็นประโยชน์อย่างมาก และฉันก็สนับสนุนให้ผู้ขายสร้างเนื้อหาที่สามารถเพิ่มลงไปในรายการสินค้าได้”

            รายละเอียดสินค้า - ภาพอาจมีพลังมาก แต่คุณก็ยังต้องอาศัยคำพูดอยู่ดี ผู้ที่มีความผิดปกติทางสายตาก็ซื้อสินค้าทางออนไลน์เช่นกัน “อย่าลืมว่าหลายคนอาจต้องการความช่วยเหลือเพื่อให้นึกภาพออกว่าสินค้ามีหน้าตาเป็นอย่างไร” Jackson กล่าว ใส่ข้อมูลที่สำคัญลงไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นจำนวนกะรัต สีของทองคำ น้ำหนักของ
อัญมณี และอื่นๆ ร่วมกับคำอธิบาย เช่น เหลี่ยมพรินเซส หรือ ฝังหุ้ม (bezel-set) เพื่อช่วยให้ผู้ซื้อที่มีปัญหาทางสายตาและคนที่ดูรายการสินค้าผ่านอุปกรณ์มือถือสามารถเห็นภาพได้ง่ายยิ่งขึ้น

            คุณสมบัติจำเพาะ - “การขายสินค้าทาง Amazon นั้นต้องมีคำบรรยายสินค้าอย่างละเอียดทั้งในรูปแบบข้อความและรูปแบบตารางแสดงคุณสมบัติเชิงเทคนิค” Matthew Perosi จาก Sapphire Collaborative กล่าว “ลูกค้าของ Amazon คาดหวังว่าจะได้เห็นรายละเอียดเหล่านี้ และถ้าไม่พบข้อมูลดังกล่าว ลูกค้าก็จะไม่ค่อยอยากซื้อสินค้านั้น”

            ความคิดเห็น - เว็บขายสินค้าทางออนไลน์บางแห่งก็ไม่ได้จัดให้มีส่วนแสดงความคิดเห็นจากผู้ใช้ แต่หลายๆ แห่งก็มีอยู่ และความคิดเห็นเหล่านี้อาจช่วยให้ว่าที่ผู้ซื้อสนใจสินค้าของคุณมากยิ่งขึ้น “เราได้รับความคิดเห็นที่ดีมาก สินค้าของเราหลายชิ้นได้รับคะแนนสี่ดาวและห้าดาว” นักออกแบบ Alex Woo กล่าว ในตลาดออนไลน์ที่มีสินค้าอยู่มากมาย ลูกค้าที่พึงพอใจจะช่วยให้แบรนด์ของคุณดูแตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ “ถ้ามีคนค้นหาโดยเลือกดูจากความคิดเห็นที่ให้คะแนนสี่ดาวและห้าดาว เราก็หวังว่าชื่อของเราจะปรากฏอยู่ในนั้น”

ข้อมูลอ้างอิง


“How to Conquer Amazon.” by Martha C. White. JCK.. Retrieved August 30, 2019 from https://www.jckonline.com/magazine-article/how-to-conquer-amazon/.

เอกสารแนบ


ความคิดเห็น


ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ

วิธีบุกพิชิตเว็บ Amazon การขายเครื่องประดับและอัญมณี

Jan 20, 2020
225 views
0 share

ข้อควรรู้ว่าด้วยการขายสินค้าของคุณผ่านเจ้าแห่งอีคอมเมิร์ซ

            Amazon เป็นจุดหมายปลายทางของผู้ซื้อนับล้านๆ รายที่เข้ามาค้นหาทุกสิ่งตั้งแต่หนังสือไปจนถึงแบตเตอรีและน้ำดื่มขวด การติดตามอย่างเหนียวแน่นของสมาชิกโครงการ Amazon Prime ซึ่งให้บริการส่งสินค้าฟรีภายในสองวันและสิทธิประโยชน์อื่นๆ นั้น กลายเป็นที่อิจฉาของผู้ขายทั่วโลก สำหรับผู้ขายเครื่องประดับและอัญมณีนั้น Amazon อาจเป็นช่องทางที่ยอดเยี่ยมในการกระตุ้นยอดขาย แต่การขายสินค้าบน Amazon ก็ต้องอาศัยความพยายามอย่างสูง ในบทความนี้ ผู้ขาย ที่ปรึกษา และผู้เชี่ยวชาญรายอื่นๆ จะมาให้ข้อมูลเบื้องลึกว่าด้วยวิธีการเจาะตลาดที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วแห่งนี้


