
Welcome to...
GIT Information Center
อ่านเอกสาร Gem & Jewelry Review ได้แล้วที่นี่

เพลิดเพลินกับความรู้ด้านอัญมณีและเครื่องประดับ..
GIT eLibrary
ตลอด 24 ชั่วโมง... ได้ทุกที่ ทุกเวลา ทุกดิจิทัลแพลตฟอร์ม

Welcome to...
GIT Information Center
งานแสดงสินค้าและงานสัมมนาของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก

Welcome to...
GIT Information Center
ติดตามข่าวธุรกิจรายวันล่าสุดได้แล้วที่นี่

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เกี่ยวกับเว็บไซต์ GIT Information Center



สถานการณ์ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยเดือนมกราคม-ธันวาคม ปี 2565
การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับในภาพรวมปี 2565 มีมูลค่า 15,057.70 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 49.82 เมื่อเทียบกับปี 2564 ขณะที่การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทยที่ไม่รวมทองคำ พบว่า เติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 29.54 ซึ่งโดยรวมได้รับแรงหนุนจาก 9 เดือนแรก ซึ่งภาคการการผลิตของโลกและกำลังซื้อของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ปัญหาทางเศรษฐกิจที่ก่อตัวขึ้นทั่วโลก ทำให้อุปสงค์การบริโภคของโลกเริ่มชะลอตัวลงในช่วงปลายปี


ต่างชาติแห่ลงทุนเวียดนาม โอกาสและความท้าทายของเครื่องประดับไทย
ในช่วงหลายปีมานี้ บริษัทต่างชาติต่างแห่เข้าไปลงทุนจัดตั้งบริษัทและโรงงานในเวียดนามจำนวนมาก ทำให้การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในเวียดนามแซงหน้าไทยไปมาก การที่บริษัทต่างชาติจากหลากหลายธุรกิจรวมถึงธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับตบเท้าเข้าไปลงทุนในเวียดนามนั้น จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยหรือไม่อย่างไร ติดตามได้ในบทความนี้ที่


ความสำคัญของแอปเปิ้ล
‘แอปเปิ้ล’ (Apple) ผลไม้ลูกกลมๆ ซึ่งเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมไปทั่วโลก และยังเป็นสัญลักษณ์ที่หลายๆวงการอย่าง วงการภาพยนต์ หนังสือ หรือภาพเขียนนำมาใช้อย่างหลากหลาย เจ้าผลไม้ลูกกลมนี้มีความหมายอย่างไรบ้าง สามารถอ่านได้ในบทความนี้


ตลาดเครื่องประดับกับความเชื่อกลุ่มอัญมณี Big 4
ผู้คนต่างเชื่อกันว่าอัญมณีมักมีพลังเร้นลับซ่อนอยู่ ดังเช่นอัญมณีในกลุ่ม Big 4 ซึ่งประกอบไปด้วยเพชร ทับทิม ไพลิน และมรกต ซึ่งมีประวัติยาวนานมาหลายพันปี ที่ต่างเชื่อกันว่ามีพลังอำนาจช่วยปกป้องคุ้มครอง เสริมความสำเร็จสมหวังทั้งงาน เงิน และความรัก หรือนำพาแต่สิ่งดีๆ มาให้แก่ผู้ครอบครอง รวมถึงความเชื่อในคุณค่าและมูลค่าที่เพิ่มขึ้น จึงทำให้อัญมณี Big 4 เป็นที่ต้องการในตลาดอยู่เสมอ ส่วนความเชื่ออัญมณีในแต่ละประเภทมีอะไรบ้าง ติดตามได้ในบทความนี้ที่


กระแสความเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรม ในตลาดเครื่องประดับจีน
ภาคธุรกิจเครื่องประดับจีนกำลังเผชิญความท้าทายในโลกยุคหลังการล็อคดาวน์ โดยผู้ผลิตและแบรนด์ต่างๆ ล้วนอาศัยประโยชน์จากศิลปะทางวัฒนธรรมจีน การปรับเปลี่ยนสินค้าให้ทันสมัย และการเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคจีนโดยใช้กลยุทธ์อย่างไรติดตามได้ในบทความนี้


