เครื่องประดับจักรราศี อัตลักษณ์ของคนเจน Z

Dec 19, 2025
421 views
0 share

        ในยุคที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับการแสดงออกทางตัวตน เครื่องประดับกลายเป็นมากกว่าการสวมใส่ แต่เป็นสัญลักษณ์ที่บอกเล่าเรื่องราวส่วนตัว และความเชื่อของผู้สวมใส่ สำหรับกลุ่ม Generation Z (Gen Z) การเลือกใส่เครื่องประดับที่สื่อถึงราศี หรือสัญลักษณ์โหราศาสตร์ กลายเป็นกระแสที่กำลังมาแรง เพราะช่วยให้พวกเขา “บ่งบอกตัวตน” ได้อย่างชัดเจนและสร้างความมีตัวตนที่ดูร่วมสมัย

ทำไม “สัญลักษณ์ราศี” ถึงครองใจคน Gen Z 

        สำหรับคนรุ่นใหม่อย่าง Gen Z เครื่องประดับไม่ได้เป็นเพียงของสวยงามที่ประดับบนร่างกาย แต่กลายเป็นภาษาในการประกาศตัวตนและความเชื่อที่อยู่ภายในใจ สัญลักษณ์ราศีกลายเป็นตัวแทนของอัตลักษณ์ ความรู้สึก และอารมณ์ที่พวกเขาอยากถ่ายทอดออกมาในแต่ละช่วงเวลา ทุกชิ้นไม่ใช่เพียงแค่เครื่องประดับ หากแต่เป็น “ชิ้นส่วนของตัวตน” ที่สะท้อนภายในอย่างชัดเจน

        ในสายตาของ Gen Z งานออกแบบที่มีสีสัน สร้างสรรค์ และให้ความรู้สึกพิเศษย่อมมีแรงดึงดูดมากกว่าเครื่องประดับแบบหรูหราเรียบง่ายของยุคก่อน พวกเขามองหาดีไซน์ที่มีเสน่ห์เฉพาะตัว มีความลึกลับ น่าอัศจรรย์ และเติมพลังบวก หรือที่สื่อความรู้สึกที่ช่วยเสริมบุคลิกและพลังใจไปพร้อมกัน

 

ภาพสร้อยคอพร้อมจี้ราศีพฤษภ จาก https://www.jckonline.com/editorial-article/gen-z-jewels-zodiac/

        ความนิยมนี้ยังเติบโตเคียงคู่กับกระแส “การค้นหาตัวตนและโลกภายใน” ของ Gen Z หลายคนเริ่มขยับออกจากกรอบความเชื่อแบบดั้งเดิม แล้วหันไปให้ความสำคัญกับโหราศาสตร์ จิตวิญญาณ และความหมายเชิงสัญลักษณ์ เครื่องประดับจึงกลายเป็นพื้นที่ปลอดภัยที่พวกเขาสามารถสื่อสารความเชื่อ ความหวัง และพลังงานชีวิตได้โดยไม่ต้องเอ่ยคำพูดใด

 จี้ราศีพิจิกทอง 18k ประดับเพชร จาก https://www.jckonline.com/editorial-article/gen-z-jewels-zodiac/

        กระแสความนิยมเครื่องประดับราศีในกลุ่ม Gen Z เปิดโอกาสสำคัญให้ผู้ประกอบการไทยได้สร้างสรรค์ผลงานที่สะท้อนตัวตนของผู้บริโภคยุคใหม่อย่างแท้จริง เครื่องประดับไม่ได้จำกัดอยู่เพียงจี้หรือสร้อยคอ แต่สามารถต่อยอดสู่แหวน กำไล หรือชิ้นงานเล็กที่ดีไซน์ได้อย่างอิสระ

การนำสัญลักษณ์ราศีมาผสานกับสีสันเฉพาะตัวของพลอยสีที่มีความหมายทางอารมณ์ ทำให้ชิ้นงานกลายเป็นของขวัญเชิงจิตใจที่ผู้สวมใส่รู้สึกผูกพันมากกว่าของประดับทั่วไป เมื่อเสริมด้วยการเล่าเรื่องที่สะท้อนพลังและเอกลักษณ์ของแต่ละราศี ก็ยิ่งเพิ่มคุณค่าให้เครื่องประดับโดดเด่นขึ้นในตลาดที่แข่งขันสูง

ด้วยเสรีในการใช้วัสดุและเทคนิคที่หลากหลาย ผู้ประกอบการไทยสามารถสร้างงานดีไซน์ที่สดใหม่ เข้าถึงง่าย และสื่อถึงตัวตนได้อย่างชัดเจน ซึ่งเป็นสิ่งที่ Gen Z ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง สุดท้ายการพัฒนาแบรนด์หรือ

         คอลเล็กชันที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ตั้งแต่ดีไซน์จนถึงการสื่อสารบนโซเชียล จะช่วยให้แบรนด์ไทยก้าวขึ้นมาเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงออกทางตัวตนของกลุ่มผู้บริโภครุ่นนี้ได้อย่างงดงามและเป็นธรรมชาติ


จัดทำโดย นายพุทธิพร วิชัยดิษฐ

สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) 

ธันวาคม 2568


------------------------------------------

ข้อมูลอ้างอิง

1) When It Comes to Gen Z’s Jewels, The Z Stands for Zodiac. [Online]. Available at: https://www.jckonline.com/editorial-article/gen-z-jewels-zodiac/.