 
ก้าวข้ามกำแพงกั้น

            ใน Amazon มีผู้ขายอยู่สองประเภท กล่าวคือ ผู้ขายที่ให้ Amazon ขายสินค้าให้โดยตรง อย่างเช่น Alex Woo นักออกแบบชาวนิวยอร์ก กับอีกประเภทหนึ่งคือผู้ขายที่เป็นบุคคลภายนอก ซึ่งส่วนใหญ่แล้วผู้ขายในหมวดเครื่องประดับและอัญมณี ตลอดจนผู้ขายโดยรวมใน Amazon นั้นจัดอยู่ในประเภทหลังนี้

            Woo กล่าวว่า ในช่วงปีสองปีที่ผ่านมา Amazon ได้หันไปพึ่งข้อมูลมากยิ่งขึ้น โดยนำเอาระบบการซื้อตามอัลกอริธึมมาใช้แทนผู้จัดซื้อสินค้าตามหมวดหมู่ “ในตอนนี้ทุกอย่างกลายเป็นระบบอัตโนมัติ และการทำธุรกรรมกับ Amazon ก็แตกต่างไปจากเดิมมาก” เธอกล่าว “เป็นการทำงานโดยอาศัยข้อมูลเป็นหลัก”

            ระบบนี้มีการแข่งขันสูง “ผู้ขายเครื่องประดับและ
อัญมณีจำเป็นต้องทำความเข้าใจกระบวนการในการเข้าเป็นผู้ขายของ Amazon” Emmanuel Raheb ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Smart Age Solutions กล่าว

            การที่ Amazon พึ่งพาเทคโนโลยีมากขึ้นเรื่อยๆ นั้นหมายความว่าผู้ขายเครื่องประดับและ
อัญมณีที่เพิ่งเริ่มต้นจะมีช่องทางให้ติดต่อเพื่อขอความช่วยเหลือได้น้อยลง ด้วยเหตุนี้ บริษัทที่ปรึกษาซึ่งคอยดูแลบริษัทต่างๆ ในระหว่างขั้นตอนการสมัคร ตลอดจนช่วยแนะนำแนวทางด้านการขาย จึงมีความสำคัญเพิ่มมากขึ้น

            Amazon มีหมวดหมู่ต่างๆ มากมาย รวมถึงหมวดเครื่องประดับและ
อัญมณีแท้ซึ่งต้องสมัครก่อนจึงจะเป็นผู้ขายได้ และผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าการดำเนินขั้นตอนต่างๆ ด้วยตัวเองนั้นเป็นการลงทุนที่สูงพอสมควรทีเดียว “คุณจะสมัครเองก็ได้ แต่แนวโน้มที่จะได้รับการตอบรับนั้นต่ำมาก” Raheb กล่าว “ไม่มีใครรู้แน่ชัดว่าระบบนี้มีกลไกการทำงานอย่างไร”

            Kristin Cherry Jackson หุ้นส่วนของ 21C Jewelry Solutions (ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในบอสตัน ชิคาโก นิวยอร์กซิตี และซีแอตเทิล) กล่าวว่า ความสำเร็จของลูกค้าเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าการบรรลุเป้าหมายนี้เป็นไปได้ “มีแนวทางที่ค่อนข้างชัดเจน และถ้าคุณทำตามเงื่อนไขได้ทุกข้อแล้ว คุณก็จะได้รับการตอบรับให้เป็นผู้ขายอย่างแน่นอน” เธอกล่าว

            อย่างไรก็ตาม ชัดเจนไม่ได้หมายความว่าง่าย...หรือมีค่าใช้จ่ายที่ถูก

            Jackson กล่าวว่า ขั้นตอนแรกคือแบบทดสอบซึ่งประกอบด้วยคำถามสิบข้อเกี่ยวกับแนวทางสำหรับผู้ขายเครื่องประดับของคณะกรรมการกลางด้านการค้าของสหรัฐ (Federal Trade Commission) และมาตรฐานด้านการประกันคุณภาพเครื่องประดับของ Amazon เมื่อผ่านแบบทดสอบแล้ว คุณจึงสามารถดำเนินการสมัครอย่างเป็นทางการ ซึ่งหมายถึงการส่งตารางคุณสมบัติสินค้าและสินค้าตัวอย่างจริงหกชิ้นไปให้ห้องปฏิบัติการอิสระทำการตรวจสอบ และจ่ายเงินค่าธรรมเนียมการสมัคร 5,000 เหรียญสหรัฐ

