ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ

ดูไบเตรียมก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางอัญมณีและเครื่องประดับแห่งใหม่

Sep 8, 2023
1548 views
1 share

        ดูไบกำลังเสริมสร้างบทบาทเพื่อก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำระดับโลกในธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ ด้วยเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งควบคู่กับความสามารถในการแข่งขันที่ยั่งยืนและการสนับสนุนจากภาครัฐ

        ถึงเวลาแล้วที่ดูไบจะเติบโตมาเป็นศูนย์กลางที่มีบทบาทสำคัญในธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับระดับสากล ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่างเล็งเห็นว่าดูไบมีข้อได้เปรียบด้านภาษี โครงสร้างพื้นฐานทางการเงินและลอจิสติกส์ ความหลากหลายของผลิตภัณฑ์และราคา การเข้าถึงได้ง่ายและการสนับสนุนอย่างจริงจังจากภาครัฐ ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นเสาหลักให้แก่กิจการที่ประสบความสำเร็จในทุกภาคอุตสาหกรรม


ย่านธุรกิจสำคัญในดูไบ 

        ที่สำคัญดูไบกำลังกระจายการพัฒนาไปยังหลายภาคธุรกิจเพื่อเป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญแห่งใหม่สำหรับพลอยสีและเครื่องประดับ พร้อมกับเสริมสร้างความแข็งแกร่งในฐานะศูนย์กลางการค้าเพชรด้วย

Tawhid Abdullah ประธานของ Dubai Gold and Jewellery Group (DGJG) อธิบายว่าดูไบนำเสนอระบบอันคล่องตัวที่ช่วยผลักดันความสามารถในการทำกำไรและจัดหาพื้นที่ให้ธุรกิจทั้งเก่าและใหม่

        หนึ่งในก้าวย่างสำคัญเพื่อบรรลุเป้าหมายนี้คือการจัดงานเพื่อการจัดหาสินค้าระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ (B2B) ในดูไบเมื่อปี 2022 ซึ่งมีชื่อว่า Jewellery Gem and Technology in Dubai (JGTD) งานนี้จัดขึ้นทุกปีโดย Informa Markets Jewellery และ Italian Exhibition Group SpA งานครั้งที่สองจัดขึ้นเมื่อวันที่ 12 ถึง 14 กุมภาพันธ์ 2023

        “ในอดีตเราไม่ประสบความสำเร็จในการจัดงาน B2B จริงอยู่ว่าตลาดทองอย่าง Gold Souk ทำหน้าที่เป็นเหมือนงานแสดงสินค้าอยู่แล้ว แต่ JGTD เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่แตกต่างออกไป” Abdullah ระบุ งานแสดงสินค้านานาชาติช่วยยกระดับอย่างมีประสิทธิภาพให้แก่ดูไบในแง่การดึงดูดโอกาสและตลาดใหม่ๆ

        Ahmed Bin Sulayem ประธานบริหารของ Dubai Multi Commodities Centre (DMCC) ระบุว่า ดูไบยังได้ดึงดูดกิจการที่เข้มแข็งในธุรกิจเพชรและอัญมณีระดับโลก เช่น Fura Gems, Belmont Enterprises Ltd และ KGK Diamonds and Jewellery LLC เป็นต้น 

        นอกจากนี้ Gemological Institute of America (GIA) ก็กำลังจะเปิดห้องปฏิบัติการแห่งใหม่ในดูไบช่วงปี 2023 ผ่านองค์กรย่อย GIA Laboratory DMCC ทั้งนี้ Bin Sulatem มองว่า ห้องปฏิบัติการแห่งใหม่จะส่งผลสำคัญอย่างยิ่งต่อการนำเข้าและส่งออกเพชรเจียระไนในดูไบ


ปี 2024 จะเป็นปีที่สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ขึ้นทำหน้าที่เป็น

ประธานของ Kimberley Process”


        International Colored Gemstone Association (ICA) ก็กำลังวางแผนที่จะเปิดสำนักงานด้านอัญมณีในดูไบเพื่อส่งเสริมอัญมณีในตลาดตะวันออกกลาง ที่สำคัญดูไบยังเป็นสถานที่จัดประมูลทับทิม มรกต และแซปไฟร์อยู่บ่อยครั้งอีกด้วย

