ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ

การเติบโตของตลาดเครื่องประดับแท้ในโลกที่เปลี่ยนไป

Oct 10, 2025
128 views
0 share

        ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา ตลาดเครื่องประดับยังคงแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่ง EIN Presswire คาดการณ์ว่าในปี 2025 ตลาดเครื่องประดับทั่วโลกจะมีรายได้สูงถึง 370,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 5.02% ระหว่างปี 2025–2029 โดยเครื่องประดับทองครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุด

        การเติบโตของตลาดเครื่องประดับได้รับแรงหนุนจากปัจจัยสำคัญหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นรายได้ที่เพิ่มขึ้น การขยายตัวของเมือง และไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์และความหรูหรามากยิ่งขึ้น เครื่องประดับจึงไม่ได้เป็นเพียงของประดับตกแต่งหรือแสดงออกถึงรสนิยมส่วนตัวเท่านั้น แต่ยังถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของความสำเร็จและฐานะทางสังคม โดยเฉพาะในกลุ่มผู้มีรายได้สูง อีกทั้งแนวโน้มความต้องการเครื่องประดับดีไซน์ทันสมัย รวมถึงการเข้าสู่อุตสาหกรรมของนักออกแบบรุ่นใหม่ที่สร้างสรรค์ผลงานอย่างมีเอกลักษณ์ ยังช่วยเติมสีสันและกระตุ้นการเติบโตของตลาดให้เดินหน้าต่อไปอย่างมั่นคง

คำนิยามของ “เครื่องประดับแท้” 

เครื่องประดับแท้ หมายถึง เครื่องประดับที่ทำจากโลหะมีค่า เช่น ทองคำ เงิน แพลทินัม อาจตกแต่งด้วยอัญมณีธรรมชาติ เช่น เพชร ไพลิน ทับทิม และมรกต เป็นต้น โดยมีจุดเด่นที่ความทนทาน อายุการใช้งานยาวนาน มีมูลค่าทางการเงิน และสามารถใช้เป็นทรัพย์สินเพื่อการลงทุนได้

สำหรับปัจจัยสำคัญที่ผลักดันการเติบโตของตลาดเครื่องประดับ-แท้ ได้แก่ ความนิยมในการสะสมเพื่อการลงทุน การมองหาเครื่องประดับที่ยั่งยืน ใช้ได้กับทุกเพศ (gender-neutral) ตลอดจนความต้องการในสินค้าแบรนด์หรูที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ให้ความสำคัญกับคุณค่าและภาพลักษณ์ของแบรนด์ควบคู่กันไป


ภาพจาก: www.markhenryjewelry.com

ตลาดเครื่องประดับทอง

เครื่องประดับทองไม่เพียงมีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงและคงคุณค่าได้ดีเท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงตัวตน รสนิยม และอารมณ์ของผู้สวมใส่ ด้วยดีไซน์ที่ประณีตและเสน่ห์ทางศิลปะเฉพาะตัว เครื่องประดับทองจึงได้รับความนิยมทั้งในการใช้งานประจำวัน งานสังคม การเป็นมรดกตกทอด ตลอดจนการลงทุน โดยประเภทที่ได้รับความนิยมในตลาดได้แก่ เครื่องประดับทอง 24K, 22K, 18K และ 14K

จากรายงานของ Research and Markets ได้ประมาณการตลาดเครื่องประดับทองของโลกเติบโตจาก244,430 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2024 มาเป็น 256,620 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2025 คาดว่าจะแตะระดับ 333,240 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2030 หรือเติบโตอัตราเฉลี่ยราว 5.30% ต่อปี

ตลาดเครื่องประดับทองในสหรัฐอเมริกาถือเป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่และมีความหลากหลายมากที่สุดในโลก โดยผู้บริโภคชาวอเมริกันให้ความสำคัญกับทั้งคุณค่าทางการลงทุนและความสวยงามในเชิงแฟชั่น เครื่องประดับทองได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นทองคำแท้ 24K ซึ่งนิยมในกลุ่มนักลงทุนและผู้ซื้อจากชุมชนเอเชีย หรือทอง 18K และ 14K ที่พบมากในงานออกแบบร่วมสมัย และเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้บริโภคทั่วไป เนื่องจากมีความทนทาน เหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน

        นอกจากความงามและมูลค่าแล้ว แบรนด์เครื่องประดับชั้นนำต่างๆ ในสหรัฐฯ ยังเน้นเรื่องการออกแบบที่มีเอกลักษณ์ การรับรองแหล่งที่มาของทองคำ (responsibly sourced) และการนำเสนอสินค้าที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคใหม่ ส่งผลให้ตลาดนี้ยังคงเติบโตได้อย่างมั่นคง โดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภควัยรุ่นและกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจทั้งเรื่องความยั่งยืนและภาพลักษณ์

 

ภาพจาก www.libertylondon.com

        ในยุโรปตะวันตก ผู้บริโภคมักให้ความสำคัญกับความเรียบง่ายอย่างมีระดับ และการออกแบบร่วมสมัยที่กลมกลืนกับไลฟ์สไตล์เมืองใหญ่ เช่น ลอนดอน ปารีส หรือเบอร์ลิน เครื่องประดับแนวมินิมอลที่สามารถสวมใส่ได้ทุกวันจึงได้รับความนิยมสูง

        ขณะที่ยุโรปตะวันออก เป็นตลาดที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว มีแนวโน้มชื่นชอบเครื่องประดับที่โดดเด่นและหรูหรา ด้วยดีไซน์ที่มีความวิจิตร เช่น การฝังอัญมณี และงานออกแบบที่เน้นความโอ่อ่า สะท้อนถึงรสนิยมที่ผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมดั้งเดิมกับความทันสมัย

        ในตะวันออกกลาง เครื่องประดับทองโดยเฉพาะ 22K และ 24K ยังคงครองตำแหน่งสูงสุดในด้านความนิยม ทั้งในแง่ของคุณค่าทางวัฒนธรรมและบทบาทในพิธีกรรมทางศาสนา รวมถึงเป็นของขวัญในโอกาสสำคัญ เช่น งานแต่งงาน หรือวันเฉลิมฉลองต่างๆ โดยรูปแบบเครื่องประดับมักมีความวิจิตร ประณีต และสะท้อนถึงอัตลักษณ์ของแต่ละภูมิภาค

