สถานการณ์ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยเดือนมกราคม-มีนาคม ปี 2567
มูลค่าการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม 2567 อยู่ที่ 4,115.13 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงร้อยละ 0.28 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2566 โดยเป็นสินค้าส่งออกในอันดับที่ 3 คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 5.80 ของสินค้าส่งออกโดยรวมของไทย แต่หากหักออกด้วยการส่งออกทองคำที่ยังมิได้ขึ้นรูป พบว่า การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่แท้จริงมีมูลค่า 2,513.73 ล้านเหรียญสหรัฐ เติบโตร้อยละ 13.36
ไทเทเนียม โลหะเปี่ยมเสน่ห์หลากสีสัน
ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ผู้ซื้อหันไปชื่นชอบเครื่องประดับที่มีนวัตกรรม ความละเอียดซับซ้อน และความหลากหลาย ด้วยเหตุนี้ เครื่องประดับไทเทเนียมซึ่งมีสีสันมากมายให้เลือก และยังเอื้อต่อการสร้างสรรค์ไม่สิ้นสุด จึงตรงกับความต้องการนี้ ส่งผลให้โลหะไทเทเนียมเป็นที่นิยมพุ่งสูงขึ้นในตลาดโลก
โลกแห่งการประมูลอัญมณีและเครื่องประดับ
โลกแห่งอัญมณีและเครื่องประดับนั้นมีความน่าหลงใหลในตัวเองอยู่แล้ว ‘โลกแห่งการประมูลอัญมณีและเครื่องประดับ’ ได้เข้ามาทำให้ความน่าหลงใหลของงานชิ้นเหล่านั้นเพิ่มขึ้นไปอีก แต่ความหลงใหลอย่างเดียวไม่เพียงพอที่จะก้าวเข้าสู่โลกแห่งนี้ ผู้สนใจควรจะต้องมีการศึกษาทำความเข้าใจให้ครบถ้วน ทั้งในเรื่องของชิ้นงาน วิธีการประมูล ความน่าเชื่อของแหล่งประมูล และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เมื่อคิดว่ามีความพร้อมแล้วก็สามารถตัดสินใจก้าวเข้าสู่โลกแห่งเวทมนต์นี้ เพื่อออกตามหาและค้นพบเสน่ห์ที่น่าหลงใหลด้วยรอยยิ้มได้เลย
ก้าวไปให้ไกลกว่าเพียงแค่การจัดหาอย่างมีความรับผิดชอบ
CIBJO ได้ออกคู่มือ Responsible Sourcing Blue Book และ Responsible Sourcing Toolkit เพื่อนำเสนอแนวทางปฏิบัติที่กระชับและชัดเจนว่าด้วยวิธีการปรับปรุงและดำเนินการเพื่อความมั่นใจในเรื่องจริยธรรมและความรับผิดชอบของห่วงโซ่อุปทานให้กับสมาชิก CIBJO และอุตสาหกรรมเครื่องประดับในวงกว้าง เปรียบเสมือนเป็นเครื่องมือและเข็มทิศให้ผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับนำไปปฏิบัติเพื่อตอบสนองต่อและกระแสในตลาดโลก ติดตามอ่านสรุปแนวทางเพื่อการปฏิบัติอย่างยั่งยืนได้ที่นี่
สุดยอดเทรนด์เครื่องประดับจากรันเวย์ 2024
หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้เกิดเทรนด์การหาความสุขจากการแต่งตัว ทว่าคอลเลกชันสปริง-ซัมเมอร์ 2024 ที่เปิดตัวบนรันเวย์ในฤดูใบไม้ร่วงปีก่อนกลับคืนสู่ความเรียบง่ายอย่างน่าประหลาด โดยมีการใช้สีในโทนโมโนโครมแทนที่สีสันฉูดฉาด และยังเคลื่อนเข้าหาความงามสง่าแต่มีเค้าโครงของความมินิมอลมากขึ้น มาดูกันว่าเหล่าดีไซเนอร์นำเสนออะไรในแฟชั่นโชว์สปริง-ซัมเมอร์ 2024 ติดตามอ่านได้ที่นี่
เครื่องประดับเฉพาะบุคคล เทรนด์มาแรงในตลาดยูเค
การผลิตเครื่องประดับตามความต้องการเฉพาะบุคคลและความยั่งยืนเพิ่มสีสันให้ตลาดเครื่องประดับสหราชอาณาจักร เนื่องจากผู้ค้าปลีก นักออกแบบ และแบรนด์ พากันปรับตัวรับความนิยมของผู้บริโภคและตลาดที่เปลี่ยนแปลงไม่หยุดนิ่ง เนื่องจากความต้องการเครื่องประดับแบบเฉพาะบุคคล หรือแบบผลิตจำนวนจำกัด ช่วยกระตุ้นการค้าเครื่องประดับในสหราชอาณาจักรให้คึกคักมากขึ้น
US Retail Sales Stall in April as Shoppers Get Choosy
US retail sales slowed in April as consumers spent in moderation and shopped selectively amid high inflation.