        ดูไบมุ่งหวังที่จะได้รับความสนใจจากแวดวงเพชรสังเคราะห์ (Lab-Grown Diamond: LGD) ด้วยเช่นกัน เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา DMCC ได้จัดการประชุม LGD Symposium เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับความท้าทายในภาคอุตสาหกรรมและพัฒนาการทางเทคโนโลยี


ความแข็งแกร่งเชิงธุรกิจ

        Abdullah จาก DGJG กล่าวว่าบริษัทที่ต้องการดำเนินกิจการในตะวันออกกลางจะได้รับประโยชน์จากการเก็บภาษีนิติบุคคลแผนใหม่ที่เริ่มบังคับใช้ในเดือนธันวาคม 2022 ซึ่งกำหนดว่ากิจการในสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์จะต้องเสียภาษีนิติบุคคลที่อัตราร้อยละ 9 ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2023 เป็นต้นไป

        “ผลลัพธ์ก็คือ สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์เก็บภาษีนิติบุคคลในอัตราที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่สำคัญต่อการดำเนินกิจการ” Abdullah ระบุ

        บริษัทในดูไบสนองความต้องการของผู้ซื้อที่หลากหลายจากสหรัฐ ยุโรป และเอเชีย ซึ่งผู้บริโภคในตลาดเหล่านี้ก็มีรสนิยมที่แตกต่างทั้งในแง่การออกแบบและระดับราคา

        Bin Sulayem จาก DMCC กล่าวว่า ดูไบมุ่งเสริมสร้างบทบาทการเป็นศูนย์กลางชั้นนำสำหรับสินค้าโภคภัณฑ์ส่วนใหญ่ รวมถึงเครื่องประดับและเพชร ประสิทธิภาพของดูไบมีกุญแจสำคัญอยู่ที่การจัดเตรียมระบบนิเวศที่เหมาะสมสำหรับภาคธุรกิจแต่ละภาคส่วน รวมถึงพลอยสีและเพชรสังเคราะห์ 


37,400 ล้านเหรียญสหรัฐ  คือมูลค่าการค้าเพชรก้อน

และเพชรเจียระไนของดูไบในปี 2022 เพิ่มขึ้นร้อยละ 17 จากปี 2021 

โดยธุรกิจเพชรเจียระไนเติบโตขึ้นร้อยละ 42”


        “ย้อนกลับไปในสมัยที่เพชรสังเคราะห์ยังไม่มีแหล่งซื้อขาย เพราะเพชรลักษณะนี้ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก แต่ DMCC กลับยินดีต้อนรับผู้ประกอบการด้านเพชรสังเคราะห์เข้ามาใน Dubai Diamond Exchange ตราบใดที่มีการเปิดเผยข้อมูลอย่างเหมาะสมและมุ่งเป้าไปยังตลาดที่แตกต่างออกไป” Bin Sulayem อธิบาย

        DMCC ยังได้จัดการประชุม ICA Congress 2023 ในดูไบเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2023 ซึ่งมุ่งเน้นด้านโอกาสและความท้าทายในธุรกิจอัญมณี ก่อนหน้านี้ Bin Sulayem ได้กล่าวว่า DMCC ตั้งใจนำแนวทางความสำเร็จจากธุรกิจเพชรมาใช้กับธุรกิจพลอยสี ด้วยการวางบทบาทให้ดูไบเป็นศูนย์กลางด้านการค้าที่ดึงดูดนักลงทุนให้เข้ามาดำเนินกิจการ

Almas Tower ในดูไบ ศูนย์กลางธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ

ผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรม

        ผู้ผลิตเพชรจากอินเดีย Shree Ramkrishna Exports Pvt Ltd (SRK) เล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจในดูไบซึ่งเป็นตลาดใหม่ของทางบริษัท

        Shreyans Dholakia ผู้ดูแลแบรนด์กล่าวว่า บริษัท SRK ได้ตั้งสำนักงานในดูไบเมื่อปี 2022 เพื่อเสริมสร้างบทบาทของธุรกิจและสนับสนุนการขยายกิจการในเมืองแห่งนี้ “ดูไบกำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ผู้คนจำนวนมากย้ายถิ่นฐานมายังดูไบและยิ่งมีคนจำนวนมากขึ้น เงินก็ยิ่งสะพัดมากขึ้นด้วย” Dholakia กล่าว “เมืองแห่งนี้มีศักยภาพในการแข่งขันและเข้าถึงได้ง่ายในเชิงภูมิศาสตร์ จึงเป็นตลาดที่มีความหวัง” บริษัท SRK ร่วมออกงาน JGTD 2023 เป็นครั้งแรก และได้พบปะกับว่าที่ลูกค้าจากดูไบ โดฮา บาห์เรน สวิตเซอร์แลนด์ สิงคโปร์ ออสเตรเลีย และอิสราเอล