ในภูมิภาคเอเชีย อินเดียยังคงเป็นผู้บริโภคทองคำรายใหญ่ที่สุดในโลก โดยยังคงรักษาความต้องการที่แข็งแกร่งสำหรับสร้อยข้อมือ สร้อยคอ และคอลเลกชันสำหรับเจ้าสาว ส่วนจีนและญี่ปุ่น มีความสนใจในชิ้นงานผสมผสานสมัยใหม่และแบรนด์หรูเฉพาะกลุ่ม

ทั้งนี้ แบรนด์หรูระดับไอคอนิกมักใช้ประโยชน์จากมรดกทางวัฒนธรรมที่สั่งสมมายาวนานและความเชี่ยวชาญในงานฝีมือที่เป็นเลิศ เพื่อสร้างความโดดเด่นในตลาดระดับพรีเมียม พร้อมกำหนดราคาที่สูงและรักษาฐานลูกค้าชั้นดีไว้ได้อย่างมั่นคง

ตลาดเครื่องประดับเงิน

        ตลาดเครื่องประดับเงินมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากจุดเด่นด้านราคาที่เข้าถึงได้ง่ายเมื่อเทียบกับโลหะมีค่าอื่น ทำให้เป็นตัวเลือกยอดนิยมในกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ โดยเฉพาะวัยรุ่น Gen Z และกลุ่มวัยทำงาน ที่มองหาความคุ้มค่าและดีไซน์ที่สะท้อนตัวตนได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นสไตล์มินิมอล เรียบหรู หรือแนวแฟชั่นสตรีท เครื่องประดับเงินยังสอดรับกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน และสามารถแมตช์ได้กับเสื้อผ้าหลายรูปแบบ อีกทั้งยังมีความเกี่ยวข้องทางวัฒนธรรมในหลายภูมิภาคที่นิยมใช้ในพิธีกรรม รวมถึงการสวมใส่ทั่วไปซึ่งล้วนเป็นปัจจัยส่งเสริมความนิยมอย่างต่อเนื่อง

        ตลาดเครื่องประดับเงินในอเมริกาเหนือกำลังเติบโตอย่างน่าสนใจ โดยมีแนวโน้มชัดเจนไปในทิศทางของความยั่งยืนและงานฝีมือท้องถิ่น ผู้บริโภคยุคใหม่ในภูมิภาคนี้ให้ความสำคัญกับแหล่งที่มาของสินค้าและกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นการใช้วัสดุรีไซเคิล การผลิตแบบไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชน หรือการสนับสนุนช่างฝีมือในท้องถิ่น โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมและให้ความสำคัญกับคุณค่าเชิงจริยธรรม

 

ภาพจาก https://us.pandora.net/

        ดีไซน์แบบเฉพาะบุคคลที่สะท้อนเอกลักษณ์ของผู้สวมใส่จึงได้รับความนิยมสูง ไม่ว่าจะเป็นลวดลายที่มีความหมายเฉพาะ งานออกแบบที่ปรับให้เข้ากับความเชื่อ วัฒนธรรม หรือแม้แต่ไลฟ์สไตล์เฉพาะกลุ่ม ทั้งนี้ เทรนด์ดังกล่าวไม่เพียงสะท้อนรสนิยมของผู้บริโภคที่มีความพิถีพิถันมากขึ้น แต่ยังเปิดโอกาสให้แบรนด์สามารถสร้างความแตกต่าง และต่อยอดความเชื่อมโยงทางอารมณ์ระหว่างสินค้าและผู้ซื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

        ในยุโรป ตลาดเครื่องประดับเงินกำลังมีความต้องการเพิ่มขึ้นสำหรับดีไซน์วินเทจ ผู้บริโภคให้ความสนใจกับชิ้นงานที่ดูคลาสสิกเหนือกาลเวลา ซึ่งสะท้อนถึงเรื่องราวในอดีตและฝีมือช่างอันประณีต แนวโน้มของตลาดจึงเน้นไปที่งานที่มีรายละเอียดซับซ้อน เช่น งานฉลุลาย (filigree) และสไตล์ที่ชวนให้นึกถึงความงามแบบย้อนยุคและความหรูหราที่มีรสนิยมเฉพาะตัว

        เครื่องประดับเงินกำลังมาแรงในอินเดีย มีการผสมผสานระหว่างความงามแบบดั้งเดิมกับสไตล์สมัยใหม่ เพื่อตอบโจทย์รสนิยมที่หลากหลาย หนึ่งในเทรนด์ที่โดดเด่นที่สุดคือการนำลวดลายอินเดียโบราณมาผสานเข้ากับดีไซน์ร่วมสมัย สร้างเครื่องประดับเงินที่ดูทันสมัย แต่ยังคงกลิ่นอายวัฒนธรรมอินเดีย สะท้อนความหรูหราแบบดั้งเดิมในรูปแบบทันสมัย ซึ่งเหมาะกับทั้งวัยรุ่นและผู้คนที่รักแฟชั่น นอกจากนี้ เครื่องประดับเงินยังกลายเป็นตัวเลือกสำหรับเจ้าสาวในยุคใหม่ แทนการใช้ทองแบบดั้งเดิม คอลเลกชันเครื่องประดับเงินสำหรับงานแต่งงานจึงถูกออกแบบให้มีความวิจิตร พร้อมกลิ่นอายร่วมสมัย เพื่อตอบโจทย์เจ้าสาวที่ต้องการลุคที่แตกต่าง โดดเด่น และเปี่ยมด้วยความสง่างามในวันสำคัญ

        เครื่องประดับเงินยังมีโอกาสทางธุรกิจอีกมาก เนื่องจากการเติบโตของอีคอมเมิร์ซช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น ขณะที่กระแสรักษ์โลกและความใส่ใจต่อจริยธรรมส่งผลให้ผู้ผลิตหันมาเน้นการรีไซเคิลและกระบวนการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น พร้อมทั้งใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามายกระดับประสบการณ์ซื้อขาย เช่น ระบบลองเครื่องประดับแบบเสมือนจริง และการทำการตลาดแบบเฉพาะกลุ่ม นอกจากนี้ การพัฒนาด้านการออกแบบและการปรับแต่งตามความต้องการเฉพาะบุคคล ยังเปิดโอกาสให้แบรนด์สามารถสร้างสินค้าเฉพาะตัวที่ตรงใจผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น

