รัดเกล้าไข่มุกจักรพรรดินีเออเฌนี: จากราชสำนักนโปเลียนสู่พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์
รัดเกล้าไข่มุกของจักรพรรดินีเออเฌนี เป็นเครื่องประดับชิ้นสำคัญที่ทรงคุณค่าและประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจ ประกอบด้วย ไข่มุก 212 เม็ด และเพชร 1,998 เม็ด ซึ่งจักรพรรดินโปเลียนที่ 3 ทรงสั่งทำขึ้นเพื่อฉลองพิธีอภิเษกสมรสกับ เออเฌนี เดอ มอนติโจ ผ่านการตกทอดจากรุ่นสู่รุ่น และเป็นหนึ่งในสมบัติล้ำค่าที่มีมูลค่าทางประวัติศาสตร์และศิลปะสูงสุดชิ้นหนึ่งของราชวงศ์ฝรั่งเศส อ่านเพิ่มเติมได้ในบทความ
สถานการณ์ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยเดือนมกราคม-กันยายน ปี 2568
ระหว่างเดือนมกราคม–กันยายน 2568 มูลค่าการส่งออกของไทยอยู่ที่ 21,537.41 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นถึง ร้อยละ 73.06 จากปีก่อน ครองตำแหน่ง สินค้าส่งออกอันดับ 3 ของประเทศ คิดเป็น ร้อยละ 8.47 ของมูลค่าส่งออกรวมของไทย และหากหักมูลค่าการส่งออกทองคำที่ยังมิได้ขึ้นรูปออกไป การส่งออก “อัญมณีและเครื่องประดับแท้จริง” ยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง มีมูลค่า 10,487.44 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเพิ่มขึ้น ร้อยละ 48.75 — สะท้อนศักยภาพและเสน่ห์ของฝีมือช่างไทยที่ยังคงครองใจตลาดโลกอย่างต่อเนื่อง
โลกแห่งโอกาสหลากสีสันของอัญมณีนอกเหนือจาก Big Three
กลุ่มพลอยสีกลุ่มใหม่กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นในตลาดเนื่องจากแบรนด์หรู ผู้ผลิตเครื่องประดับ และนักออกแบบมองหาตัวเลือกใหม่ๆ ในการเติมสีสัน คุณลักษณะ และความคิดสร้างสรรค์ให้กับสินค้า ในขณะที่ทับทิม มรกต และแซปไฟร์ยังคงครองพื้นที่ในคอลเลกชันเครื่องประดับหรู แต่ก็มีการให้ความสำคัญกับอัญมณีอื่นๆ ที่ช่วยสร้างความคิดสร้างสรรค์และส่วนแบ่งการตลาดมากขึ้นเช่นกัน
ศิลปะแห่งการสร้างตำนานของแบรนด์เครื่องประดับหรู
ท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจโลก เครื่องประดับหรูกลับเปล่งประกายไม่รู้โรย แม้หลายอุตสาหกรรมจะชะลอตัว แต่ตลาดเครื่องประดับหรูยังคงเติบโตอย่างมั่นคง ด้วยพลังของ “อัตลักษณ์ ความหมาย และเรื่องราว” ที่ซ่อนอยู่ในแต่ละชิ้นงาน จากแบรนด์ระดับโลกอย่าง Cartier, Van Cleef & Arpels และ Mikimoto สู่แรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบการไทยยกระดับจาก ผู้ผลิต (OEM) สู่ แบรนด์ที่มีคุณค่าในระดับสากล ด้วยการผสมผสาน ฝีมือช่าง ความคิดสร้างสรรค์ และคุณค่าทางวัฒนธรรม เข้าด้วยกันอย่างลงตัว
โอกาสทองในการค้าอัญมณีและเครื่องประดับอินเดีย
อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของอินเดียยังคงเติบโตอย่างมั่นคง ภายใต้เศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ความต้องการในตลาดที่ยืดหยุ่น และความร่วมมือระดับพหุภาคีเพื่อเสริมศักยภาพให้ภาคอุตสาหกรรม การส่งออกในปีงบประมาณ 2023-2024 พุ่งแตะ 32,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่การบริโภคภายในประเทศสูงถึง 85,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
การเติบโตของตลาดเครื่องประดับแท้ในโลกที่เปลี่ยนไป
ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา ตลาดเครื่องประดับยังคงแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่ง EIN Presswire คาดการณ์ว่าในปี 2025 ตลาดเครื่องประดับทั่วโลกจะมีรายได้สูงถึง 370,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 5.02% ระหว่างปี 2025–2029 โดยเครื่องประดับทองครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุด
How Jewelers Can Fight Back Against Cell Jammers
Criminals are using cell jammers to disable alarms, but new technology like JamAlert™ can stop them.
US, Switzerland Reach Provisional Deal to Cap Tariffs at 15%
The US has agreed to limit import duties on Swiss goods to 15%, down from the current rate of 39%, the Donald Trump administration announced Friday.