ราคาทองยังปรับตัวสูง กดดันแรงซื้อเครื่องประดับทอง
ไตรมาสแรกของปีนี้นั้น อุปทานของทองคำทั่วโลกลดลง 5% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน แม้ว่าในสองเดือนแรกของปีนี้สามารถขยายตัวได้ดี แต่ถูกฉุดด้วยราคาที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงปลายกุมภาพันธ์ต่อเนื่องถึงเดือนมีนาคม ทำให้กำลังซื้อแผ่วลง ซึ่งนักวิเคราะห์ในหลายสำนักต่างคาดการณ์ ราคาทองในปีนี้ยังเป็นขาขึ้น ติดตามอ่านเพิ่มเติมได้ในบทความ
Fitch Raises Signet Jewelers’ Rating to ‘BB+’ with Stable Forecast
Fitch Ratings has upgraded Signet Jewelers Limited’s and Signet Group Limited’s ratings, including their Long-Term Issuer Default Ratings, to ‘BB+’ from ‘BB’. The Rating Outlook is Stable.
เจาะลึกเทรนด์พลอยสีในปี 2567
แม้ว่าในปี 2567 ตลาดทั่วโลกจะเผชิญกับความท้าทายทางเศรษฐกิจที่เกิดจากหลากหลายปัจจัย แต่พลอยสีก็ยังคงครองตำแหน่งอัญมณีที่ทำยอดขายได้อย่างแข็งแกร่ง โดยเฉพาะแซปไฟร์สีน้ำเงินและมรกตโคลอมเบียซึ่งเป็นที่นิยมและเป็นผู้นำยอดขายในกลุ่มนี้ ส่วนแนวโน้มพลอยสีชนิดอื่นๆ จะมีทิศทางอย่างไรในมุมมองของผู้เชี่ยวชาญ/ผู้ค้าอัญมณี สรุปได้ในจับประเด็นข่าวนี้
Anglo American to sell De Beers
Anglo American will divest or demerge De Beers as part of its strategy to accelerate growth amid takeover bids from BHP Group.
เพชรสังเคราะห์ กระแสแฟชั่นหรือความยั่งยืน
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เพชรสังเคราะห์เติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตลอดเวลา จากเดิมในปี 2558 ที่มีสัดส่วนในตลาดเกือบเป็นศูนย์ มาสู่ปัจจุบันที่เพชรสังเคราะห์มีความนิยมแพร่หลายโดยมีสัดส่วนราว 20% ของตลาดเพชรทั่วโลก จากแรงผลักดันในประเด็นเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีที่มาโปร่งใส และราคาจับต้องได้ ทำให้เป็นที่ต้องการโดยเฉพาะในกลุ่มคนมิลเลนเนียลและเจน Z ในปี 2567 นี้กระแสเพชรสังเคราะห์จะเป็นอย่างไรติดตามอ่านได้ในบทความนี้
ข้อตกลงอินเดีย-เอฟต้า ช่วยเพิ่มยอดส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของอินเดีย
อินเดียได้บรรลุข้อตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางการค้าและเศรษฐกิจกับกลุ่มประเทศเอฟต้า ซึ่งประกอบด้วย 4 ประเทศ ได้แก่ สวิตเซอร์แลนด์ ไอซ์แลนด์ นอร์เวย์ และลิกเตนสไตน์ เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2567 โดยทั้งอินเดียและกลุ่มเอฟต้ายกเว้นภาษีนำเข้าสินค้าระหว่างกัน รวมถึงกลุ่มเอฟต้าจะลงทุน 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.6 ล้านล้านบาท) ในอินเดียตลอดระยะเวลา 15 ปีข้างหน้า สร้างานกว่า 1 ล้านตำแหน่งในอินเดีย และผลจากความตกลงดังกล่าวจะกระทบต่อการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยในแง่ใดบ้าง อ่านรายละเอียดได้ที่นี่
เทคโนโลยีล้ำหน้ากับเครื่องประดับอัจฉริยะ
ปัจจุบันได้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้กับเครื่องประดับให้มีความสามารถในการใช้งานได้มากกว่าการเพิ่มความสวยงามให้แก่ผู้สวมใส่เพียงอย่างเดียว โดยล่าสุดทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้พัฒนาต่างหูอัจฉริยะที่นอกจากจะใส่แล้วมีความสวยงามแต่ยังมีประโยชน์สำหรับตรวจวัดอุณหูมิร่างกายได้ด้วย นอกจากต่างหูอัจฉริยะแล้วยังมีเครื่องประดับอื่นที่ใช้เทคโนโลยีอีกบ้าง ติดตามอ่านได้ที่นี่
การค้าเพชรในอิสราเอล บนหนทางที่ไม่โรยด้วยกลีบกุหลาบ
ตลอดปี 2566 ที่ผ่านมา อุตสาหกรรมเพชรได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจซบเซา สงครามรัสเซีย-ยูเครน ราคาปรับตัวลดลง ซึ่งผลกระทบดังกล่าวส่งผลเป็นลูกโซ่ต่อเนื่องมา ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคลดลงจากความกังวลต่อปัจจัยดังกล่าว ทำให้ความต้องการของผู้บริโภคเพชรในตลาดสำคัญทั่วโลกลดลง เช่นเดียวกับผลกระทบที่เกิดขึ้นในอิสราเอล ผู้เล่นที่สำคัญในตลาดเพชรของโลก
Have you read news today?
Polls
View all pollsVideos
Go to youtube channelFree Publications
Read moreเราใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้ ตั้งค่า ยอมรับ