ตลาดเครื่องประดับแพลทินัม

เครื่องประดับแพลทินัมยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฐานะตัวเลือกอันดับต้นๆ สำหรับชิ้นงานที่มีความหมายพิเศษ เช่น แหวนหมั้นและแหวนแต่งงาน เนื่องจากคุณสมบัติพิเศษของแพลทินัมที่มีความแข็งแรง ทนทานต่อการสึกหรอ ไม่หมองง่าย และให้ความรู้สึกหรูหรา จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานในระยะยาวและมีคุณค่าทางจิตใจ ทำให้ผู้คนทั่วโลกยังคงให้ความสนใจและเลือกใช้แพลทินัมในการผลิตเครื่องประดับอยู่เสมอ โดยในแต่ละปีมีความต้องการแพลทินัมสำหรับอุตสาหกรรมเครื่องประดับสูงถึง 38 เมตริกตัน ซึ่งสะท้อนถึงความนิยมและมูลค่าที่ผู้บริโภคมีให้ต่อโลหะล้ำค่านี้อย่างชัดเจน

จากข้อมูลของ World Platinum Investment รายงานว่า ตลาดเครื่องประดับแพลทินัมทั่วโลกมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องในปี 2025 โดยในไตรมาสแรก ความต้องการเพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทียบกับปีก่อน และคาดว่าตลอดปีจะเติบโตอีก 5% แตะระดับ 2,114 กิโลออนซ์ โดยตลาดหลักสำหรับเครื่องประดับแพลทินัม ได้แก่ อินเดีย สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และจีน 

        แรงหนุนสำคัญของตลาดแพลทินัมในขณะนี้มาจากราคาที่ต่ำกว่าทองคำ โดยเฉพาะในจีน ซึ่งคาดว่าจะเติบโตถึง 15% ในปี 2025 เป็นการฟื้นตัวที่น่าจับตามองหลังจากซบเซามานานนับทศวรรษ ความกังวลด้านภูมิรัฐศาสตร์ การค้า และเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ดันราคาทองขึ้นสูง ทำให้ผู้ผลิตและร้านค้าหันมาจับแพลทินัมซึ่งมีต้นทุนต่ำกว่าและให้กำไรที่ดีกว่า พร้อมกับมีการขายสต็อกทองคำที่เหลือและเริ่มสะสมแพลทินัมแทน

        แพลทินัมในประเทศจีน มีสถานะกึ่งการลงทุน ซึ่งทำให้ความต้องการแพลทินัมเพิ่มขึ้นทั้งในรูปแบบเครื่องประดับและการลงทุน โดยมีปัจจัยหลักจากช่องว่างของราคาทองคำและแพลทินัมที่กว้างขึ้น ส่งผลให้แพลทินัมกลายเป็นทางเลือกที่น่าสนใจยิ่งขึ้นสำหรับนักลงทุน

        ในอินเดีย การผลิตเครื่องประดับแพลทินัมเติบโตขึ้น 14% ในปี 2024 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยมีแรงผลักดันหลักมาจากกลุ่มเครื่องประดับผู้ชาย โดยเฉพาะการส่งเสริมของ Platinum Guild International (PGI) หลังการเปิดตัวคอลเลกชัน Men of Platinum ที่ร่วมมือกับนักกีฬา MS Dhoni นอกจากนี้ PGI ยังใช้อินเดียเป็นฐานในการขยายเข้าสู่ตลาดตะวันออกกลาง เริ่มจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) โดยมุ่งเป้าไปยังชาวเอเชียใต้ที่อาศัยอยู่ในยูเออีและชาวยูเออี คาดว่าการผลิตเครื่องประดับในอินเดียและความต้องการในยูเออีจะเติบโตในอัตราเลขสองหลักต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากกลุ่มเครื่องประดับผู้ชาย

คอลเลกชัน Men of Platinum ภาพจาก https://menofplatinum.com/

        ในสหรัฐอเมริกา ยอดขายเครื่องประดับแพลทินัมในปีที่ผ่านมาเติบโตขึ้น 7% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยส่วนหนึ่งมาจากการที่ผู้ค้าปลีกหันมาใช้แพลทินัมแทนทองคำขาว ซึ่งช่วยผลักดันให้ร้านค้าหันมาใช้แพลทินัมเพื่อเพิ่มมูลค่าการขายเฉลี่ยและอัตรากำไร PGI ยังเปิดตัวแบรนด์โลหะผสมแพลทินัมใหม่ในสหรัฐฯ ชื่อว่า Inoveo Platinum ที่ได้พัฒนาและออกแบบโดยความร่วมมือของ 2 บริษัท คือ Valterra Platinum  และ Alloyed  เพื่อช่วยให้การผลิตมีประสิทธิภาพมากขึ้นและตอบโจทย์ความท้าทายด้านการออกแบบ ปัจจุบันมีผู้ผลิตมากกว่า 30 รายที่ได้ทดลองใช้โลหะผสมนี้แล้ว

        ญี่ปุ่นถือเป็นหนึ่งในตลาดที่มั่นคงที่สุดของเครื่องประดับแพลทินัมในระดับโลก ด้วยภาพลักษณ์ที่เชื่อมโยงกับความหรูหรา เรียบง่าย และคุณค่าทางอารมณ์ เครื่องประดับแพลทินัมจึงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มเครื่องประดับงานแต่งงาน เช่น แหวนหมั้นและแหวนแต่งงาน ซึ่งผู้บริโภคญี่ปุ่นนิยมเลือกใช้แพลทินัมมากกว่าทองคำ เนื่องจากสีขาวบริสุทธิ์ของแพลทินัมสื่อถึงความบริสุทธิ์และความรักที่ยั่งยืน