           Jackson อดีตผู้จัดการขายระดับอาวุโสประจำหมวดธุรกิจเครื่องประดับและ
อัญมณีของ Amazon กล่าวว่า ลูกค้าบางรายได้รับการตอบรับภายในไม่กี่สัปดาห์ แต่กระบวนการนี้อาจยืดเยื้อออกไปหากผู้ขายเครื่องประดับและอัญมณีไม่ผ่านการทดสอบความรู้เรื่องแนวทางของ Amazon ทั้งนี้ Amazon ไม่ได้เปิดเผยว่าการทดสอบนี้ใช้เกณฑ์ใดในการตัดสินว่าผ่าน นอกจากนี้ยังอาจเกิดจากกรณีอื่นๆ เช่น ผลการตรวจสอบน้ำหนักของโลหะหรืออัญมณีในห้องปฏิบัติการไม่ตรงกับเอกสารที่ส่งมา

           “เราใช้เวลาสองปีถึงจะได้รับการตอบรับ” Vipul Lakhi ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ My Trio Rings ในนิวยอร์กซิตีกล่าว พร้อมเสริมว่าเขาเป็นผู้ขายใน Amazon มานานสองปีก่อนจะได้รับการตอบรับให้เข้าเป็นผู้ขายเครื่องประดับแท้
 
มาตรฐานที่สูงลิ่ว

            การเปิดตัวโครงการ Amazon Prime ทำให้การส่งสินค้าอย่างรวดเร็วโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายกลายเป็นมาตรฐานใหม่ และผู้เชี่ยวชาญด้านอีคอมเมิร์ซกล่าวว่าคุณต้องพร้อมที่จะให้บริการนี้ถ้าอยากเป็นผู้ขายที่ประสบความสำเร็จใน Amazon “มันเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดประการหนึ่งในการขับเคลื่อนยอดขาย” Lakhi กล่าว

            เมื่อพูดถึงการส่งสินค้าให้แก่ลูกค้า ผู้ขายจากภายนอกมีทางเลือกสองทาง กล่าวคือ ให้ Amazon เป็นผู้จัดส่ง หรือไม่ก็เป็นผู้จัดส่งด้วยตนเอง

            สำหรับทางเลือกแรกซึ่งเรียกว่า Fulfillment by Amazon นั้น Amazon จะเก็บสินค้าไว้ในเครือข่ายคลังสินค้าทั่วประเทศและคิดค่าบริการจากผู้ขายเพื่อทำการจัดส่งตามคำสั่งซื้อ Lakhi กล่าวว่า สำหรับสินค้าราคาต่ำนั้น การใช้ Amazon เป็นคนกลางนับเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพ “ถ้าคุณขายต่างหูราคา 20 เหรียญสหรัฐ การใช้วิธีนี้ก็สมเหตุสมผลดี”

            ถ้าคุณดำเนินการจัดส่งด้วยตนเอง คุณจะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดที่เคร่งครัดของ Amazon ว่าด้วยเวลาที่ใช้จัดการคำสั่งซื้อในส่วนบริการของ Amazon Prime “Amazon ติดตามดูสิ่งที่คุณทำทุกฝีก้าวและเข้มงวดมากกับผู้ขาย” Raheb กล่าว Lakhi เสริมว่า ทาง Amazon อาจแฝงตัวเข้ามาซื้อสินค้าเพื่อตรวจสอบคุณภาพของสินค้าและบริการด้วย

            “ประเด็นหลักที่ Amazon ให้ความสำคัญคือคุณต้องไม่ให้สัญญากับลูกค้าเกินความเป็นจริงแล้วกลับทำไม่ได้ตามนั้น” Jackson กล่าว “สิ่งสำคัญคือการปกป้องผู้บริโภคและรักษาชื่อเสียงของ Amazon ในฐานะเป็นผู้ขายเครื่องประดับ
อัญมณีแท้ที่ผู้บริโภคให้ความไว้วางใจ”