เทคโนโลยีเร่งเสริมศักยภาพธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ
เทคโนโลยี AR ทำให้ลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์ลองเครื่องประดับแบบเรียลไทม์ราวกับว่าลูกค้าอยู่ในร้านเครื่องประดับ โดยสามารถสำรวจตรวจสอบหรือทดลองใส่สินค้าได้เสมือนจริง จึงช่วยให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อสินค้าได้อย่างสะดวกขึ้น และช่วยสร้างยอดขายเครื่องประดับทางออนไลน์ให้เติบโตมากขึ้น เทคโนโลยีเสมือนจริงเป็นอย่างไรติดตามได้ในบทความนี้

6 ความท้าทายในอุตสาหกรรมเพชรปี 2023
ในปี 2022 ที่ผ่านมา อุตสาหกรรมเพชรมีการฟื้นตัวขึ้นตามลำดับ แม้ว่ายังคงมีปัจจัยรุมเร้าหลายประการที่เข้ามากระทบอย่างต่อเนื่อง แต่ก็สามารถเติบโตได้ดี ส่วนในปี 2023 นี้ Rapaport ได้ทำการคาดการณ์ถึงผลกระทบสำคัญที่จะส่งผลต่ออุตสาหกรรมเพชรไว้หลายประเด็น ซึ่งมีทั้งปัจจัยสนับสนุนและปัจจัยท้าทายที่ควรต้องติดตาม สามารถแยกออกเป็น 6 ข้อ มีประเด็นใดบ้าง สามารถอ่านรายละเอียดได้ในบทความ

เสน่ห์ของสปิเนลสีน้ำเงินจากแทนซาเนีย ดึงดูดความสนใจในตลาดโลก
แทนซาเนียเป็นแหล่งผลิตอัญมณีอันอุดมสมบูรณ์แห่งหนึ่งของโลก โดยล่าสุดในปี 2021 ได้ขุดค้นพบสปิเนลสีน้ำเงิน ที่เรียกว่าโคบอลต์-บลู สปิเนล จากแหล่งผลิตแห่งใหม่ในแทนซาเนีย และอัญมณีชนิดนี้ก็ออกสู่ตลาดโลกในปี 2022 ด้วยความสวยงาม และหายาก จึงดึงดูดความสนใจจากทั้งนักสะสม นักลงทุน รวมถึงนักออกแบบเครื่องประดับเป็นอย่างมาก

แบรนด์และเทคโนโลยีจะเปลี่ยนโฉมหน้าวงการเครื่องประดับเพชร
เทรนด์การตลาดที่สำคัญในการเจาะกลุ่มผู้บริโภคคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ Gen Z คือ การรับรองจริยธรรมทางการค้า กลยุทธ์การขายแบบ “phygital” ที่ผสมผสานระหว่างโลกจริงและโลกดิจิทัล ผลิตภัณฑ์ที่มีแบรนด์ และประสบการณ์แบบ Web3 ซึ่งกำลังเปลี่ยนแปลงความเข้าใจและรูปแบบวิธีการซื้อเครื่องประดับเพชรของผู้บริโภค และจะช่วยเบิกทางสู่การปฏิวัติธุรกิจการค้าเครื่องประดับเพชรได้อย่างไรติดตามได้ในบทความนี้

เงินเฟ้อสูงในสิงคโปร์ กระตุ้นการซื้ออัญมณีและเครื่องประดับ
ปัญหาเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นทั่วโลก ส่งผลให้ประชาชนในแต่ละประเทศต่างหาแนวทางป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อในหลายรูปแบบ ขณะที่สิงคโปร์มีอัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นต่อเนื่องกระทั่งทำสถิติสูงสุดในรอบ 14 ปี ณ เดือนสิงหาคมที่ระดับ 7.5% ก่อนที่จะปรับตัวลงมาอยู่ที่ 6.7% ในเดือนตุลาคม กลายเป็นหัวใจสำคัญทำให้ชาวสิงคโปร์หันมาซื้อเครื่องประดับเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นการลงทุนในการป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ อ่านรายละเอียดได้ในบทความ