        ทั้งนี้ Cognitive Market Research ประมาณการว่าตลาดเครื่องประดับแพลทินัมทั่วโลกมีมูลค่า 1,867.80 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2025 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 2,877.30 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2033 คาดว่าตลาดจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 5.5% (CAGR) ในช่วงปี 2025–2033 ซึ่งปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นตลาดเครื่องประดับแพลทินัม ได้แก่ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ประสบความสำเร็จ การทำการตลาดผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์และการไลฟ์สด รวมถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มเครื่องประดับผู้ชายและดีไซน์แบบยูนิเซ็กส์ ตลอดจนกระแสความนิยมแพลทินัมในกลุ่มผู้บริโภควัยหนุ่มสาวที่มองหาความแตกต่างและคุณค่าในระยะยาว ทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นว่าแพลทินัมกำลังกลายเป็นทางเลือกใหม่ที่ตอบโจทย์ทั้งดีไซน์และความคุ้มค่าในตลาดโลก

แนวโน้มตลาดเครื่องประดับแท้: แรงขับเคลื่อนและปัจจัยสำคัญ

        แนวโน้มของตลาดเครื่องประดับแท้ในปัจจุบันสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงในหลายมิติ ทั้งด้านเทคโนโลยี พฤติกรรมผู้บริโภค และบริบทโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยมีปัจจัยหลักดังนี้:

         นวัตกรรมดิจิทัล

        การเติบโตของแพลตฟอร์มออนไลน์ เทคโนโลยี AR/VR ในการลองสินค้าเสมือนจริง และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก (consumer insights) ช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ตรงกลุ่มมากขึ้น และยกระดับประสบการณ์การซื้อสินค้า

         ความเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค

        ผู้บริโภครุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืน (sustainability) จริยธรรมในการผลิต (ethical sourcing) และความเฉพาะตัว (personalization) ทำให้ดีไซน์ร่วมสมัยและแนวคิดแบรนด์มีผลต่อการตัดสินใจมากกว่าราคาหรือความหรูหราเพียงอย่างเดียว

         การผสมผสานของสไตล์การออกแบบ

        เทรนด์ดีไซน์มีทั้งความเรียบง่ายแบบโมเดิร์น และงานฝีมือดั้งเดิมที่เน้นรายละเอียด แบรนด์ที่สามารถผสานสุนทรียศาสตร์ทั้งสองแบบได้อย่างลงตัว จะมีศักยภาพในการครองใจกลุ่มลูกค้าหลายเซกเมนต์

         ปัจจัยด้านกฎระเบียบ การค้า และภาษี

        การเปลี่ยนแปลงด้านภาษีศุลกากรและนโยบายการค้าในหลายภูมิภาค ส่งผลโดยตรงต่อโครงสร้างต้นทุนและกลยุทธ์การจัดจำหน่าย ความสามารถในการปรับตัวของห่วงโซ่อุปทานจึงเป็นปัจจัยสำคัญต่อความมั่นคงทางธุรกิจ

         ความแตกต่างของตลาดในแต่ละภูมิภาค

        ความต้องการในแต่ละพื้นที่มีลักษณะเฉพาะที่สะท้อนถึงวัฒนธรรม รสนิยม และพฤติกรรมการบริโภคที่แตกต่างกัน กลยุทธ์แบบเฉพาะเจาะจง (localized strategy) จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการเจาะตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ

 

ภาพจาก https://nationaljeweler.com/

        โดยภาพรวม ตลาดเครื่องประดับแท้ยังคงเติบโตอย่างมั่นคง ท่ามกลางความผันผวนทางเศรษฐกิจของโลกและการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับความหรูหรา ความยั่งยืน และคุณค่าทางอารมณ์มากขึ้น ปัจจัยเหล่านี้ผสานกับนวัตกรรมด้านการออกแบบและช่องทางการตลาดที่หลากหลาย ช่วยผลักดันให้เครื่องประดับแท้ยังคงเป็นสินค้าที่มีทั้งมูลค่าทางเศรษฐกิจและสัญลักษณ์แห่งสถานะทางสังคม พร้อมเปิดโอกาสใหม่ๆ ให้กับผู้ผลิตและแบรนด์ต่างๆ ในการขยายตลาดทั้งในประเทศและระดับสากล

จัดทำโดย นางสาววาสนา สมเนตร์

สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)

ตุลาคม 2568

ข้อมูลอ้างอิง

1) Luxury Fine Jewellery Market, available at https://www.futuremarketinsights.com/reports/luxury-fine-jewellery-market

2) High Jewellery Market Size And Forecast, available at https://www.verifiedmarketresearch.com/product/high-jewellery-market/

3) Global Gold Jewellery Market Research Report 2025, available at https://reports.valuates.com/market-reports/QYRE-Auto-12I2228/global-gold-jewellery%20Gold%20Jewelry%20Market

4) 10 Jewelry Industry Statistics, Trends, and Predictions for 2025, available at https://forgecraftmensjewelry.com/blogs/articles/jewelry-industry-statistics?srsltid=AfmBOopjymZckK4i4uid-hZpVh1E8od1HHbTscVPD8he6a49kbByr-Xt

5) Global Silver Jewelry Market 2024–2033, available at https://www.custommarketinsights.com/report/silver-jewelry-market/

6) The Rise of Silver Jewelry: Affordable Luxury in 2025, available at https://coinbazaar.in/blog/the-rise-of-silver-jewelry-affordable-luxury-in-2025/?srsltid=AfmBOoqJtOFXc905U6XBEp1f4Mfpt8ZEn8EYCeyJKTRYkTZHgs18DxzU

7) Trending upward - 60 Seconds in Platinum, available at https://platinuminvestment.com/about/60-seconds-in-platinum/2025/05/20/trending-upward

8) Platinum jewellery enjoying strong growth in its key markets, available at https://www.miningweekly.com/article/platinum-jewellery-enjoying-strong-growth-in-its-key-markets-2025-06-12?utm_source=chatgpt.com

9) Global Platinum Jewellery Market Size, Share, and Trends Analysis Report – Industry Overview and Forecast to 2032, available at https://www.databridgemarketresearch.com/reports/global-platinum-jewellery-market

10) Platinum Jewellery Market Report 2025 (Global Edition), available at https://www.cognitivemarketresearch.com/platinum-jewellery-market-report#:~:text=Global%20Platinum%20Jewellery%20Market%20Report%202025%20Market%20Size%20Split%20by,and%20will%20record%2081.84%25%20growth