 
 
วิกฤติอัตลักษณ์ของผู้ขายใน Amazon

            ความท้าทายอีกประการหนึ่งในการขายของที่ Amazon คือการทำให้แบรนด์ของคุณโดดเด่นออกมา “ถึงแม้คนที่ซื้อสินค้าทาง Amazon จะซื้อสินค้าผ่านคุณและถึงแม้คุณจะเป็นคนส่งของ คนก็ยังคิดว่าเป็นการซื้อจาก Amazon อยู่ดี” Zontee Hou ประธานและหัวหน้านักกลยุทธ์ของ Media Volery บริษัทด้านการตลาดและการสร้างแบรนด์ในนิวยอร์กซิตีกล่าว ผู้ขายภายนอกบางรายใช้วิธี “ติดตามผลตอบรับหลังการขายด้วยการส่งอีเมลทันที ทั้งนี้เพื่อพยายามเพิ่มบริการหลังการขายเข้าไป”

            นอกเหนือจากการเข้าถึงลูกค้า (เพื่อกล่าวขอบคุณหรือขอเสียงตอบรับ) Hou เสนอว่า คุณอาจได้ติดต่อสื่อสารกับว่าที่ลูกค้าเมื่อมีคนเข้ามาถามข้อมูลเรื่องสินค้า ในฐานะเจ้าของ “ร้าน” อีคอมเมิร์ซบน Amazon คุณควรตรวจดูคำถามที่เข้ามาใหม่อย่างสม่ำเสมอและทางที่ดีควรจะตอบภายใน 24 ชั่วโมง ยิ่งคุณตอบได้เร็วเท่าไร คุณก็ยิ่งมีโอกาสที่จะขายได้มากเท่านั้น
 
ศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก

            เนื่องจากผู้ขายเครื่องประดับ
อัญมณีแท้จำนวนมากเป็นผู้ซื้อใน Amazon อยู่แล้ว ผู้ขายจึงทำงานได้อย่างสะดวกสบาย “ฉันคิดว่าการคอยดูแลลูกค้าอยู่เสมอถือเป็นบริการที่ยอดเยี่ยม” Woo กล่าว

            นอกจากนี้ Amazon ยังมีระบบโลจิสติกส์อันทันสมัยซึ่งอาจเป็นเรื่องไกลเกินเอื้อมสำหรับผู้ขายรายย่อยถ้าหากไม่ได้อยู่ใน Amazon “Amazon ช่วยจัดการเรื่องความปลอดภัยบนเว็บไซต์และช่องทางการชำระเงินซึ่งผู้ขายเครื่องประดับส่วนใหญ่อาจไม่มีความเชี่ยวชาญทางเทคนิคมากพอที่จะจัดการได้” Matthew Perosi กล่าว เขาเป็นหัวหน้านักวางแผนที่ Sapphire Collaborative บริษัทที่ปรึกษาด้านการตลาดดิจิทัลสำหรับอุตสาหกรรมเครื่องประดับและ
อัญมณี
           

ถึงแม้ว่า Amazon จะไม่ยอมให้ผู้ขายนำลูกค้าออกไปทำการซื้อขายกันภายนอก แต่ Amazon ก็ยังคงเป็นช่องทางในการนำเสนอแบรนด์ที่ยากจะหาใครเทียบได้ “เมื่อคุณได้รับการอนุมัติแล้ว” Lakhi กล่าว “คุณจะอยากรักษาสถานะนี้เอาไว้อย่างแน่นอนเพราะ Amazon เป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่มีอยู่ในเวลานี้”

 
สร้างความโดดเด่นให้รายการสินค้าของคุณ

            ไม่ว่าคุณจะขายสินค้าทาง Amazon, eBay, Overstock หรือแพลตฟอร์มอื่นทางออนไลน์ รายการสินค้าที่ชัดเจนและดึงดูดจะช่วยให้เครื่องประดับและ
อัญมณีของคุณโดดเด่นออกมาท่ามกลางบรรดาคู่แข่งมากมาย

