ตลาดอัญมณีและเครื่องประดับสหรัฐฯ ฟื้น เน้นเจาะตลาดมิลเลนเนียล
สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจที่สำคัญของโลก ไม่ว่าจะด้านการบริโภค ภาคครัวเรือน การลงทุน การใช้จ่ายของรัฐบาล การส่งออกและนำเข้า การเปลี่ยนแปลงทุกส่วนนี้มีความสำคัญต่อภายในประเทศและประเทศคู่ค้าเป็นอย่างมาก ดังนั้น เมื่อสหรัฐอเมริกาเกิดปัญหาทางเศรษฐกิจย่อมส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับที่อาจได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
การเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา
ในปี 2020 เป็นช่วงที่มีการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงของโรคโควิด-19 ทำให้รัฐบาลประกาศล็อคดาวน์ ภาคอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบอย่างมาก ผู้ประกอบการที่มีภาระหนี้สินจำนวนมากจำต้องปรับขนาดหรือปิดกิจการ ทำให้มีอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ในปี 2020 อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจติดลบ 2.51 รายได้ต่อหัวของประชากรลดลงเหลือ 64,530 ดอลลาร์สหรัฐ การบริโภคอัญมณีและเครื่องประดับต่อคนลดลงจาก 95.89 ดอลลาร์สหรัฐ เหลือ 62.12 ดอลลาร์สหรัฐ ลดลงร้อยละ 35.22 สะท้อนให้เห็นว่าสินค้าหมวดอัญมณีและเครื่องประดับมีความอ่อนไหวต่อการเปลี่ยนแปลงรายได้ของผู้บริโภคอย่างมาก
ตารางที่ 1 ข้อมูลทางเศรษฐกิจและมูลค่าการบริโภคอัญมณีและเครื่องประดับของสหรัฐอเมริกาปี 2019 ถึง 2022
ที่มา : World Bank, Statista, The Federal Reserve System และ Trading Economics
ขณะที่ในปี 2021 สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทุเลาลง ทำให้หลายอุตสาหกรรมเริ่มกลับมาฟื้นตัว แต่ระดับราคาสินค้าในตลาดที่เพิ่มสูงขึ้นจากการผลิตสินค้าและบริการไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค ทำให้เกิดอัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ถึงร้อยละ 7.04 (ข้อมูล ณ 31 ธันวาคม 2021) ในปี 2022 หากรัฐบาลและธนาคารกลางสหรัฐยังไม่แก้ไขอาจจะนำไปสู่เงินเฟ้อขั้นรุนแรง (Hyperinflation) และส่งผลเป็นวงกว้างต่อเศรษฐกิจของอเมริกา เพราะอัตราเงินเฟ้อที่สูง ทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง จึงมีแนวโน้มที่ผู้บริโภคจะจัดสรรเงินไว้สำหรับการบริโภคสินค้าจำเป็นและรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินในอนาคตเพิ่มขึ้น ผู้บริโภคอาจจะชะลอการบริโภคสินค้าฟุ่มเฟือย นั่นรวมไปถึงสินค้าหมวดอัญมณีและเครื่องประดับด้วย
นอกจากอัตราเงินเฟ้อแล้วนั้น อัตราการว่างงานในสหรัฐก็เป็นอีกปัจจัยที่ควรถูกจับตามองด้วย เนื่องจากปี 2020 อัตราการว่างงานเฉลี่ยของคนอเมริกาคิดเป็นร้อยละ 6.7 ซึ่งถือว่าเป็นอัตราการว่างงานที่สูง ถึงแม้สถานการณ์การแพร่ระบาดจะทุเลาลง ทำให้ปี 2021 อัตราการว่างงานเฉลี่ยลดลงเป็น 4.2 เมื่อเทียบกับปีก่อน แต่อัตราเงินเฟ้อกับอัตราการว่างงานที่สูงอาจนำไปสู่ภาวะชะงักงันทางเศรษฐกิจ (Stagflation) ได้ด้วย
ทั้งนี้สำนักข่าว The Washington Post ได้ให้ข้อมูลว่า นักเศรษฐศาสตร์จากหลากหลายสำนักคาดการณ์ว่าในปี 2022 สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะทุเลาลงและมีการยกเลิกนโยบายสนับสนุนทางการเงินจากธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา อัตราเงินเฟ้อและอัตราว่างงานจะลดลง หากไม่มีปัจจัยอื่นที่เปลี่ยนแปลงไปภายในปีนี้
อุปสงค์ของอัญมณีและเครื่องประดับในสหรัฐอเมริกา
สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ มีรายได้ต่อประชากรสูง ทั้งยังนิยมบริโภคสินค้าฟุ่มเฟือยมาก ดังนั้นอัญมณีและเครื่องประดับจึงเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมชาวอเมริกันไม่ว่าจะเป็นเครื่องประดับที่สวมใส่ในชีวิตประจำวัน ในพิธีแต่งงาน หรือในงานพิธีต่างๆ จึงทำให้สหรัฐอเมริกากลายเป็นตลาดที่สำคัญสำหรับประเทศผู้ส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ รวมทั้งประเทศไทย ดังตารางที่ 2
ที่มา : Global Trade Atlas
ข้อมูลอ้างอิง
2. NATIONAL MINERALS INFORMATION CENTER. Garnet Statistics and Information. [Online]. Available at: https://www.usgs.gov/centers/national-minerals-information-center/garnet-statistics-and-information. (Retrieved December 10, 2021).