เอกสารแนบ


ความคิดเห็น


ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ

การเติบโตของตลาดเครื่องประดับแท้ในโลกที่เปลี่ยนไป

Oct 10, 2025
128 views
0 share

        ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา ตลาดเครื่องประดับยังคงแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่ง EIN Presswire คาดการณ์ว่าในปี 2025 ตลาดเครื่องประดับทั่วโลกจะมีรายได้สูงถึง 370,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 5.02% ระหว่างปี 2025–2029 โดยเครื่องประดับทองครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุด

        การเติบโตของตลาดเครื่องประดับได้รับแรงหนุนจากปัจจัยสำคัญหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นรายได้ที่เพิ่มขึ้น การขยายตัวของเมือง และไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์และความหรูหรามากยิ่งขึ้น เครื่องประดับจึงไม่ได้เป็นเพียงของประดับตกแต่งหรือแสดงออกถึงรสนิยมส่วนตัวเท่านั้น แต่ยังถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของความสำเร็จและฐานะทางสังคม โดยเฉพาะในกลุ่มผู้มีรายได้สูง อีกทั้งแนวโน้มความต้องการเครื่องประดับดีไซน์ทันสมัย รวมถึงการเข้าสู่อุตสาหกรรมของนักออกแบบรุ่นใหม่ที่สร้างสรรค์ผลงานอย่างมีเอกลักษณ์ ยังช่วยเติมสีสันและกระตุ้นการเติบโตของตลาดให้เดินหน้าต่อไปอย่างมั่นคง

คำนิยามของ “เครื่องประดับแท้” 

เครื่องประดับแท้ หมายถึง เครื่องประดับที่ทำจากโลหะมีค่า เช่น ทองคำ เงิน แพลทินัม อาจตกแต่งด้วยอัญมณีธรรมชาติ เช่น เพชร ไพลิน ทับทิม และมรกต เป็นต้น โดยมีจุดเด่นที่ความทนทาน อายุการใช้งานยาวนาน มีมูลค่าทางการเงิน และสามารถใช้เป็นทรัพย์สินเพื่อการลงทุนได้

สำหรับปัจจัยสำคัญที่ผลักดันการเติบโตของตลาดเครื่องประดับ-แท้ ได้แก่ ความนิยมในการสะสมเพื่อการลงทุน การมองหาเครื่องประดับที่ยั่งยืน ใช้ได้กับทุกเพศ (gender-neutral) ตลอดจนความต้องการในสินค้าแบรนด์หรูที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ให้ความสำคัญกับคุณค่าและภาพลักษณ์ของแบรนด์ควบคู่กันไป


ภาพจาก: www.markhenryjewelry.com

ตลาดเครื่องประดับทอง

เครื่องประดับทองไม่เพียงมีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงและคงคุณค่าได้ดีเท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงตัวตน รสนิยม และอารมณ์ของผู้สวมใส่ ด้วยดีไซน์ที่ประณีตและเสน่ห์ทางศิลปะเฉพาะตัว เครื่องประดับทองจึงได้รับความนิยมทั้งในการใช้งานประจำวัน งานสังคม การเป็นมรดกตกทอด ตลอดจนการลงทุน โดยประเภทที่ได้รับความนิยมในตลาดได้แก่ เครื่องประดับทอง 24K, 22K, 18K และ 14K

จากรายงานของ Research and Markets ได้ประมาณการตลาดเครื่องประดับทองของโลกเติบโตจาก244,430 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2024 มาเป็น 256,620 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2025 คาดว่าจะแตะระดับ 333,240 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2030 หรือเติบโตอัตราเฉลี่ยราว 5.30% ต่อปี

ตลาดเครื่องประดับทองในสหรัฐอเมริกาถือเป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่และมีความหลากหลายมากที่สุดในโลก โดยผู้บริโภคชาวอเมริกันให้ความสำคัญกับทั้งคุณค่าทางการลงทุนและความสวยงามในเชิงแฟชั่น เครื่องประดับทองได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นทองคำแท้ 24K ซึ่งนิยมในกลุ่มนักลงทุนและผู้ซื้อจากชุมชนเอเชีย หรือทอง 18K และ 14K ที่พบมากในงานออกแบบร่วมสมัย และเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้บริโภคทั่วไป เนื่องจากมีความทนทาน เหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน

        นอกจากความงามและมูลค่าแล้ว แบรนด์เครื่องประดับชั้นนำต่างๆ ในสหรัฐฯ ยังเน้นเรื่องการออกแบบที่มีเอกลักษณ์ การรับรองแหล่งที่มาของทองคำ (responsibly sourced) และการนำเสนอสินค้าที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคใหม่ ส่งผลให้ตลาดนี้ยังคงเติบโตได้อย่างมั่นคง โดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภควัยรุ่นและกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจทั้งเรื่องความยั่งยืนและภาพลักษณ์

 

ภาพจาก www.libertylondon.com

        ในยุโรปตะวันตก ผู้บริโภคมักให้ความสำคัญกับความเรียบง่ายอย่างมีระดับ และการออกแบบร่วมสมัยที่กลมกลืนกับไลฟ์สไตล์เมืองใหญ่ เช่น ลอนดอน ปารีส หรือเบอร์ลิน เครื่องประดับแนวมินิมอลที่สามารถสวมใส่ได้ทุกวันจึงได้รับความนิยมสูง

        ขณะที่ยุโรปตะวันออก เป็นตลาดที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว มีแนวโน้มชื่นชอบเครื่องประดับที่โดดเด่นและหรูหรา ด้วยดีไซน์ที่มีความวิจิตร เช่น การฝังอัญมณี และงานออกแบบที่เน้นความโอ่อ่า สะท้อนถึงรสนิยมที่ผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมดั้งเดิมกับความทันสมัย

        ในตะวันออกกลาง เครื่องประดับทองโดยเฉพาะ 22K และ 24K ยังคงครองตำแหน่งสูงสุดในด้านความนิยม ทั้งในแง่ของคุณค่าทางวัฒนธรรมและบทบาทในพิธีกรรมทางศาสนา รวมถึงเป็นของขวัญในโอกาสสำคัญ เช่น งานแต่งงาน หรือวันเฉลิมฉลองต่างๆ โดยรูปแบบเครื่องประดับมักมีความวิจิตร ประณีต และสะท้อนถึงอัตลักษณ์ของแต่ละภูมิภาค