            ชื่อสินค้า – ชื่อสินค้าจะต้องชัดเจนและถูกต้องเพื่อช่วยให้ระบบอัลกอริธึม ตลอดจนผู้ใช้ที่พิมพ์ลงในช่องค้นหา สามารถเจอสินค้าของคุณได้ คุณควรเน้นข้อเท็จจริงไว้เป็นหลัก (เช่น “ทองขาว 18 กะรัต”) และหลีกเลี่ยงคำบรรยายตามความเห็นส่วนตัว เช่น เปล่งประกาย หรือ งดงาม

            ภาพถ่ายและวิดีโอ - “ภาพสินค้าน่าจะเป็นสิ่งสำคัญลำดับแรกที่จะทำให้ลูกค้าคลิกดูสินค้าของคุณ” Kristin Cherry Jackson จาก 21C Jewelry Solutions กล่าว เธอแนะนำให้ใช้ “ภาพถ่ายที่สวยงามคมชัดและมีพื้นหลังเป็นสีขาว” Zontee Hou จากบริษัทสร้างแบรนด์ Media Volery กล่าวว่าวิดีโอเป็นอีกวิธีหนึ่งในการสร้างความโดดเด่น “การมีเนื้อหาวิดีโอนับเป็นประโยชน์อย่างมาก และฉันก็สนับสนุนให้ผู้ขายสร้างเนื้อหาที่สามารถเพิ่มลงไปในรายการสินค้าได้”

            รายละเอียดสินค้า - ภาพอาจมีพลังมาก แต่คุณก็ยังต้องอาศัยคำพูดอยู่ดี ผู้ที่มีความผิดปกติทางสายตาก็ซื้อสินค้าทางออนไลน์เช่นกัน “อย่าลืมว่าหลายคนอาจต้องการความช่วยเหลือเพื่อให้นึกภาพออกว่าสินค้ามีหน้าตาเป็นอย่างไร” Jackson กล่าว ใส่ข้อมูลที่สำคัญลงไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นจำนวนกะรัต สีของทองคำ น้ำหนักของ
อัญมณี และอื่นๆ ร่วมกับคำอธิบาย เช่น เหลี่ยมพรินเซส หรือ ฝังหุ้ม (bezel-set) เพื่อช่วยให้ผู้ซื้อที่มีปัญหาทางสายตาและคนที่ดูรายการสินค้าผ่านอุปกรณ์มือถือสามารถเห็นภาพได้ง่ายยิ่งขึ้น

            คุณสมบัติจำเพาะ - “การขายสินค้าทาง Amazon นั้นต้องมีคำบรรยายสินค้าอย่างละเอียดทั้งในรูปแบบข้อความและรูปแบบตารางแสดงคุณสมบัติเชิงเทคนิค” Matthew Perosi จาก Sapphire Collaborative กล่าว “ลูกค้าของ Amazon คาดหวังว่าจะได้เห็นรายละเอียดเหล่านี้ และถ้าไม่พบข้อมูลดังกล่าว ลูกค้าก็จะไม่ค่อยอยากซื้อสินค้านั้น”

            ความคิดเห็น - เว็บขายสินค้าทางออนไลน์บางแห่งก็ไม่ได้จัดให้มีส่วนแสดงความคิดเห็นจากผู้ใช้ แต่หลายๆ แห่งก็มีอยู่ และความคิดเห็นเหล่านี้อาจช่วยให้ว่าที่ผู้ซื้อสนใจสินค้าของคุณมากยิ่งขึ้น “เราได้รับความคิดเห็นที่ดีมาก สินค้าของเราหลายชิ้นได้รับคะแนนสี่ดาวและห้าดาว” นักออกแบบ Alex Woo กล่าว ในตลาดออนไลน์ที่มีสินค้าอยู่มากมาย ลูกค้าที่พึงพอใจจะช่วยให้แบรนด์ของคุณดูแตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ “ถ้ามีคนค้นหาโดยเลือกดูจากความคิดเห็นที่ให้คะแนนสี่ดาวและห้าดาว เราก็หวังว่าชื่อของเราจะปรากฏอยู่ในนั้น”

ข้อมูลอ้างอิง


“How to Conquer Amazon.” by Martha C. White. JCK.. Retrieved August 30, 2019 from https://www.jckonline.com/magazine-article/how-to-conquer-amazon/.

เอกสารแนบ

×
140 อาคารไอทีเอฟ ทาวเวอร์ ชั้น 4 ถนนสีลม แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500
โทรศัพท์: 0 2634 4999 ต่อ 444
โทรสาร: 0 2634 4970