        Dholakia กล่าวว่า บริษัท SRK พร้อมตอบสนองความต้องการอัญมณีแฟนซีซึ่งเป็นที่สนใจในตลาด และเสริมว่าผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้คิดเป็นร้อยละ 50 ของปริมาณการผลิตของบริษัท SRK นอกจากนี้ ยังมีความสนใจอัญมณีขนาดเล็ก (melee) และอัญมณีขนาด 5 ถึง 7 กะรัตด้วย ในช่วงหลังโควิด ผู้ผลิตรายนี้ได้เริ่มดำเนินแนวทางธุรกิจที่แตกต่างจากเดิมด้วยการผลิตสินค้าตามคำสั่งซื้อแทนที่จะเตรียมสินค้าคงคลังไว้แล้วนำไปเสนอขายแก่ผู้ซื้อ

        Ashish Garg หัวหน้าฝ่ายขายที่ KGK Diamonds & Jewellery LLC ในดูไบ ก็เชื่อมั่นว่าดูไบพร้อมที่จะเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญสำหรับการค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ด้วยความสามารถในการแข่งขันและทำเลที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ Garg เสริมว่า การขยายตัวของเมืองยังช่วยให้ผู้ผลิตในดูไบได้ลูกค้าใหม่ๆ จากยุโรปตะวันออกและแอฟริกา รวมถึงตลาดอื่นๆ ด้วย “ภูมิภาคใดก็ตามที่สามารถนั่งเครื่องบินจากดูไบไปถึงได้ภายในหกชั่วโมงควรจะเป็นลูกค้าของเราได้ทั้งนั้น นั่นแสดงให้เห็นว่าดูไบเข้าถึงได้ง่ายแค่ไหน และเราก็อยากตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มนี้” Garg ระบุ


ตลาดค้าทองคำในดูไบ

        เขาเสริมว่าลูกค้ามักถามถึงเพชรที่มีใบรับรองคุณภาพขนาด 2 กะรัตขึ้นไป รวมถึงขนาด 10 ถึง 15 กะรัต รูปทรงที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือทรงกลม ทรงหยดน้ำ และทรงมาร์คีส์ ขณะที่ผู้ซื้อจากกลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับ (Gulf Cooperation Council) อันได้แก่ บาห์เรน คูเวต โอมาน กาตาร์ ซาอุดิอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ตลอดจนผู้ซื้อจากอินเดีย เอเชีย และยุโรป มักจะสนใจเครื่องประดับสำเร็จรูปมากกว่า

        “ความนิยมด้านการออกแบบแตกต่างกันไปในแต่ละตลาด และบริษัทต่างๆ ก็พยายามทำความเข้าใจตลาดในส่วนที่ตนเองมุ่งเน้น” Garg กล่าว “บริษัท KGK นำเสนอทั้งเพชร พลอยสี และเครื่องประดับสำเร็จรูป ซึ่งสามารถตอบสนองตลาดได้หลากหลาย”

        Ionnis Alexandris ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องประดับแนวโบราณ อีกทั้งเป็นผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Gemolithos ก็กำลังทดสอบตลาดดูไบอยู่เช่นกัน “หลังจากโควิด มีการพูดถึงดูไบในฐานะศูนย์กลางเครื่องประดับแห่งใหม่กันอย่างกว้างขวาง เราต้องการทดสอบจุดนี้ด้วยตัวเองโดยการสร้างเครือข่ายและสร้างฐานรายชื่อผู้ติดต่อของเราก่อน” 

        เขากล่าวว่าคอลเลกชันหลักของ Gemolithos ซึ่งประกอบด้วยอัญมณีและเครื่องประดับแท้นั้นน่าจะมีตลาดรองรับในดูไบ ซึ่งมีทั้งผู้ซื้อระดับสูง นักสะสมรายบุคคล และบริษัทขนาดใหญ่ “เราต้องใช้เวลาทำความรู้จักและทำความเข้าใจตลาดนี้ แต่แนวโน้มเท่าที่เห็นอยู่นี้ก็ดีมาก กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเราอยู่ที่นี่” 