ในภูมิภาคเอเชีย อินเดียยังคงเป็นผู้บริโภคทองคำรายใหญ่ที่สุดในโลก โดยยังคงรักษาความต้องการที่แข็งแกร่งสำหรับสร้อยข้อมือ สร้อยคอ และคอลเลกชันสำหรับเจ้าสาว ส่วนจีนและญี่ปุ่น มีความสนใจในชิ้นงานผสมผสานสมัยใหม่และแบรนด์หรูเฉพาะกลุ่ม

ทั้งนี้ แบรนด์หรูระดับไอคอนิกมักใช้ประโยชน์จากมรดกทางวัฒนธรรมที่สั่งสมมายาวนานและความเชี่ยวชาญในงานฝีมือที่เป็นเลิศ เพื่อสร้างความโดดเด่นในตลาดระดับพรีเมียม พร้อมกำหนดราคาที่สูงและรักษาฐานลูกค้าชั้นดีไว้ได้อย่างมั่นคง

ตลาดเครื่องประดับเงิน

        ตลาดเครื่องประดับเงินมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากจุดเด่นด้านราคาที่เข้าถึงได้ง่ายเมื่อเทียบกับโลหะมีค่าอื่น ทำให้เป็นตัวเลือกยอดนิยมในกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ โดยเฉพาะวัยรุ่น Gen Z และกลุ่มวัยทำงาน ที่มองหาความคุ้มค่าและดีไซน์ที่สะท้อนตัวตนได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นสไตล์มินิมอล เรียบหรู หรือแนวแฟชั่นสตรีท เครื่องประดับเงินยังสอดรับกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน และสามารถแมตช์ได้กับเสื้อผ้าหลายรูปแบบ อีกทั้งยังมีความเกี่ยวข้องทางวัฒนธรรมในหลายภูมิภาคที่นิยมใช้ในพิธีกรรม รวมถึงการสวมใส่ทั่วไปซึ่งล้วนเป็นปัจจัยส่งเสริมความนิยมอย่างต่อเนื่อง

        ตลาดเครื่องประดับเงินในอเมริกาเหนือกำลังเติบโตอย่างน่าสนใจ โดยมีแนวโน้มชัดเจนไปในทิศทางของความยั่งยืนและงานฝีมือท้องถิ่น ผู้บริโภคยุคใหม่ในภูมิภาคนี้ให้ความสำคัญกับแหล่งที่มาของสินค้าและกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นการใช้วัสดุรีไซเคิล การผลิตแบบไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชน หรือการสนับสนุนช่างฝีมือในท้องถิ่น โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมและให้ความสำคัญกับคุณค่าเชิงจริยธรรม

 

ภาพจาก https://us.pandora.net/

        ดีไซน์แบบเฉพาะบุคคลที่สะท้อนเอกลักษณ์ของผู้สวมใส่จึงได้รับความนิยมสูง ไม่ว่าจะเป็นลวดลายที่มีความหมายเฉพาะ งานออกแบบที่ปรับให้เข้ากับความเชื่อ วัฒนธรรม หรือแม้แต่ไลฟ์สไตล์เฉพาะกลุ่ม ทั้งนี้ เทรนด์ดังกล่าวไม่เพียงสะท้อนรสนิยมของผู้บริโภคที่มีความพิถีพิถันมากขึ้น แต่ยังเปิดโอกาสให้แบรนด์สามารถสร้างความแตกต่าง และต่อยอดความเชื่อมโยงทางอารมณ์ระหว่างสินค้าและผู้ซื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

        ในยุโรป ตลาดเครื่องประดับเงินกำลังมีความต้องการเพิ่มขึ้นสำหรับดีไซน์วินเทจ ผู้บริโภคให้ความสนใจกับชิ้นงานที่ดูคลาสสิกเหนือกาลเวลา ซึ่งสะท้อนถึงเรื่องราวในอดีตและฝีมือช่างอันประณีต แนวโน้มของตลาดจึงเน้นไปที่งานที่มีรายละเอียดซับซ้อน เช่น งานฉลุลาย (filigree) และสไตล์ที่ชวนให้นึกถึงความงามแบบย้อนยุคและความหรูหราที่มีรสนิยมเฉพาะตัว

        เครื่องประดับเงินกำลังมาแรงในอินเดีย มีการผสมผสานระหว่างความงามแบบดั้งเดิมกับสไตล์สมัยใหม่ เพื่อตอบโจทย์รสนิยมที่หลากหลาย หนึ่งในเทรนด์ที่โดดเด่นที่สุดคือการนำลวดลายอินเดียโบราณมาผสานเข้ากับดีไซน์ร่วมสมัย สร้างเครื่องประดับเงินที่ดูทันสมัย แต่ยังคงกลิ่นอายวัฒนธรรมอินเดีย สะท้อนความหรูหราแบบดั้งเดิมในรูปแบบทันสมัย ซึ่งเหมาะกับทั้งวัยรุ่นและผู้คนที่รักแฟชั่น นอกจากนี้ เครื่องประดับเงินยังกลายเป็นตัวเลือกสำหรับเจ้าสาวในยุคใหม่ แทนการใช้ทองแบบดั้งเดิม คอลเลกชันเครื่องประดับเงินสำหรับงานแต่งงานจึงถูกออกแบบให้มีความวิจิตร พร้อมกลิ่นอายร่วมสมัย เพื่อตอบโจทย์เจ้าสาวที่ต้องการลุคที่แตกต่าง โดดเด่น และเปี่ยมด้วยความสง่างามในวันสำคัญ

        เครื่องประดับเงินยังมีโอกาสทางธุรกิจอีกมาก เนื่องจากการเติบโตของอีคอมเมิร์ซช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น ขณะที่กระแสรักษ์โลกและความใส่ใจต่อจริยธรรมส่งผลให้ผู้ผลิตหันมาเน้นการรีไซเคิลและกระบวนการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น พร้อมทั้งใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามายกระดับประสบการณ์ซื้อขาย เช่น ระบบลองเครื่องประดับแบบเสมือนจริง และการทำการตลาดแบบเฉพาะกลุ่ม นอกจากนี้ การพัฒนาด้านการออกแบบและการปรับแต่งตามความต้องการเฉพาะบุคคล ยังเปิดโอกาสให้แบรนด์สามารถสร้างสินค้าเฉพาะตัวที่ตรงใจผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น