เอกสารแนบ


ความคิดเห็น


เครื่องประดับจักรราศี อัตลักษณ์ของคนเจน Z

Dec 19, 2025
421 views
0 share

        ในยุคที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับการแสดงออกทางตัวตน เครื่องประดับกลายเป็นมากกว่าการสวมใส่ แต่เป็นสัญลักษณ์ที่บอกเล่าเรื่องราวส่วนตัว และความเชื่อของผู้สวมใส่ สำหรับกลุ่ม Generation Z (Gen Z) การเลือกใส่เครื่องประดับที่สื่อถึงราศี หรือสัญลักษณ์โหราศาสตร์ กลายเป็นกระแสที่กำลังมาแรง เพราะช่วยให้พวกเขา “บ่งบอกตัวตน” ได้อย่างชัดเจนและสร้างความมีตัวตนที่ดูร่วมสมัย

ทำไม “สัญลักษณ์ราศี” ถึงครองใจคน Gen Z 

        สำหรับคนรุ่นใหม่อย่าง Gen Z เครื่องประดับไม่ได้เป็นเพียงของสวยงามที่ประดับบนร่างกาย แต่กลายเป็นภาษาในการประกาศตัวตนและความเชื่อที่อยู่ภายในใจ สัญลักษณ์ราศีกลายเป็นตัวแทนของอัตลักษณ์ ความรู้สึก และอารมณ์ที่พวกเขาอยากถ่ายทอดออกมาในแต่ละช่วงเวลา ทุกชิ้นไม่ใช่เพียงแค่เครื่องประดับ หากแต่เป็น “ชิ้นส่วนของตัวตน” ที่สะท้อนภายในอย่างชัดเจน

        ในสายตาของ Gen Z งานออกแบบที่มีสีสัน สร้างสรรค์ และให้ความรู้สึกพิเศษย่อมมีแรงดึงดูดมากกว่าเครื่องประดับแบบหรูหราเรียบง่ายของยุคก่อน พวกเขามองหาดีไซน์ที่มีเสน่ห์เฉพาะตัว มีความลึกลับ น่าอัศจรรย์ และเติมพลังบวก หรือที่สื่อความรู้สึกที่ช่วยเสริมบุคลิกและพลังใจไปพร้อมกัน

 

ภาพสร้อยคอพร้อมจี้ราศีพฤษภ จาก https://www.jckonline.com/editorial-article/gen-z-jewels-zodiac/

        ความนิยมนี้ยังเติบโตเคียงคู่กับกระแส “การค้นหาตัวตนและโลกภายใน” ของ Gen Z หลายคนเริ่มขยับออกจากกรอบความเชื่อแบบดั้งเดิม แล้วหันไปให้ความสำคัญกับโหราศาสตร์ จิตวิญญาณ และความหมายเชิงสัญลักษณ์ เครื่องประดับจึงกลายเป็นพื้นที่ปลอดภัยที่พวกเขาสามารถสื่อสารความเชื่อ ความหวัง และพลังงานชีวิตได้โดยไม่ต้องเอ่ยคำพูดใด

 จี้ราศีพิจิกทอง 18k ประดับเพชร จาก https://www.jckonline.com/editorial-article/gen-z-jewels-zodiac/

        กระแสความนิยมเครื่องประดับราศีในกลุ่ม Gen Z เปิดโอกาสสำคัญให้ผู้ประกอบการไทยได้สร้างสรรค์ผลงานที่สะท้อนตัวตนของผู้บริโภคยุคใหม่อย่างแท้จริง เครื่องประดับไม่ได้จำกัดอยู่เพียงจี้หรือสร้อยคอ แต่สามารถต่อยอดสู่แหวน กำไล หรือชิ้นงานเล็กที่ดีไซน์ได้อย่างอิสระ

การนำสัญลักษณ์ราศีมาผสานกับสีสันเฉพาะตัวของพลอยสีที่มีความหมายทางอารมณ์ ทำให้ชิ้นงานกลายเป็นของขวัญเชิงจิตใจที่ผู้สวมใส่รู้สึกผูกพันมากกว่าของประดับทั่วไป เมื่อเสริมด้วยการเล่าเรื่องที่สะท้อนพลังและเอกลักษณ์ของแต่ละราศี ก็ยิ่งเพิ่มคุณค่าให้เครื่องประดับโดดเด่นขึ้นในตลาดที่แข่งขันสูง

ด้วยเสรีในการใช้วัสดุและเทคนิคที่หลากหลาย ผู้ประกอบการไทยสามารถสร้างงานดีไซน์ที่สดใหม่ เข้าถึงง่าย และสื่อถึงตัวตนได้อย่างชัดเจน ซึ่งเป็นสิ่งที่ Gen Z ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง สุดท้ายการพัฒนาแบรนด์หรือ

         คอลเล็กชันที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ตั้งแต่ดีไซน์จนถึงการสื่อสารบนโซเชียล จะช่วยให้แบรนด์ไทยก้าวขึ้นมาเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงออกทางตัวตนของกลุ่มผู้บริโภครุ่นนี้ได้อย่างงดงามและเป็นธรรมชาติ


จัดทำโดย นายพุทธิพร วิชัยดิษฐ

สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) 

ธันวาคม 2568


------------------------------------------

ข้อมูลอ้างอิง

1) When It Comes to Gen Z’s Jewels, The Z Stands for Zodiac. [Online]. Available at: https://www.jckonline.com/editorial-article/gen-z-jewels-zodiac/.



เอกสารแนบ


ความคิดเห็น


เราใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้   ตั้งค่า ยอมรับ

×
140 อาคารไอทีเอฟ ทาวเวอร์ ชั้น 4 ถนนสีลม แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500
โทรศัพท์: 0 2634 4999 ต่อ 444
โทรสาร: 0 2634 4970