        ในขณะเดียวกัน Damien Cody ประธาน ICA ก็ได้แสดงความเชื่อมั่นว่าดูไบจะกลายเป็นศูนย์กลางสำคัญสำหรับการค้าพลอยสี ICA จึงวางแผนที่จะตั้งสำนักงานอัญมณีขึ้นในเมืองนี้ “ดูไบเป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญสำหรับการค้าเพชรอยู่แล้ว เราจะทำงานร่วมกับรัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์และ DMCC เพื่อสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจในลักษณะเดียวกันนี้สำหรับพลอยสี” 


อนาคตอันสดใสในดูไบ

        Abdullah จาก DGJG กล่าวว่าองค์กรของเขาสนับสนุนให้ผู้ผลิตเครื่องประดับและผู้ค้ารุ่นใหม่มาเข้าร่วมในภาคธุรกิจนี้ บริษัทสตาร์ทอัพสามารถรับการสนับสนุนจากรัฐบาล ในขณะที่องค์กรอย่าง DGJD ก็ให้การอบรมด้านการออกแบบและการตลาด ตลอดจนให้ความช่วยเหลือในการสมัครรับใบอนุญาตจากภาครัฐ “เราต้องการคนรุ่นใหม่ในธุรกิจนี้ และต้องอาศัยความเชี่ยวชาญของคนหนุ่มสาวในแง่เทคโนโลยีสมัยใหม่และโซเชียลมีเดีย คนกลุ่มนี้รับรู้กระแสและรู้ว่าผู้ซื้อทุกวันนี้ต้องการอะไร” Abdullah เสริม

        ในอนาคตข้างหน้า ดูไบจะต้องเผชิญความท้าทายหลายด้าน รวมถึงความผันผวนของราคาทองคำในตลาดโลก ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และการตามทันกระแสที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ยังมีแรงกดดันที่จะต้องสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ และปรับตัวรับความเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

        “อุปสรรคใหญ่ที่สุดของเราคือมุมมองของภาคธุรกิจ เราต้องปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว การให้ความรู้อย่างต่อเนื่องจึงเป็นสิ่งจำเป็น” Abdullah ระบุ “ทางออกที่ดีที่สุดคือการผสมผสานระหว่างแนวทางที่พิสูจน์มาแล้วกับเทคโนโลยีใหม่ๆ”


ตลาดค้าทองคำในดูไบ

        Bin Sulayem เห็นด้วยกับความคิดนี้ พร้อมเสริมว่าการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคจะเป็นองค์ประกอบสำคัญของความสำเร็จในดูไบ การเติบโตของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ตลอดจนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงอย่างเวอร์ชวลเรียลลิตี ควบคู่ไปกับการให้ความรู้อย่างต่อเนื่องอาจช่วยกระตุ้นให้ผู้ซื้อรุ่นใหม่เข้ามามีส่วนร่วมได้

        “เราต้องฟังเสียงคนรุ่นใหม่ นอกจากนี้ยังต้องให้ความสำคัญกับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก เพื่อให้แน่ใจว่าสภาพแวดล้อมมีความน่าดึงดูดและเปิดรับคนกลุ่มนี้” เขากล่าว “เราจะไม่ทำงานเฉพาะกับองค์กรขนาดใหญ่เท่านั้น”

        Bin Sulayem กล่าวว่า ในอนาคตความสำเร็จของภาคธุรกิจนี้จะขึ้นอยู่กับเรื่องราวเบื้องหลังเครื่องประดับ เพชร และอัญมณี “มีการบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ มากมาย เช่น อัญมณีได้มาจากไหนและส่งผลอย่างไรบ้างต่อธุรกิจ วิธีการลักษณะนี้สอดคล้องกับความสนใจในตลาดใหม่ๆ”


ข้อมูลอ้างอิง


JNA. 2023. Dubai fortifies role as next gem and jewellery hub. [Online]. Available at: https://news.jewellerynet.com/en/jnanews/features/25141/051723-Dubai-fortifies-role-as-next-gem-and-jewellery-hub.