ตลาดเครื่องประดับแพลทินัม

เครื่องประดับแพลทินัมยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฐานะตัวเลือกอันดับต้นๆ สำหรับชิ้นงานที่มีความหมายพิเศษ เช่น แหวนหมั้นและแหวนแต่งงาน เนื่องจากคุณสมบัติพิเศษของแพลทินัมที่มีความแข็งแรง ทนทานต่อการสึกหรอ ไม่หมองง่าย และให้ความรู้สึกหรูหรา จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานในระยะยาวและมีคุณค่าทางจิตใจ ทำให้ผู้คนทั่วโลกยังคงให้ความสนใจและเลือกใช้แพลทินัมในการผลิตเครื่องประดับอยู่เสมอ โดยในแต่ละปีมีความต้องการแพลทินัมสำหรับอุตสาหกรรมเครื่องประดับสูงถึง 38 เมตริกตัน ซึ่งสะท้อนถึงความนิยมและมูลค่าที่ผู้บริโภคมีให้ต่อโลหะล้ำค่านี้อย่างชัดเจน

จากข้อมูลของ World Platinum Investment รายงานว่า ตลาดเครื่องประดับแพลทินัมทั่วโลกมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องในปี 2025 โดยในไตรมาสแรก ความต้องการเพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทียบกับปีก่อน และคาดว่าตลอดปีจะเติบโตอีก 5% แตะระดับ 2,114 กิโลออนซ์ โดยตลาดหลักสำหรับเครื่องประดับแพลทินัม ได้แก่ อินเดีย สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และจีน 

        แรงหนุนสำคัญของตลาดแพลทินัมในขณะนี้มาจากราคาที่ต่ำกว่าทองคำ โดยเฉพาะในจีน ซึ่งคาดว่าจะเติบโตถึง 15% ในปี 2025 เป็นการฟื้นตัวที่น่าจับตามองหลังจากซบเซามานานนับทศวรรษ ความกังวลด้านภูมิรัฐศาสตร์ การค้า และเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ดันราคาทองขึ้นสูง ทำให้ผู้ผลิตและร้านค้าหันมาจับแพลทินัมซึ่งมีต้นทุนต่ำกว่าและให้กำไรที่ดีกว่า พร้อมกับมีการขายสต็อกทองคำที่เหลือและเริ่มสะสมแพลทินัมแทน

        แพลทินัมในประเทศจีน มีสถานะกึ่งการลงทุน ซึ่งทำให้ความต้องการแพลทินัมเพิ่มขึ้นทั้งในรูปแบบเครื่องประดับและการลงทุน โดยมีปัจจัยหลักจากช่องว่างของราคาทองคำและแพลทินัมที่กว้างขึ้น ส่งผลให้แพลทินัมกลายเป็นทางเลือกที่น่าสนใจยิ่งขึ้นสำหรับนักลงทุน

        ในอินเดีย การผลิตเครื่องประดับแพลทินัมเติบโตขึ้น 14% ในปี 2024 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยมีแรงผลักดันหลักมาจากกลุ่มเครื่องประดับผู้ชาย โดยเฉพาะการส่งเสริมของ Platinum Guild International (PGI) หลังการเปิดตัวคอลเลกชัน Men of Platinum ที่ร่วมมือกับนักกีฬา MS Dhoni นอกจากนี้ PGI ยังใช้อินเดียเป็นฐานในการขยายเข้าสู่ตลาดตะวันออกกลาง เริ่มจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) โดยมุ่งเป้าไปยังชาวเอเชียใต้ที่อาศัยอยู่ในยูเออีและชาวยูเออี คาดว่าการผลิตเครื่องประดับในอินเดียและความต้องการในยูเออีจะเติบโตในอัตราเลขสองหลักต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากกลุ่มเครื่องประดับผู้ชาย

คอลเลกชัน Men of Platinum ภาพจาก https://menofplatinum.com/

        ในสหรัฐอเมริกา ยอดขายเครื่องประดับแพลทินัมในปีที่ผ่านมาเติบโตขึ้น 7% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยส่วนหนึ่งมาจากการที่ผู้ค้าปลีกหันมาใช้แพลทินัมแทนทองคำขาว ซึ่งช่วยผลักดันให้ร้านค้าหันมาใช้แพลทินัมเพื่อเพิ่มมูลค่าการขายเฉลี่ยและอัตรากำไร PGI ยังเปิดตัวแบรนด์โลหะผสมแพลทินัมใหม่ในสหรัฐฯ ชื่อว่า Inoveo Platinum ที่ได้พัฒนาและออกแบบโดยความร่วมมือของ 2 บริษัท คือ Valterra Platinum  และ Alloyed  เพื่อช่วยให้การผลิตมีประสิทธิภาพมากขึ้นและตอบโจทย์ความท้าทายด้านการออกแบบ ปัจจุบันมีผู้ผลิตมากกว่า 30 รายที่ได้ทดลองใช้โลหะผสมนี้แล้ว

        ญี่ปุ่นถือเป็นหนึ่งในตลาดที่มั่นคงที่สุดของเครื่องประดับแพลทินัมในระดับโลก ด้วยภาพลักษณ์ที่เชื่อมโยงกับความหรูหรา เรียบง่าย และคุณค่าทางอารมณ์ เครื่องประดับแพลทินัมจึงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มเครื่องประดับงานแต่งงาน เช่น แหวนหมั้นและแหวนแต่งงาน ซึ่งผู้บริโภคญี่ปุ่นนิยมเลือกใช้แพลทินัมมากกว่าทองคำ เนื่องจากสีขาวบริสุทธิ์ของแพลทินัมสื่อถึงความบริสุทธิ์และความรักที่ยั่งยืน

        ทั้งนี้ Cognitive Market Research ประมาณการว่าตลาดเครื่องประดับแพลทินัมทั่วโลกมีมูลค่า 1,867.80 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2025 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 2,877.30 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2033 คาดว่าตลาดจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 5.5% (CAGR) ในช่วงปี 2025–2033 ซึ่งปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นตลาดเครื่องประดับแพลทินัม ได้แก่ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ประสบความสำเร็จ การทำการตลาดผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์และการไลฟ์สด รวมถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มเครื่องประดับผู้ชายและดีไซน์แบบยูนิเซ็กส์ ตลอดจนกระแสความนิยมแพลทินัมในกลุ่มผู้บริโภควัยหนุ่มสาวที่มองหาความแตกต่างและคุณค่าในระยะยาว ทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นว่าแพลทินัมกำลังกลายเป็นทางเลือกใหม่ที่ตอบโจทย์ทั้งดีไซน์และความคุ้มค่าในตลาดโลก