3. Global Trade Atlas. Import Statistic. [Online]. Available at: https://www.gtis.com/gta/. (Retrieved December 10, 2021).
4. Flexport. U.S. Import and Export Data. [Online]. Available at: https://www.flexport.com/data/hs-code/710391-rubies-sapphires-and-emeralds-otherwise-worked. (Retrieved December 11, 2021).
5. Statista. March 31, 2021. State comparisons in the United States - Statistics & Facts. [Online]. Available at: https://www.statista.com/topics/3839/us-states/#dossierKeyfigures. (Retrieved December 11, 2021).
6. Economic Research. National Accounts. [Online]. Available at: https://fred.stlouisfed.org/categories/32992. (Retrieved December 12, 2021).
7. The World Bank Data. GDP (current US$). [Online]. Available at: https://data.worldbank.org/indicator/NY.GDP.MKTP.CD. (Retrieved December 12, 2021).
8. ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ. 2564. อัญมณีและเครื่องประดับรักษ์โลก เทรนด์ใหม่ ผู้บริโภคใส่ใจสิ่งแวดล้อม. [ออนไลน์]. แหล่งที่มา: https://infocenter.git.or.th/storage/files/3QrgGDZb2lMEQc97lF62O7KocBGHaXHkZJnSiFIE.pdf.
9. IBISWorld. November 24, 2020. Online Antiques & Collectibles Sales in the US - Market Size 2002–2026. [Online]. Available at: www.ibisworld.com/industry-statistics/market-size/online-antiques-collectibles-sales-united-states/. (Retrieved January 18, 2022).
10. Ipsos. June 30, 2015. The 5 Truths That Define Millennials. [Online]. Available at: https://www.ipsos.com/en/5-truths-define-millennials. (Retrieved January 18, 2022).
11. The Washington Post. December 29, 2021. Inflation emerging as top economic challenge in 2022. [Online]. Available at: https://www.washingtonpost.com/business/2021/12/29/inflation-2022-price-fed/. (Retrieved January 24, 2022).
12. Bankrate. January 6, 2022. Survey: Economists see unemployment sinking to near 50-year low in 2022. [Online]. Available at: https://www.bankrate.com/banking/federal-reserve/economic-indicator-survey-jobs-january-2022/. (Retrieved January 24, 2022).
13. Statista. Mean annual household expenditures in the United States in 2019, by generation. [Online]. Available at: https://www.statista.com/statistics/825887/us-annual-household-expenditures-by-generation/. (Retrieved January 24, 2022).
14. BAIN & COMPANY. January 20, 2022. Secondhand Luxury Goods: A First-Rate Strategic Opportunity. [Online]. Available at: https://www.bain.com/insights/secondhand-luxury-goods-a-first-rate-strategic-opportunity-snap-chart/#. (Retrieved February 2, 2022).
15. BAIN & COMPANY. December 20, 2021. From Surging Recovery to Elegant Advance: The Evolving Future of Luxury. [Online]. Available at: https://www.bain.com/insights/from-surging-recovery-to-elegant-advance-the-evolving-future-of-luxury/. (Retrieved February 2, 2022).