เอกสารแนบ


ความคิดเห็น


ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ

ดูไบเตรียมก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางอัญมณีและเครื่องประดับแห่งใหม่

Sep 8, 2023
1548 views
1 share

        ดูไบกำลังเสริมสร้างบทบาทเพื่อก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำระดับโลกในธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ ด้วยเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งควบคู่กับความสามารถในการแข่งขันที่ยั่งยืนและการสนับสนุนจากภาครัฐ

        ถึงเวลาแล้วที่ดูไบจะเติบโตมาเป็นศูนย์กลางที่มีบทบาทสำคัญในธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับระดับสากล ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่างเล็งเห็นว่าดูไบมีข้อได้เปรียบด้านภาษี โครงสร้างพื้นฐานทางการเงินและลอจิสติกส์ ความหลากหลายของผลิตภัณฑ์และราคา การเข้าถึงได้ง่ายและการสนับสนุนอย่างจริงจังจากภาครัฐ ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นเสาหลักให้แก่กิจการที่ประสบความสำเร็จในทุกภาคอุตสาหกรรม


ย่านธุรกิจสำคัญในดูไบ 

        ที่สำคัญดูไบกำลังกระจายการพัฒนาไปยังหลายภาคธุรกิจเพื่อเป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญแห่งใหม่สำหรับพลอยสีและเครื่องประดับ พร้อมกับเสริมสร้างความแข็งแกร่งในฐานะศูนย์กลางการค้าเพชรด้วย

Tawhid Abdullah ประธานของ Dubai Gold and Jewellery Group (DGJG) อธิบายว่าดูไบนำเสนอระบบอันคล่องตัวที่ช่วยผลักดันความสามารถในการทำกำไรและจัดหาพื้นที่ให้ธุรกิจทั้งเก่าและใหม่

        หนึ่งในก้าวย่างสำคัญเพื่อบรรลุเป้าหมายนี้คือการจัดงานเพื่อการจัดหาสินค้าระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ (B2B) ในดูไบเมื่อปี 2022 ซึ่งมีชื่อว่า Jewellery Gem and Technology in Dubai (JGTD) งานนี้จัดขึ้นทุกปีโดย Informa Markets Jewellery และ Italian Exhibition Group SpA งานครั้งที่สองจัดขึ้นเมื่อวันที่ 12 ถึง 14 กุมภาพันธ์ 2023

        “ในอดีตเราไม่ประสบความสำเร็จในการจัดงาน B2B จริงอยู่ว่าตลาดทองอย่าง Gold Souk ทำหน้าที่เป็นเหมือนงานแสดงสินค้าอยู่แล้ว แต่ JGTD เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่แตกต่างออกไป” Abdullah ระบุ งานแสดงสินค้านานาชาติช่วยยกระดับอย่างมีประสิทธิภาพให้แก่ดูไบในแง่การดึงดูดโอกาสและตลาดใหม่ๆ

        Ahmed Bin Sulayem ประธานบริหารของ Dubai Multi Commodities Centre (DMCC) ระบุว่า ดูไบยังได้ดึงดูดกิจการที่เข้มแข็งในธุรกิจเพชรและอัญมณีระดับโลก เช่น Fura Gems, Belmont Enterprises Ltd และ KGK Diamonds and Jewellery LLC เป็นต้น 

        นอกจากนี้ Gemological Institute of America (GIA) ก็กำลังจะเปิดห้องปฏิบัติการแห่งใหม่ในดูไบช่วงปี 2023 ผ่านองค์กรย่อย GIA Laboratory DMCC ทั้งนี้ Bin Sulatem มองว่า ห้องปฏิบัติการแห่งใหม่จะส่งผลสำคัญอย่างยิ่งต่อการนำเข้าและส่งออกเพชรเจียระไนในดูไบ


ปี 2024 จะเป็นปีที่สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ขึ้นทำหน้าที่เป็น

ประธานของ Kimberley Process”


        International Colored Gemstone Association (ICA) ก็กำลังวางแผนที่จะเปิดสำนักงานด้านอัญมณีในดูไบเพื่อส่งเสริมอัญมณีในตลาดตะวันออกกลาง ที่สำคัญดูไบยังเป็นสถานที่จัดประมูลทับทิม มรกต และแซปไฟร์อยู่บ่อยครั้งอีกด้วย

        ดูไบมุ่งหวังที่จะได้รับความสนใจจากแวดวงเพชรสังเคราะห์ (Lab-Grown Diamond: LGD) ด้วยเช่นกัน เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา DMCC ได้จัดการประชุม LGD Symposium เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับความท้าทายในภาคอุตสาหกรรมและพัฒนาการทางเทคโนโลยี