This Week in Retail Strategy: Massive AI Investments Ahead, Luxury Goes to Sea and H&M Spotlights Black Designers
Opportunity alert: NRF predicts first-ever trillion-dollar holiday season despite economic headwinds.
PGI: Why Retailers Should Bet Big on Platinum Now
One of the most striking things about the metals market this year is the degree to which the traditional pricing relationship between platinum and gold has done a complete 180. For decades, gold was considered a value purchase compared with the precious white metal, whose price peaked at $2,276 per ounce in March 2008. That same month, gold cost around $1,000.
ปริศนาโจรกรรมเครื่องเพชรแห่งลูฟวร์กับ 7 นาทีที่หายไป
ในเช้าวันอาทิตย์ที่ 19 ตุลาคม 2568 กลางกรุงปารีส พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ต้องกลายเป็นฉากของการโจรกรรมครั้งประวัติศาสตร์ เมื่อเครื่องเพชรของจักรพรรดินโปเลียนและราชินีฝรั่งเศสหายวับไปภายในเวลาเพียง 7 นาที และทิ้งคำถามที่ยังไร้คำตอบ ใครคือผู้บงการเบื้องหลัง “7 นาทีที่หายไป” ตามอ่านในได้ในบทความนี้
ทองคำทะลุ 4,000 ดอลลาร์สหรัฐ: เมื่อความไม่แน่นอนของโลกกลายเป็นแรงขับราคาทองคำ
ราคาทองคำได้ทะยานขึ้นทะลุ 4,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ เป็นครั้งแรก นับเป็นสัญญาณสะท้อนความกังวลของนักลงทุนทั่วโลกต่อความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและการเมือง โดยเฉพาะสถานการณ์ “Government Shutdown” ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้สร้างแรงกดดันต่อบรรยากาศการลงทุนและกระตุ้นให้เกิดการโยกย้ายเงินทุนเข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำ อ่านเพิ่มเติมได้ในบทความ
บอตสวานา–แองโกลา จ่อเข้าถือหุ้น De Beers ปรับสมดุลอำนาจในอุตสาหกรรมเพชรโลก
รัฐบาลบอตสวานาและแองโกลากำลัง “ขยับหมากใหญ่” ในอุตสาหกรรมเพชรโลก! ทั้งสองประเทศแสดงความสนใจเข้าถือหุ้นใน De Beers Group หลัง Anglo American เตรียมขายหุ้นส่วนใหญ่ เพื่อปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งสำคัญ โดยบอตสวานาต้องการถือหุ้น “มากกว่า 50%” เพื่อกำหนดนโยบายเพชรได้เอง ส่วนแองโกลาเดินหน้าอย่างมั่นใจ ยื่นข้อเสนอ “fully financed” ผ่านบริษัท Endiama E.P. พร้อมชวนประเทศเพื่อนบ้านร่วมวง และยังเปิดเหมืองเพชร Luele แห่งใหม่ ผลิตได้กว่า 4 ล้านกะรัตต่อปี ดูเหมือนว่าศึกแห่ง “อำนาจการควบคุมเพชรโลก” กำลังจะเริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง…
ตลาดเครื่องประดับออสเตรเลีย โอกาสที่ยังเปิดกว้างสำหรับผู้ประกอบการไทย
ตลาดเครื่องประดับในออสเตรเลียยังคงแสดงสัญญาณเชิงบวก โดยข้อมูลล่าสุดจาก Retail Edge Consultants ระบุว่า ยอดขายเครื่องประดับของร้านอิสระในออสเตรเลียปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่สี่ โดยในเดือนสิงหาคม 2025 ยอดขายรวมเพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปี 2024 สะท้อนถึงการฟื้นตัวของตลาด นอกจากนี้ มูลค่าเฉลี่ยต่อการซื้อยังเพิ่มขึ้นถึง 14% อ่านเพิ่มได้ในบทความ
ยกเว้นภาษีนำเข้าใหม่จากสหรัฐฯ พลิกเกมส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทย
มื่อวันที่ 5 กันยายน 2568 ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามออกคำสั่งฝ่ายบริหาร เพื่อยกเว้นภาษีนำเข้าที่เป็น ภาษีตอบโต้ (reciprocal tariff) สำหรับประเทศที่ทำข้อตกลงการค้าแบบต่างตอบแทน และอัตราภาษีที่กำหนดตาม กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ มาตรา 232 โดยครอบคลุมสินค้ากว่า 45 ประเภท คำสั่งนี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 8 กันยายน 2568 เป็นต้นไป
Have you read news today?
Polls
View all pollsVideos
Go to youtube channelFree Publications
Read moreเราใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้ ตั้งค่า ยอมรับ
140 อาคารไอทีเอฟ ทาวเวอร์ ชั้น 4 ถนนสีลม แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500
โทรศัพท์: 0 2634 4999 ต่อ 444