สหรัฐฯ-อียู เร่งเก็บภาษีคาร์บอน ผู้ส่งออกเครื่องประดับไทยควรรู้และเตรียมรับมือ!
สหรัฐฯ และยุโรปให้ความสำคัญกับการลดภาวะโลกร้อนเป็นอย่างมาก จึงได้ออกมาตรการเก็บภาษีคาร์บอน โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2566 เป็นต้นไป ซึ่งอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับก็เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศตลอดห่วงโซ่อุปทานตั้งแต่แหล่งผลิตวัตถุดิบไปจนถึงการขนส่งสินค้าเครื่องประดับถึงมือผู้บริโภค แม้ว่าจะเป็นสินค้าที่ยังไม่ถูกเก็บภาษีคาร์บอนในเร็วๆ นี้ แต่ก็มีแนวโน้มที่จะถูกเรียกเก็บภาษีคาร์บอนในอนาคต ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยต้องเตรียมพร้อมรับมือ ปรับกระบวนการผลิตตลอดห่วงโซ่อุปทานเพื่อลดคาร์บอน ติดตามรายละเอียดได้ที่

อุตสาหกรรมทองร่วมลงนามในประกาศหลักการด้านความรับผิดชอบและความยั่งยืน
กลุ่มองค์กรในอุตสาหกรรมทองคำได้ลงนามในประกาศว่าด้วยหลักการด้านความรับผิดชอบและความยั่งยืน ซึ่งระบุถึงพันธกิจร่วมกันในการดำเนินกิจการอย่างมีความรับผิดชอบและความยั่งยืนตามเป้าหมายร่วมที่ชัดเจน ถือเป็นความร่วมมือทั่วทั้งห่วงโซ่อุปทานเพื่อประโยชน์ของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย ผู้บริโภคปลายทาง และอนาคตของอุตสาหกรรมทองคำ แล้วอุตสาหกรรมไทยควรทำอย่างไรติดตามได้ในบทความนี้

เครื่องประดับแพลทินัมได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
เครื่องประดับแพลทินัม กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยภาพลักษณ์ที่มีระดับและสถานะสูงกว่าทองคำ ซึ่งในปัจจุบันมีราคาถูกกว่าทองคำกว่า 50% คาดว่าตลาดเครื่องประดับแพลทินัมของโลกจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 5.4% ในช่วงปี 2022 – 2029 จากการขับเคลื่อนของกลุ่มมิลเลนเนียลและเจน Z ในสหรัฐอเมริกา จีน และญี่ปุ่น กลุ่มคู่แต่งงานและการซื้อเป็นของขวัญหรือรางวัลให้กับตนเองมากขึ้น ติดตามอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

อนิเมะ Soft Power สู่แนวทางสร้างสรรค์เครื่องประดับ
ปัจจุบัน การนำ Soft Power อย่างวัฒนธรรม ประเพณี หรือค่านิยม ไปเผยแพร่ เพื่อสร้างแรงดึงดูดให้ผู้บริโภครู้สึกมีส่วนร่วมเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ได้รับความนิยม โดยอนิเมะจากแดนซามูไรนับเป็น Soft Power ที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลก จึงมีการนำมาต่อยอดในการผลิตสินค้าและบริการมากมาย รวมทั้งเครื่องประดับแท้ ซึ่งแบรนด์ U-Treasure มีการนำตัวละครในโปเกมอนมาออกคอลเลกชันเครื่องประดับใหม่ มีเนื้อหาอย่างไร ตามอ่านได้ในบทความ

ผสมผสานวัฒนธรรมและความทันสมัยในการดีไซน์เครื่องประดับ
ไอเดียในการสร้างสรรค์งานออกแบบที่หลอมรวมแนวคิดใหม่ๆ เข้ากับวัฒนธรรมและปรัชญาดั้งเดิมของชาวจีนเพื่อสร้างสรรค์คอลเล็กชันเครื่องประดับร่วมสมัย โดยนำเอาองค์ประกอบอันลึกซึ้งจากภาพสัญลักษณ์หยินหยางแบบดั้งเดิมมาดัดแปลงและต่อยอดเพื่ออธิบายปรัชญาจีนออกมาเป็นภาษาของงานออกแบบที่เข้าใจได้ง่ายผ่านองค์ประกอบวัฒนธรรมจีนแบบดั้งเดิม ซึ่งผู้ประกอบการไทยสามารถนำแนวคิดเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาผลงานการดีไซน์เครื่องประดับได้เช่นกัน มองหาไอเดียได้ในบทความนี้
Have you read news today?
Polls
View all pollsVideos
Go to youtube channelFree Publications
Read moreเราใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้ ตั้งค่า ยอมรับ




140 อาคารไอทีเอฟ ทาวเวอร์ ชั้น 4 ถนนสีลม <br> แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500

โทรศัพท์: 0 2634 4999 ต่อ 444