ความแข็งแกร่งเชิงธุรกิจ

        Abdullah จาก DGJG กล่าวว่าบริษัทที่ต้องการดำเนินกิจการในตะวันออกกลางจะได้รับประโยชน์จากการเก็บภาษีนิติบุคคลแผนใหม่ที่เริ่มบังคับใช้ในเดือนธันวาคม 2022 ซึ่งกำหนดว่ากิจการในสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์จะต้องเสียภาษีนิติบุคคลที่อัตราร้อยละ 9 ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2023 เป็นต้นไป

        “ผลลัพธ์ก็คือ สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์เก็บภาษีนิติบุคคลในอัตราที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่สำคัญต่อการดำเนินกิจการ” Abdullah ระบุ

        บริษัทในดูไบสนองความต้องการของผู้ซื้อที่หลากหลายจากสหรัฐ ยุโรป และเอเชีย ซึ่งผู้บริโภคในตลาดเหล่านี้ก็มีรสนิยมที่แตกต่างทั้งในแง่การออกแบบและระดับราคา

        Bin Sulayem จาก DMCC กล่าวว่า ดูไบมุ่งเสริมสร้างบทบาทการเป็นศูนย์กลางชั้นนำสำหรับสินค้าโภคภัณฑ์ส่วนใหญ่ รวมถึงเครื่องประดับและเพชร ประสิทธิภาพของดูไบมีกุญแจสำคัญอยู่ที่การจัดเตรียมระบบนิเวศที่เหมาะสมสำหรับภาคธุรกิจแต่ละภาคส่วน รวมถึงพลอยสีและเพชรสังเคราะห์ 


37,400 ล้านเหรียญสหรัฐ  คือมูลค่าการค้าเพชรก้อน

และเพชรเจียระไนของดูไบในปี 2022 เพิ่มขึ้นร้อยละ 17 จากปี 2021 

โดยธุรกิจเพชรเจียระไนเติบโตขึ้นร้อยละ 42”


        “ย้อนกลับไปในสมัยที่เพชรสังเคราะห์ยังไม่มีแหล่งซื้อขาย เพราะเพชรลักษณะนี้ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก แต่ DMCC กลับยินดีต้อนรับผู้ประกอบการด้านเพชรสังเคราะห์เข้ามาใน Dubai Diamond Exchange ตราบใดที่มีการเปิดเผยข้อมูลอย่างเหมาะสมและมุ่งเป้าไปยังตลาดที่แตกต่างออกไป” Bin Sulayem อธิบาย

        DMCC ยังได้จัดการประชุม ICA Congress 2023 ในดูไบเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2023 ซึ่งมุ่งเน้นด้านโอกาสและความท้าทายในธุรกิจอัญมณี ก่อนหน้านี้ Bin Sulayem ได้กล่าวว่า DMCC ตั้งใจนำแนวทางความสำเร็จจากธุรกิจเพชรมาใช้กับธุรกิจพลอยสี ด้วยการวางบทบาทให้ดูไบเป็นศูนย์กลางด้านการค้าที่ดึงดูดนักลงทุนให้เข้ามาดำเนินกิจการ

Almas Tower ในดูไบ ศูนย์กลางธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ

ผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรม

        ผู้ผลิตเพชรจากอินเดีย Shree Ramkrishna Exports Pvt Ltd (SRK) เล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจในดูไบซึ่งเป็นตลาดใหม่ของทางบริษัท

        Shreyans Dholakia ผู้ดูแลแบรนด์กล่าวว่า บริษัท SRK ได้ตั้งสำนักงานในดูไบเมื่อปี 2022 เพื่อเสริมสร้างบทบาทของธุรกิจและสนับสนุนการขยายกิจการในเมืองแห่งนี้ “ดูไบกำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ผู้คนจำนวนมากย้ายถิ่นฐานมายังดูไบและยิ่งมีคนจำนวนมากขึ้น เงินก็ยิ่งสะพัดมากขึ้นด้วย” Dholakia กล่าว “เมืองแห่งนี้มีศักยภาพในการแข่งขันและเข้าถึงได้ง่ายในเชิงภูมิศาสตร์ จึงเป็นตลาดที่มีความหวัง” บริษัท SRK ร่วมออกงาน JGTD 2023 เป็นครั้งแรก และได้พบปะกับว่าที่ลูกค้าจากดูไบ โดฮา บาห์เรน สวิตเซอร์แลนด์ สิงคโปร์ ออสเตรเลีย และอิสราเอล