แนวโน้มตลาดเครื่องประดับแท้: แรงขับเคลื่อนและปัจจัยสำคัญ

        แนวโน้มของตลาดเครื่องประดับแท้ในปัจจุบันสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงในหลายมิติ ทั้งด้านเทคโนโลยี พฤติกรรมผู้บริโภค และบริบทโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยมีปัจจัยหลักดังนี้:

         นวัตกรรมดิจิทัล

        การเติบโตของแพลตฟอร์มออนไลน์ เทคโนโลยี AR/VR ในการลองสินค้าเสมือนจริง และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก (consumer insights) ช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ตรงกลุ่มมากขึ้น และยกระดับประสบการณ์การซื้อสินค้า

         ความเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค

        ผู้บริโภครุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืน (sustainability) จริยธรรมในการผลิต (ethical sourcing) และความเฉพาะตัว (personalization) ทำให้ดีไซน์ร่วมสมัยและแนวคิดแบรนด์มีผลต่อการตัดสินใจมากกว่าราคาหรือความหรูหราเพียงอย่างเดียว

         การผสมผสานของสไตล์การออกแบบ

        เทรนด์ดีไซน์มีทั้งความเรียบง่ายแบบโมเดิร์น และงานฝีมือดั้งเดิมที่เน้นรายละเอียด แบรนด์ที่สามารถผสานสุนทรียศาสตร์ทั้งสองแบบได้อย่างลงตัว จะมีศักยภาพในการครองใจกลุ่มลูกค้าหลายเซกเมนต์

         ปัจจัยด้านกฎระเบียบ การค้า และภาษี

        การเปลี่ยนแปลงด้านภาษีศุลกากรและนโยบายการค้าในหลายภูมิภาค ส่งผลโดยตรงต่อโครงสร้างต้นทุนและกลยุทธ์การจัดจำหน่าย ความสามารถในการปรับตัวของห่วงโซ่อุปทานจึงเป็นปัจจัยสำคัญต่อความมั่นคงทางธุรกิจ

         ความแตกต่างของตลาดในแต่ละภูมิภาค

        ความต้องการในแต่ละพื้นที่มีลักษณะเฉพาะที่สะท้อนถึงวัฒนธรรม รสนิยม และพฤติกรรมการบริโภคที่แตกต่างกัน กลยุทธ์แบบเฉพาะเจาะจง (localized strategy) จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการเจาะตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ

 

ภาพจาก https://nationaljeweler.com/

        โดยภาพรวม ตลาดเครื่องประดับแท้ยังคงเติบโตอย่างมั่นคง ท่ามกลางความผันผวนทางเศรษฐกิจของโลกและการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับความหรูหรา ความยั่งยืน และคุณค่าทางอารมณ์มากขึ้น ปัจจัยเหล่านี้ผสานกับนวัตกรรมด้านการออกแบบและช่องทางการตลาดที่หลากหลาย ช่วยผลักดันให้เครื่องประดับแท้ยังคงเป็นสินค้าที่มีทั้งมูลค่าทางเศรษฐกิจและสัญลักษณ์แห่งสถานะทางสังคม พร้อมเปิดโอกาสใหม่ๆ ให้กับผู้ผลิตและแบรนด์ต่างๆ ในการขยายตลาดทั้งในประเทศและระดับสากล

จัดทำโดย นางสาววาสนา สมเนตร์

สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)

ตุลาคม 2568

ข้อมูลอ้างอิง

1) Luxury Fine Jewellery Market, available at https://www.futuremarketinsights.com/reports/luxury-fine-jewellery-market

2) High Jewellery Market Size And Forecast, available at https://www.verifiedmarketresearch.com/product/high-jewellery-market/

3) Global Gold Jewellery Market Research Report 2025, available at https://reports.valuates.com/market-reports/QYRE-Auto-12I2228/global-gold-jewellery%20Gold%20Jewelry%20Market

4) 10 Jewelry Industry Statistics, Trends, and Predictions for 2025, available at https://forgecraftmensjewelry.com/blogs/articles/jewelry-industry-statistics?srsltid=AfmBOopjymZckK4i4uid-hZpVh1E8od1HHbTscVPD8he6a49kbByr-Xt

5) Global Silver Jewelry Market 2024–2033, available at https://www.custommarketinsights.com/report/silver-jewelry-market/

6) The Rise of Silver Jewelry: Affordable Luxury in 2025, available at https://coinbazaar.in/blog/the-rise-of-silver-jewelry-affordable-luxury-in-2025/?srsltid=AfmBOoqJtOFXc905U6XBEp1f4Mfpt8ZEn8EYCeyJKTRYkTZHgs18DxzU

7) Trending upward - 60 Seconds in Platinum, available at https://platinuminvestment.com/about/60-seconds-in-platinum/2025/05/20/trending-upward

8) Platinum jewellery enjoying strong growth in its key markets, available at https://www.miningweekly.com/article/platinum-jewellery-enjoying-strong-growth-in-its-key-markets-2025-06-12?utm_source=chatgpt.com

9) Global Platinum Jewellery Market Size, Share, and Trends Analysis Report – Industry Overview and Forecast to 2032, available at https://www.databridgemarketresearch.com/reports/global-platinum-jewellery-market

10) Platinum Jewellery Market Report 2025 (Global Edition), available at https://www.cognitivemarketresearch.com/platinum-jewellery-market-report#:~:text=Global%20Platinum%20Jewellery%20Market%20Report%202025%20Market%20Size%20Split%20by,and%20will%20record%2081.84%25%20growth


เอกสารแนบ

เราใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้   ตั้งค่า ยอมรับ

×
140 อาคารไอทีเอฟ ทาวเวอร์ ชั้น 4 ถนนสีลม แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500
โทรศัพท์: 0 2634 4999 ต่อ 444
โทรสาร: 0 2634 4970
external-site