Virtual Jewelry มิติใหม่ของผู้บริโภคยุคดิจิทัล
โรคระบาดโควิด-19 ผลักดันให้คนเข้าไปอยู่ในโลกออนไลน์ จึงทำให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีมาใช้ในธุรกิจออนไลน์มากขึ้น อย่างเช่นเทคโนโลยี (AR) เพิ่มความเสมือนจริง (Virtual) เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าในยุคดิจิทัลได้ท่องในโลกออนไลน์ด้วยความรู้สึกเหมือนจริง ซึ่งกระแสโลกเสมือนจริงก็เกิดขึ้นในหลายรูปแบบทั้งการจัดงานแสดงสินค้าเสมือนจริง (Virtual Fair) มนุษย์เสมือนจริง (Virtual Influencer) หรือแม้กระทั่งเครื่องประดับเสมือนจริง (Virtual Jewelry)
Virtual Jewelry เป็นการนำเทคโนโลยี AR มาใช้เพื่อช่วยให้ผู้คนสามารถลองสวมเครื่องประดับ เช่น แหวน สร้อยคอ ต่างหู ได้แบบเหมือนจริง เพื่อดูว่าใส่แล้วจะเป็นอย่างไรก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าราคาแพงอย่างเครื่องประดับได้ง่ายขึ้น
ปัจจุบันมีหลายบริษัทค้าเครื่องประดับได้ทำแอปพลิเคชันVirtual Jewelry เพื่อให้ลูกค้าได้ลองสวมใส่เครื่องประดับ ซึ่งช่วยเพิ่มยอดขายให้กับบริษัทเป็นอย่างมาก อาทิ CaratLane บริษัทค้าเครื่องประดับออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในอินเดีย ได้ออกแอปพลิเคชันผ่านโทรศัพท์สมาร์ทโฟนให้ลูกค้าลองสวมต่างหูเสมือนจริง อีกทั้งยังมีแอปพลิเคชัน Virtual Jewelry หลากหลายที่ใครๆ ก็สามารถดาวน์โหลดผ่านโทรศัพท์สมาร์ทโฟนได้ทั้งระบบ iOS และ Android
การสวมเครื่องประดับเสมือนจริง
www.hazoorilallegacy.com
นอกจากนี้ยังมีการทำเครื่องประดับที่ไม่ได้ผลิตชิ้นงานจริงให้ลูกค้าได้สวมใส่โดยการอัปโหลดรูปภาพของตัวเองเพื่อใส่เครื่องประดับดิจิทัลที่เลือกไว้ ล่าสุดเป็นความร่วมมือระหว่าง The Banter by Piercing Pagoda (เครือข่ายร้านคีออสก์ของ Signet Jewellers) และ DressX ได้ร่วมกันเปิดตัวคอลเลกชันเครื่องประดับที่มีเอกลักษณ์จำนวนหกชิ้น โดยเครื่องประดับสามชิ้นเป็นรูปแบบดิจิทัลเท่านั้น และอีกสามรูปแบบผลิตเป็นชิ้นงานจริง ซึ่งผลปรากฎว่ามีลูกค้าซื้อเครื่องประดับรูปแบบดิจิทัลในราคาถึง 40 ดอลลาร์สหรัฐ
ปัจจุบันผู้บริโภคส่วนมากโดยเฉพาะกลุ่มมิลเลนเนียลต้องการมีประสบการณ์ร่วมกับสินค้า ซึ่งการทำธุรกิจโดยใช้ประโยชน์จาก Virtual ก็จะสามารถตอบสนองต่อความต้องการของกลุ่มลูกค้าดิจิทัลได้ และเป็นการช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้มากยิ่งขึ้น
จัดทำโดย นางสาววาสนา สมเนตร์
ข้อมูลอ้างอิง