        Dholakia กล่าวว่า บริษัท SRK พร้อมตอบสนองความต้องการอัญมณีแฟนซีซึ่งเป็นที่สนใจในตลาด และเสริมว่าผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้คิดเป็นร้อยละ 50 ของปริมาณการผลิตของบริษัท SRK นอกจากนี้ ยังมีความสนใจอัญมณีขนาดเล็ก (melee) และอัญมณีขนาด 5 ถึง 7 กะรัตด้วย ในช่วงหลังโควิด ผู้ผลิตรายนี้ได้เริ่มดำเนินแนวทางธุรกิจที่แตกต่างจากเดิมด้วยการผลิตสินค้าตามคำสั่งซื้อแทนที่จะเตรียมสินค้าคงคลังไว้แล้วนำไปเสนอขายแก่ผู้ซื้อ

        Ashish Garg หัวหน้าฝ่ายขายที่ KGK Diamonds & Jewellery LLC ในดูไบ ก็เชื่อมั่นว่าดูไบพร้อมที่จะเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญสำหรับการค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ด้วยความสามารถในการแข่งขันและทำเลที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ Garg เสริมว่า การขยายตัวของเมืองยังช่วยให้ผู้ผลิตในดูไบได้ลูกค้าใหม่ๆ จากยุโรปตะวันออกและแอฟริกา รวมถึงตลาดอื่นๆ ด้วย “ภูมิภาคใดก็ตามที่สามารถนั่งเครื่องบินจากดูไบไปถึงได้ภายในหกชั่วโมงควรจะเป็นลูกค้าของเราได้ทั้งนั้น นั่นแสดงให้เห็นว่าดูไบเข้าถึงได้ง่ายแค่ไหน และเราก็อยากตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มนี้” Garg ระบุ


ตลาดค้าทองคำในดูไบ

        เขาเสริมว่าลูกค้ามักถามถึงเพชรที่มีใบรับรองคุณภาพขนาด 2 กะรัตขึ้นไป รวมถึงขนาด 10 ถึง 15 กะรัต รูปทรงที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือทรงกลม ทรงหยดน้ำ และทรงมาร์คีส์ ขณะที่ผู้ซื้อจากกลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับ (Gulf Cooperation Council) อันได้แก่ บาห์เรน คูเวต โอมาน กาตาร์ ซาอุดิอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ตลอดจนผู้ซื้อจากอินเดีย เอเชีย และยุโรป มักจะสนใจเครื่องประดับสำเร็จรูปมากกว่า

        “ความนิยมด้านการออกแบบแตกต่างกันไปในแต่ละตลาด และบริษัทต่างๆ ก็พยายามทำความเข้าใจตลาดในส่วนที่ตนเองมุ่งเน้น” Garg กล่าว “บริษัท KGK นำเสนอทั้งเพชร พลอยสี และเครื่องประดับสำเร็จรูป ซึ่งสามารถตอบสนองตลาดได้หลากหลาย”

        Ionnis Alexandris ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องประดับแนวโบราณ อีกทั้งเป็นผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Gemolithos ก็กำลังทดสอบตลาดดูไบอยู่เช่นกัน “หลังจากโควิด มีการพูดถึงดูไบในฐานะศูนย์กลางเครื่องประดับแห่งใหม่กันอย่างกว้างขวาง เราต้องการทดสอบจุดนี้ด้วยตัวเองโดยการสร้างเครือข่ายและสร้างฐานรายชื่อผู้ติดต่อของเราก่อน” 

        เขากล่าวว่าคอลเลกชันหลักของ Gemolithos ซึ่งประกอบด้วยอัญมณีและเครื่องประดับแท้นั้นน่าจะมีตลาดรองรับในดูไบ ซึ่งมีทั้งผู้ซื้อระดับสูง นักสะสมรายบุคคล และบริษัทขนาดใหญ่ “เราต้องใช้เวลาทำความรู้จักและทำความเข้าใจตลาดนี้ แต่แนวโน้มเท่าที่เห็นอยู่นี้ก็ดีมาก กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเราอยู่ที่นี่” 

        ในขณะเดียวกัน Damien Cody ประธาน ICA ก็ได้แสดงความเชื่อมั่นว่าดูไบจะกลายเป็นศูนย์กลางสำคัญสำหรับการค้าพลอยสี ICA จึงวางแผนที่จะตั้งสำนักงานอัญมณีขึ้นในเมืองนี้ “ดูไบเป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญสำหรับการค้าเพชรอยู่แล้ว เราจะทำงานร่วมกับรัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์และ DMCC เพื่อสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจในลักษณะเดียวกันนี้สำหรับพลอยสี” 


อนาคตอันสดใสในดูไบ

        Abdullah จาก DGJG กล่าวว่าองค์กรของเขาสนับสนุนให้ผู้ผลิตเครื่องประดับและผู้ค้ารุ่นใหม่มาเข้าร่วมในภาคธุรกิจนี้ บริษัทสตาร์ทอัพสามารถรับการสนับสนุนจากรัฐบาล ในขณะที่องค์กรอย่าง DGJD ก็ให้การอบรมด้านการออกแบบและการตลาด ตลอดจนให้ความช่วยเหลือในการสมัครรับใบอนุญาตจากภาครัฐ “เราต้องการคนรุ่นใหม่ในธุรกิจนี้ และต้องอาศัยความเชี่ยวชาญของคนหนุ่มสาวในแง่เทคโนโลยีสมัยใหม่และโซเชียลมีเดีย คนกลุ่มนี้รับรู้กระแสและรู้ว่าผู้ซื้อทุกวันนี้ต้องการอะไร” Abdullah เสริม

        ในอนาคตข้างหน้า ดูไบจะต้องเผชิญความท้าทายหลายด้าน รวมถึงความผันผวนของราคาทองคำในตลาดโลก ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และการตามทันกระแสที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ยังมีแรงกดดันที่จะต้องสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ และปรับตัวรับความเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

        “อุปสรรคใหญ่ที่สุดของเราคือมุมมองของภาคธุรกิจ เราต้องปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว การให้ความรู้อย่างต่อเนื่องจึงเป็นสิ่งจำเป็น” Abdullah ระบุ “ทางออกที่ดีที่สุดคือการผสมผสานระหว่างแนวทางที่พิสูจน์มาแล้วกับเทคโนโลยีใหม่ๆ”


ตลาดค้าทองคำในดูไบ

        Bin Sulayem เห็นด้วยกับความคิดนี้ พร้อมเสริมว่าการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคจะเป็นองค์ประกอบสำคัญของความสำเร็จในดูไบ การเติบโตของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ตลอดจนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงอย่างเวอร์ชวลเรียลลิตี ควบคู่ไปกับการให้ความรู้อย่างต่อเนื่องอาจช่วยกระตุ้นให้ผู้ซื้อรุ่นใหม่เข้ามามีส่วนร่วมได้

        “เราต้องฟังเสียงคนรุ่นใหม่ นอกจากนี้ยังต้องให้ความสำคัญกับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก เพื่อให้แน่ใจว่าสภาพแวดล้อมมีความน่าดึงดูดและเปิดรับคนกลุ่มนี้” เขากล่าว “เราจะไม่ทำงานเฉพาะกับองค์กรขนาดใหญ่เท่านั้น”

        Bin Sulayem กล่าวว่า ในอนาคตความสำเร็จของภาคธุรกิจนี้จะขึ้นอยู่กับเรื่องราวเบื้องหลังเครื่องประดับ เพชร และอัญมณี “มีการบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ มากมาย เช่น อัญมณีได้มาจากไหนและส่งผลอย่างไรบ้างต่อธุรกิจ วิธีการลักษณะนี้สอดคล้องกับความสนใจในตลาดใหม่ๆ”


ข้อมูลอ้างอิง


JNA. 2023. Dubai fortifies role as next gem and jewellery hub. [Online]. Available at: https://news.jewellerynet.com/en/jnanews/features/25141/051723-Dubai-fortifies-role-as-next-gem-and-jewellery-hub.

เอกสารแนบ

เราใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้   ตั้งค่า ยอมรับ

×
140 อาคารไอทีเอฟ ทาวเวอร์ ชั้น 4 ถนนสีลม แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500
โทรศัพท์: 0 2634 4999 ต่อ 444
โทรสาร: 0 2634 4970
external-site